ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ  (อ่าน 7619 ครั้ง)

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ทั้งๆ ที่อเมริกาเป็นตลาดรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก่อนหน้านี้เครื่องดีเซลมีเฉพาะพวก full size heavy duty ขึ้นไปเท่านั้น ส่วนพวก light duty เพิ่งจะมีเครื่องดีเซลในช่วง 2-3 ปีมานี้เอง

แล้วพอเป็น Mid sized truck ขนาดเท่ากระบะในไทย ยิ่งไม่มีเครื่องดีเซลให้เลือกเลยครับ อย่าง Ford Ranger เวอร์ชั่นอเมริกามีแต่เครื่องเบนซิน 2.3 และ 2.7 EcoBoost

มี Chevrolet Colorado ที่ลองนำเครื่องดีเซล 2.8 ที่ผลิตในไทยไปทำตลาดในอเมริกา แต่ก็ขายได้เฉพาะกลุ่มจริงๆ คนซื้อที่เน้นประหยัดไปเบนซิน 2.5 ส่วนคนที่เน้น Performance ไปเครื่องเบนซิน V6 3.6
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 18:16:19 »
ไม่ใช่แค่รถกระบะ แต่รถเก๋งก็ไม่นิยมดีเซล
ดีเซลสำหรับคนอเมริกันคือรถบรรทุก
ปั้มน้ำมันในเมืองแทบไม่มีหัวจ่ายดีเซลเลย ส่วนปั้มนอกเมืองแยกดีเซลเบนซินหางกันเลย เพราะเว้นช่องให้รถบรรทุกเติม หัวจ่ายไม่ได้เรียงกันแบบเมืองไทย

ต่างกับยุโรปที่รถเล็กรถใหญ่นิยมใช้ดีเซลกันหมด
แค่แต่ก่อนเค้าไม่ใช้กระบะกัน เพราะเค้าใช้รถตู้ขนของ ส่วนกระบะฟูลไซส์ก็ไม่มีแบบอเมริกา
พึ่งจะมาเริ่มขายดีไม่กี่ปีนี้ แต่ก็มาสวนทางกับความไม่เชื่อมั่นในเครื่องดีเซล

วันนี้คนทั่วโลกใช้กระบะมากขึ้น ยอดกระบะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีความหลากหลายทั้งดีเซลและเบนซิน ตามความนิยมของแต่ละตลาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2018, 18:18:20 โดย U9WS »

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 21:14:03 »
เขาน่าจะไม่เน้นบรรทุกหนักเกินขีดจำกัดเหมือนไทยเราครับ เบนซิน ผมว่าเคื่องเงียบกว่าเยอะ ขวัญน้อยกว่าด้วยครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 23:16:30 »
ผมคิดว่า คนอเมริกามีรายได้โดยเฉลี่ยสูงกว่าบ้านเราครับ ดังนั้นจึงไม่ต้องมานั่งกังวลกับค่าน้ำมันมากนัก

อยากขับรถเบนซินเครื่อง 2000cc up หรือจะเครื่อง V6 3000cc up ก็มีกำลังจ่ายไหว

แต่ในบ้านเรานั้น ยังให้ความสำคัญกับน้ำมันดีเซลอยู่ครับ แน่นอนว่าเครื่องดีเซลประหยัดกว่าเครื่องเบนซิน

และที่สำคัญราคาน้ำมันดีเซลก็ถูกกว่าน้ำมันเบนซินด้วยครับ และข้อสำคัญอีกอย่างนึง

น้ำมันดีเซลเป็นตัวแปรหลักของภาคเศรษฐกิจ ภาคธุรกิจ และภาคขนส่งด้วยเช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2018, 23:19:47 โดย LED` »

ออฟไลน์ Olympuspen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 08:47:16 »
เรื่องราคาน้ำมันที่ถูกด้วยรึป่าวครับ ประชาชนบ้านเค้าเลยจ่ายไหว

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 08:52:58 »
ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ

แต่ส่วนใหญ่ดีเซลจะจัดให้อยู่ในรุ่นท็อปๆ และราคาแพงกว่าธรรมดา

ที่สำคัญราคาดีเซลไม่ได้ถูกกว่าน้ำมันทั่วไป เผลอๆบางช่วงแพงกว่าด้วยซ้ำไป

กฏหมายไอเสียของดีเซลอีกอย่างที่มีผลให้คนไม่ค่อยซื้อด้วยนะครับผมว่า

2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,044
    • อีเมล์
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 09:11:15 »
เพราะดีเซล แพงกว่าเบนซิน คับ


บ้านเรา รัฐอุ้มดีเซล มันเลยถูกกว่า
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 09:35:26 »
มลพิษจาก ดีเซลไม่มีได้มีแค่ค่า carbon ควันดำ  แต่ NOx  ยังแก้ไม่ได้ ยุโรปยังจะแทบจะเลิกทำกัน  VW ประกาศรายแรกแล้วว่าเลิกทำดีเซล ทำให้ตายก็ผ่าน Euro 6 ไม่ไหว  มันสุดทางของดีเซลสอาดแล้วล่ะครับ

