ผู้เขียน หัวข้อ: ยังไม่ฟื้นใช่ไหม? บริษัทรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น เลิกจ้างพนักงานฝ่ายผลิต(สมัครใจ)  (อ่าน 11962 ครั้ง)

ออฟไลน์ pond 1991

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
ปีนี้ก็แย่จริงๆครับ ความหวังว่าจะดีขึ้นคงรอชาติหน้าตอนบ่ายๆจริงๆครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,613
ในสายงานที่ผมทำนะ งานขายและซ่อมเฉพาะทางอุปกรณ์ชนิดนึง

ช่วงนี้งานขายอุปกรณ์น้อยมากคับ ยอดตกแทบทุกเจ้า

ผมเป็น sale freelance ช่วงนี้เจ้าของเริ่มเข้าหาพวกผมมากขึ้น งานไม่ได้หาง่ายแบบสมัยก่อน

แต่งานซ่อมอุปกรณ์ ตอนนี้สายผมเฟื่องฟูมากคับ

เจ้าใหญ่ๆ ที่ทำงานซ่อมเหมือนผม ขาดคน โดนฟ้องและอาจปิดกิจการ เป็นโอกาสอันที่เจ้าเล็กๆ แบบผมที่เป็นช่าง วิศวกรและ specialist จะเข้ามาทำตลาดแทน

งานหลังจากนี้จะเยอะกว่าเดิมมากคับ เพราะอุปกรณ์สายผม ที่ขายโดยเจ้าใหญ่ แค่เกินระยะรับประกัน 1 ปี มันก็พังเรียบคับ มูลค่าก็สูง

มีงานรออยู่เยอะมากคับ เพราะผู้ขายทุกเจ้า ไม่มีใครในประเทศทำการซ่อมที่ผมทำได้
ภาครัฐและเอกชนก็ลดงบ ไม่อยากซื้ออุปกรณ์ใหม่ ที่โดยปกติ เขาจะซื้อกันทุก 3-5 ปีคับ
ถ้ามาให้พวกผมซ่อม จะประหยัดงบกว่ามาก เพราะเราสามารถ restore ได้ถูกกว่า การนำส่งทางเรือไปซ่อมที่เมืองนอก

ผมกับเพื่อน เลยจะตั้ง บริษัทมารับงาน (ปีหน้าคง สร้าง shop เล็กๆ เสร็จ)

แต่เราคงทำแบบ low profile ที่สุด ไม่คิดขยาย อาจจะคงทีมงานทั้งหมดไว้ไม่เกิน 10 คนทั้งงานขายและซ่อม
ไม่กู้คับ ถ้ามีงานก็ทำ (ไม่มีเราก็มี line อื่นทำได้) อะไหล่เราคงไม่ advance เอง ให้ลูกค้าออก

สรุป ผมว่าช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีของพวกผมคับ จะพยายามตั้งธุรกิจเล็กๆ ของเราให้ได้คับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
แล้วใครว่าฟื้นครับ....

   มีบางเซ็กเตอร์เท่านั้นที่เดินได้อยู่  แต่จำนวนเซ็กเตอร์เหล่านั้น ค่อย ๆลดลงเรื่อย ๆ 

   ที่จะไม่รู้สึก..เป็นส่วนราชการ
 
   วันหนึ่งมันคงถึงผม.....แต่คงไม่กระทบมากนัก เพราะปลอดหนี้ มา 8 ปีพอดี.....

ข้าราชการ รู้สึกครับ
ทุกวันนี้ ประเมินโหดมาก และพยายามออกนอกระบบ จำนวนข้าราชการจะลดน้อยลงเรื่อย
เอา TOR มาจับการทำงาน
เอาภาระงานมาจับ
เอาตัวชี้วัดมาจับ
ประเมินเหมือนเอกชน

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,613
แล้วใครว่าฟื้นครับ....

   มีบางเซ็กเตอร์เท่านั้นที่เดินได้อยู่  แต่จำนวนเซ็กเตอร์เหล่านั้น ค่อย ๆลดลงเรื่อย ๆ 

   ที่จะไม่รู้สึก..เป็นส่วนราชการ
 
   วันหนึ่งมันคงถึงผม.....แต่คงไม่กระทบมากนัก เพราะปลอดหนี้ มา 8 ปีพอดี.....

