ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้เรียนคอส need และ want ตัวอย่างคือการซื้อรถครับ อึ้งไปเลย  (อ่าน 8595 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
คอสที่ผมเรียนเป็นคอสผู้บริหารทดแทนครับ กลุ่มตัวอย่าง อายุ 25-35 ปี รายได้เฉลี่ย 50K

พอดีเรียนเรื่อง
1. need ขาดไม่ได้ ถ้าขาดจะไม่เลือกตัวเลือก
2. Want มีก็ดี ไม่มีก็ได้

ผู้หญิง 20 คน  ทำให้ผมต้องอึ้งครับ
Need สูงสุดอันดับ 1 ถึง 10 คนคือ "กระจกที่บังแดด" want คือ กระจกนั้นมีไฟ -- ผมนี่ชอคแรงมาก
โดย need อันดับ 1 อีก 5 คนคือความปลอดภัยครับ อีก 5 คนคือศูนย์บริการครับ

ทีนี้พอออกมาพรีเซ้น เกือบทั้งหมดตอบว่า เครื่องยนต์ช่วงล่าง don't care เพราะว่าทุกคนรู้สึกว่ามันเหมือนๆกันแยกไม่ออกว่าอันไหนดี อันไหนไม่ดี

ส่วนผู้ชายหลากหลายมากๆครับ การขับขี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นจริงๆ

รถดีถ้าไม่ศึกษากลุ่มลูกค้านี่ก็ขายไม่ได้เหมือนกันนะครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
รู้สึกว่าแฟนผมจะเป็นชนกลุ่มใหญ่ เพราะต้องการกระจกในที่บังแดดจริงๆ
ถ้าคันไหนไม่มีนี่จะได้ยินเสียงบ่นตลอด
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 472
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
 เหมือนเคยได้ยินมาว่า  จากผลสำรวจของฮอนด้า คนที่มีอำนาจตัดสินใจซื้อรถมากที่สุดคือเมียครับ
ฮอนด้าเลยทำรถเน้นกลุ่มลูกค้าผู้หญิง  ถ้าจำผิดต้องขออภัยครับ
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

promt

  • บุคคลทั่วไป
ดีใจที่ได้ยินว่า

ต้องการ ความปลอดภัย มาเป็นอันดับ 1-5

ออฟไลน์ zgmx9900

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
เหมือนเคยได้ยินมาว่า  จากผลสำรวจของฮอนด้า คนที่มีอำนาจตัดสินใจซื้อรถมากที่สุดคือเมียครับ
ฮอนด้าเลยทำรถเน้นกลุ่มลูกค้าผู้หญิง  ถ้าจำผิดต้องขออภัยครับ

ผมนี่นึกถึงตอนที่แม่ออก Accord G9 เลยแค่ขับวนในศูนย์บริการความดีของCX-5หายไปหมดเลย ;D ;D ;D

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
ผมเคยโหลดสถิติอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย 10 ปีย้อนหลังมาอ่านเล่นๆ
แล้วผมพบว่า ความสูญเสีย บาดเจ็บ เสียชีวิต ยอดรวมผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิง 3-4 เท่า....พูดง่ายๆว่าผู้หญิงมีความปลอดภัยในการใช้รถมากกว่าผู้ชาย 3-4 เท่า โดยสถิตินี้นับรวมทั้งกรณีเป็นคนขับและเป็นผู้โดยสาร

การที่ผู้หญิงเขาจะให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องรองๆ ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ใช่เรื่องน่าตกใจด้วย (แต่นึกถึงบ้างก็ดีนะ)
แต่ผมตกใจกับเรื่องการใส่ใจรายละเอียดในตัวรถของผู้หญิงมากกว่า ที่เคยเจอก็ตอนพาเพื่อนหญิงมานั่งในรถแล้วโดนต่อว่าเพราะวิทยุเล่น Air Play ไม่ได้  ผมนี่ปวดตับเลย.. :'(

ออฟไลน์ B@S

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ถ้า ผญ ที่กทม ต้องมีกระจกครับเพราะเค้าแต่งหน้าในรถ เรียกว่าขึ้นรถหน้าสด ลงรถนี่เป็นอีกคน

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ถ้า ผญ ที่กทม ต้องมีกระจกครับเพราะเค้าแต่งหน้าในรถ เรียกว่าขึ้นรถหน้าสด ลงรถนี่เป็นอีกคน

55 เห็นภาพเลยครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,017
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมว่าถ้ารถคันไหนมีฟังค์ชั่นในการขับอันโนมัติในช่วงรถติดได้

