เอิ่มที่พูดนี่คือจะสื่อถึงพฤติกรรมการใช้รถคนเดียวนะครับ แน่นอนหละครับว่าถ้ายกขโยงกันมาทั้งครอบครัว ยังไงก็ต้องจัด D Segment แน่นอน เพราะฉะนั้นเรื่องที่บอกว่าเค้าปรับใช้ให้เหมาะกับลักษณะอันนี้ผมเข้าใจครับ แต่ที่สงสัยคือประเภทที่ใช้รถแค่ 1-2 คน แล้วก็เจ้าของไม่ได้ตัวใหญ่มาก แค่ 170 กว่าๆ แต่ก็บ่นว่าอึดอัดคับแคบนี่ละครับ ทั้งๆที่ไอรถประเภทเดียวกัน แต่ฟีลลิ่งของบ้านเรากลับรู้สึกว่าคับแคบกว่าบ้านเค้านี่ละครับที่ ยัง งงๆ
อันนี้ผมข้อยกตัวอย่าง ความเข้าใจผิดของผู้ใช้รถ และ การจงใจออกแบบของรถ
1.เบาะมีปีกข้างสูงโอบรัดตัว เป็นการตั้งใจออกแบบ ให้กระชับ เหมือนเบาะ sport คนไทย บอกแคบ บบบบบบบบบ ๆๆๆๆ
2.ที่พักแขนด้านข้าง ยืนเข้ามาเพื่อให้พักแขนได้ คนไทยบอกแคบบบบบบบบๆๆๆ
3.คอนโซลกลางยื่นเข้ามาใกล้ เพื่อให้หยิบจับสะดวก คนไทยบอกแคบบบบๆๆๆ
4.เบาะหน้า และ เบาะหลัง ที่พักขา ยาว เลยหัวเข่า ไปเยอะ คนไทยบอกแคบๆๆๆๆๆๆ ( แต่เบาะหลังรถบางรุ่นหั่นสะกุด หลอกตาให้มองว่าใหญ่ คนไทยบอกกว้างงงงง )
5.ที่พักแขนและคอนโซลกลาง ออกแบบมาสูงใหญ่ ให้พักแขนได้ คนไทยบอกแคบๆๆๆ เกาะกะ เอาต่ำๆ ให้ลูกนั่งกลางหัวไม่ชน XXXXX
6.พนักพิงรอง ศรีษะ ยื่นมาข้างหน้ามากๆ ทำให้เวลานั่งหลังติดจะรู้สึกรำคาญหัวหมอน
เพราะคนไทย จะเอาไว้พิงหัวนอนนนนนนน เพราะเราเรียกหัวหมอน แต่ศัพย์ ภาษาจริงมันไม่ใช่หัวหมอน
( จริง OEM ก็ ยื่นมามากเกินไป อันนี้ขอติ เล่นอกแบบให้ปลอดภัยจนลืม ความสะบาย )
ทั้ง 6. ข้อ คือ Design intend โดยเฉพาะข้อ 6 ที่เป็นการออกแบบ เพื่อมาตราฐานกฏหมายของทางยุโรษ แต่ขัดกับความสบายของผู้ใช้ โดยเฉพาะคนไทย