ตอนตั้งกระทู้ก็คิดอยู่แล้วล่ะครับว่ามันออกเสี่ยงๆ
กลัวเหมือนกันว่าจะดราม่า แต่อยากดูอยู่2อย่าง
1. ตอนนี้คนในนี้คิดและแสดงออกอย่างไร
2. ตัวผมเอง เป็นยังไง และ จะควบคุม และเปลี่ยนไปได้สำเร็จแค่ไหน อิอิ
คุณ Zardus กลับมาก็ร้อนแรงมาเลยนะครับ
ระมัดระวังนิดนึง เพราะสุ่มเสี่ยงออกทะเลเข้าเรื่องการเมืองมากๆ
นี่เตือนแล้วนะ
เข้าเรื่อง
คำว่า ห้ามแซง นั้น เขาตั้งใจจะเตือนพนักงานขับรถ ขสมก. ด้วยกันต่างหากครับ
ว่าอย่าแซงคิวรับผู้โดยสารกัน ต้องขับตามเวลาเข้า และเวลาออก จากอู่รถเมล์ ที่กำหนดเอาไว้
ในใบลงเวลา
ดังนั้น อย่าเข้าใจผิดครับ
สิ่งเดียว ที่ผมเห็นว่า ในทางปฏิบัติ มันยังไม่เข้าท่า
ก็คือ พอเอาเข้าจริง "รถเมล์ฟรี มักวิ่งหนีประชาชน"อยู่บ่อยๆ ฮ่าๆๆๆ
ไม่่ค่อยจอดป้ายเท่าไหร่ โดนกันมาหลายคนแล้วละ คนรอบตัวผมทั้งนั้น อิอิ
นโยบายต่างๆ ที่คุณเสนอมานั้น ในทางปฏิบัติมันไม่มีทางทำได้จริงครับ
อันนี้พยายามลดดีกรีความแรงครับ โดยเน้นที่ไม่ด่า
เรื่องการเมือง อืม....... ลืมคิดไปว่าเป็นเป็นนโยบายด้านการเมือง
โอวเช จะไม่โยงครับเรื่องการเมือง
เรื่องป้ายห้ามแซง โอวเพิ่งเข้าใจวันนี้ ขอบคุณที่ชี้แนะครับ
ผมเห็นด้วยในระดับหนึ่งนะครับ เพราะรถเมล์ฟรีมีไว้ลดรายจ่ายของคนรายได้น้อย ซึ่งในกรุงเทพก็มีเยอะเลยครับ
ประเทศไทยมีระบบขนส่งมวลชนที่ยังไม่ค่อยสะดวกเท่าไรครับ
ที่อยากเห็นจริงๆ คือพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เข้าท่ามากกว่านี้ เช่นระบบราง รถเมล์ปลอดภัยตรงเวลา
ให้คนกรุงมีแรงจูงในการใช้ระบบขนส่งมวลชนมากกว่านี้ ที่เห็นเข้าท่าบ้างตอนนี้ก็มีแค่BTS
เรื่องนี้ผมเคยคิดครับ
มันเป็นได้ยาก มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
เพราะว่า คิดง่ายๆครับ รถเมล์ถูกมากๆแล้ว (ในสายตาของผู้ใช้น้ำมันลิตรละแถวๆ 50 บาท
บอกได้ว่าโคตรเศร้า)
แต่ คนก็ยังพยายามหาสิ่งที่ถูกกว่าอย่างรถเมล์ฟรี
ผมหยิบเป็นประเด็นคุยกันบ่อยๆในบ้าน ว่า ถ้าจะให้รถติดน้อยลง ควรจะให้รถไฟฟ้าทั้งใต้และบนดิน ขยายออกไปให้มากกว่านี้
และ ขสมก. ทุกประเภท ควรเน้นวิ่งแค่เข้าหารถไฟฟ้าพวกนี้ ทำให้ ระยะการวิ่งน้อยลง = รถเมล์ จะเกะกะน้อยลง (พูดถึงขนาดรถมันใหญ่น่ะครับ กินเลยซะจะขับไม่ได้ แถมแซงยังกะตุ๊กๆ) และยังทำให้ประหยัดเวลา เพราะ รถไฟฟ้ายังไงก็เร็วกว่ารถเมล์
