ผู้เขียน หัวข้อ: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J  (อ่าน 6755 ครั้ง)

ออฟไลน์ Maxboost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
พอดีเพิ่งได้มีเวลามานั่งอ่าน First Impression ของ New Vios แล้วเกิดคำถามกับความกว้างช่วงล้อหน้า/หลัง ระว่างตัว S กับ ตัว G, E, และ J
อ่านในคอลัมม์แล้วสงสังมากว่าทำไม Front Track และ Rear Track ของตัว S ถึงแคบกว่ารุ่นอื่นๆ 15 มม. ทั้งๆ ที่ตัวนี้ควรเป็นตัว Sport และมีการปรับตั้งช่วงล่างที่ต่างออกไป
ตามที่เข้าใจ Front Track นั้นควรให้ Stability ที่ดีกว่า (ซึ่งเหมาะสมแกตัว S ที่สุด)
ไฉน Front Track ถึงแคบกว่าใครเพื่อนเลย?

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 16:42:25 »
mag ยางหน้ากว้างกว่า ฐานล้อเลยบีบลง

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 16:48:53 »
ตัว S ยางน่ากว้างกว่า กินที่เยอะ วัดจึงได้แคบลง

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 17:34:33 »
ตอนแรกก็งงเหมือนกันครับ แต่น่าจะตาม 2ท่านด้านบนตอบ

ออฟไลน์ Maxboost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 22:26:56 »
ยางหน้ากว้างกว่ายิ่งต้อง Track กว้างขึ้นสิครับ เพราะมันวัดจากจุดกึ่งกลางระหว่างล้อคู่หน้านี่ครับ?
แต่ถ้าปรับ offset ของล้อให้เป็นบวกมากขึ้นก็อาจจะทำให้ Track โดยรวมแคบลงก็ได้ (มั้ง)

ท้ายสุดก็ยังไม่เค้าใจว่าทำไม S Grade ได้ Track แคบสุดทั้งๆ ที่เป็นช่วงล่าง Sport ก็ควรจะได้อานิสงส์ของ
ความมั่นคงในการเข้าโค้งมากขึ้นนะ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2013, 08:02:15 »
หน้ายางกว้างกว่าปกติ ระยะห่างระหว่างล้อเลยลดลงไงครับ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2013, 16:00:27 »
ยางหน้ากว้างกว่ายิ่งต้อง Track กว้างขึ้นสิครับ เพราะมันวัดจากจุดกึ่งกลางระหว่างล้อคู่หน้านี่ครับ?
แต่ถ้าปรับ offset ของล้อให้เป็นบวกมากขึ้นก็อาจจะทำให้ Track โดยรวมแคบลงก็ได้ (มั้ง)

ท้ายสุดก็ยังไม่เค้าใจว่าทำไม S Grade ได้ Track แคบสุดทั้งๆ ที่เป็นช่วงล่าง Sport ก็ควรจะได้อานิสงส์ของ
ความมั่นคงในการเข้าโค้งมากขึ้นนะ


ถ้าช่วงล่างเหมือนกัน
จริงๆล้อจะกว้างหรือแคบ
ถ้า offset มันเท่ากัน   ความกว้างช่วงล้อ ก็ควรจะเท่ากัน

เพราะ offset วัดระยะที่ + - ไปจากแนวกึ่งกลางของล้อ 
และความกว้างช่วงล้อ เราวัดระยะระหว่างกึ่งกลางของล้อ 2 ฝั่ง
ซึ่งอาจวัดโดยขอนอกของล้อฝั่งหนึ่ง  ไปหาขอบในของล้อีกฝั่งหนึ่ง
(ไม่ใ่ช่วัดจากขอบนอกของล้อข้างหนึ่งไปถึงขอบนอกของล้้ออีกฝั่งหนึ่ง)
 

กรณีที่ Track แคบกว่า เป็นไปได้ว่ามาจาก offset มันบวกมากกว่า





เพราะยางกว้างเพิ่มขึ้น
ซึ่งก็จะืยื่นเพิ่มออกด้านนอก/ด้่านใน

ทีนี้ถ้าไม่อยากให้ล้อยื่นเพิ่มออกมาด้านนอก
ในล้อ 16" ก็อาจบวกเพิ่มออฟเซตเข้าไป
มันก็จะหุบเข้ามาใกล้เคียงกับตัวรุ่นรอง
ซึ่งแบบนี้ track ก็จะแคบลง