ประมาณว่าขยับรถตามคันหน้าเอง ให้เธอได้แต่งหน้าอย่างสบายใจไม่ต้องพะวง ไม่ต้องโดนรถคันหลังกดแตรไล่พร้อมอวยพรบุพการี

หากความเร็วรถคันหน้าเกิน 10-20 km/hr ก็มีเสียงเตือนให้เธอหยุดแต่งหน้าแล้วจับพวงมาลัยและขับเองต่อได้

คิดเล่นๆ แต่ถ้าทำได้จริงในรถ City Car ผมว่าสาวๆสนใจมากเป็นพิเศษแน่นอนครับ

 8) 8) 8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  ปกติที่ผมนั่งรถที่ผู้หญิงขับ จะมีผู้หญิงบอกรถขับดีไม่น่าเกิน 3℅ ส่วนมากหาช่องใส่ของ ของฟรุ้งฟริ้ง 55
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ของมันต้องมีจริงๆ ครับ :P :P :P

ไม่งั้น สตรีไปทำงานไม่ได้ :-* :-* :-* :-*


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,453
ญ สนใจที่การใช้งานจริงครับ เรื่องทางวิศวกรรม เค้าไม่สนใจกันเลย

ตอนผมดูๆรถครอบครัว กำลังจะซื้อ ตอนไปดูรถครั้งนึง เจอ ญ คนนึงบอกว่า ไม่ชอบ Freed เพราะเบาะหลังแยกกัน เค้าชอบแบบติดกัน เพื่อลูกจะได้นอนยาวได้ หรือสามารถเลื่อนตัวขยับไปไหนได้ง่ายกว่าเบาะแยกอิสระ

แต่ละคนมีเหตุผลในการซื้อรถต่างกันจริงๆครับ

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ผู้ต้องหาชายมีมากกว่าหญิง เพราะผู้ชายขับรถมากกว่า (ผู้หญิงนั่ง)
แต่แนวโน้มผู้ต้องหาหญิงเพิ่มขึ้น ในขณะที่ชายลดลง

ปัจจัยในการเลือกรถ เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกอาจจะมาลำดับแรก (สำหรับบางคน)
แต่ลำดับถัดไปก็อย่าลืมพิจารณาระบบ safety และ วินัยจราจร


ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
อย่างเพื่อนผมบางคน ไม่ซื้อรถคันนึง ไปซื้ออีกคันนึง
เพราะไม่มีกระจกแต่งหน้าฝั่งคนขับก็มีครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมอ่าน2รอบ. ไม่เข้าใจสิ่งที่เล่ามาเลยแหะ

สงสัยผมมึนอยุ่

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
แม่ผม วันไหนนั่ง คันที่ไม่มีกระจกแผงบังแดด ฝั่งผู้โดยสาร นี่บ่นตลอดทางเลยครับ
ก็สงสัยน่ะ ผู้หญิงจะแต่งหน้าจากกระจกพกอันเล็กๆ หรือ กระจกจากตลับแป้งพับ ไม่ได้หรือ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
นั่นหล่ะครับ เข้าใจได้ไม่ยากเลย ที่มาที่เราควรเคารพสิทธิส่วนบุคคลในการตัดสินใจซื้อรถของแต่ละคนก็อยู่ที่ตรงนี้ เพราะทุกคนมีเหตุผลของตัวเองทั้งนั้น

ก็สงสัยน่ะ ผู้หญิงจะแต่งหน้าจากกระจกพกอันเล็กๆ หรือ กระจกจากตลับแป้งพับ ไม่ได้หรือ
ไม่ได้หรอกครับ แฟนผมนี่เลื่อนกระจกลงเพื่อส่องกระจกมองข้างแต่งหน้าโดยเฉพาะ ยิ่งผมซื้อกระบะใหม่กระจกมองข้างใหญ่ถูกใจนางมาก บอกว่าของรถเก๋งนางเล็กนิดเดียว #อย่าเรียกประจานแฟนนะ ใช้แชร์ข้อมูลเหมาะสมกว่า

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
รถบ้านเราที่เน้นสมรรถนะการขับขี่ เครื่องแรง เกาะถนนเยี่ยม ขับสนุก  เบรคมั่นใจ ระบบความปลอดภัยและช่วยเหลือพร้อม    มันก็จะมีเฉพาะคนกลุ่มนึงที่เล่นมัน        แต่คนส่วนใหญ่จจะเน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่า รวมถึงศูนย์บริการและค่าซ่อมถูก

