http://www.mercedesmania.com/forum/index.php/topic,96468.msg757536.html#msg757536กระทู้จาก Mercedesmania ขอนำมาแชร์ต่อที่นี่นะครับ เผื่อพี่ๆที่ไม่ได้ใช้บริการแบรนด์นี้จะมีคำแนะนำในแนวทางอื่นๆ
สวัสดีเพื่อนสมาชิก W212 ครับ ยืม Login น้องมาขอความเห็นเพื่อนๆหน่อยครับ
ผมออกรถ E W212 กับเกรย์ TSL ในปี 2011 แต่เนื่องจากบ้านผมอยู่ใกล้กับศูนย์เค้งหงษ์ทองแจ้งวัฒนะ ประกอบกับความไว้วางใจว่าศูนย์บริการต้องมีความเชี่ยวชาญ จึงได้นำรถเข้า Service ตามระยะทั้งหมดที่นี่ และระหว่างนั้นยังได้ออก C220 จากศูนย์นี้มาอีกหนึ่งคัน
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเดือนธันวาคม 2556 รถผมเกิดอุบัติเหตุชนกับขอบทางทำให้ต้องเปลี่ยนไฟหน้าด้านซ้าย โดยได้เครมประกันชั้น 1 ของบริษัท AXA และได้ส่งรถเข้าซ่อมที่เค้งหงษ์ทอง รายละเอียดการซ่อมที่ประกันอนุมัติจ่ายมาเป็นไปตามรายการนี้
ในวันรับรถปลายเดือนมกราคม ผมสังเกตุเห็นได้ชัดเจนว่าไฟด้านซ้ายที่ได้ทำการเปลี่ยนไปใหม่
มีสีอมเหลืองอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับไฟด้านขวาซึ่งมีออกเป็นสีขาว
ในวันนั้น ผมปฏิเสธการรับรถ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง
ในวันรุ่งขึ้น เจ้าหน้าที่โทรกลับมาแจ้งว่าได้ทำการตรวจสอบให้แล้ว ผมจึงได้กลับไปเข้าไปรับรถอีกครั้ง และ
สิ่งที่เห็นคือสภาพเดิม ไฟสองข้างสีไม่เหมือนกันเจ้าหน้าที่ทำการชี้แจงว่า ได้ทำการเบิกอะไหล่ถูกต้องตามเลข Chassis ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการเบิกอะไหล่ของ Benz และไม่มีความเป็นไปได้ที่อะไหล่จะผิด เพราะถ้าผิดจริงๆใส่เข้าไปแล้วตัวรถจะขึ้นไฟเตือน
เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าให้ลองใช้ไปก่อน พร้อมกับแนบเอกสารฉบับนี้ เพื่อเป็นการยืนยันว่า
เมื่อใช้ครบ 100 ชั่วโมง สีของไฟจะกลับมาใกล้เคียงและเหมือนกันในที่สุดอันนี้เป็นเอกสารที่เจ้าหน้าที่อธิบายว่า เนื่องจากชั่วโมงอายุการใช้ของหลอดนั้นต่างกันมาก จึงเป็นเหตุให้สีนั้นไม่เท่ากัน
ด้านขวา(ของเดิม)
ด้านซ้ายที่เปลี่ยนใหม่
ด้วยความจำนนในข้อมูล ผมจึงยอมเซนต์รับรถกลับมา ทุกครั้งที่เห็นไฟหน้ารถตัวเองแล้วหงุดหงิด อยากให้ครบ 100 ชั่วโมงเร็วๆ เลยตัดสินใจเปิดไฟหน้าขับมันทั้งวันทั้งคืน
แต่สิ่งที่ต้องทำให้ปวดหัวหนักขึ้นอีกคือ แทนที่จะใช้ไปแล้วสีใกล้เคียง ปรากฏว่า
ยิ่งใช้ สียิ่งเหลืองผมได้นำรถกลับเข้าไปที่ศูนย์บริการอีกครั้งประมาณ 3 เดือนให้หลัง เมื่อทำการเช็คชั่วโมงการใช้งาน ปรากฏว่าชั่วโมงการทำงานของหลอดใหม่นั้นเกิน 100 ชั่วโมง และมากถึง 160 ชั่วโมงไปแล้ว
เจ้าหน้าที่ได้ขอนำรถเข้าไปเช็คใน Workshop อีกครั้ง และได้กลับมาแจ้งว่าทุกอย่างปกติ อะไหล่ตรงรุ่น ประสานกับทางฝ่ายอะไหล่ Mercedes ประเทศไทยไปแล้ว ได้รับแจ้งว่า ใ
ห้ใช้ไปเถอะ ไม่มีผลต่อความ ปลอดภัยเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์เค้งหงษ์ทอง ได้ทำการช่วยเหลือโดย ขอยืมอะไหล่เก่าจาก Mercedes ประเทศไทย และลองนำมาใส่ ปรากฏว่าสีออกเหลืองเหมือนเดิม ตอนนี้เจ้าหน้าที่พุ่งประเด็นไปที่เรื่องของโคม ไม่เกี่ยวกับหลอด
