ตามรถไฟเบรคไม่ติด .. นรก อยู่แล้ว แต่มันก็ไม่ถึงกับ เบรคตัวโก่ง นะ
ปกติ ขับรถ มันไม่ได้มองแค่คันหน้าเรา แต่มันต้องมอง คันถัดไปจากคันหน้าเรา รวมถึง เลนซ้ายขวา พวกนี้ ทำให้เราประเมินได้ว่า เค้าเบรคไหม ? ไฟเบรคจากคันถัดจากคันหน้า หรือ เลนข้างๆขึ้น ก็เตรียมเบรคได้แล้ว ยิ่งถ้าขับรถสูงหน่อย สบายเลย เห็นก่อน เห็นชัด
รวมถึง ถ้ามองไม่เห็น เพราะคันที่ไม่มีไฟเบรค เป็นรถสูง .. ก็ใช้สายตาประเมินความเร็วได้นี่นา
เห็นด้วยครับ ผมก็ใช้วิธีการนี้
ส่วนตัวเคยใช้รถแล้วไฟเสียเหมือนกัน ถ้ารู้จะรีบเปลี่ยนเลย
งานอะไรก็ทิ้งไปก่อน ไฟรถรถสำคัญมาก
ปกติควรมองข้ามไปข้างหน้า 1 ช่วงครับ ผมเลยไม่ชอบรถทรงสูงอยู่หน้า เช่น ตู้ ปิดอัพหลังคาสูง หรือ รถติดฟิล์มดำสนิท ที่มองผ่านไปไม่ได้ครับ แต่มีวิธีแก้คือ ขับให้ออกทางขวาจากแนวคันหน้านิด เรามองผ่านออกไปคันหน้าสังเกตไฟเบรคคันถัดไปได้ครับ
ถ้าคนหน้าแตะเบรคบ่อยๆแบบไม่มีเหตุ ผมก็จะทิ้งช่วงห่างขึ้นอีกนิด เวลาคันหน้าแตะเบรค เราก็ปล่อยไหล แตะเบรคช้าลงหนึ่งจังหวะ ประเมินว่าเบรคจริงหรือ เบรคตามแบบฉบับของเขา เราจะได้ไม่ต้องเบรคบ่อยๆให้คันหลังรำคาญไปด้วย
ถ้ากลางคืน หรือ ฝนตก ถ้าเราไม่ชิดคันหน้ามาก เราจะเห็นแสงไฟเบรคคัน ถ้ดจากคันหน้า สะท้อนถนน/น้ำ ลอดใต้ท้องรถคันหน้ามาให้เห็นได้นะครับ ช่วยให้เรารู้ก่อนหนึ่งช่วง ง่ายๆคือ เราลงเบรคพร้อมๆกับคันหน้าเรานั่นเอง
การดูข้ามคันหน้าไปหนึ่งคัน ทำให้เราประเมิน และเบรคได้พร้อมคันหน้าครับ ลดเวลาตอบสนองต่อการเบรคได้ คือ เบรคได้เร็วขึ้นครับ