อีกจุดหนึ่ง ไม่แน่ใจว่ามีอะไรพิศดารหรือไม่
เพราะรัศมีวงเลี้ยวของตัว S ก็ต่างจากรุ่น G และรุ่นรองๆลงมา อยู่พอสมควร ?
a = F/m

ออฟไลน์ Maxboost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 12:12:49 »
ฐานล้อต้องวัดจากกึ่งกลางของล้อคู่หน้า หรือคู่หลังนะครับ

ลองดู Definition ของ Beissbarth  ดูนะครับ
http://www.beissbarth.com/bbcms/Technology/Terms%20and%20Definition/Track%20Wide.htm


ออฟไลน์ Maxboost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 12:20:36 »
ยางหน้ากว้างกว่ายิ่งต้อง Track กว้างขึ้นสิครับ เพราะมันวัดจากจุดกึ่งกลางระหว่างล้อคู่หน้านี่ครับ?
แต่ถ้าปรับ offset ของล้อให้เป็นบวกมากขึ้นก็อาจจะทำให้ Track โดยรวมแคบลงก็ได้ (มั้ง)

ท้ายสุดก็ยังไม่เค้าใจว่าทำไม S Grade ได้ Track แคบสุดทั้งๆ ที่เป็นช่วงล่าง Sport ก็ควรจะได้อานิสงส์ของ
ความมั่นคงในการเข้าโค้งมากขึ้นนะ


ถ้าช่วงล่างเหมือนกัน
จริงๆล้อจะกว้างหรือแคบ
ถ้า offset มันเท่ากัน   ความกว้างช่วงล้อ ก็ควรจะเท่ากัน

เพราะ offset วัดระยะที่ + - ไปจากแนวกึ่งกลางของล้อ 
และความกว้างช่วงล้อ เราวัดระยะระหว่างกึ่งกลางของล้อ 2 ฝั่ง
ซึ่งอาจวัดโดยขอนอกของล้อฝั่งหนึ่ง  ไปหาขอบในของล้อีกฝั่งหนึ่ง
(ไม่ใ่ช่วัดจากขอบนอกของล้อข้างหนึ่งไปถึงขอบนอกของล้้ออีกฝั่งหนึ่ง)
 

กรณีที่ Track แคบกว่า เป็นไปได้ว่ามาจาก offset มันบวกมากกว่า





เพราะยางกว้างเพิ่มขึ้น
ซึ่งก็จะืยื่นเพิ่มออกด้านนอก/ด้่านใน

ทีนี้ถ้าไม่อยากให้ล้อยื่นเพิ่มออกมาด้านนอก
ในล้อ 16" ก็อาจบวกเพิ่มออฟเซตเข้าไป
มันก็จะหุบเข้ามาใกล้เคียงกับตัวรุ่นรอง
ซึ่งแบบนี้ track ก็จะแคบลง


อีกจุดหนึ่ง ไม่แน่ใจว่ามีอะไรพิศดารหรือไม่
เพราะรัศมีวงเลี้ยวของตัว S ก็ต่างจากรุ่น G และรุ่นรองๆลงมา อยู่พอสมควร ?

Logic ของ คุณ Torque นี่ผมว่าใกล้เคียงกับที่ผมคิดเลย
แต่ในเรื่องของ Offset เท่ากันแล้ว Track ต้องเท่ากันนั้นมันจะไม่ใช่เสมอไปนะครับ ลองนึกถึงพวกล้อที่ Offset ลึกๆ (+15) แบบใส่กระป๋องโค้กได้ดูแล้วเทียบกันล้อที่ Offset บวกเยอะๆ (+50) ของรถขับหน้าทั้งหลายเนี่ย
ในเคสที่ความกว้างล้อเท่ากัน Track นั้นจะต่างกันเยอะเลยนะครับ เพราะล้อ Offset ลึกๆ ทั้ง หลายจะดันล้อออกไปมากกว่าเยอะ
ซึ่งก็จะทำให้ Stability ในโค้งดีมากไปอีก Weight Transfer ระหว่างสองล้อมากขึ้น ใช้ Grip ของยางได้มากขึ้น

