ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)  (อ่าน 9256 ครั้ง)

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
สืบเนื่องจากเรื่องการลดราคาของฟรีดทำให้ผมนึกถึงเรื่องที่อยากจะถามความเห็นและความเป็นไปได้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคอยู่ 2 เรื่อง คือ
1 เรื่องการปรับลดราคาแบบฮวบฮาบโดยไม่สะท้อนราคาต้นทุนและกำไรอย่างแท้จริง โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาแพงอย่างรถยนต์ มันควรจะมีกฏไหมว่าบริษัทรถยนต์ถ้าตั้งราคาขายแล้ว ให้ตั้งราคานั้นไปโดยตลอดซึ่งหากจะมีการลดราคาหรือเพิ่มควรมีเหตุปัจจัยอันสมควร ไม่ใช่อยากลดก็ลด อยากเพิ่มก็เพิ่ม ถ้ามีกฎนี้อาจทำให้บริษัทผลิตรถยนต์ได้ใช้สมองตรึกตรองมากกว่าที่เป็นอยู่ และผู้บริโภคก็จะไม่โดนฟันราคาแบบนี้
2 เรื่องการเปลี่ยนโฉมรถยนต์ ผมเคยเห็นรถยนต์ป้ายแดงที่เป็นรถกำลังจะตกรุ่นอยู่ลอมล่อแล้ว ทำให้ผมนึกในใจว่าเขาคนนั้นรู้หรือปล่าวว่ารถรุ่นใหม่กำลังจะมา ถ้าเขารู้แล้วยังเอารุ่นเก่าด้วยเหตุผลใดก็ตามก็ว่ากันไป แต่ถ้าเขาไม่รู้หล่ะเขาคงเสียความรู้สึกมาก บางคนไม่รู้ข้อมูล บางคนไม่เล่นอินเตอเน็ต หรือเหตุผลใดก็ตามที่เขาไม่รู้ มันควรจะมีกฎหมายคุ้มครองไหมว่า หากโฉมใหม่กำลังจะมา ลูกค้าที่เดินเข้าโชว์รูมเซลล์ควรจะแจ้งให้ทราบทุกคน หรือควรจะมีกฎว่าหากโฉมใหม่จะออกควรหยุดขายรุ่นเก่าไม่น้อยกว่า 6 เดือนจึงจะออกรุ่นใหม่ได้
   ก็ประมาณนี้อ่ะครับ คือ มันมีทางจะเป็นไปได้ไหม หรือ เป็นไปไม่ได้ครับ :D

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 00:18:54 »
ผมว่าเป็นไปไม่ได้ และไม่มีความจำเป็นจะต้องมีด้วยครับ เพราะมันเป็นเรื่องต้องศึกษาและยอมรับความเสี่ยงกันเองครับ
ข้อแรก ถ้าลดราคาฮวบฮาบ เท่าที่จำได้มี LG ที่ลด ราคามือถือ 2X ฮวบฮาบ แต่ก็ให้คูปองส่วนลดกับลูกค้าเก่าไป อันนี้ก็แฮปปี้กันไป แต่ถ้าเขาไม่ให้ก็ทำไรไม่ได้อ่ะครับ ซื้อก่อนก็ใช้ก่อนครับ
ส่วนข้อสองนี่ มันเรื่องตัวคนซื้อเองล้วนๆเลยครับ เหมือนที่บางคนซ่อมอู่ บางคนซ่อมศูนย์นั่นแหละครับ ทั้งที่ศูนย์ก็แพงกว่า อู่ดีๆก็มีถูกกว่าตั้งเยอะ ถ้าหาได้
ถ้าไม่อยากหา ไม่อยากศึกษา ก็จ่ายแพงไป อันนี้เป็นเรื่องธรรมดาครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,426
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 00:39:28 »
ส่วนตัวคิดว่า ลดราคาขายให้ก็ดีแล้วครับ ดีกว่าขึ้นราคา  ซื้อหรือไม่ซื้อว่ากันอีกเรื่อง ;D ;D

