ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าชาร์จรถไฟฟ้าตามสถานีเอกชนหน่วยนึงกี่บาท แล้วความคุ้มทุน ?  (อ่าน 2798 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,640
 ผมมีคำถามดังนี้

     1. อย่าง ปตท มีแนวคิดจะเก็บค่าชาร์จหน่วยละ 7.5 บาท    ที่จริงบอกว่าเท่านี้ยังไม่พอให้เอกชนคุ้มค่าในการเก็บค่าชาร์จ     จริง  ๆ  ความคุ้มค่ามันอยู่ที่หน่วยละกี่บาทในการสร้างสถานีเอกชน 

     2. รถไฟฟ้าคันนึงต้องชาร์จประมาณกี่หน่วย

     3. ค่าชาร์จรถไฟฟ้าในสถานีเอกชน หน่วยนึงควรไม่เกินเท่าไหร่ จึงจะราคาไม่เกินค่าใช้จ่ายของรถเข้าเติมปั๊มที่น้ำมัน    ถ้าเกินจากนี้ไม่คุ้มทุนค่าชาร์จ

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
สร้างสถานี ตู้ชาร์จผมเคยอ่านของ ABB ถ้่าตู้ AC22kw ก็ประมาณ2เเสนบาทเเต่ยังไม่รวมค่าสร้างสถานี อื่นๆ ต้นทุนจริงที่ไปชื้อตู้น่าจะถูกกว่า2เเสน เเต่ก็ต้องมีอย่างน้อย2ตู้เรวมถึงสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ตีไปครึ่งล้าน

1.ถามว่าจะคุ้มทุนไหม ต้องดูว่าคนมาชาร์จเยอะไหม กระเเสไฟเเรงพอไหม ถ้าตามต่างจังหวัด AC22kw
อาจไม่พอ อาจต้องทำเป็น DC อย่างน้อย150Kw เพื่อให้ตอบโจทย์เวลาในการชารจ์ คนถึงมาใช้บริการ
ต้นทุนตู้ก็อาจเยอะขึ้น

2.รถไฟฟ้าชาร์จกี่ Kw ปกติก็40kw ขึ้นไป สมมุติ 40kw ก็เท่ากับ40หน่วยค่าไฟหน่วยละ5บาท ก็200บาท

3.ต่อจากข้อ2 อัตราสิ้นเปลืองรถไฟฟ้าคือประมาณ 4-5 กิโลเมตรต่อ 1 kw
สมมุติมี40 kw *4-5 เท่ากับวิ่งได้ 160-200กิโลเมตร โดยใช้เงินชาร์จ200บาท อันนี้อยู่ที่คนใช้ว่าต้องการให้ต้นทุนเท่าไหร่เพราะจากที่เห็นเเค่ละที่คิดเรทไม่เท่ากัน
เเต่ถ้าถามผม ผมคงเลือกชาร์จที่ราคา4-5บาท หรือไปชาร์จช่วง off-peak ครับ
เพราะถ้าไปชาร์จตอน7.5บาท หารค่าไฟออกมาไม่ต่างกับค่าน้ำมันรถไฮบริดเท่าไหร่

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,640
  ถ้าดูตามนี้   ปตท คิดราคา 7.5 บาท  หรือถ้าสถานีเอกชนอื่นที่สร้างขึ้นใหม่คิดราคามากกว่า 7.5 บาท    เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายในการวิ่งระยะทางต่อกิโลเมตรยังไงก็มากกว่าการใช้รถน้ำมันหรือไฮบริด

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
กังวลว่าอนาคต ค่าใช้จ่ายหน่วยไฟฟ้าจะสูงขึ้นกว่าเดิมมาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
เขามี 2 rate หรือป่าวครับ

เหมือนมีช่บางช่วงเวลา เหมือนจะ 4 บาทกว่า แล้วก็อีกช่วงเวลา(กวางวันและวันธรรมดา) จะ 7 บาทกว่า

