ถาม พี่จิม พี่แพน และท่านผู้รู้ครับ เหตุการณ์มีดังนี้ครับ รถของผมนั้น ปกติใช้ LPG โดยจะเติม เบนซิน 95 V-Power ไว้ 1/4 ของถัง (เลี่ยง Sohol e10 เพราะว่าไม่ค่อยได้ใช้น้ำมันวิ่งทิ้งไว้ในถังมันจะบูด
แล้วปั๊มติ้กจะไปซะเปล่า) โดยปกติจะใช้สตาร์ท และวิ่งตอนที่เครื่องเย็นอยู่ ในระยะทางสั้นๆก่อน เข้าโหมดแก๊ส พอดีว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ ผมไปเที่ยว จ.แพร่ ก็วิ่งด้วยแก๊สมาตลอดทาง
จนมาถึงแพร่ จะเติมแก๊ส แต่พอดีว่า ปั๊มแก้สปิด (ตอนนั้นตี 3 ) ก็เลยจำใจวิ่งด้วยน้ำมันอันแสนแพง ระยะทางประมาณ 30 โล พอมาตอนสายๆ สตาร์ทรถไปตลาดแถวนั้น ไฟยังไม่โชว์นะครับ
แต่รู้สึกว่าอาการรอบเดินเบาเริ่มสวิง เวลาเร่งจากจุดหยุดนิ่งเหมือนเครื่องจะน๊อค เอ...ตอนวิ่งแก๊สไม่เป็นนี่หว่า ก็เลยดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ปิ้ง!! ไฟโชว์ครับ
ซวยละ ทำไงดี ขับเข้าเมืองไปเติม
แก้ส (ตอนนี้ยังอยู่ที่แพร่นะ) แล้ววิ่งแก๊ส ไฟโชว์ก็ยังไม่หาย ก็เลยใช้ไม้เด็ด ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกทิ้งไว้ 30 วิ แล้วแล้วใส่ครับ ไฟหายไปแล้วครับ เฮ่อ....โล่ง
แล้วก็ทั้งช่วงกันไปนาน 2 อาทิตย์
ก็ใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิมโดย น้ำมัน ล็อตที่รู้สึกว่าจะมีปัญหา ยังอยู่ในรถนะครับ แบบว่ามันใกล้จะหมดมานานแล้ว อาการวูบ เหมือนจะดับ และถึงดับก็มี ตอนเครื่องเย็น และในที่สุด ไฟ ENGINE
ก็กลับมาโชว์อีกครั้ง ปวดกะบาลสิครับคราวนี้
มันโชว์ตอนวิ่งแก๊สด้วยสิเนี่ย โดยอาการยังเป็นไปตามข้างต้นนะครับ วิ่งแก๊สเดินเรียบ วิ่งน้ำมัน รอบเดินเบาสวิง ออกตัวตอนเครื่องเย็นมีวูบ
ก็เลยคิดว่าจะทนฝืนใช้น้ำมันที่เหลือนี้จนใกล้หมดจริง แล้วเติมแก้สโซฮอล95 เหมือนที่เคยเติมก่อนติดแก๊ส โดยคิดไว้ว่า ถ้าอาการ ไฟโชว์ ยังไม่หาย คงจะต้องใช้ไม้เดิม คือ ถอดขั้วแบตอีก
แต่..หลังจากที่เติมน้ำมันล๊อตใหม้ที่เป็น Sohol 95 ของ คาลเท็กซ์ จริงตั้งใจจะเติม 95 เพรียวๆ แต่ปั๊มที่ บ้านฉาง จ.ระยองมันไม่มีนิ ก็เลยต้องจำใจเติมโซฮอล์ แล้ววิ่งไปสักพักประมาณ 10 โล
ได้ เพื่อให้น้ำมันของเก่าที่มีอัตราส่วนที่น้อย ผสมกับของใหม่ที่มากว่าเข้าที่ เพื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ดับเครื่อง รุ่งเช้าอีกวัน สตาร์ท ไฟโชว์หายไปแล้วครับ
และอาการรอบเดินเบานิ่งเหมือนปกติ
ออกตัวด้วยน้ำมัน ไม่มีโว้บ ปิ๊ง!!! ชัวว์เลยครับ เจ้า V-Power ที่เติมไปครั้งที่แล้วแน่ๆ ที่ทำพิษ
ข้อสังเกตุ เป็นที่น้ำมันใช่มั้ยครับ คือผมคิดว่าเป็นไปได้มั้ยที่ออกเทนไม่น่าถึง โดยทางปั้มเชล์ แห่งหนึ่งที่ผมเติมในบ้านฉาง แอบเอา เบนซิน 91 มาผสม แล้วขายในราคา V-Power เพื่อค้ากำไร แหมลิตรนึงตั้ง 40 กว่า
หมายเหตุ รถที่ใช้ MAZDA3 2.0 ก่อนไมเนอร์ ตามสเปก ค่าออกเทน ไม่ต่ำกว่า95 จึงจำเป็นต้องเติม 95หรือ Sohol 95 แต่อยากเติม 95 100% เพราะรถติดแก๊ส โอกาสใช้น้ำมั้นไม่ค่อยบ่อย แล้วน้ำมันจะค้างถังนาน
เป็นโซฮอลอยู่ในถังนานๆ ไม่ดีแน่ พอดีเคยอ่านมาแต่จำไม่ได้ แต่รู้ว่ามันจะบูด ร้านแก๊สก็แนะนำให้เลี่ยง โซฮอล เพราะในระยะยาวปั๊มติ๊กจะไปเร็ว
ฝาก พี่ๆ เพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับครับว่า ที่ผมพล่ามมาตั้งนานนี้ มีความเป็นไปได้มั้ย