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
อารมณ์เหนือเหตุผล
เหมือนโฆษณาเครื่องซักผ้า สามีหลงใหลในวิศวกรรมและเทคโนโลยีมาก แต่สุดท้ายคนที่มีอำนาจตัดสินใจคือภรรยา เลือกอีกอันนึง เพราะชอบในดีไซน์
สินค้าจะเจาะตลาดด้านนี้มากขึ้น

ออฟไลน์ sasori

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ผมเคยโหลดสถิติอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย 10 ปีย้อนหลังมาอ่านเล่นๆ
แล้วผมพบว่า ความสูญเสีย บาดเจ็บ เสียชีวิต ยอดรวมผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิง 3-4 เท่า....พูดง่ายๆว่าผู้หญิงมีความปลอดภัยในการใช้รถมากกว่าผู้ชาย 3-4 เท่า โดยสถิตินี้นับรวมทั้งกรณีเป็นคนขับและเป็นผู้โดยสาร

การที่ผู้หญิงเขาจะให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องรองๆ ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ใช่เรื่องน่าตกใจด้วย (แต่นึกถึงบ้างก็ดีนะ)
แต่ผมตกใจกับเรื่องการใส่ใจรายละเอียดในตัวรถของผู้หญิงมากกว่า ที่เคยเจอก็ตอนพาเพื่อนหญิงมานั่งในรถแล้วโดนต่อว่าเพราะวิทยุเล่น Air Play ไม่ได้  ผมนี่ปวดตับเลย.. :'(

ที่ว่าผู้ชายจะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าผู้หญิง ผมคิดว่าจำนวนผู้ขับรถจะเป็นเพศชายซะมากกว่า การเกิดอุบัติเหตุจึงเกิดกับผู้ชายมากกว่า  ;)

เหมือนที่คนทั่วไปสงสัยว่าทำไมรถToyota เกิดอุบัติเหตุมากกว่ารถยี่ห้ออื่น เพราะอัตราส่วนยี่ห้อรถToyota มากกว่ายี่ห้ออื่นๆนั้นเอง  ::)

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
โชคดีจังที่แฟนผมไม่ค่อยแต่งหน้า  :P :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2016, 15:41:36 โดย mirthhahaha »

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ซื้อที่ใส่ cd ครอบบังแดดแบบมีกระจก  จบทุกคัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
คนเราชอบไม่เหมือนกัน อย่าไปตัดสินใจแทนคนอื่น หรือยัดเยียดความคิดของตัวเองให้คนอื่น...

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
ง่ายๆดูโตโยต้า

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
ผมเคยโหลดสถิติอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย 10 ปีย้อนหลังมาอ่านเล่นๆ
แล้วผมพบว่า ความสูญเสีย บาดเจ็บ เสียชีวิต ยอดรวมผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิง 3-4 เท่า....พูดง่ายๆว่าผู้หญิงมีความปลอดภัยในการใช้รถมากกว่าผู้ชาย 3-4 เท่า โดยสถิตินี้นับรวมทั้งกรณีเป็นคนขับและเป็นผู้โดยสาร

การที่ผู้หญิงเขาจะให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องรองๆ ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ใช่เรื่องน่าตกใจด้วย (แต่นึกถึงบ้างก็ดีนะ)
แต่ผมตกใจกับเรื่องการใส่ใจรายละเอียดในตัวรถของผู้หญิงมากกว่า ที่เคยเจอก็ตอนพาเพื่อนหญิงมานั่งในรถแล้วโดนต่อว่าเพราะวิทยุเล่น Air Play ไม่ได้  ผมนี่ปวดตับเลย.. :'(

ที่ว่าผู้ชายจะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าผู้หญิง ผมคิดว่าจำนวนผู้ขับรถจะเป็นเพศชายซะมากกว่า การเกิดอุบัติเหตุจึงเกิดกับผู้ชายมากกว่า  ;)

เหมือนที่คนทั่วไปสงสัยว่าทำไมรถToyota เกิดอุบัติเหตุมากกว่ารถยี่ห้ออื่น เพราะอัตราส่วนยี่ห้อรถToyota มากกว่ายี่ห้ออื่นๆนั้นเอง  ::)

ถ้าในแง่ใครเป็นผู้ขับรถมากกว่ากัน แน่นอนว่าผู้ชายเป็นฝ่ายขับรถมากกว่าผู้หญิงแน่นอนครับ
แต่ข้อมูลในตารางสถิติอุบัติเหตุของผู้หญิงนั้นนับรวมทั้งคนขับและผู้โดยสารด้วย  แปลว่าสถิติผู้หญิงเฉพาะที่เป็นฝ่ายขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุล้วนๆ มันจะยิ่งมีน้อยมากเข้าไปอีก