กลับมาในเรื่องของ Vios ไอเดียผมก็ประมาณของคุณ Torque ละครับ คือ คิดว่า TMT ใส่ยางหน้ากว้างขึ้น (เพื่อให้ Contact Patch ของยางมากขึ้น => Grip ดีขึ้นตามไป) แต่กลัวว่าจะไปชนซุ้มล้อเลยต้องใส่ Positive Offset (Offset มากขึ้นเช่น +45 ไปเป็น +50) ของล้อมากขึ้น ก็เลยทำให้วงเลี้ยวกว้างขึ้น (เนื่องจากกลัวว่าล้อจะไปถูกับข้างในซุ้มล้อเวลาเลี้ยวมากๆ

ไม่ทราบสมาชิกอื่นๆ คิดยังไงครับ?

ออฟไลน์ Moshimaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • new altis
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 16:57:50 »
ตัว S ล้อ 16 นิ้ว หน้ายางจะกว้างกว่า ขอบ 15 นะ นั้นอาจจะเป็นเหตุผลที่ท่านถามหาว่าทำไมแคบกว่าเพือน

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 22:58:32 »


Logic ของ คุณ Torque นี่ผมว่าใกล้เคียงกับที่ผมคิดเลย
แต่ในเรื่องของ Offset เท่ากันแล้ว Track ต้องเท่ากันนั้นมันจะไม่ใช่เสมอไปนะครับ ลองนึกถึงพวกล้อที่ Offset ลึกๆ (+15) แบบใส่กระป๋องโค้กได้ดูแล้วเทียบกันล้อที่ Offset บวกเยอะๆ (+50) ของรถขับหน้าทั้งหลายเนี่ย
ในเคสที่ความกว้างล้อเท่ากัน Track นั้นจะต่างกันเยอะเลยนะครับ เพราะล้อ Offset ลึกๆ ทั้ง หลายจะดันล้อออกไปมากกว่าเยอะ
ซึ่งก็จะทำให้ Stability ในโค้งดีมากไปอีก Weight Transfer ระหว่างสองล้อมากขึ้น ใช้ Grip ของยางได้มากขึ้น

กลับมาในเรื่องของ Vios ไอเดียผมก็ประมาณของคุณ Torque ละครับ คือ คิดว่า TMT ใส่ยางหน้ากว้างขึ้น (เพื่อให้ Contact Patch ของยางมากขึ้น => Grip ดีขึ้นตามไป) แต่กลัวว่าจะไปชนซุ้มล้อเลยต้องใส่ Positive Offset (Offset มากขึ้นเช่น +45 ไปเป็น +50) ของล้อมากขึ้น ก็เลยทำให้วงเลี้ยวกว้างขึ้น (เนื่องจากกลัวว่าล้อจะไปถูกับข้างในซุ้มล้อเวลาเลี้ยวมากๆ

ไม่ทราบสมาชิกอื่นๆ คิดยังไงครับ?

ในส่วนของ Track width ดูแล้วน่าจะเข้าใจตรงกันนะครับ
อาจจะคลาดเคลื่อนตรงที่แปลบางคำเป็นภาษาไทย
ลองอ่านข้อความก่อนหน้าที่ผมเขียนไว้

ความกว้างช่วงล้อ ของผมก็คือ (track width)
ซึ่งคือ ระยะที่วัดจากกึ่งกลางของล้อซ้าย ไปหา กึ่งกลางของล้อขวา
ไม่ระยะที่วัดจากขอบนอกของล้อข้างซ้ายไปหาขอบนอกของล้อข้างขวานะครับ



ดูรูปที่ 1 นะครับ offset เท่ากัน แต่ขนาดล้อไม่เท่ากัน
วัด track width มาก็จะเท่ากัน
เพียงแต่ว่าถ้าเราวัด ระยะจากขอบซ้ายของล้อซ้าย ไปถึงขอบขวาของล้อขวา มันจะไม่เท่ากัน




-------------------------------------------------------------------------------------


ทีนี้มาดูรูปที่ 2 นะครับ
ล้อเท่ากัน แต่ offset ไม่เท่ากัน
แบบนี้ track width ออกมาไม่เท่ากันนะครับ
และวัดระยะจากขอบซ้ายของล้อซ้าย ไปถึงขอบขวาของล้อขวา มันจะไม่เท่ากัน มันก็ไม่เท่ากันด้วย