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
สำหรับคนมีรถไฟฟ้า เน้นชาร์ทที่บ้านเป็นหลัก 90%+
ชาร์ทนอกบ้าน ปตท 7.5บาท สำหรับเดินทางไกล หรือฉุกเฉิน

สำหรับนักลงทุน 7.5บาท ไม่ขาดทุนต้องโหลดเท่าไหร่น่าจะเกิน 50%
แต่ทุกวันนี้ถึง 20% หรือยัง 7.5บาทต้องให้เค้าก่อน เดี๋ยวไม่มีกำลังใจลงทุน

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
  ถ้าดูตามนี้   ปตท คิดราคา 7.5 บาท  หรือถ้าสถานีเอกชนอื่นที่สร้างขึ้นใหม่คิดราคามากกว่า 7.5 บาท    เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายในการวิ่งระยะทางต่อกิโลเมตรยังไงก็มากกว่าการใช้รถน้ำมันหรือไฮบริด

good cat 500 แบต 63kWh

ตีกลมๆ 60หน่วย x 7.5บาท = 450บาท เต็มถัง
ได้ระยะทางไม่อวยเลย 400กม. (เค้าเครมที่ 500กม.)

450หาร400 = กิโลเมตรละ 1.125บาท
(ถ้าวิ่งได้450กม.) 450หาร450 = กิโลเมตรละ 1บาท

ถ้าชาจน์​ที่บ้าน ยังไงก็ไม่ถึง 1บาท/กม.

ยิ่งขอ tou ชาจน์​หลัง 4ทุ่ม หน่วยละ 2.6บาท
ตีกลมๆ 60หน่วย x 3บาท = 180บาท เต็มถัง

180หาร400 = กิโลเมตรละ 45สตางค์​
(ถ้าวิ่งได้450กม.) 180หาร450 = กิโลเมตรละ 40สตางค์


Hybrid เอาให้ 20กม./ลิตร ตลอดน้ำมันเต็มถังจนเติมน้ำมันใหม่เลย
ตีกลมๆ 36บาท หาร 20 = กิโลเมตรละ 1.8บาท
(คนใช้จริงส่วนใหญ่ก็ 2บาทกว่า/กม.)

เทียบ Hybrid​ 1.8บาท/กม. กับ BEV 40สตางค์​ ถึง 1.1บาท/กม. ใกล้เคียงกันยังไงดีครับ


ส่วนรถน้ำมัน ICE เครื่อง 2.0 ผมใช้ชีวิตจริงได้เต็มที่ 12-15กม./ลิตร
ตกกิโลเมตรละ 2.5 - 3บาทครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2022, 20:23:30 โดย U9WS »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,980
    • อีเมล์
ดูคลิป คุณอู๋ ที่ขับ IX3 ไปสิงค์โปร เจอค่าไฟในมาเลเซียแพงกว่าค่าน้ำมัน เข้าไป ...

งง กันเลยทีเดียว

ออฟไลน์ Tatt0021

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
จุดคุ้มทุนอันนี้จากทางกรุงไทยรวบรวม


ส่วนถ้าช่วงแพงยังมีช่วงถูกให้ใช้ เพราะค่าบริการส่วนนึงมาจากต้นทุนค่าไฟด้วย ยังไงอาจเลือกใช้ช่วงถูกได้

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
ค่าไฟสถานี ev จะเป็นอีกแบบ ไม่เกี่ยวกับ tou  เพราะมันคือค่าไฟสำหรับ สถานี ev ราคา ถ้าจำไม่ผิด หน่วยละ 4.5 บาท เพื่อให้ไปทำกำไรต่อได้

้ต้นทุนไม่ใช่แค่ตัวสถานี แต่ ต้องเป็นสิ่งอื่นๆ ที่ทำให้มันอยู่ได้ เช่น ร้านอาหาร ร้านซ่อม หรือขายสินค้า   และ ค่าลากสายจาก กฟน.หรือ กฟภ เพื่อเข้าสถานี ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้ ไม่ได้ถูกนะ บอกก่อน เพราะถ้าสถานีคุณไกลจาก node มากๆ ค่าลากสาย มีเป็นล้านก็เป็นไปได้นะ