ข้าราชการ รู้สึกครับ
ทุกวันนี้ ประเมินโหดมาก และพยายามออกนอกระบบ จำนวนข้าราชการจะลดน้อยลงเรื่อย
เอา TOR มาจับการทำงาน
เอาภาระงานมาจับ
เอาตัวชี้วัดมาจับ
ประเมินเหมือนเอกชน

ผมเคยทำราชการแบบนอกระบบคับ

บอกเลย ถ้าอยู่ราชการนอกระบบ พวก พนักงานราชการ พนักงานประกันสังคม

ผมยอมเสี่ยงตายออกมาทำงาน Freelance ธุรกิจ
ขับ taxi หรืองานเอกชนที่คนทำน้อยๆ ดีกว่าคับ

มันช่างห่วยแตกและไม่มั่นคงเลย

สวัสดิการอย่างหวัง มีแค่ประกันสังคมเท่านั้น

คุณภาพชีวิตก็กากๆ ห่วยๆ ใส่หน้ากากกันเอาใจนาย

ดีใจละที่รู้ตัวเอง อยู่แค่ 1 ปี ได้เรียนรู้ระบบมาเยอะคับ
ไม่ใช่ตัวเองจริงๆ

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
เอ้า พี่เค้าบอกว่าโดยรวมดี ก็ต้องว่าดี ....

ถ้ามองภาพรวมจริง จะเห็น่วา มันดีกันแค่บางกลุ่ม บางคน ที่เป็นส่วนน้อย ถ้ามองส่วนใหญ่ ชาวบ้านร้านตลาด มันดีจริงหรือ ถามใจตัวเองดู  ที่ดีๆนะแค่กลุ่มคนระดับบนๆแค่ส่วนน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2016, 22:01:10 โดย keamgladnan »

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 983
    • อีเมล์
 น่าเห็นใจนะครับ. เป็นผมคงเคว้งน่าดู.  เอาใจช่วยแรงงานเหล่านี้ครับ
ผมรู้สึกว่าเศรษฐศาสตร์มันเป็นเรื่องเล้นลับ.  เคยอยากเรียนด้านนี้
แต่ตอนอ่านหนังสือเรียน  มันไม่เข้าหัวเอาสะเลย
ทุกวันนี้มีโอกาสได้เจอกับเจ้าของธุรกิจร้อยล้านพันล้านหลายคน
นั่งคุยกับคนเหล่านี้ไม่กี่ชั่วโมง. ได้ไอเดียดีๆมากมายครับ
   ธุรกิจเราต้องวางแผน. คุณวางแผนดีคุณก็อยู่ได้ครับ. วางแผนเงินทุน. เวลา
วางแผนไม่ดีก็แย่ครับ. เจ้าของธุรกิจร้อยล้านยังมีแย่. เพราะเงินเข้าเยอะออกเยอะหมุนไม่ทัน
เงินสดๆร้อยล้านหมดได้ในเดือนเดียว   ถ้าไม่เกินตัว. รอฟื้นได้สบายๆครับ.
  ผมว่ามันไม่ได้ตกไปซะหมด. บางอย่างก็ขึ้น. เยอะแยะ
อย่างหมอฟัน. ทำงานกันหลังแทบหัก.  ทุกวันนี้ผมต้องลดเวลาทำงาน.  หาอาชีพเสริม.
 สร้างแบรนด์ครีม. อาหารเสริมขายเอง.  แล้วแต่ความชอบครับ. ยุคนี้เป็นยุค. ใครมีความรู้เยอะรวยครับ
สังเกตมีจัดสอนนู่นนี่นั่น. ขายความรู้กันเยอะมาก. เป็นยุคแห่งข้อมูล. จับธุรกิจพวกนี้ให้ได้ครับ. รวยไว. ความเสี่ยงต่ำ.    แชร์กันครับ

   

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,226
จริงๆเราจะเอาดีกันสักขนาดไหนครับ
ผมเห็น fortuner คันละ 1.5ล้านวิ่งกันเยอะแยะ ก็ขายดีนะ

