Walbro มันเสียงดังของมันอยู่แล้วครับ จะเอาไปใส่รถถังหรือเครื่องปั่นไฟ จะเติม Avgas หรือ E85 มันก็เสียงดังหมด แต่มันทน ร้านที่ขายรับประกันปีนึง รถซิ่งรถแข่งใส่กันเยอะ แต่ก็นั่นแหละครับเสียงดังโคตร อยู่ในรถไม่ได้ยินครับเพราะรถที่ผมใส่มันเก็บเสียงดี แต่อยู่นอกรถนี่อย่างลั่น ปัญหาเดียวของมันเลย อันนี้ผมตอบในฐานะคนที่ใส่ Walbro กับรถตัวเองนะ ไม่ได้ไปเห็นคนอื่นพูดงั้นงี้แล้วมโนตอบ
ปั้มติ๊ก ถ้าบอกของใหม่หลักร้อย มาจากอาลีหมดครับ ก็ไม่ได้ถึงกับใช้ไม่ได้หรอก แค่อาจจะใช้ไป 3 วันพัง หรือ 3 ปีพังก็ได้ ไม่รู้เหมือนกัน แต่ส่วนมากที่เห็น 3 เดือนหลับ
รถเดิม ของ OEM เช่น Denso หรือ Bosch มันก็โอเคครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าเสียงมันจะไม่ดังนะ แล้วแต่ยี่ห้อ ผมก็บอกไม่ได้ ผมพูดได้แค่ยี่ห้อที่เคยลองจริง ๆ แค่ต้องหาตัวแทนจำหน่ายที่ดี เชื่อถือได้ครับ หลายร้านขายหลักพันไม่ได้ประกันว่าจะของแท้เหมือนกัน
ถามงี้ก่อนดีกว่า ทำไมถึงอยากเปลี่ยนปั้มติ๊กครับ? ถ้าปั้มติ๊กมีปัญหา ส่วนมากขับไม่ได้แล้วครับ วอด ดับ สตาร์ทไม่ได้ มันเป็นแค่มอเตอร์ที่ปั้มน้ำมันจากถังออกมา ปัญหาส่วนมากก็คือมอเตอร์เสีย ใบปั้มติด หรือใบปั้มแตก มันไม่ค่อยจะส่งผลให้เกิดปัญหาเครื่องเดินไม่เรียบ misfire หรือสะดุดหรอกนะครับ
1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องปั๊มติ๊ก Walbro ครับ ว่ามีข้อเสียอย่างเดียว คือ
"เสียงดัง"2. ปั๊มติ๊กราคาหลักร้อย ใช้ได้ 3 เดือนหลับ = นั่นคือสิ่งที่ผมกลัวครับ และที่กลัวกว่านั้น คือ เรื่องไฟไหม้ครับ (กลัวเกินไปหรือเปล่าครับ)
3. ปั๊มติ๊กยี่ห้อ Denso = ผมก็เชื่อถือแบรนด์นะครับ
เพียงแต่ราคามันหลักร้อย ผมก็กลัวของปลอมเหมือนกันแต่ผมคุยกับคนขายในเว็บออนไลน์ ทางคนขายยืนยันว่าแท้ และบอกว่า ทางผู้ขาย ขายส่งกับร้านอะไหล่ หรืออู่ซ่อมรถเป็นหลัก
ขายในเว็บออนไลน์เป็นส่วนเสริมมากกว่า
4. ปั๊มติ๊กในรถตอนนี้ = เป็นปั๊มติ๊กมือ 2 จากญี่ปุ่น (ผมเปลี่ยนมาได้ 2 ปี เพื่อลองว่า อาการเหยียบเบรค รอบเครื่องตกมาที่ 580 RPM จะหายไหม ??
สรุป คือ ไม่หายครับ)
ส่วนตอนนี้ที่อยากลองเปลี่ยนปั๊มติ๊ก คือ เครื่องมันสะดุด ดัง "ตึกๆ" ตอนสตาร์ทรถเครื่องเย็น ประมาณ 1 นาทีจากที่ผมหาข้อมูลใน Google
ถ้าเครื่องสะดุดหลังสตาร์ท อาจเป็นที่ "ปั๊มติ๊ก" ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ผมก็ได้ทยอยเปลี่ยน เพราะเสื่อมสภาพตามการใช้งานไปแล้ว ได้แก่
4.1 เรกูเรเตอร์น้ำมันของแท้เบิกศูนย์ = แก้ปัญหารถสตาร์ทติดยาก
4.2 กรองเบนซินละเอียดเบิกศูนย์
4.3 ลูกลอยแท้เบิกศูนย์ = แก้ปัญหาเกจวัดน้ำมันไม่ยอมลดลง
5. ปัญหาเครื่องเดินไม่เรียบ misfire หรือสะดุด = ปัญหาที่ผมปวดหัวครับ เพราะแรกเริ่มเดิมที มันดัง "ปุ้งๆ" เบาๆ ที่ปลายท่อไอเสีย ตอนสตาร์ทรถเครื่องเย็น
แต่หลังจากเปลี่ยนแคตใหม่ (สั่งจาก Ebay) พอใช้แคตใหม่ไปได้ 2 - 3 เดือน
มันเกิดเสียงดังตึกๆ ใต้เบาะคนขับ (น่าจะในถังน้ำมัน) เป็นตอนสตาร์ทรถเครื่องเย็น ----> เติม V Power ไปหลายๆ ถัง (หลังจากไม่ได้เติมมานาน) ----> เสียงไปดัง "ตึกๆ" ที่เครื่องแทนครับ5.1 หรือมันเกิดจาก หม้อพักกลาง & หม้อพักปลายเสื่อมสภาพ ทำให้มีไอเสียย้อนกลับ เครื่องเลยดังตึกๆ ครับ ?? (ผมเดาเอาเอง อาจจะผิดหลักการก็ได้ครับ)
5.2 หรือเกิดจากมอเตอร์ EGR เสื่อมสภาพ
ทำให้การนำไอเสียบาส่วน ไปหมุนวนร่วมกับไอดี มีปัญหาครับ ??
(ก.พ. 2563 ผมเคยล้างมอเตอร์ EGR ด้วยการแช่ในน้ำยา Ultra Sonic ทิ้งไว้ 40 นาที ครับ)
ขอบคุณ คุณ TheRealMeaw ล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