ปัญหานี้ผมคิดได้อยู่ 2 อย่างครับ น่าจะศูนย์ฯล้อหน้าไม่ดีไม่ก็แร๊คพวงมาลัยมีปัญหา
อาการตรงแร๊คพวงมาลัยลองสังเกตุดูเวลาเราขยับพวงมาลัยเปลี่ยนเลน ดูการตอบสนองว่าหน้ารถขยับตามช้าเร็วแค่ไหน
บางทีบุชแร๊คพวงมาลัยเสื่อมมันจะหลวมทำให้หน้ารถตอบสนองช้า และมีอาการรถดึงไปซ้าย-ขวาเอง
กับเรื่องการตั้งศูนย์ล้อ ปกติศูนย์ล้อค่า toe รวมควรเป็น 0 แต่จะไปชดเชยค่าซ้ายขวาบ้างตามเทคนิคของแต่ละร้าน
เป็นไปได้ว่าศูนย์ล้ออาจจะยังไม่ได้ที่ (แม้จะเคยไปตั้งมาก่อนไม่นานก็ตาม)
พวงมาลัยตอบสนองดีอยู่ครับผม แต่จะมีข่วงฟรีอยู่นิดหน่อย ผมลองสังเกตุดูในส่วนขอล้อหลังคือ ล้อหลังขวาเหมือนมันหุบเข้ามากกว่าล่อหลังซ้าย แต่พอเอาไปให้ช่างเช็ค ก็บอกว่าศูนย์ปกติ รุ่นนี้ด้านหลังปรับแคมเบอร์ไม่ได้ด้วยสิ แต่ทำไมช่างที่บีควิกเค้าถึงปรับล้อหลังผมให้หุบได้ขนาดนั้น เหมือนเค้าปรับให้มันชดเชย
ด้านหลังถ้าปรับแคมเบอร์ไม่ได้ เราสามารถปรับส่วนไหนให้มันเพี้ยนน้อยลงได้บ้าง
ศูนย์ล้อก็สำคัญครับ
ถ้ารถโรงงานเดิมๆ ล้อหน้าToe inนิดหน่อยไปจนถึง0จะมั่นใจในทางตรง พวงมาลัยจะนิ่ง แต่จะออกอาการundersteerเวลาโค้งหนักๆ แต่ถ้ามันToe outก็ไม่มีปัญหาครับแต่จะเหมาะกับเซตลงแทร็ค พวงมาลัยจะไวแล้วเหมาะกับโค้งมากกว่า
ส่วนล้อหลังห้ามToe out เด็ดขาดแม้แต่ข้างเดียว Toe inจะช่วยไม่ให้รถเสียการทรงตัวเวลาเข้าโค้งหรือเกิดoversteer บวกกับเพิ่มstabilityเวลาขับทางตรง
ส่วนcamber เอาให้มันแบะๆดีแล้วครับ รับโค้ง ไม่อันตราย ยกเว้นจะเซ็ตลงแทร็คก็จะอีกแบบนึง