คือเข้าใจว่ารถหลายๆรุ่นสามารถจูน E85 ได้ ไม่ใช่เฉพาะแต่เครื่อง 1500 เท่านั้น
ทีนี้ผมผมสงสัยว่า แล้วพวกท่อยางต่างๆ ลูกลอย ถังน้ำมัน อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเชื้อเพลิง
มันจะรับแรงกัดกร่อนของ E85 ได้หรอครับ
รถแข่งมันแทบไม่มีอะไรเป็นของเดิมแล้วล่ะครับ
ส่วนพวก E85 kit ที่ขายๆกันทั่วไปก็เห็นบางยี่ห้อแถมสายยางต่างๆมาให้ด้วย แต่สุดท้ายการเปลี่ยนไปใช้ E85 ไม่ใช่แค่เปลี่ยนสายยาง กับอัพแมพใหม่นะครับ ผมเคยถามพวกที่ขายๆกันว่าแล้วจะทำยังไงกับหัวฉีดที่ยังทำมารองรับ flow rate ของ gasolene อยู่ ก็ไม่ได้รับคำตอบ
ที่ผมพูดเรื่องหัวฉีดเนื่องจากใน Ethanol มี Oxygen atom รวมอยู่ด้วย เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์ Gasolene เผาไหม้จะต้องการ A/F Ratio 14.7 ส่วนE85 จะต้องการ A/F ratio 10.0 ดังนั้นด้วยแรงม้าเท่ากัน แมพ E85 จะต้องการ flow rate ของหัวฉีดมากกว่าประมาณ 47% เมื่อเทียบกับแมพ Gasolene ครับ (Map gasolene มาเติม E85 จะ Lean burn มากๆจนพัง)
ทีนี้หัวฉีดเดิมๆติดรถ Max. flow rate จะคำนวณแค่เพียงพอสำหรับสร้างแรงม้าด้วยเชื้อเพลิงที่กำหนดมาจากโรงงาน เมื่อมา convert เป็น E85 ด้วยกล่องหลอกสัญญาณหัวฉีดให้มีการฉีดน้ำมันมากขึ้น แล้วติดเครื่อง เหยียบคันเร่งมิดลากรอบขึ้นไปถึงจุดๆนึง หัวฉีดเดิมๆก็จะทำงานที่ 100% duty cycle และไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้มากกว่านั้นแล้ว
จึงเป็นสาเหตุที่หลายๆคนรู้สึกว่ารถแรงน้อยลงเมื่อเปลี่ยนไปให้ E85 ครับ