-------------------------------------------------------------------------------------
อาจจะงงตรงข้อความก่อนหน้าที่ผมบอกว่า
track width วัดได้ 2 วิธี
วิธีที่1. วัดจากกึ่งกลางล้อซ้าย ไปหากึ่งกลางล้อขวา
วิธีที่2. วัดจากขอบซ้ายของล้อซ้าย ไปหาขอบซ้ายของล้อขวา
ดูดีๆนะครับ มันเท่ากัน


สำหรับกรณีของ Vios ตัว S
เปิดดูข้อมูลในตารางสเปคแล้ว
ทางทฤษฏีแล้ว ถ้าวัดจากขอบซ้ายของล้อข้างซ้ายไปหาขอบขวาของล้อข้างขวา
ก็ยังยื่นน้อยกว่ารุ่นรองๆ อยู่ 5 มิล
ยางกว้างกว่า หักกับ track width ที่น้อยกว่า  ;)


ส่วนเรื่อง weight transfer
ถ้า track width มาก
weight transfer น่าจะน้อยครับ

ถ้ามีจุดไหนคำนวณผิดหรือเข้าใจผิด ช่วยท้วงด้วยครับ
a = F/m

ออฟไลน์ Maxboost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
Re: New Vios ความกว้างช่วงล้อระหว่างรุ่น S กับ G, E, และ J
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 23:35:33 »
โอ้ว ขอบคุณคุณ Torque มากครับที่มีรูปมาให้
ผมว่าผมเบลอเองจริงๆ พอดีพยายามวาดภาพในหัวอยู่
คือสรุปว่าการที่ Offset เท่ากัน (และอย่างอื่นเหมือนกัน) Track Width นั้นจะเท่ากัน

Track Width ของผมปกติจะวัดจากจุดกึ่งกลางของล้อข้างซ้ายกับจุดกึ่งกลางของล้อข้างขวา อันนี้ผมว่าเราเข้าใจตรงกันแล้วละครับ

ในเรื่องของ Weight Transfer นั้น ผมคงเลือกคำผิดไปหน่อยครับ ที่ผมหมายถึงคือว่า การที่ฐานล้อกว้างกว่าเนี่ย จะทำให้แขน torque จากจุด CG ของรถไปยังล้อซ้าย/ขวายาวขึ้น ทำให้แรงบิดกระทำต่อล้อนั้นๆ หรือ torque acting on tire contact patch สูงขึ้น และทำให้มีแรงกดไปบนยางมากขึ้น ใช้ Grip ของยางได้มากขึ้นไปอีก เค้าโค้งได้เร็วขึ้น (ตามทฤษฏี)
 
ต้องขอโทษที่เลือกคำผิดไปหน่อยครับ
------------------------
ส่วนเรื่องของ Vios S นั้น ผมก็ยัง งงๆ ในส่วนที่ว่าไหนๆ ก็ทำรุ่น Sport ออกมาแล้ว ใส่ยางหน้ากว้างแล้ว แทนที่จะได้ผลประโยชน์ของ Track Width ที่เพิ่มขึ้น กลับลด Track Width ลง (อาจจะเพื่อ Clearance อย่างที่เสปคฟ้องในส่วนของวงเลี้ยวที่กว้างขึ้น)

แต่ก็อย่างว่าละครับ ลด Offset ง่ายกว่าผลิตซุ้มล้อสำหรับรุ่น S โดยเฉพาะ

ขอบคุณมากครับ คุณ Torque ที่ช่วยตอบ (และรูปภาพ)

ปล. ไม่ทราบว่าคิดยังไงกับเครื่อง Twinpower Turbo V8 ของ BMW ครับ? ผมยังทึ่งว่าเขาเล่นกลับ Intake / Exhaust Port เพื่อ packaging และ Engine Response ที่ดีแต่ยอมเสีย CG ที่สูงขึ้น (บ้าง)
แต่ไหน Marketing โฆษณาเรื่องนี้น้อยมากๆ หรือคนพูดถึงก็น้อยกว่าที่ผมคิด
เท่าที่จำความได้ไม่เคยเห็น V8 แนวนี้มาก่อนเลย