XC60 D4 มีโหมดนี้ ตอนรถใหม่ๆ ลองใช้ไม่กี่ครั้งแล้วก็เลิกครับ รู้สึกรำคาญเหมือนกันเพราะกะระยะยาก
ใช้เฉพาะเวลาขับทางไกลแล้วเจอทางลงเนินยาว ถ้านึกขึ้นได้ก็จะกดเปิดโหมด coasting ปล่อยไหล แต่นานๆๆ จะใช้ที
ผมตั้งข้อสังเกต เวลาปล่อยไหลโดยยกคันเร่งแบบปกติ หน้าจออัตราสิ้นเปลือง real time จะขึ้น 0.0L/100km ก็คือไม่มีการจ่ายน้ำมันเลย
แต่ถ้าใช้ coasting รอบตกไปเดินเบา หน้าจอจะขึ้นประมาณ 0.7-0.8L/100km คือเหมือนมีการจ่ายน้ำมันเลี้ยงรอบเดินเบา เลยสงสัยว่ามันประหยัดกว่าจริงเหรอ
ส่วนความสึกหรอเกียร์ ผมเดาว่าน่าจะสึกหรอมากกว่าปกติ เพราะทอร์คคอนเวอร์เตอร์มีการจับๆ ปล่อยๆ ตลอด
นั่นนะสิครับ แทนที่จะให้ล๊อคอัพคลัตช์จับแล้วตัดการจ่ายน้ำมัน ให้เครื่องหมุนไปด้วยแรงเฉื่อยของรถ
แต่กลับต้องมาตัดกำลังจากคลัตช์ออก แล้วจ่ายน้ำมันเลี้ยงรอบเดินเบา...
เข้าใจอยู่ว่ามันทำให้รถไหลได้ไกลขึ้น แต่ถัวเฉลี่ยกัน มันจะมีผลให้ประหยัดขึ้นชัดเจนจริงๆเหรอ...
แล้วถ้าสมมติว่าประหยัดขึ้นหน่อย แต่ต้องแลกมากับการที่ต้องเปลืองผ้าเบรกมากกว่าเดิม ขับยากขึ้น อันตรายขึ้น
มันจะคุ้มกันเหรอครับ?
ส่วนตัวผมถ้ามีระบบนี้คงไม่ใช้อะครับ