ปกติใช้ jazz hybrid อยู่ครับ การขับขี่ผมขับรถไม่เร็วขับไม่ค่อยเกิน 120 เท่าไหร่เพราะคุมรถเหนื่อยครับชอบขับเรื่อยๆสบายๆ ส่วนใหญ่ขับคนเดียวบ่อยๆและที่ได้ใช้บ่อยๆคืออัตราตราเร่งตอนเร่งแซงในเมือง หรือแซงถนน2เลนสวน นิสัยตอนแซงชอบกดมิดเลยตัดสินใจจะแซงผมก็จะแซงให้ขาดไปเลยไม่ชอบกดครึ่งๆกลางๆ ในความเร็วไม่เกิน 100 หรือในช่วงขับออกต่างจังหวัดเร่งแซงบ้างในความเร็วไม่เกิน 140(กดมิดตอนแซงเช่นกัน) ซึ่ง jazz hb ผมพอใจรับได้กับอัตราเร่งแซงในเมืองไม่ค่อยมีปัญหาซักเท่าไหร่ จะมีตื้อๆบ้างหลังความเร็ว 100 ขึ้นไป ก็ไม่ได้อึดอัดมากครับเพราะปกติไม่ค่อยได้ใช้ความเร็วสูงมาก รับได้ครับ แต่มีสิ่งที่ไม่ชอบเลยคือ ช่วงล่าง การซับแรงกระแทก การเก็บเสียงและน้ำหนักพวงมาลัยครับ ผมชอบขับชิวๆสบายๆเรื่อยๆ เลยสนใจใน ATIV ใหม่เพราะ จุดเด่นค่อนข้างตอบโจทย์
เคยได้ไปเทสไดร์ฟแล้วในเมืองชอบเลยครับ ชอบพวงมาลัยมาก ช่วงล่าง การเก็บเสียง การซับแรงกระแทก ความนิ่งของตัวรถ โอเคเลยรู้สึกดีกว่า jazz hb พอสมควร แต่ปัญหาคือถนนที่ใช้เทสไดร์ฟรถเยอะมากทดสอบอัตราเร่งหรือความเร็วสูงๆไม่ค่อยได้เลย จึงค้างคาอยู่เรื่องเดียวครับที่ยังไม่แน่ใจในรถคันนี้ เลยมานั่งดูตัวเลข ของ
jazz hybrid 1.3 88 แรงม้าที่ 5,800 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 12.3 กก.-ม.ที่ 4,500 รอบ/นาที + มอเตอร์ 14 แรงม้าที่ 1,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 78 นิวตันเมตร
ATIV 1.2 86 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 11.00 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที
ที่คาดไว้อัตราเร่งคืออืดกว่าแน่นอน แต่อยากทราบว่ามันอืดกว่ามากขนาดไหน มันยังจะพอให้อารมณ์ความสนุกสนานตอนอัตราเร่งแซงในช่วงความเร็วไม่สูงมากในเมืองเหมือน jazz hb ได้อยู่รึเปล่า หรือว่าต้องปรับตัวในทุกย่านความเร็ว ผมเคยขับ swift1.2 ตัวท้อปซึ่งผมไม่ชอบเกียร์ของมันครับ กดมิดเท้าตอนแซงรอบมันค่อยๆกวาดแล้วเหมือนมันตื้อๆช้าไปครับ ไม่เหมือนcvtในjazz hb กดแล้วรอบดีดสูงแรงมาเรื่อยๆทันที แต่ativกดแล้วรอบก็ตีขึ้นทันทีเหมือนกันนะครับแต่ผมยังจับความรู้สึกการไต่ความเร็วหลังกดมิดของativได้ไม่ชัวร์นักว่ามันอืดกว่ากันมากหรือเปล่าเพราะสภาพการจราจรไม่เอื้อครับ คร่าวๆรู้สึกว่าแรงดึงมันไม่เท่า jazz hb อาจจะโดนหลอกความรู้สึกจากฟิวลิ่งของรถที่นุ่มกว่าเงียบกว่า(รึเปล่า) (ตอนกดมิดค้างไว้รู้สึกเกียร์ATIVไม่ดึงต่อเนื่องเหมือนJazz hb แอบมีวืดๆเหมือนสะอึกเล็กๆเป็นพักๆทั้งๆที่เข็มวัดรอบก็ไม่ตก เทสไดร์ฟเสร็จคนนั่งหลังถามว่าทำไมเร่งๆปล่อยๆตอนแซง เปล่านะเหยียบมิดตลอด)
สุดท้ายนี้อยากทราบความเห็นจากทุกท่านครับว่าจากข้อมูลที่ให้มาในเบื้องต้น หากเปลี่ยนจาก Jazz Hybrid ไปเป็น ATIV เหมาะสมรึเปล่า?กับลักษณะนิสัยการขับขี่แบบนี้ครับ
ส่วน Jazz Hybrid ไม่ได้ไปไหนยกให้น้องสาวใช้ต่อครับ