แต่
ปัญหาคือ คนหลายๆประเภท จะขึ้นไม่ไหว เพราะจะบอกว่า แพงมากกกกกกกก ถ้าเอาราคาไปเทียบรถเมล์
ดังนั้น... รับกรรมครับ รถติดต่อไปโลด
ยอมจ่ายภาษีให้รถเมล์ เพื่อที่จะได้มีรถเมล์ดีดีนั่ง + วิ่ง
ดีกว่าไปอุ้มแทกซี่ ช่วยแทกซี่ครับ
ทุกวันนี้ ที่รถเมล์ดูเหมือนว่าจะทำให้รถติด ก็เพราะแทกซี่แหละครับ ชอบจอดแช่ตามป้าย รถเมล์ก็เข้าป้ายไม่ได้
ส่วนรถร่วมบางสายก็สุดยอดจริงๆ แช่ป้ายถึงแม้จะเข้าป้ายไม่ได้ -*-
อือๆ ใช่ๆ ไอ้รถแท็กซี่นี่ปัญหาสังคมเจงๆ
แต่ก็ต้องมีคนใช้นั่นแหละ ตำรวจน่าจะจับแบบเข้มๆหน่อย ผมว่าอันนี้ก็ลดเรื่องรถติดได้เยอะ
โดยเฉพาะ หน้า RCA จอดแมร่งบางครั้ง 2 - 3 เลน ตำรวจก็ไม่จับ
พอเรียก ดันบอกไม่ไป ไอ้พวกบร้านี่ จะเอายังไงฟระะะะะะะะะะะะะะะะะะะะะะะะะ!
ป้าย "ให้ทางรถเมล์" ........ พวกมรึงเบียดออกเลนขวาแล้วตบซ้ายเพื่อเข้าป้ายแบบนี้ กรูไม่ให้ทางนะครับ ยิ่งตรงแยกถนนสี่พระยาตัดถนนทรัพย์ จะมีลูกคุณเบียดที่ต่อแถวไม่เป็น สาย 36 กับ สาย 93 รถองค์การ ชอบมาเบียดเอาหน้าไฟแดง ด้านมากกกกก
5555555555+ อันนี้โดนนนนนนนนนนนนน
ทีเค้าเอาเงิน ภาษี มาสร้่างถนนให้รถวิ่งล่ะ
ที่เค้าสร้างทางด่วนให้ใช้ แถมมีวิ่งฟรีช่วงปีใหม่ ไม่เห็นพูด คนขึ้นรถเมล์ไม่ได้ใช้นะครับ .......
ถ้าอยากเท่าเทียมกัน ... ก็ไปขึ้นรถเมล์สิครับ จะได้ไม่ต้องมาอิจฉากัน ....
ภาษีที่สร้างถนน มาจาก ภาษีการซื้อ-ขายรถ จากตัวรถเอง เอามาสร้างถนน-สร้างทางด่วน ก็ถูกต้องแล้วนี่
เรื่องเท่าเทียมอย่ามานั่งเถียงกันเลย เพราะตอนนี้ยังไงก็คงไม่เท่าเทียมหรอก
คอนเซบป์ของภาษีคือ เก็บคนที่มีรายได้มาก เพื่อมาช่วยคนรายได้น้อยครับ ส่วนนึงเพื่อช่วยลดความเลื่อมล้ำในสังคม(แต่บางทีคนรายได้เยอะก็เลี่ยงไม่จ่ายก็เยอะ)
เพราะฉะนั้นคนที่มีรายได้เยอะๆ ก็พยายามอย่าหวังว่าจะได้ประโยชน์จากภาษีมากนัก...เพราะถ้าเค้าจะให้คุณตรงๆเค้าสู้ลดภาีษีไม่ดีกว่าหรือ
ส่วนตัวแค่ภาษีใช้ในทางถูกต้อง ไม่มีนอกมีใน หรือใช้เพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่มก็น่าจะพอใจแล้วครับ
บางทีมันงงๆเนอะ ทำงานแทบตายจนรายได้เยอะ ต้องเอาเงินไปให้คนอื่นเพื่อช่วย?