ช่วงเวลาแรกๆ ที่รถเปิดตัวไม่มีใครรู้หรอกครับอนาคตมันจะออกมาเป็นแบบใด

จะขายดิบขายดี หรือขายไม่ออก ถ้าคนที่เค้าซื้อ freed หรือรถรุ่นอื่นๆ รู้ว่าในอนาคต รถจะลดราคาแบบนี้ ก็คงไม่มีใครซื้อ

รอซื้อตอนมันลดราคาไม่ดีกว่า




ออฟไลน์ mkmt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 01:20:55 »
คิดว่า ไม่มีทางจะมี ไม่จำเป็น,สมควร ต้องมีครับ เพราะลูกค้าที่ซื้อไปก่อนก็ได้ใช้ก่อนอยู่แล้ว แล้วทุกคนก็ต้องยอมรับความเสี่ยงเอง
มันเป็นมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ

ถ้าไม่อย่างนั้น สมมติของขายไม่ออก เค้าจะลดราคาเพื่อให้ขายออก(หรือด้วยเหตุผลใจดีอยากคืนกำไรแก่ผู้บริโภค หรือต่างๆนาๆ) แล้วทำไม่ได้เพราะต้องมามีปัญหากับคนที่ซื้อไปก่อน แบบนี้ก็ไม่ต้องขายของพอดีซิครับ 

แล้วถ้าจะออกรุ่นใหม่ ถ้าเค้าแปะป้ายว่า รุ่นใหม่จะมาแล้ว ใครจะซื้อรุ่นเก่าละครับ และอย่างที่คุณว่า ถ้า หยุดขายรุ่นเก่าก่อน หลายเดือน แล้วยังงี้ถ้าต้องใช้รถจะออกรถเดือนนั้น จะทำยังไง มันไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ครับเวลาสินค้าจะหมด product cycleของมันแล้ว มันเป็นเรื่องธรรมชาติมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2012, 01:24:46 โดย mkmt »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 02:16:33 »
มันเป็นเรื่องธรรมชาติของการค้าขายครับ

ถ้าชาว Freed จะโวย
อยากให้ดู เคส คลาสสิก ครังหนึ่ง ที่ Nissan เคยขาย NX Coupe ด้วยราคา 600,000 บาท
ต่อมา ก็ดัมพืราคาเหลือแค่ 470,000 บาท แล้วเรียกมันว่า City Car รุ่นเดอะ!

ดูตาแพน Commander CHENG! เราสิครับ โกรธจนแทบคลั่ง แล้วหลังจากนั้น
ก็ไม่มี Nissan ป้ายแดงในบ้านของเขา อีกนานเลย เกินกว่า 10 ปี

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,635
  • งามปะละ
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 02:24:35 »
ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นเรื่อง

ซื้อก่อนก็ได้ก่อน ขับก่อน เท่ก่อน

ซื้อหลังได้หลัง ( ราคาลง )

จะมัวแต่ไปโทษนั้น โทษนี้ โทษดิน โทษฟ้า โทษอากาศ บลาๆๆ เบลอๆๆ

อารายกันนักหนา  มันเป็นการตลาดของเขา 

บอกตรงครับ ผมออก Teana มา ต่อให้ใกล้โละได้ส่วนลด 2 แสนผมก็ไม่ได้เสียดาย  เพราะเราเองตัดสินใจจะออกรถแล้ว  สิ่งที่มันจะตามมาเราก็ควรที่จะรับให้ได้  :-\

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 02:34:03 »
ตอนผมซื้อ E60 LCI sport  ได้ส่วนลดมาเกือบ " 600,000 " บาท

ก็ไม่เห็นจะมีชาว BMW คนไหนออกมาโวย เพราะมันเป็นเรื่องการตลาดอยู่แล้ว

เพียงแต่ว่าการลดราคานั้นไม่ได้ประกาศเป็นทางการ เป็นการตกลงของผู้ซื้อ - ขาย

สำหรับผมแล้ว ถ้าผมซื้อมาก่อน ไม่ว่ามันจะลดราคามา 100,000 หรือ 600,000 ก็เหอะ ผมก็ช้ำใจครับ

ไม่อยากให้เจ้าของ freed คิดมาก เพราะมันเป็นธรรมดาของรถ ที่ "ลด" แน่นอน อย่างไรเสียเราก็ซื้อมาเพื่ออำนวยความสะดวก