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
จริงครับ แฟนขึ้นรถเปิดที่บังแดด เปิดกระจกส่องตลอดครับ
เคยถึงกับทะเลาะกันเพราะผมบอกว่าดูเสร็จก็ปิดกระจกหน่อย
เพราะรบกวนสายตาเวลามองกระจกซ้าย

ออฟไลน์ นักสร้างภาพ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
โชคดีที่แฟนของพี่สวยตั้งแต่เกิด จึงไม่แต่งหน้าในรถ 555

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
    • อีเมล์
ขอเพิ่มเติมในถานะที่เคยทำวิจัยลูกค้ากลุ่มรถยนต์ครับ ..

ลูกค้ารถยนต์แต่ละยี่ห้อ ต่างกันสิ้นเชิงครับ ความสำคัญและความต้องการของลูกค้าแต่ละยี่ห้อ ก็ต่างกันเช่นกัน จึงทำให้ค่ายรถแต่ละค่าย พยายามรักษาสิ่งที่กลุ่มลูกค้าตัวเอง ยอมรับและให้ความสำคัญครับ ยกตัวอย่างครับ

-ฮอนด้า .. ลูกค้ากลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เน้น option ที่สร้างความสะดวกสบายครับ มองแล้วดูหรูหราพอประมาณ และง่ายต่อการใช้งาน ไม่สนว่ารถรุ่นใหม่ต้องเครื่องยนต์ใหม่ เพราะของเดิมดีอยู่แล้ว ไม่สนว่าช่วงล่างต้องพัฒนาใหม่ เพราะของเดิมก็ดีอยู่แล้ว แต่ให้เน้นเทคโนโลยีภายในที่ช่วยในการขับขี่มากกว่า

-โดต้า .. กลุ่มนี้จะคล้ายฮอนด้าครับ คือสนใจ เทคโนโลยีที่ช่วยในการขับขี่ และความทนทาน ไม่สนว่าเครื่องต้องใหม่หรือช่วงล่างต้องใหม่ ขอทนอะไหล่หาง่าย จะมาทางแนวนี้ครับ

-มาสด้า .. กลุ่มนี้ มาต่างจาก 2 ยี่ห้อบนสิ้นเชิงครับ ... คือสนใจเทคโนโลยีทั้งคัน ที่ช่วยในการขับขี่และควมคุมรถ ครับ เช่นชื่นชอบเทคโนโลยีเครื่องยนต์ และช่วงล่าง การขับขี่เป็นอันดับ 1 และความปลอดภัยเป็นอันดับ 2 ครับ แต่สนใจเทคโนโลยี ที่ช่วยในการขับขี่หรือการใช้งานน้อยกว่า 2 ยี่ห้อบนครับ เช่น ฝาท้าย ออโต้ สต๊าทรีโมท ออฟชั่นพวกนี้ กลุ่มลูกค้ามาสด้าให้ความสำคัญเป็นเรื่องรองครับ

ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ จึงสะท้อนออกมาในรูปแบบของโฆษณา ที่ออกมาตามสื่อต่างๆให้ชัดเจนขึ้น เช่น

ฮอนด้า พยายามบ่งบอกตัวตนว่า มีเทคโนโลยีที่ช่วยในการขับขี่และหรูหรา นั่งสบาย แต่พูดถึงเครื่องยนต์ช่วงล่างน้อยมาก
โดโยต้า ก็พยายามบ่งบอก ว่าใช้งานง่าย ราคาขายต่อและศูนย์บริการดี

ส่วนมาสด้า  โชว์การขับขี่ ที่ขับสนุก ช่วงล่างดี แรง และประหยัดน่ำมัน แต่ไม่พูดถึงความกว้างของห้องโดยสารเท่าไร รวมถึงศูนย์บริการด้วย...

แต่ละยี่ห้อ พยายามรักษากลุ่มลูกค้าของตัวเองครับ ไม่ใช่การแย่งชิงกลุ่มลูกค้าแล้ว การที่จะขายสินค้าได้นาน อันดับแรกต้องรักษาฐานลูกค้าที่ชื่นชอบตัวตนของสิ้นค้าตัวเองให้ได้ จะมาบังคับคนที่ชอบรถกว้างๆมาชอบมาสด้า ก็คงยาก หรือจะให้คนที่ชอบช่วงล่าง มาชอบโตโยต้า ก็ลำบากครับ ...

