ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์ ตัวเลขแรงม้า แรงบิด ของcx-8 กันหน่อย  (อ่าน 5149 ครั้ง)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
เบนซิล 2.5 turbo. 230 ps ที่ 4250 rpm/ 420 nm ที่2000 rpm

ดีเซล 2.2  turbo   190ps ที่ 4500 rpm / 450 nm ที่ 2000 rpm

ลบทฤษฎีเก่า ๆ เรื่องเครื่อง เบนซินรอบสูงกว่า.และแรงบิดต่ำๆ  กับดีเซลรอบต่ำไปโดยสิ้นเชิง

ดูคลิปทดสอบอัตราเร่งของ cx5 ที่วางเครื่องตัวเดียวกันนี้  ตัวเลขอัตราเร่งใกล้เคียงกันมากกกกก
ที่ช่วงลากรอบเปลียนเกียร์ก็เปลี่ยนที่ 5000 รอบ +- นิดๆ เกือบๆจะเท่ากันอีกต่างหาก

แต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองผมยังหาข้อมูลที่เอามาเทียบกันตรงๆไม่เจอ.  ท่านๆคิดว่า มันจะพอๆกันอีกไหม
และความเชื่อของผมแต่ดั้งเดิมที่ว่า รถที่น้ำหนักตัวเยอะๆคันใหญ่ ถ้ามีเครื่องดีเซลให้เลือกควรเลือกดีเซลก่อนเพราะมันจะขับง่ายและประหยัดน้ำมันมากกว่า จะย่งใช้ได้อยู่ไหม กับเจ้า cx8 ทีผมกำลังสนใจอยู่

ปล  ถ้าออกตัวดีเเซลต้องเติม ดีเซลพรีเมี่ยม หรือเปล่าซึ่งราคาแพงกว่าโซฮอล 95 อยู่ลิตรละประมาณ 3 บาท
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2019, 20:26:08 โดย Koong »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
มันก็ไม่เชิงว่าจะไปลบทฤษฎีเก่าๆ หรือเป็นอะไรที่แปลกใหม่นักครับ

รถที่ขายในไทยหลายๆรุ่นที่เป็นเบนซิน NA โดยปกติคือแรงบิดน้อยที่รอบต่ำแต่ม้าจะสูงที่รอบปลาย ซึ่งใครๆก็รู้กัน
แต่หลังมานี้ตลาดเครื่อง turbo จากโรงงานเริ่มมีหลายรุ่นมากขึ้น จากปกติที่จะมีแค่ในรถระดับ Premium ก็ทำให้เราๆตื่นเต้นกับเครื่อง Turbo โรงงานกันพอสมควร



ถ้าให้เดา Spec ของเครื่อง Mazda 2.5 Turbo ตัวนี้ บางที่ต้องว่ากันตั้งแต่ block เครื่องก่อนเลย
ซึ่งรถบ้านที่ไม่ได้เน้นรอบสูงก็มักจะวาง Block แบบสูบเล็กแต่ชักยาว เน้นกำลังแรงบิดที่รอบต่ำ

พอมาจับเซตเทอร์โบ ก็ไปช่วยเพิ่มแรงบิดให้มาที่รอบต่ำมากขึ้น ขยาย Power Band ให้กว้างขึ้น ทำให้ขับแบบทั่วไปแล้วรู้สึกว่ารถมีกำลัง เรียกรอบไม่ต้องสูงแต่เรี่ยวแรงมาดีในรอบต้นๆ
รวมทั้งช่วงเปลี่ยนเกียร์ก็ยังอยู่ใน band ที่กำลังเครื่องไม่ตก ไม่ต้องลากรอบไปไกลๆแบบรถ NA รอบจัดๆ

บางคนสงสัยว่าเครื่อง 2.5 ได้แค่ 228 ม้าเองเหรอ ??
อย่างที่อธิบายไป ว่าบางทีเครื่องมันออกแบบ Block มาให้เน้นกำลังที่รอบต่ำเป็นหลัก แรงบิดลากจูงดี เพราะงั้นม้าสูงสุดมันจะไม่มาก
ถ้าได้แรงบิดสัก 350-400 Nm แล้วมาตลอดช่วงรอบ 1500-4000 ผมว่าก็สวยแล้ว
 

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
        เครื่องดีเซลทั่วไปแรงม้าสูงสุดจะมาที่รอบประมาณ 3,500 - 4,000 รอบ แต่เครื่องดีเซลตัวนี้ของมาสด้าแรงม้าสูงสุดมาช้าครับ ทำให้ต้องลากรอบสูงผิดธรรมชาติของเครื่องดีเซล อาจจะเป็นอันตรายกับเครื่องยนต์ด้วย ส่วนเครื่องเบนซิลปกติแรงม้าสูงสุดจะมาที่รอบประมาณ 5,500 - 6,000 รอบ แต่เครื่องเบนซิลตัวนี้ของมาสด้าแรงม้าสูงสุดมาที่รอบต่ำผิดปกติคือ 4,250 รอบ ยังสงสัยอยู่ว่าตัวเลขนี้ผิดหรือเปล่า