แน่หละ ถ้าหากกะจะขายมือ 2 ก็คงเจ็บตัวหนัก แต่ลองคิดในแง่ดี ถ้ามีคนซื้อมาก อะไหล่ก็ยิ่งมาก ดูอบอุ่นดีออก :)

ปล. ผมก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจเจ้า freed นี่เหมือนกัน แต่คงรอไปซักพัก 
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 02:37:19 »
การที่เราซื้อสินค้าราคานั้น ไม่ว่าจะเพราะอะไรก็แล้วแต่ ถือว่าเรายอมรับราคานั้นแล้ว ไม่งั้นเราคงไม่ซื้อจริงไหมครับ

และสินค้าทุกอย่างราคาก็มีขึ้นมีลงได้ตามกลไกตลาดนั่นแหละครับ

จะว่าไป แค้น ยตก เกีย มอเตอร์ เหมือนกันนะ

ซื้อ Carnival 2 มาราคา 1.2 ล้าน (มือสอง) ตอนนั้นป้ายแดงขาย 1.6 ล้าน

6 เดือนต่อมา มันดัมพ์เหลือ 1.2 ล้านเฉยเลย เพื่อขายคู่กับ New Grand Carnival

Carnival ผมเลยแทบไม่เหลือมูลค่าเลย กลายเป็นขยะติดล้อไปซะงั้น เหอๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 04:33:22 »
บางครั้งมันก็เป็นหน้าที่ของผู้บริโภคที่จะต้องหาข้อมูลให้รอบด้านก่อนจะซื้ออะไรนะครับ
จะหวังไว้กับหน่วยงานรัฐอย่างสคบ.ให้มาช่วยอะไรเราคงไม่ได้มาก
และยิ่งเป็นโลกการค้าแบบเสรี ราคาซื้อขายมันจึงอยู่ที่ความพอใจล้วนๆครับ

ยุคสมัยที่ข้อมูลมันหาง่าย(แต่ต้องกลั่นกรอง)แบบทุกวันนี้ พึ่งพาตัวเองก่อนจะดีที่สุดครับ  ;D

.-_-.

ออฟไลน์ freedスプーン3300

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
  • freed korat
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 08:03:36 »
ข้อมูลก็หาครับ (เหมือนซื้อหุ้นเลยเน๊าะ)
เคยประมาณการณ์แล้วว่า ใน2ปี อาจลดราคา(จากภายในศูนย์)
ที่5หมื่น-1แสน(มาในรูปส่วนลด-ของแถม) อยู่ที่ยอมรับได้..

เพราะเป็นที่ยอมรับได้ แลกกับรถที่ตรงความต้องการ

ยิ่งถ้าเคยเป็นกรณีที่นิสสันเคยทำมาก่อนในNX
ยิ่งผิดอย่างมหันต์....
(เสียใจกับคุณแพนด้วยนะครับ..)

ความคาดการณ์ผิดไปตรงที่ ภายในเวลาไม่ถึง2ปีเต็ม
ฮอนด้าเขา ประกาศเป็นทางการ กับราคาที่ลดลงมา
พร้อมกับออกแคมเปญตอกย้ำความเชื่อมั่นในแบรนด์
ต้องไม่ลืมว่า...ตนที่ซื้อฟรีด ส่วนใหญ่เป็นคนที่รักแบรนด์นี้
ฝ่าฟันกระแสสังคม ไม่เชื่อมั่นจริง ไม่รักกันจริง คงไม่ซื้อ....

หลายท่านบอกว่า..มันจะอะไรกันนักกันหนา....
ออกมาพูดให้ฮอนด้ารู้ มันก็ไม่เสียเงินเสียทอง
แต่ถ้า วันใด ฮอนด้า ออกมา ยอมรับ และตอบสนอง...
รถยนต์ ไม่ใช่หุ้น ไม่ใช่ทอง ที่ราคาผันผวนขึ้นลง
ไม่ใช่อุปกรณ์อิเลกทรอนิคที่เปลี่ยนรุ่นเร็ว โล๊ะสต๊อค ลดราคา

เป็นว่าไม่ว่าฮอนด้า จะนิ่ง หรือออกมาขยับ
ล้วนแล้วแต่มีผลกับผู้บริโภค อย่างน้อยเป็นร้อยครอบครัว..


ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 08:44:58 »
ผมกลับติดใจเรื่องต้นทุนมากกว่าถ้าถึงขั้นลดราคาได้ขนาดนี้แล้วแสดงว่ากำไรมหาศาลแล้วบอกเราว่ากำไรน้อยโดยที่เราไม่ทราบเลยว่าต้นทุนจริงๆเท่าไหร่ แล้วรุ่นอื่นๆจะกำไรบานแบบนี้บ้างมั๊ย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 08:49:21 »
ผมเฉยๆนะ เพราะมันเป็นกลไกของการตลาด
ผมอยากให้คุณมองง่ายๆ ตอนคุณซื้อโทรศัพท์ ถ้าคุณซื้อตอนมันออกมาใหม่ๆแน่นอนราคามันสูงมาก แต่ถ้าคุณรอราคามันก็ถูกลง ไม่เห็นคนซื้อก่อนจะออกมาบ่นอะไร
จะเก็บเรื่องนี้มาเครียดไปทำไม ในเมื่อรถคุณก็ซื้อมาแล้ว
ผมว่าคุณใช้รถให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปดีกว่าครับ

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,263
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 08:57:06 »
เรื่องของการตลาดครับ คงแล้วแต่ว่า บ.จะไปทางไหน

แต่สงสัยทำไมทีแรกตั้งราคามาซะสูงเวอร์ขนาดนั้น

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 09:42:01 »
คงเป็นเรื่องของการตลาด ในเมื่อฮอดด้ารู้สึกว่า สินค้าขายไม่ออกก็ต้องลดราคา เพราะอย่างน้อยรถฮอดด้าก็ติดตาเหมือนเดิม  ยิ่งรุ่นอื่นๆก็มีปัญหาน้ำท่วมด้วย กว่าจะส่งมอบนาน

ออฟไลน์ THEKHAM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 10:18:17 »
บทเรียนของเเต่ละค่ายที่ปรับราคาลงมา หรือ เปลี่ยนโน่นปรับนี้ใหม่อันนี้พอรับได้

ทำให้ผมคิดว่า อนาคตผมคงไม่คิดจะจองรถใหม่ๆ ที่มาทำตลาดเเล้ว ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ

ยิ่งพวกลดราคาลงมา เจ็บๆ มันเเลดูเหมือนพวกเค้าค้ากำไรเกินไป

ถ้าเเบบถึงปลายอายุของรุ่นรถ เตรียมโละ เเล้วรุ่นใหม่จะออกมาว่าไปอย่าง


ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 10:52:22 »
เพราะเป็นของราคาสูง
ก่อนซื้อคงต้องหาข้อมูลกันเยอะอยู่แล้ว
คนที่จะซื้อรถก็ไม่ใช่เด็กๆ จะให้ป้อนให้ทุกอย่างก็ไม่ไหว

และถ้าผู้ขายไม่ได้ทำผิดสัญญา จะไปว่าอะไรก็ไม่ได้

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 11:27:17 »
ถ้าจะร้องเรียนต่อ สคบ. เรื่องราคาคงไม่ได้แน่ครับ หรือถ้าจะร้องเรียนให้มีกฎระยะเวลาการออกรถรุ่นใหม่ก็ไม่ได้เช่นกัน
เพราะไม่ได้เป็นปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของรถที่ผลิตออกมา  แต่ถ้าเป็นปัญหาด้านคุณภาพล่ะร้องเรียนต่อ สคบ.ได้เต็มที่ครับ

   ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ freed หรือ ยี่ห้ออื่น ๆ หรือแม้กระทั่งสินค้าอื่น ๆ ก็ตาม ผมว่ามันเป็นเรื่องของกลยุทธในการทำตลาดและสถานการณ์ของตลาด
   ถ้าทำกลยุทธดี ๆ ให้ลูกค้ามีความพึงพอใจและประทับใจ ต่อให้สินค้าแพงอย่างไร้เหตุผล หรือลดราคาลงมาอย่างไร้เหตุผลแค่ไหนก็ตาม
   แต่ตราบใดที่ลูกค้ารายเก่าหรือรายใหม่ ยังคงพึงพอใจในตัวสินค้าหรือบริษัทหรือแบรนด์นั้น ๆ อยู่ มันก็ไม่เป็นปัญหาอะไรหรอกครับ
   ลูกค้าทั้งรายเก่ารายใหม่ ก็ยังคงเชื่อมั่นในแบรนด์ของบริษัทนั้น ๆ อยู่ดี
  
        เฉพาะกรณีของ freed นั้น ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือ มีลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ( ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใหญ่หรือกลุ่มเล็กก็ตาม )
        ไม่พอใจ และไม่เชื่อมั่นต่อแบรนด์ H. เสียแล้ว ซึ่งแสดงว่า การวางกลยุทธด้านการปรับราคาของเค้าไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม  
        มันเกิดความผิดพลาดขึ้น ซึ่งผมคิดว่าผู้บริหารของ H. หรือค่ายอื่น ๆ ที่มอง ๆ อยู่ก็คงต้องคิดและต้องทบทวนล่ะครับ
        ธุรกิจนั้น ความรู้สึกของลูกค้าสำคัญที่สุดนะ   ผมทำงานด้านธุรกิจ ซึ้งถึงเรื่องนี้ดีครับ เพราะเคยถูกเจ้านายตำหนิอย่างแรง
        จนคิดจะลาออกให้รู้แล้วรู้รอดไป เพียงเหตุผลก็เพราะลูกค้า complain เข้ามา แล้วมันก็ไม่ได้เป็นความผิดของทางโรงงานเราด้วยซ้ำ
         ยอมรับว่าน้อยใจมากครับ แต่พอเจ้านายมาอธิบายในภายหลัง ถึงได้รู้ว่า มันเป็นเกมส์ที่ต้องเล่นเพื่อให้ลูกค้าสบายใจและพอใจเสียก่อน
          อย่างอื่นค่อยมาว่ากัน  ซึ่งมันก็ทำให้สินค้าเรายังอยู่ในตลาดได้ และลูกค้าก็มีคำสั่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

               ผมเองก็เป็นลูกค้า H. มาสิบปีแล้วครับ ไปเจอเหตุการณ์ลูกค้าต่อว่า เซลเรื่องนี้ตอนที่ผมไปดูเจ้า freed อยู่พอดีเลย
               ก็เลยมาลองเข้าเวปของชมรม freed ดู ว่ามันยังไงกันแน่ ผมยังไม่ใช้ freed แค่กำลังเล็ง ๆ อยู่ แต่บอกตรงตรงว่าเสียความรู้สึกนะ
               และขาดความเชื่อมั่นไปเยอะเลย ไม่ได้กลัวว่าถ้าซื้อตอนนี้ราคามันจะลงไปอีกหรือไม่หรอกนะครับ แต่กังวลเรื่องการดูแลลูกค้าครับ
               กำลังรอดูอยู่ว่าทาง H เค้าจะทำอย่างไรกับลูกค้ารายเก่าบ้าง ซึ่งถ้าวางกลยุทธดี ๆ ก็ควรทำแต่แรกแล้ว ไม่ควรปล่อยให้ลูกค้าเสียความรู้สึก
               แล้วมาแก้ไขตอนหลังนะผมว่านะ
 

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 12:03:12 »
้ตอนแรกที่ HONDA เอา Freed มาขาย
HONDA เองก็ไม่รู้หรอกครับว่ารุ่นนี้จะขายไม่ดี
ถ้าตอนแรกขายดี ตอนนี้ก็คงไม่ต้องลดราคาอ่ะครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2012, 12:05:34 โดย redsun »

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 12:25:58 »
ผมว่าเรื่องนี้เป็น ปกติค้าขาย

