มันง่ายไหม มันไม่ได้ง่ายขนาดที่แบบใครมีทุนก็จ้างวิศวกร แล้วเปิดโรงงานผลิตได้ทันทีแบบนั้นนะครับ
แต่มันง่ายกว่าเครื่องสันดาปไหม แน่นอนมันง่ายกว่า
เครื่องสันดาปนี่ต้องผ่านมลพิษ การกินน้ำมัน ความคงทนของเครื่องในระยะยาว การประสานกับเกียร์ ตำแหน่ง องศาการวางเครื่อง บลาๆบลาๆ
มันเลยเป็นปัญหาว่าทำไม ถึงเป็นการปิดกั้นรายใหม่ๆในเครื่องสันดาป
ขอแค่แบตยังไม่เสื่อม ตัวแปลงไฟใช้งานได้ปกติ ส่งกำลังได้ก็วิ่งได้ อันนี้เปรียบเทียบเฉพาะการส่งกำลัง ซึ่งยากต่างกันก็ตรงนี้
และอีกส่วนคือโครงสร้างรถ อันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ พูดกันแค่ บอดี้ออนเฟรม
ทำไม ฟอร์ดเรนเจอร์ ทำแชสซีย์ได้ทั้งขับดีและความปลอดภัย แต่ไฉนค่ายอื่นทำได้แค่บางด้าน ต้นทุนการคิดค้นและพัฒนาตรงนี้ก็ไม่ถูกและไม่ง่าย
ไม่งั้น MB จะมาใช้โครง Nissan Np300 ทำไม รึทำไมMazda เองก็ไม่พัฒนาบอดี้ออนเฟรม
อย่างของไทยเอง ไม่ว่าจะเป็น TR เองก็ตาม ประกอบบอดี้ได้ แชสซีย์ก็ทำได้(ดีรึเปล่าอีกเรื่อง) แต่ทำไมในเมื่อพร้อมขนาดนี้กลับยังไม่ทำรถไฟฟ้า ทั้งที่ TR เองจะว่าไปก็ทำรถได้เกินครึ่งคันแล้ว
ก็คงบ่งบอกได้ว่ามันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น