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,449
    • อีเมล์
        เครื่องดีเซลทั่วไปแรงม้าสูงสุดจะมาที่รอบประมาณ 3,500 - 4,000 รอบ แต่เครื่องดีเซลตัวนี้ของมาสด้าแรงม้าสูงสุดมาช้าครับ ทำให้ต้องลากรอบสูงผิดธรรมชาติของเครื่องดีเซล อาจจะเป็นอันตรายกับเครื่องยนต์ด้วย ส่วนเครื่องเบนซิลปกติแรงม้าสูงสุดจะมาที่รอบประมาณ 5,500 - 6,000 รอบ แต่เครื่องเบนซิลตัวนี้ของมาสด้าแรงม้าสูงสุดมาที่รอบต่ำผิดปกติคือ 4,250 รอบ ยังสงสัยอยู่ว่าตัวเลขนี้ผิดหรือเปล่า

เห็นด้วยครับ ตัวเลขแปลกๆ

เชิงเทคนิคของ  cx8 ผมไม่แน่ใจนะครับ แต่ลองเทียบดู f30 รหัส 320i กับ 320d ครับ ตัวเลขความแรงเบียดกันเลย เรียกกว่ากว่าจะไปกินกันลงก็เกินกฎหมายทางหลวงไทยกำหนดไปไกล

กลับมาเรื่องความประหยัด ยังไงดีเซลก็ประหยัดกว่าทุกสภาพการจราจร อันนี้ผมลองเทียบกับของผมเองทั้งของรถซีดานเบนซินและดีเซล ยังไงดีเซลก็ประหยัดกว่า 2-5 กิโลลิตร เป็นอย่างน้อย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,229
    • อีเมล์
เบนซิล 2.5 turbo. 230 ps ที่ 4250 rpm/ 420 nm ที่2000 rpm

ดีเซล 2.2  turbo   190ps ที่ 4500 rpm / 450 nm ที่ 2000 rpm

ลบทฤษฎีเก่า ๆ เรื่องเครื่อง เบนซินรอบสูงกว่า.และแรงบิดต่ำๆ  กับดีเซลรอบต่ำไปโดยสิ้นเชิง

ดูคลิปทดสอบอัตราเร่งของ cx5 ที่วางเครื่องตัวเดียวกันนี้  ตัวเลขอัตราเร่งใกล้เคียงกันมากกกกก
ที่ช่วงลากรอบเปลียนเกียร์ก็เปลี่ยนที่ 5000 รอบ +- นิดๆ เกือบๆจะเท่ากันอีกต่างหาก

แต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองผมยังหาข้อมูลที่เอามาเทียบกันตรงๆไม่เจอ.  ท่านๆคิดว่า มันจะพอๆกันอีกไหม
และความเชื่อของผมแต่ดั้งเดิมที่ว่า รถที่น้ำหนักตัวเยอะๆคันใหญ่ ถ้ามีเครื่องดีเซลให้เลือกควรเลือกดีเซลก่อนเพราะมันจะขับง่ายและประหยัดน้ำมันมากกว่า จะย่งใช้ได้อยู่ไหม กับเจ้า cx8 ทีผมกำลังสนใจอยู่

ปล  ถ้าออกตัวดีเเซลต้องเติม ดีเซลพรีเมี่ยม หรือเปล่าซึ่งราคาแพงกว่าโซฮอล 95 อยู่ลิตรละประมาณ 3 บาท
   

มันคือตัวเลขแรงม้า แรงบิดสูงสุดครับ

ถ้าจะบอกว่า เบนซิน หรือ ดีเซล การตอบสนองดีกว่ากัน

ต้องดูจาก กราฟ แรงม้า แรงบิด ตามรอบเครื่องยนต์ครับ

ยกตัวอย่างบางเครื่องยนต์(ไม่ใช่ sky นะ แค่ยกตัวอย่าง) เช่น เครื่องยนต์ A แรงม้า 180 แรงบิด 400 , ส่วนเครื่องยนต์ B แรงม้า 200 แรงบิด 500

A แรงม้า แรงบิด น้อยกว่าก็จริง แต่....แรงบิด มาตั้งแต่ 1,600-4,300 รอบ มาเต็มๆ แทบตลอดเวลา ติดบูทส์รอบต่ำ แรงบิด flat ตลอด ทำให้แรงม้าเป็นภูเขาฐานกว้างมาก (แรงม้าสูงสุดมาช่วง 4,500 รอบ) มีให้ใช้ตั้งแต่ต้นยันเกือบ red line