ถ้ารุ่นไหนออกมาดีก็ขายได้เทน้ำเทท่าเหมือนกัน  แต่ต้องไปดูว่าบางรุ่นทำไมขายไม่ได้ มันมีเหตุผลของมันพอสมควร

อีกอย่างเราจะให้ดีขนาดไหน  ขนาดปี 2012 รถคันแรกมั๊ย แย่งกันซื้อ คอยรถกันทีหลายๆเดือนเหรอ
ผมว่าตอนนี้ไม่ได้แย่นะ คนรวยๆขึ้น คนจนก็จนลงเหมือนเดิม ปกติที่มันเป็นแหละ ผมว่ามันใช้ได้ แต่มนุษย์น่าจะไม่รู้จักพอเอง พอไปเร่งๆอะไรที่เกินจริง อยู่ๆมันลดลงก็ทนไม่ได้

อยากเป็นเศรษฐี ไม่ยากครับ เอาทรัพย์สินไปจำนองสิ ได้เงินมาเป็นเศรษฐีเลย พอเจอยึดไม่มีเงินส่งก็จนไปเองมันก็ปกตินะ

ความเห็นส่วนตัวครับ ผมว่ามันไม่ได้แย่ แค่ปรับตัว และไม่ได้มีอะไรแย่ ประเทศเราไม่ได้โดนโจมตีค่าเงินแบบปี40 จนทั่วโลกเรียกต้มยำกุ้งดีซีท
ผมกลับเห็นด้วยกับความเห็นนี้ รถป้ายแดงเต็มไปหมด รถติดตลอด ไปห้างทีไม่มีที่จะจอด ทั้งในเมือง ชานเมือง

ผมอยู่แถวฟิวเจอร์รังสิต รถเต็มตลอด ร้านอาหารต่อคิวอย่างนาน หน้าเทศกาลที่เที่ยวเต็มหมด  ถ้าแย่จริงรถ

ต้องไม่ติดครับ สมัย 40  รถโดนยึดกันหมดไปไหนถนนโล่งเลย แถมยอดการใช้ไฟฟ้ายังไม่ลดเลยครับ

ถ้าอุตสาหกรรมแย่จริง การใช้ไฟฟ้าลดแน่นอน


มองแบบนี้โคตรแคบครับ รถออกเยอะเพราะเดี๋ยวนี้ไฟแนนซ์ผนึกกำลังกับศูนย์แทบจะประเคนรถให้ ไม่รู้ว่าผ่อนไหวไหมแต่โปรดึงดูดเหลือเกิน ไฟแนนซ์ก็ผ่านง่ายยังกับถอนเงินธนาคาร หลังจากรับรถแล้วก็ตัวใครตัวมัน

ผมอยุ่ในวงการท่องเที่ยว และบอกเลยว่าสองปีมานี้โคตรแย่ครับ ไม่อยากพูดว่าเพราะอะไร แต่แย่มากๆ

ผมขอแก้ตัวสักหน่อยครับ ในฐานะที่ถูกมองว่ามองแบบนี้โคตรแคบ
ความคิดคุณมองแค่ท่องเที่ยว และคุณมองแค่สองปี ไม่แคบกว่าเหรอครับ
คุณจับลูกค้ากลุ่มไหน ในหรือนอก และคู่แข่งคุณเพิ่มขนาดไหน เงินในมือต่างชาติเป็นยังไง  รสนิยมการจับจ่ายเปลี่ยนไปรึเปล่า

ตรงนี้ผมว่าคุณต้องไปมองภาคส่วนตัวคุณด้วย  แต่เจ้าของทุเรียนเค้าคงมองว่าเค้าดีมากๆๆเลยสองปีนี้  คัณว่าจริงป่ะ

