ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามเพื่อนๆเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กับ การหมุนพวงมาลัยสุดครับผม  (อ่าน 4109 ครั้ง)

ออฟไลน์ kensp12423

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
ผมใช้ Honda Brio Amaze รถเป็นเกียร์ CVT ครับผม แล้วก็เป็นคนที่ชอบออกตัวแรงๆ แล้วก็เร่งขึ้นความเร็วสูงบ่อยๆครับ

ขับรถในเมืองอย่างเดียวเลยครับ เจอกับรถติดนานๆ บางทีก็ต้องเร่งแซงแรงๆบ้าง ใช้ เกียร์ S เร่งแซงอยู่บ่อยๆ เพื่อเปลี่ยน เลน คร้าบ

แบบนี้ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยแค่ไหนครับผม


อีกคำถามคือ การหมุนพวงมาลัยสุดครับ

อยากถามเพื่อนๆ ว่า การหมุนพวงมาลัยสุดมันจะมีผลหรือทำให้พวงมาลัยเสียหรือเสื่อมเร็วหรือไม่ครับผม

รถผมเป็นพวงมาลัย EPS ครับผม



ขอคำชี้แนะด้วยนะคร้าบ ขอบคุณครับ ^^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 22, 2013, 11:02:10 โดย kensp12423 »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

  เปลี่ยนตามระยะคู่มือ

 ถ้าหมุดสุดก็คืนกลับมาหน่อยนึง

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
หมุนสุดได้ แต่พยายามอย่างกระแทกครับ ใช้Hondaเหมือนกัน ผมสังเกตว่าพวงมาลัยหมุนแค่ถึงช่วงเกือบสุดจนมันเกิดแรงต้านล้อมันก็หักสุดแล้วครับหมุนสุดล้อไม่หักเพิ่มเลย
พอหมุนๆไปจะครบรอบก็เบามือหน่อย
น้ำมันเกียร์เปลี่ยนตามระยะก็ได้ครับ แต่วิ่งในเมืองต้องใช้ลากเกียร์แซงเลยเหรอแค่เร่งแซงปกติก็พอมั้ง คิกดาวน์ผมยังไม่เคยใช้ในเมืองเลย นานๆไว้แซงรถพ่วงตามทางหลวงซักที

ออฟไลน์ Marverick

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 276
    • อีเมล์
ยางกันฝุ่นเพลาขับจะขาดครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
ยางกันฝุ่นเพลาขับจะขาดครับ
MTX  ของผมก็ขาดใน 3 เดือนครับ ช่วงขับรถเป็นใหม่ๆ ^_^

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
ออกตัวแรงๆ เร่งความเร็วสูงบ่อย

เออ......CVT เค้าชอบการขับสไตล์นิ่มนวล ค่อยๆออกตัวไป ไม่ชอบการขับแบบหวือหวาซักเท่าไร

ส่วนน้ำมันเกียร์ แนะนำให้เปลื่ยนตามคู่มือ หรือ ก่อนหน้าซักหมื่นกิโลเมตรก็ได้ครับ

ส่วนเรื่องพวงมาลัย ถ้าหมุนจะสุดแล้วไม่แช่ไว้ ก็ไม่น่าจะเป็นอะไร

แต่ถ้าหมุนสุดแล้วชอบแช่ไว้นานๆ อนาคตก็อาจทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าไปไวขึ้นกว่าเดิม "หน่อยนึง" ครับ แต่ก็ไม่ใช่ระยะ 2 ปีแน่ๆ

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
ระวังยางหุ้มเพลาขาด  ขาดไม่เป็นไร แต่ต้องเปลี่ยนใหม่ให้ทันเวลา ถ้าเศษดินเข้าไปจนต้องเปลี่ยนเพลา งานงอก
ขับแบบนี้ตรวจเช็คยางหุ้มเพลาบ่อยๆ

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40000 โล ให้สบายใจก็ 2หรือ3หมื่นโลก็ได้
ตามคู่มือ 60000 โล นานเกินไป ผมว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 22, 2013, 22:14:17 โดย wannachat »

ออฟไลน์ Ongszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
คหสต.

ของเหลวทุกอย่าง ผมเอาคู่มือเปิดดูแล้วจับหาร2 ทั้งหมดคับ

ถ้าทำได้อย่างงี้ สบายใจได้ว่าเครื่องยังฟิตอยู่
'19 BMW 630d GT M Sport[G32]
'24 LOTUS ELETRE R

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
น้ำมันเกียร์ ไม่ว่าจะเป็น Auto หรือ  CVT  ดูตามคุ่มือก็ได้ครับในการใช้งานปกติ
 เเต่ถ้าใช้เยอะวิ่งบ่อย วิ่งทุกวัน ก็จะทำให้น้ำมันเกียร์ด้อยคุณภาพลง การเปลี่ยนก่อนคุ่มือเเนะนำก็ได้ครับ (เเต่ต้องวิ่งเยอะจริงๆ )
 อีกประเภทคือใช้ไม่เยอะ จอดเฉยๆ น้ำมันก็จะเสือมเร็วเช่นกัน  ขึ้นอยู่ที่ว่าเราใช้งานเเบบไหน  เเต่ที่จะเเนะนำคือ เปลี่ยนตามคุ่มือ ทุกครั้งครับอย่าเลยกำหนด
การเปลี่ยนน้ำมันบ่อยๆจะช่วยถนอมชิ้นส่วนต่างๆ  เพราะชิ้นส่วนของชุดเกียร์บางชิ้นเล็กมากๆเเละเคลื่อนที่อยู่เสมอ  การดูเเลรักษาบ่อยๆจะช่วยยืดอายุการใช้งาน




การหักพวงมาลัยสุดมีโอกาสทำให้ยางกันฝุ่นขาด(บางรุ่น)ในช่วงรถใหม่ยางกันฝุ่นจะยืดตัวได้มากเมือเราใช้ไปสักระยะมันจะเลือมลงทำให้ขาดได้ทำให้ฝุ่นเกาะ เมือเกาะมากๆทำให้สารหล่อลื่นที่ทาไว้เสือมคุณภาพ พอนานไปจะทำให้บังคับเลี้ยวลำบากพอรุ้ตัวก็เสียเงินเเล้ว      หากหมุนสุดเเล้วให้คืนพวงมาลัยสักหน่อยก็จะช่วยได้ครับ

ปล. เกียร์ CVT ใช้งานถนอมๆบ้างก็ดีครับ  เวลาเสียเเล้วจะซ่อมไม่ค่อยได้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
คหสต.

ของเหลวทุกอย่าง ผมเอาคู่มือเปิดดูแล้วจับหาร2 ทั้งหมดคับ

ถ้าทำได้อย่างงี้ สบายใจได้ว่าเครื่องยังฟิตอยู่

+1