เท่าที่ผมใช้มาหลักๆก็
1. เกียร์ มันเยอะครับตั้ง 8AT ใช้ Paddle shift ตบไปๆมาๆ 1,2,3 ไม่ต้องเบรคเลยครับ ออกจากโค้งคาเกียร์ไว้ส่งต่อได้เลยครับ
2. ขับสี่ Fulltime อันนี้ช่วยเยอะมากๆครับ เลี้ยวแล้วรถมันเชื่องมาก คันใหญ่จริง สูงจริง แต่พอขับสี่แล้วเลี้ยวแล้วไปทั้งคัน เคยลองจอดแล้วปรับไปขับสองรู้เรื่องเลยเวลาลงเขา เลี้ยวไม่ค่อยเข้าครับ หน้ามันดื้อ ต้องเบรคช่วยกว่าเดิม ก็อย่างที่ผมในหลายกระทู้ขับสี่ Fulltime ไม่ได้ทำมาเผื่อลุยอย่างเดียวถนนธรรมดาก็ได้ใช้แล้วครับ
3. ช่วงล่าง และการเก็บเสียงดี เดิมๆมันนุ่มแต่ย้วย โค้งเยอะๆแล้วเวียรหัวครับ พอเปลี่ยนชุดช่วงล่าง แล้วดีขึ้นเยอะมากเลยครับ ซับแรงกระแทกดีเหมือนเดิมแต่โคลงน้อยลงมาก ยิ่งตอนนี้ผมไปเปลี่ยนผ้ากับจานใหม่ แตะเบรคเบาๆที่โค้งเดิมก็ดูดความเร็วลงเยอะกว่าเดิมครับ
ผมใช้เส้น เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอนประจำ คนที่ขับตามก็ทักผมทำไมไม่เบรคเลย ยิ่งช่วงลงจากห้วยน้ำดังมาเชียงใหม่ที่พับผ้าเยอะๆ ผมใช้ Engine Brake ไม่ต้องแตะเบรคเลยครับ บางโค้งเพื่อนที่ขับเก๋งตามหลังมาก็งงเข้าไปได้ยังไง แต่เวลาไปเที่ยวที่อื่นช่วงแรกๆก็ช้าๆดูไลน์ ดูทำเล พอซักพักก็ใช้วิธีเดิม
เทียบกับเมื่อก่อนที่ใช้เก๋งยุโรปเบนซิน หรือแม้ตอนนี้เทียบกับเบนซินขับสี่ ผมก็ยังยืนยันว่าเขากับดอย ถ้า PPV ขับสี่ ดีเซล กับช่วงล่างไม่ย้วย ไปได้เร็วกว่าเก๋งเบนซินแน่ๆครับ ผมคงไม่บอกว่ารถมันเทพ แต่เหมือนถูกออกแบบมาเผื่อวิ่งทางแบบนี้เลยครับ
เปลี่ยนอะไรไปบ้้างครับ ใช้งบเท่าไหร่ ขอเป็นแนวทางด้วยครับ
ของผมเอาแบบคนธรรมดาๆขับสบายๆครับ
ช่วงล่าง WestCoast สปริงเขียว (35,000฿)
เบรคหน้า Yellow หลัง Green Stuff (10,000฿)
จานหน้า Dba เจาะรู เซาะร่อง จานหลังของเดิม (10,000฿)
ราคาประมาณนะครับจำไม่ได้ครับ
แค่นี้เองครับ สเต๊ปต่อไปก็รอเปลี่ยนยางจากของติดรถ 850II เป็น Aleenza ครับ
แล้วว่าจะลองของ Fox 2.0 กับ สปริงเดิมครับ แต่ราคาก็เฉียดแสนครับ