ผมมองภาพรวมครับ ไม่ได้มองจากจุดเดียวหรือจากเงินในกระเป๋าตัวเอง

ที่คุณว่าไฟแนนปล่อยง่าย ป้ายแดงเยอะ แต่ก็ไม่ค่อยมีรถยึดมากนัก ถ้าคนไม่ไหวก็คือเค้าไปอดเอาที่อื่น เพราะเค้ามองว่ารถจำเป็นมากกว่า
แต่บอกเลยว่า ธนาคารเค้าก็กลัวเจ๊งนะ ปล่อยสินเชื่อก็ต้องดูบ้างแหละ แต่เค้ามั่นใจว่าไม่ถูกยึด
ผมว่ายังห่างไกลคำว่าวิกฤติเศรษฐกิจอีกมาก  หากอยาอยากรู้ว่าของแท้เป็นอย่างไร ดูปี40ไว้ครับ
ขายทั้งบ้าน ทั้งรถ ทั้งทอง ทั้งบริษัท ขายทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด แต่ประเทศไทยตอนนี้ยังไม่มีเลยครับ

ผมมองว่าคุณจะเอาสูงสุดตลอด เอาของเดิมๆมาเทียบตลอดคงไม่ได้ แต่นี่ไม่ใช่จุดเลวร้าย นรกของจริงมันมากกว่านี้ครับ ผมถึงพูดว่า จะให้ขายดีแบบ 2012 แบบนั้นเหรอ ถึงเรียกว่า เศรษฐกิจดี
ไม่ใช่ที่คุณบ่นๆว่าไม่ดี เพราะปี 2012คนเอาเงินไปผ่อนรถกันหมดเหรอ ทำให้ตอนนี้มันไม่ดีตามที่คุณว่า
แต่ผมมองว่าปกติ ทุกอย่างมันต้อง slow lifeบ้างครับ ไม่ใช่ให้ทำ new highตลอด แต่มันไม่ใช่จุดที่มีปัญหาครับ

คุณลองมองให้กว้างกว่าที่ผมมองแล้วคุณค่อยมาว่าผมดีกว่า เพราะผมเห็นคุณก็พูดแต่ธุรกิจคุณคนเดียว

ถ้าถามรถป้ายแดงเยอะ เกี่ยวอะไร

เกี่ยวมากครับ  ....

คือมีรถกันง่าย ใครๆก็ออก แต่เอาเงินไปผ่อนรถคันใหม่กันหมด  จนต้องเซฟ  ทำให้ใช้จ่ายน้อยลงมากจริงๆ

พวกรถคันแรก เพื่อนผมออกกันเยอะมาก ทุกคนก็ผ่อนไหวกันน่ะ  แต่ที่ทุกคันทำคือ ประหยัดเพิ่ม เพราะเงินหายไปกับผ่อนรถหมด  จากเดินเที่ยวๆ กับรถคันเก่า เงินเหลือ  ตอนนี้ เที่ยวที แทบจะหิ้วของกินไปทำกินเองอะครับ (งกเพิ่ม)

เพื่อนๆ จบใหม่ๆ เงินเดือนก็ 1.5 - 2.5 หมื่น   และผมว่าคนเงินเดือนระดับนี้ น่าจะเป็นคนกลุ่มใช้จ่ายหลักของประเทศน่ะ (ถ้าอิงตามสถิติ คนไทยส่วนใหญ่ก็เงินเดือนประมาณนี้แหละ)  ทำมานานบริษัทก็ให้เงินเดือนเพิ่มนิดเดียว  แล้วผ่อนรถคนละห้าหกพัน ไหนจะค่าน้ำมัน ค่าประกัน เช็คระยะ    แล้วรายจ่ายมันเพิ่มกันทุกคน (จากกิเลสที่ไปผ่อนรถใหม่)  สุดท้ายก็อด งดเที่ยวงดจ่ายกัน ชวนไปไหนไม่อยากไป  พอไปก็ไม่อยากจ่าย  ไม่กินกัน (ผมก็เคว้งสิ)

อีกอย่างช่วงปีนี้  ผมได้เคยเข้าช่วยงานเกี่ยวกับหนี้สิน  คนไทย "เป็นหนี้" กันเยอะขึ้นมาก  ผ่อนไอโฟน ผ่อนรถ  ผ่อนคอนโด ผ่อนบ้าน ค่าเน็ต Smartphone เน็ตบ้าน  สุดท้าย เดือนชนเดือนกันหมด  จะเอาเงินไหนไปใช้จ่ายกัน

มองกว้างๆ รถคันแรกมันกระทบกว่าที่คิด  นโยบายให้คนเอาเงินในอนาคต(กำลังซื้อตอนนี้)มาใช้  รถน่ะ เค้าไม่ยอมโดนยึดหรอก  ส่วนมากก็งดเที่ยวงดช็อปน่ะละ ง่ายดี 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2016, 22:15:22 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ JAZZ2416

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
เดือดร้อนกันไปทุกย่อมหญ้าครับ
มีส่วนเดียวที่สบายคือ ราชการ กับ ท...