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,425
    • อีเมล์

ผมเคย บอกแล้ว
แต่ละค่ายรถ โดยเฉพาะ เจ้าตลาด เค้า วิจัย กันมาแล้ว ว่าต้องทำรถแบบไหน

เราเอาความคิดตัวเองไปตัดสินคนอื่นไม่ได้
ได้แต่แสดงความเห็น ของตัวเอง

ออฟไลน์ kira&friend

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
ขอเพิ่มเติมในถานะที่เคยทำวิจัยลูกค้ากลุ่มรถยนต์ครับ ..

ลูกค้ารถยนต์แต่ละยี่ห้อ ต่างกันสิ้นเชิงครับ ความสำคัญและความต้องการของลูกค้าแต่ละยี่ห้อ ก็ต่างกันเช่นกัน จึงทำให้ค่ายรถแต่ละค่าย พยายามรักษาสิ่งที่กลุ่มลูกค้าตัวเอง ยอมรับและให้ความสำคัญครับ ยกตัวอย่างครับ

-ฮอนด้า .. ลูกค้ากลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เน้น option ที่สร้างความสะดวกสบายครับ มองแล้วดูหรูหราพอประมาณ และง่ายต่อการใช้งาน ไม่สนว่ารถรุ่นใหม่ต้องเครื่องยนต์ใหม่ เพราะของเดิมดีอยู่แล้ว ไม่สนว่าช่วงล่างต้องพัฒนาใหม่ เพราะของเดิมก็ดีอยู่แล้ว แต่ให้เน้นเทคโนโลยีภายในที่ช่วยในการขับขี่มากกว่า

-โดต้า .. กลุ่มนี้จะคล้ายฮอนด้าครับ คือสนใจ เทคโนโลยีที่ช่วยในการขับขี่ และความทนทาน ไม่สนว่าเครื่องต้องใหม่หรือช่วงล่างต้องใหม่ ขอทนอะไหล่หาง่าย จะมาทางแนวนี้ครับ

-มาสด้า .. กลุ่มนี้ มาต่างจาก 2 ยี่ห้อบนสิ้นเชิงครับ ... คือสนใจเทคโนโลยีทั้งคัน ที่ช่วยในการขับขี่และควมคุมรถ ครับ เช่นชื่นชอบเทคโนโลยีเครื่องยนต์ และช่วงล่าง การขับขี่เป็นอันดับ 1 และความปลอดภัยเป็นอันดับ 2 ครับ แต่สนใจเทคโนโลยี ที่ช่วยในการขับขี่หรือการใช้งานน้อยกว่า 2 ยี่ห้อบนครับ เช่น ฝาท้าย ออโต้ สต๊าทรีโมท ออฟชั่นพวกนี้ กลุ่มลูกค้ามาสด้าให้ความสำคัญเป็นเรื่องรองครับ

ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ จึงสะท้อนออกมาในรูปแบบของโฆษณา ที่ออกมาตามสื่อต่างๆให้ชัดเจนขึ้น เช่น

ฮอนด้า พยายามบ่งบอกตัวตนว่า มีเทคโนโลยีที่ช่วยในการขับขี่และหรูหรา นั่งสบาย แต่พูดถึงเครื่องยนต์ช่วงล่างน้อยมาก
โดโยต้า ก็พยายามบ่งบอก ว่าใช้งานง่าย ราคาขายต่อและศูนย์บริการดี

ส่วนมาสด้า  โชว์การขับขี่ ที่ขับสนุก ช่วงล่างดี แรง และประหยัดน่ำมัน แต่ไม่พูดถึงความกว้างของห้องโดยสารเท่าไร รวมถึงศูนย์บริการด้วย...

แต่ละยี่ห้อ พยายามรักษากลุ่มลูกค้าของตัวเองครับ ไม่ใช่การแย่งชิงกลุ่มลูกค้าแล้ว การที่จะขายสินค้าได้นาน อันดับแรกต้องรักษาฐานลูกค้าที่ชื่นชอบตัวตนของสิ้นค้าตัวเองให้ได้ จะมาบังคับคนที่ชอบรถกว้างๆมาชอบมาสด้า ก็คงยาก หรือจะให้คนที่ชอบช่วงล่าง มาชอบโตโยต้า ก็ลำบากครับ ...

แล้วถ้าเอ็มจี ล่ะครับ

#ผมสงสัยเฉยๆ
สวัสดีครับ ผมเป็นผู้ชาย นะครับ ขับรถเป็น มีใบขับขี่แล้ว ก็ประมาณนี้แหละครับ ไม่รู้จะบอกอะไรมากกว่านี้ดี