บ้านเรามัน ลองใช้ราคาตามความจริงซิ  ดีเซลแพงทันที
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 12:46:21 »
ผมเคยไป มิชิแกน หาปั้มเติมยากมาก ส่วนก็เป็นรถบรรทุก  ที่สำคัญ ทางภาครัฐ มองมามันสร้างมลพิษ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 13:34:08 »
ดูเหมือนเกมส์นี้อเมริกาจะคิดถูก ยิ่งเจอ dieselgate มาโป๊ะแตกแบบนี้แล้ว
ประเทศที่ไปเน้น ไปอุ้มดีเซล มลพิษในอากาศจะไปขนาดไหนแล้วเนี่ย
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 14:43:13 »
แต่วันนี้บ้านเราราคาน้ำมันดีเซลกับแก๊สโซฮอล95 ราคาต่างกันแค่ 4 สตางค์/ลิตร(ดีเซลแพงกว่า)

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 14:44:30 »
เพิ่มเติมจากท่านอื่นๆ เท่าที่เคยได้ยินคนอเมริกันพูดมาก็คือ เค้าคิดลึกกว่าเราครับ

เค้ารู้ว่ามีเรื่องค่าซ่อมในอนาคตครับ ที่ดีเซลจะสูงกว่าเบนซินมาก
เพราะดีเซลในระยะยาวจะชอบเสียที่ระบบคอมมอนเรล ซึ่งแพงมาก แต่เบนซินก็มีคอยล์ให้เสียได้ แต่ก็ใช่ว่าจะเสียง่ายๆ
รถบางรุ่นคอยล์ใช้ได้เกือบตลอดอายุรถก็มี ถึงเสียก็เปลี่ยนถูกกว่าคอมมอนเรลของดีเซลมาก
ถัวเฉลี่ยส่วนต่างกับค่าน้ำมันที่แพงกว่า แต่ซ่อมถูกกว่า และตัวรถถูกกว่า ทำให้ดีเซลไม่ได้ด้เปรียบเรื่องค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ หากใช้กันยาวๆๆ
แต่เบนซินได้ข้อดีเรื่องความสมูท เสียงเครื่องที่ดีกว่า น้ำหนักเครื่องและเกียร์เบากว่า (ดีต่อศูนย์ถ่วง) ราคารถถูกกว่า ประหยัดค่าซื้อรถ
มลพิษต่ำกว่า(ไม่แน่ใจ จริงมั๊ย) และควันไม่มีอย่างดีเซล
แต่ดีเซลจะได้ดีแค่เรื่องประหยัดน้ำมัน และกำลังบรรทุก ซึ่งตรงนี้ถ้าไม่ได้บรรทุกเต็มอัตราจริงๆเบนซินก็บรรทุกสบายน่ะครับ
แล้วเบนซินของกระบะ เป็นเบินซินที่จูนมาเน้นแรงบิดรอบต่ำๆ ชักยาว เน้นกำลัง คนละอย่างกับเบนซินของรถสปอร์ต
มันก็บรรทุกสบายๆเลยแหละครับ.....ก็ประมาณนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2018, 14:47:48 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 16:05:02 »
ดีเซลราคาบ้านเราเพี้ยน +1 ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,460
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 16:40:16 »
หลังๆมาก็เริ่มยอมรับ ใช้ ดีเซล กันแล้วนะครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2018, 21:09:53 »
เค้าชอบเครื่องโตๆ สูบเยอะๆ เสียงหวานๆ ซึ่งเบนซินตอบโจทย์ตรงนี้หมดเลย แถมมีแพลนจะเลิกขายดีเซลในยุโรปแล้ว คงมีแต่ประเทศแถวๆนี้ใช้แล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2018, 15:18:51 »
ในมุมมองรถบ้านเมกาชอบเครื่องเบาๆครับเพราะฉะนั้นเครื่องดีเซลมันดังเลยไม่นิยม ในแง่กฎระเบียบในอเมริกาเข้มเรื่องมลพิษมากกว่ายุโรปมากครับนี้เป็นสิ่งที่หลายคนอาจเข้าใจผิดแต่กฎระเบียบเรื่องไอเสียเมกาเข้มที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ทำให้รถดีเซลหลายๆคันไม่ผ่านเกณฑ์ขายไม่ได้ ที่นี้ VW ต้องการเป็นที่ 1 ของโลกต้องบุกตลาดเมกาเลยต้องมี Clean Diesel ปลอมติดเครื่องมือหลอกทำให้ผ่านกฎระเบียบได้แต่มาโดนจับได้ทีหลังตอนนี้ในเมกา รถดีเซลมีน้อยแล้ว

ออฟไลน์ DolbyNR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ทำไมที่อเมริกาถึงไม่นิยมกนะบะเครื่องดีเซลครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2018, 09:07:41 »
เพราะดีเซล แพงกว่าเบนซิน คับ


บ้านเรา รัฐอุ้มดีเซล มันเลยถูกกว่า

   +1
         
อุ้ม   B_ _   E20  E85  Solar  .........