เค้าเตรียมกันสุดๆก่อนที่เค้าจะไป  ทั้ง anyid อะไรนั่นที่ทำไว้ก็เพื่อมาปูทางกันเรื่องซื้อเสียง  ซึ่งจริงๆมันแค่ บัตรประชาชนเอามาคลอบบัญชีธนาคาร
ทั้งเรื่อง vat  ภาษีเอยที่ต่อไปชำระเงินผ่าน e-payment จะรับรู้รายได้โดยสรรพากรแบบอัตโนมัติ

ทุกอย่าง ทุกโร้ดแม๊ป    สู้กันต่อไปครับ

ผมเห็นด้วยเลยครับ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
  • Respect Others' Opinions.
สำหรับผมกลับคิดว่านโยบายรถคันแรกทำให้ประเทศของเราลุกขึ้นได้หลังจากประสบมหาอุทกภัย  ถ้าไม่เพราะนโยบายนี้ประเทศของเราจะลุกขึ้นยืนได้ในทันทีหรือครับ 

ระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นการเอาเงินในอนาคตมาใช้กันทั้งนั้น เพราะถ้าไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีระบบสินเชื่อ ไม่มีระบบธนาคาร  ประเทศต่างๆทั่วโลกก็ดำเนินนโยบายแบบนี้ทั้งนั้น  ที่สำคัญคือถึงแม้จะมีหนี้สินแต่ถ้ามีรายรับเพียงพอหนี้สินก็ไม่ใช่ปัญหา  แต่ปัญหาคือระบบเศรษฐกิจมันทรุด รายได้ที่เคยได้ก็ไม่ได้ เช่น โบนัส  ภาคการส่งออกไม่ดีนำเงินเข้าประเทศไม่ได้มีแต่เงินไหลออกมากกว่าไหลเข้า  เงินมันก็เหลืออยู่ในประเทศน้อยเต็มที

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 746
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ถ้ายังไม่มีประชาธิปไตยที่แท้จริงจากประชาชน
ก็ยากที่เศรษฐกิจโดยรวมจะฟื้นตัวขึ้น
เพราะนาๆชาติไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารครับ

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
ประชาธิปไตยก็มา 555
คุณคิดว่าประเทศอื่นเค้าแคร์ประชาธิปไตยจริงๆหรอครับ งั้นทำไมแห่ไปลงทุน ไปขายของ ไปซื้อของในจีนกันให้พรึ่บ เศรษฐกิจมันซบเซาทั่วโลก และประเทศไทยนั่นพึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยว
คือเราพึ่งพาเม็ดเงินจากต่างชาติ ถ้าต่างชาติถังแตกทำยังไงครับ

ตอนนี้รัฐบาลกำลังลงทุนสร้าง Infrastructure ที่จะเป็นรากฐานทางเศรษฐกิจต่อไปภายภาคหน้าอยู่มโหฬาร
อดทนกันอีกนิดครับ เมื่อพื้นฐานประเทศแข็งแรง เศรษฐกิจจะเข้มแข็ง เจ้าของ กิจการก็ต้องเรียนรู้ที่จะเอาตัวรอดได้ครับ สู้ๆครับทุกคน
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,863
  • ะšะ—ะกะšา‘ะฅยคโ„–ะ“ะกะŽะ“ยถะ’โ„–ยตะผ
ประชาธิปไตยก็มา 555
คุณคิดว่าประเทศอื่นเค้าแคร์ประชาธิปไตยจริงๆหรอครับ งั้นทำไมแห่ไปลงทุน ไปขายของ ไปซื้อของในจีนกันให้พรึ่บ เศรษฐกิจมันซบเซาทั่วโลก และประเทศไทยนั่นพึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยว
คือเราพึ่งพาเม็ดเงินจากต่างชาติ ถ้าต่างชาติถังแตกทำยังไงครับ