ตอนที่เราซื้อรถรุ่นใหม่ๆที่เปิดตัว เราก็ไม่ได้ของแถม บางทีไม่แถมประกันยังมี
แต่พอเปิดตัวได้ซักพัก โปรให้มาครบเลยครับ ทั้งชุดแต่งทั้งประกัน
พอผ่านไปไมเนอร์เชน คราวนี้จัดเต็มหมดบางทีเปลี่ยนที่ผมต่าง อาจเป็นแสนจากเปิดตัว
พอจะจบโมเดล ทั้งลดเงินสดถ้าซื้อ และ แถมของครบทุกสิ่งอย่าง ( ก็เหมือน BM ลด สี่แสนหนะครับ ฟรีดจะลดบ้างผมก็ว่าไม่แปลก คิดในแง่ดี เค้าอาจขายกำไรน้อยเพื่อระบายรถล็อตสุดท้ายก็เป็นได้ครับ )


ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 13:58:06 »
 :o

เห็นมั๊ยล่ะออกมาแรกๆไปเปลี่ยนชื่อเขาจาก FREED เป็น FREEZE

ตอนนี้จาก FREED -> FREEZE  กลายเป็น UNFREEZE แล้วก็ SEEDs ( HOT news ซี๊ดส์) ซะแล้ว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2012, 14:12:27 โดย สมาชิกคนที่2455 »

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 15:43:26 »
ธรรมชาติของการค้าขายครับ ไม่เกี่ยวกับ สคบ. ครับ รถไม่ใช่ไม่มีมาตรฐาน รถไม่ได้เสียหายตรงไหน

เพียงแต่กรณีนี้ เขาต้องการล้างสต๊อครถรุ่นนี้ออกไปโดยเร็วเท่านั้นเอง ไม่แน่ใจว่ามีการตกลงสั่งซื้อจากทางอินโดมามากขนาดไหน พอขายไม่ได้ เลยต้องมาลดราคากันหลายรอบแบบนี้

การที่สินค้าอย่างหนึ่งจะต้องลดราคาเพื่อเหตุผลทางการตลาด ไม่ใช่ปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องกับการฟ้องร้องหรือทำอะไรของลูกค้า แต่จะเกี่ยวเนื่องต่อผลกระทบทางจิตใจมากกว่า ซึ่งก็แล้วแต่ลูกค้าจะรับได้หรือไม่ได้ แต่ในมุมของฮอนด้า เขาก็ได้ลูกค้าใหม่มาอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเขามองว่าคุ้มกว่าน่ะ (ความเข้าใจส่วนตัวน่ะครับ)

ส่วนเรื่องรถตกรุ่น ผมว่าส่วนใหญ่ก็จะทราบๆ กันครับ แต่ยังซื้อรถที่ใกล้ตกรุ่น เพราะได้ส่วนลดเยอะ ของแถมเยอะ ในขณะที่ปัญหาต่างๆ ก็จะลดน้อยลงไปแล้วครับ เป็นผมได้ส่วนลดเยอะๆ ผมก็เอาน่ะครับ เพราะผมไม่ใช่พวกตามแฟชั่น รถเป็นของใช้งานถ้าใช้ได้ และเราพอใจในรูปลักษณ์ และราคา ก็ถือว่าสมประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายครับ

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 16:49:46 »
สำหรับข้อแรก ผมก็คิดไว้นะครับว่าคงเป็นไปไม่ได้ ;D แต่ผมก็แค่อยากให้น้ำหนักไปที่เรื่องของต้นทุนและกำไรของสินค้าที่ต้องไม่มากจนเกินไป ซึ่งคุณจะขายเท่าไหร่ก็ได้ คนซื้อก็ไม่มีใครบังคับให้ซื้อ แต่ผมก็ไม่รู้หลอกว่าต้นทุนมันเท่าไหร่ ผมไม่ได้เรียนมา สินค้าประเภทรถยนต์ไม่ใช่น้ำตาลทรายจะให้รัฐบาลเข้ามาดูคงไม่ได้ ความรู้สึกคือสินค้าประเภทรถยนต์มันคือสินค้าฟุ่มเฟือยหรือสินค้าจำเป็นต่อชีวิต อันนี้ก็แล้วแต่คนจะมอง สำหรับผมซื้อเพราะว่าจำเป็นต้องใช้ ณ เวลานั้น ซึ่งตัวเลือกมีไม่มาก แล้วตัดสินใจและพยายามยอมรับกับราคานั้นๆซึ่งคิดว่าเขาคงกดราคาและทำกำไรได้แค่นี้ แต่นี่ลดราคาไม่ใช่50000-100000นะครับ มันลดเกือบสองแสน ซื้อรถมือสองได้เป็นคันเลย ผมมองไม่เห็นเลยว่ามันเป็นกลไกตลาดตรงไหน ขายไม่ออกเพราะตั้งราคาแพงแล้วลดราคามันคือความผิดพลาดของการตั้งราคา ส่วนกลไกตลาดในความคิดของผมคือ ตั้งราคาสินค้าสมเหตุสมผล พอขายไปซักพักก็เป็นไมเนอร์จะกี่เชนจ์ก็ว่ากันไป จะเพิ่มออปชั่นโน่นนี่นั่นก็ว่ากันไปให้มันพอดีๆ ใครจะไปโวยหล่ะครับ พอจะเปลี่ยนโฉมก็ลดราคาได้ใครจะว่าหล่ะครับ bmw320d ลดตั้งเท่าไหร่ บางคนรู้ก็ไม่ซื้อครับ เพราะอยากได้ตัวใหม่ ส่วนคนซ้ือก็รับได้กับราคาถูกก็แฮปปี้กันไปทั้งสองฝ่าย
ส่วนข้อ2 เรื่องเปลี่ยนโฉม ผมแค่เห็นใจคนที่ซื้อรถแต่ไม่รู้ว่าโฉมใหม่จะออก คนๆนั้นอาจเป็นลุงป้าน้าอาที่ห่างไกลข้อมูล แต่เก็บหอมรอมริบเงินจนได้เงินพร้อมจะดาวน์แต่ดาวน์รถที่กำลังจะตกรุ่นด้วยความไม่รู้ (อันนี้เกิดขึ้นจริงๆกับคนรู้จัก เค้าเสียความรู้สึกมาก) จะว่าเขาโง่ก็ได้ ดังนั้นผมคิดว่าคนขายควรบริสุทธิ์ใจในการขายของ ถ้าโฉมใหม่จะมาก็บอกและให้ข้อมูลและลดราคาให้ตามสมควรก็แค่นั้นแหล่ะครับ ซึ่งอาจจะหาไม่ได้แล้วความบริสุทธิ์ใจในการค้าขาย  :P

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 18:40:42 »
ทำใจดีกว่า อย่างมากก็รวมกลุ่มกันไปคุยกับฮอนด้า ว่าอยากให้เขาทำอะไรให้  :)

dogclubs

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 19:48:26 »
ไม่โดนด้วยตัวเองก็คงไม่รู้หรอก ลองคิดดูซื้อรถราคาเกือบล้านผ่านมาไม่กี่เดือนลดไป2แสน 

เห็นใจคนซื้อ freed ตอนแรกๆจัง

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 23:41:50 »
เห็นใจคนที่ซื้อไปช่วงแรกที่ราคาสูง บริษัทควรให้ค่าชดเชยอะไรบ้าง

อย่าง HTC Mozard จากราคา 17,900 ไม่กี่เดือนลดลงมาเหลือ 8,900
HTC แก้ปัญหาโดยให้คนที่ซื้อราคา 17,900 มารับ Mozard อีกเครื่องฟรี

Honda ก็ควรรักษาน้ำใจลูกค้าเก่าด้วยเช่นกัน อาจให้การรัปประกัน หรือ ฟรีอะไหล่ หรือการบริการต่างๆ เพิ่มเติมบ้าง

แต่มันก็เป็นไปตามกฏ Demand & Supply ที่ยังไงแผนกการตลาดต้องทำ

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
Re: เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค(สืบเนื่องจากfreed)
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 09:42:42 »
ผม้คยคิด้ล่นๆว่า
Honda ควรจะขาย Freed ราคาพิเศษให้กับลูกค้าที่จิงรถไว้นานๆที่ไม่มีรถส่งมอบ
เปลี่ยนมาเอา Freed ลดให้้เลย แสนสองแสน

แบบนั้นจะได้ทั้งเงิน ได้ทั้งใจเลยทีเดียว