เจ้าหน้าที่บอกขอประสานงานกับทาง Mercedes ประเทศไทยอีกครั้งเพื่อหาทางช่วยเหลือ ผมจึงกลับจากศูนย์บริการ
เมื่อถึงกำหนดการเช็คระยะ 50,000 km ผมได้นำรถเข้าให้บริการตามปกติ และได้สอบถามถึงเรื่องการช่วยเหลือจาก Mercedes ประเทศไทย
เจ้าหน้าที่ขอให้ผมใช้รถไปอีก 1 รอบ Service หมายความว่าให้ผมกลับมาอีกทีตอน 60,000km แต่คราวนี้ผมไม่ยอม ทุกครั้งที่มีการตรวจสอบรถ จะนำรถเข้าไปตรวจสอบภายใน Workshop ซึ่งผมไม่ได้มีโอกาสเห็นด้วยตาของตัวเอง แต่ในวันนั้น ผมขอให้ช่างช่วยถอดหลอดไฟทั้งสองข้างให้ผมดู ผลที่ออกมา....... หลอดไฟทั้งสองนั้นเป็นคนละรุ่นกัน
ของเดิมด้านขวา 66140CBI
ของใหม่ด้านซ้าย 66140
ผมหาข้อมูลเปรียบเทียบระหว่าง รหัส 66140 กับ 66140CBI จาก Website Osram ได้ความว่า
66140 อยู่ใน Series XENARC ORIGINAL มีค่าอุณหภูมิแสงอยู่ที่ 4,100K (เหลือง)
66140CBI อยู่ใน Series XENARC COOL BLUE INTENSE มีค่าอุณภูมิแสงที่ 4,800K (ขาวกว่า)
เป็นเหตุให้สีสองข้างไม่เหมือนกัน
เมื่อเจ้าหน้าที่รับทราบ จึงขอประสานงานกับฝ่ายอะไหล่ Mercedes ประเทศไทยอีกครั้ง สุดท้ายผมได้รับคำตอบว่า
หลอดสีเดิมไม่ได้นำเข้ามาแล้ว เพราะผิดกฏหมาย ศูนย์ทำได้เพียงแค่นี้ นอกเหนือจากนี้ ให้ผมร้องเรียนไปทางลูกค้าสัมพันธ์ผมได้ทำการติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ แล้วประมาณ 3-4 รอบ ทุกรอบผมจะต้องเป็นคนตามเรื่อด้วยตัวเอง แม้แต่วันศุกร์ที่แล้วรับปากว่าจะโทรกลับแน่นอนในวันจันทร์ ก็ยังไม่มีติดต่อเข้ามา
ในส่วนของลูกค้าสัมพันธ์ ได้โยนผมติดต่อกลับไปคุยกับศูนย์บริการด้วยตนเอง ผมโทรกลับไปที่เค้งหงษ์ทอง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้คุยกับลูกค้าสัมพันธ์ เคยมีการประชุมสามสายระหว่างผม-เค้งหงษ์ทอง-ลูกค้าสัมพันธ์ เหมือนจะเข้าใจกันดี แต่สุดท้ายก็เงียบ
นอกจากนี้ยังได้อ้างว่ารถของผมออกจากเกรย์มาร์เก็ต เกินอำนาจขอบข่ายที่จะสามารถดูแลได้ แต่ประเด็นของผมไม่ได้อยู่ที่รถออกที่ไหน ประเด็นอยู่ที่อะไหล่ที่นำมาให้ผมนั้น ทำงานไม่เหมือนกับของเดิม ผมย้ำตั้งแต่วันรับรถแล้ว พอรับทราบปัญหา ไม่มีทางออกให้ผม เว้นแต่ขอให้ใช้ๆไปตามนั้น
- มาตรฐานของศูนย์บริการที่บอกว่า ให้ใช้ไปก่อน และขอให้ใช้ไปอีกเรื่อยๆทุกครั้งที่มีการขอให้ตรวจสอบ และได้แจ้งว่าให้สบายใจ ไม่มีผลต่อความปลอดภัย
- เป็นไปได้หรือไม่ที่ Mercedes ประเทศไทย จะไม่นำเข้าไฟสีขาวมาเป็นอะไหล่ เนื่องจากบอกว่าผิดกฏหมาย ทั้งๆผมเห็น Benz รุ่นใหม่ในศูนย์ก็ยังไฟสีขาว เรื่องนี้ผมเคยถามว่า แล้วถ้าผมออกรถของคุณ ถ้าหลอดขาด คุณจะเปลี่ยนไฟอีกสีให้ใช่หรือไม่ เรื่องนี้ไม่มีคำตอบ
- ในฐานนะที่เป็นลูกค้าของศูนย์บริการมาโดยตลอด ทั้ง Service และซื้อรถ(คันอื่นๆ)กับทางศูนย์ ทางศูนย์บริการไม่มีนโยบายดูแลเลยใช่หรือไม่ ปัดให้เข้าหาลูกค้าสัมพันธ์อย่างเดียว
- ลูกค้าสัมพันธ์ ทำงานได้แย่มาก ไม่สมชื่อคำว่า"ลูกค้าสัมพันธ์" ไม่เคยมีการประสานงานกลับ สัญญาด้วยวาจา แต่ทำไม่่ได้ ไม่มีการเสนอการแก้ไขปัญหา เพียงแต่ปัดให้กลับไปหาศูนย์บริการอย่างเดียว
ขอเรียนปรึกษาเพื่อนๆว่า ผมควรดำเนินการต่อ(ถ้าควร ผมควรติดต่อส่วนใหนที่มีอำนาจตัดสินใจได้มากกว่านี้) หรือ ผมควรหยุดและไปหาซื้ออะไหล่นอกมาใส่เองครับ