B แรงม้า แรงบิด มากกว่า แรงบิด มาช่วงกลางๆ 3,000-4,200 รอบ แรงบิดมาแป๊บเดียวหมด แรงม้ารูปภูเขาแหลมๆ (แรงม้าสูงสุดมาช่วง 6,000 รอบ)

แค่นี้ มันก็บอกบุคลิค ของเครื่องยนต์ A และ B ว่าต่างกันมากเลย จริงไหมครับ บางทีตัวเลขแรงม้า แรงบิด "สูงสุด" มันไม่ได้บอกอะไรมากนัก แล้วใช้งานทั่วไป ไม่มีใครใช้รอบรีดแรงม้า แรงบิด สูงสุดบ่อยๆ ขนาดนั้น

ยกเว้นมันจะต่างกันเยอะเป็น 100 ม้า เป็นต้น


ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
เครื่องเบนซินคงล็อคความเร็วที่ 4250 รอบ ของเกียร์สุดท้าย ส่งผลให้แรงม้าสูงสุดมาแค่นั้น ในรอบแค่นั้น

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
อีกประเด็นหนึ่งคือถ้าดูจากตัวเลข

กลายเป็นว่า ตัวเบนซิลจะขาดอรรถรสและความเล้าใจในการเล่นรอบ ที่เป็นจุดเด่นของเครื่องเบนซิลไปด้วยเปล่า
กลายเป็นตัวดีเซลรอบจัดกว่าซะงั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2019, 08:10:03 โดย Koong »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,485
ผมว่าวิ่งยังไง  ดีเศลก็วิ่งได้ สามพันห้า-สามพันหกร้อยรอบ   ทะลุสี่พัน  ได้แค่เกียร์ต้น ๆ เท่านั้น..

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,201
เชื่อว่าเครื่อง 2.5T การตอบสนองคงคล้ายดีเซลกว่าเบนซินเทอร์โบรุ่นอื่นๆ น่าจะลากรอบไม่สนุก แต่ขับทั่วไปคงแรงดึงดี
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออนไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 761
    • อีเมล์
        เครื่องดีเซลทั่วไปแรงม้าสูงสุดจะมาที่รอบประมาณ 3,500 - 4,000 รอบ แต่เครื่องดีเซลตัวนี้ของมาสด้าแรงม้าสูงสุดมาช้าครับ ทำให้ต้องลากรอบสูงผิดธรรมชาติของเครื่องดีเซล อาจจะเป็นอันตรายกับเครื่องยนต์ด้วย ส่วนเครื่องเบนซิลปกติแรงม้าสูงสุดจะมาที่รอบประมาณ 5,500 - 6,000 รอบ แต่เครื่องเบนซิลตัวนี้ของมาสด้าแรงม้าสูงสุดมาที่รอบต่ำผิดปกติคือ 4,250 รอบ ยังสงสัยอยู่ว่าตัวเลขนี้ผิดหรือเปล่า
นั่นสิครับ ถ้าจำไม่ผิด เครื่องตัวนี้ที่อยู่ใน Mazda6 แรงม้าสูงสุดจะอยู่ที่ 5000 รอบ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,974
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
        เครื่องดีเซลทั่วไปแรงม้าสูงสุดจะมาที่รอบประมาณ 3,500 - 4,000 รอบ แต่เครื่องดีเซลตัวนี้ของมาสด้าแรงม้าสูงสุดมาช้าครับ ทำให้ต้องลากรอบสูงผิดธรรมชาติของเครื่องดีเซล อาจจะเป็นอันตรายกับเครื่องยนต์ด้วย ส่วนเครื่องเบนซิลปกติแรงม้าสูงสุดจะมาที่รอบประมาณ 5,500 - 6,000 รอบ แต่เครื่องเบนซิลตัวนี้ของมาสด้าแรงม้าสูงสุดมาที่รอบต่ำผิดปกติคือ 4,250 รอบ ยังสงสัยอยู่ว่าตัวเลขนี้ผิดหรือเปล่า

ตัวเลขไม่แปลกครับ  ดีเซลตัวนี้กำลังอัดต่ำ มันลากรอบได้ครับ  Redline  ตั้ง 5000  ไม่ใช่ 4000 เหมือนกับพวกกระบะครับ  ช่วงชักสั้นกว่าเบนซินด้วยครับ

คงเอาเทอร์โบมาพ่วงเพื่อรอบกลาง-สูง
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
เพิ่งเห็นตัวเลข แรงม้า แรงบิด ของเครื่อง 2.5T ที่อยูใน CX5  แรงม้าสูงสุดมาที่ 5000 รอบ/นาที   ซึ่งเป็นวิสัยปกติของเครื่องเบนซิล   ตัวเลขใน CX8 อาจจะผิดพลาด

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ผมว่าตัวเลขผิดนะ  ???