ผู้เขียน หัวข้อ: ระยะฟรีของพวงมาลัยเปลี่ยนไป ต้องเช็คที่ไหนบ้างครับ  (อ่าน 26166 ครั้ง)

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
วันนี้ผมขับรถกลับบ้านท่ามกลางฝนตกแล้วต้องใช้ความเร็วนิดนึง แล้วเพิ่งจะสังเกตุอาการของพวงมาลัยมันเปลี่ยนไป
ระยะฟรีของพวงมาลัยเพิ่มขึ้น จนทำให้ขับด้วยความเร็วท่ามกลางสายฝนแล้วรู้สึกถึงความไม่มั่นใจครับ
ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการอะไรเลยนะครับ แต่วันนี้มีเบรคกระทันหันจน ABS ทำงานไปทีนึงครับ ช่วงก่อนฝนตก
หลังจากนั้นเริ่มสังเกตุได้ว่ามันมีอาการดั่งที่บอกข้างต้นครับ รถผม BENZ C220 W202 นะครับ

ถามผู้รู้หน่อยครับ
- อาการนี้มันมีสาเหตุมากจากอะไรบ้างครับ
- ถ้าผมจะเอารถเข้าไปตรวจเช็คพวงมาลัย ควรให้ช่างดูที่ไหนก่อนครับ อาการจะได้หายขาด

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
ขอเดานะ
ลูกหมากแร็ค หรือ ยอยพวงมาลัย อาจหลวมคลอน
รอท่านอื่นมาตอบครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
น่าจะอาการคล้ายกับรถเมล์ฟรีจากภาษีของประชาชนมั้งครับ จากซ้ายไปขวาสุดได้แม้ฝนจะตกหนัก มั่นใจทุกการขับขี่ ;)

พูดเล่นนะครับ ฮ่าๆๆๆ ไม่มีไรมากอย่าใส่ใจผมเลย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
สงสัยด้วยคน

ระยะฟรีมันตั้งได้ไหมครับ กระบะผม ระยะฟรีเยอะเหลือเกิน -.-

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ตั้งได้ครับ

แนะนำให้ช่างเป็นคนทำ อย่าทำเอง เดี๋ยวงานเข้าครับ อันตราย

ออฟไลน์ Fuel98

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
ลองเช็คลูกหมากต่างๆ เช่นลูกหมากปลายแร๊ค ลูกหมากกันโคลง และไล่ขันน๊อตช่วงล่างดูก่อนครับ

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ขอบคุณทุกคนครับ จะลองเอาไปเช็คดูนะครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
รุ่นนี้เขาไม่ได้ใช้ Rack / Pinion นะครับ เป็นระบบลูกปืนตัวหนอน อันแสนจะทนทาน ซ่อมไม่เกินครั้งเดียวจนรถพังครับ  ดังนั้น ตัดปัญหาเรื่องลูกหมากแรคไปได้เลยครับ

การที่พวงมาลัยมีระยะฟรีมีสองสาเหตุคือ ตัว ชุดลูกปืนตัวหนอนหลวม โอกาสเกิดยากมาก แต่ระยะฟรีตั้งได้ ไม่ยาก ทำเองก็ได้ครับ จะมีน้อตเบอร์ 13ให้คลายได้ และขันน้อตตัวตั้งเข้าไป แต่อย่าขันมากครับ มันจะตึงเกินไป

"แบบ Recirculate ball ครับ"


"นี่แบบ Rack/pinion สำหรับรุ่น W210 ขึ้นไปถึงใช้แบบนี้ครับ รุ่นของคุณยังไม่ใช้ครับ"


อีกประการหนึ่งที่มีโอกาสเป็นได้ คือ ลูกหมากคันชักคันส่ง ของรุ่นนี้ชอบหลวม ใช้สัก 5-6 ปีก็จะหลวม อาการคือหน้าไว พวงมาลัยไม่นิ่ง เลี้ยวพวงมาลัยไม่ค่อยคืน มีสองยี่ห้อ TRW กับ ตรานก ราคาราวๆ 4600 บาทครับ

"หน้าตาคล้าย เบอร์ 1 ครับ อันนี้ของยี่ห้ออื่น ของเบนซ์จะยาว ประมาณ เกือบเมตรครับ"


ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
รุ่นนี้เขาไม่ได้ใช้ Rack / Pinion นะครับ เป็นระบบลูกปืนตัวหนอน อันแสนจะทนทาน ซ่อมไม่เกินครั้งเดียวจนรถพังครับ  ดังนั้น ตัดปัญหาเรื่องลูกหมากแรคไปได้เลยครับ

การที่พวงมาลัยมีระยะฟรีมีสองสาเหตุคือ ตัว ชุดลูกปืนตัวหนอนหลวม โอกาสเกิดยากมาก แต่ระยะฟรีตั้งได้ ไม่ยาก ทำเองก็ได้ครับ จะมีน้อตเบอร์ 13ให้คลายได้ และขันน้อตตัวตั้งเข้าไป แต่อย่าขันมากครับ มันจะตึงเกินไป

"แบบ Recirculate ball ครับ"


"นี่แบบ Rack/pinion สำหรับรุ่น W210 ขึ้นไปถึงใช้แบบนี้ครับ รุ่นของคุณยังไม่ใช้ครับ"


อีกประการหนึ่งที่มีโอกาสเป็นได้ คือ ลูกหมากคันชักคันส่ง ของรุ่นนี้ชอบหลวม ใช้สัก 5-6 ปีก็จะหลวม อาการคือหน้าไว พวงมาลัยไม่นิ่ง เลี้ยวพวงมาลัยไม่ค่อยคืน มีสองยี่ห้อ TRW กับ ตรานก ราคาราวๆ 4600 บาทครับ

"หน้าตาคล้าย เบอร์ 1 ครับ อันนี้ของยี่ห้ออื่น ของเบนซ์จะยาว ประมาณ เกือบเมตรครับ"



ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับข้อมูลเชิงลึกครับ กำลังจะเอาไปซ่อมอาทิตหน้าเลยครับ

ถามเพิ่มนิดนึงครับ รถผมมันกินซ้ายนิดๆมานานแล้วครับ เคยให้ช่างตั้งศูนย์มาหลายที่ก็ไม่หายครับ อันนี้มีส่วนเดี่ยวกับชุดพวงมาลัยหรือเปล่าครับ