เรื่องลดภาษีนี่ ถ้าทำได้จริงผมจะดีใจมากๆเลนล่ะ
Zardus ออกตัวล้อฟรีอีกแล้วนะครับ ว่างๆบ้านคุณเงินเหลือก็ลองไปนั่งรถเมล์คุยกับคนขับรถเมล์ดูมั่งก็ดีครับ อาชีพนี้อย่าได้ดูถูก พขร. ของขสมก. หลายคนที่ผมรู้จักเงินเดือน 20000+ นะครับ คุณ Iwata Kana รถเมล์ฟรีปกติเค้าจะเวียนกันขับนะครับ เท่าที่ผมเคยถามมานะ สายไหนมีรถร้อนกับรถแอร์ถ้าเป็นของ ขสมก.เค้าจะมีการสลับรถกันขับเพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบกัน แล้วก็รถเมล์ถ้าเป็นของ ขสมก. พวกรถแอร์คันนึงไม่ใช่ถูกนะ เผลอๆบางทีจะแพงกว่ารถในบ้านคุณZardus ซะอีกนะ ผมชอบนั่งรถเมล์จะตายปกตินั่งประมาณต้นทางไปเกือบสุดทาง ขึ้นปุ๊บหลับเลย ไม่ต้องมานั่งเซ็งกับรถติดสายไหนขึ้นบ่อยจนคุ้นกับพนักงานแล้วก็บอกพนักงานให้ปลุกเลย สบายสุดๆ 55555
งืมๆ สงสัยต้องไปลองนั่ง แต่จะว่าไป มันชอบแปะตรา Benz อาจสบายจริงๆก็ได้ งืมๆ ต้องไปลองนั่ง
เรื่องราคา แพงกว่าแน่นอนครับ ไม่พูดเรื่องการซื้อ+วิธีซื้อ+การตัดสินใจ+ผู้มีอำนาจ อะไรพวกนี้นะครับ
มันแพงกว่าแน่นอน รู้ไหม๊ว่า รถทัวร์คันนึงนี่ เป็น 10 ล้านเลยนะ
และถ้าทำโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้งหมดได้ทั่วถึงสำเร็จ ผมอยากให้ทำแบบสิงคโปร์ครับ
เก็บเงินรถที่จะขับเข้าเมืองวันละ 20บาท ต่อคัน (ที่สิงคโปร์เก็บค่านำรถเข้าเขตเมือง 1ดอลล่าสิงคโปร์/เที่ยว)
แล้วคนที่ใช้ชีวิตเดินทางอยู่ในเมืองก็จะสบายขึ้นเยอะครับ น่าจะประหยัดค่าน้ำมัน/ค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ได้เยอะเลย
ทำได้จริงจะดีมากๆๆๆๆ เลยง่ะ
ไม่ชอบเลยครับ ตอนมัธยมทำให้เพื่อนผมมาโรงเรียนสาย เพราะมันดันรอแต่รถฟรี
555555555555+
ถ้าจะบอกว่า "รถคันหนึ่ง ที่มีผู้โดยการ 20-30 คน เป็นสาเหตุของการทำให้รถติด"
ผมว่า คงจะเป็นคนที่ มีใจ และมุมมอง ที่แคบมากๆ ครับ
ผมถามหน่อยเหอะ "พ่อพี่ จ่ายภาษี ปีละกี่ร้อยล้าน กี่พันล้าน ครับ" พูดจัง
เยอะมากครับปีๆนึงเนี่ย ต้องหลบๆซ่อนๆ หัวซุกหัวซุนกันเรยทีเดียว
แต่ ตัวเลขไม่อาจเปิดเผยได้ครับ