ตอนนี้รัฐบาลกำลังลงทุนสร้าง Infrastructure ที่จะเป็นรากฐานทางเศรษฐกิจต่อไปภายภาคหน้าอยู่มโหฬาร
อดทนกันอีกนิดครับ เมื่อพื้นฐานประเทศแข็งแรง เศรษฐกิจจะเข้มแข็ง เจ้าของ กิจการก็ต้องเรียนรู้ที่จะเอาตัวรอดได้ครับ สู้ๆครับทุกคน

จีนคือประเทศที่คนต้องง้อ
แต่ไทยไม่ใช่ครับ เค้าบังคับอะไร เค้ามีมาตรการทางเศรษฐศาสตร์อะไร เราลำบาก เราไม่ได้อยู่ได้ด้วยตัวเองแบบจีน

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,358
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ร้อนแรง
กองเชียร์ก็เชียร์ว่าเด๊่ยวดีเอง
คนเดือดร้อนจริงๆเค้าก็บ่นกัน 555
อ่านนี่รู้เลยใครเป็นใคร เอ้า ยังไงก็ใจร่มๆ
ร้านผมกำลังจะเจ๊งร้านที่สอง เพราะดันหากินกับชาวต่างชาติเป็นหลัก  ;D ;D
ใครจะว่ามันดียังไงก็ว่ากันไป ในใจผมรู้ว่า พวกคุณทุกคนก็รู้ว่ามันเป็นยังไง 555 หลอกตัวเองกันแค่ไหนหรือปิดตาตัวเองกันอย่างไร

เดี๋ยวคงโดนปิดกระทู้ เพราะดูแล้วสุ่มเสี่ยง ชักเหมือน พานติป ขึ้นทุกวัน

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,452
    • อีเมล์
โตโยต้า แจง โครงการให้พนักงานรับเหมาช่วงสมัครใจลาออก
(มติชนออนไลน์ วันที่: 5 ก.ค. 59 เวลา: 19:59 น.)

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ถึงโครงการสมัครใจลาออก
สำหรับพนักงานรับเหมาช่วงของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
ทางบริษัทฯ ใคร่ขอชี้แจงรายละเอียด ดังต่อไปนี้

จากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัว ประกอบกับความผันผวน
ของสภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีผลต่อการส่งออก ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์
ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ บริษัทฯ
ต้องปรับลดกำลังการผลิตลง และมีพนักงานเกินความจำเป็นในการผลิต
รวมทั้งต้องปรับลดจำนวนชั่วโมงการทำงานล่วงเวลา ทำให้รายได้รวมต่อเดือน
ของพนักงานลดลง

ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีทางเลือก บริษัทฯ จึงเปิด โครงการ
“จากด้วยใจ” ให้แก่พนักงานรับเหมาช่วงเข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออก
ซึ่งพนักงานที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนตามกฎหมายแรงงาน
และบริษัทฯ ยังพิจารณาจ่ายเงินเพิ่มเติมพิเศษ ให้กับพนักงานที่เข้าร่วมโครงการฯ อีกด้วย

อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์ของตลาดรถยนต์ดีขึ้น ทางบริษัทฯ ยินดีที่จะรับพนักงาน
ที่สมัครใจร่วมโครงการนี้ กลับเข้าทำงานเป็นลำดับแรก โดยคงอัตราค่าจ้างพร้อม
สวัสดิการตามเดิม รวมทั้งจะนับอายุงานต่อเนื่อง บริษัทฯ ขอยืนยันว่า ตลอด
ระยะเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมาในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย บริษัทฯ
ไม่มีนโยบายปลดพนักงานออกแต่อย่างใด รวมทั้งโตโยต้า ยังมีความมั่นใจว่า
ประเทศไทยยังคงมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคนี้ต่อไป

---------------------------------------------------------------------------------

หลังจากนี้ขออนุญาตล็อคนะครับ คุยกันดีๆ เริ่มเข้าประเด็นการเมืองกันมากเกินไปแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2016, 08:35:19 โดย MoO Cnoe »