ขออนุญาตทุกท่านที่ตอบมาก่อนหน้านี้นะครับ ความเห็นผมต่างไปชัดเจน ขออภัยที่เห็นแย้งครับ
เครื่องยนต์แบบ ฉีดในห้องช่วยเผา แล้วใช้หัวเผาแบบนั้นมันคือ Indirect Injection นะครับ แล้วห้องเล็กๆ ที่ว่านั่นคือ PreChamber
Swirl บอกลักษณะห้องเผาไหม้ที่ให้อากาศที่ไหลเข้ามาหมุนควงสว่านเป็นรูปร่างคล้ายสปริงครับ ทีนี้เครื่อง Indirect บางตัวมันออกแบบให้
ฉีดเชื้อเพลิงเข้า PreChamber แบบแฉลบ, แฉลบทำให้เกิด Swirl รวมกันเป็น Swirl PreChamber ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่คุณ art_duron เข้าใจอยู่ครับ
แต่ ความเป็น Swirl เกิดได้ทั้งเครื่องที่ฉีดตรงและไม่ตรงครับ แม้แต่อีซูซุรุ่นปัจจุบัน เครื่องฉีดตรง
ก็ยังมีลงโบร์ชัวร์โฆษณาว่าใช้ห้องเผาไหม้แบบ Swirl (ชี้เป้าในรุ่น V-Cross รุ่นปรับสเปกปลายปี 12 pdf หน้า 7/10 หัวข้อ Power to Cross the limits)
Direct Injection คือบอกตำแหน่งของหัวฉีด ที่อยู่ในห้องเผาไหม้ คือน้ำมันออกจากหัวฉีดก็อยู่ในห้องเผาไหม้เลย
เครื่องเบนซินส่วนใหญ่ในปัจจุบัน หัวฉีดไม่ได้ฉีดเข้าห้องเผาไหม้ แต่จะฉีดรดบนวาล์ว ซึ่งก็จะเข้าไปพร้อมอากาศในจังหวะที่วาล์วเปิด
(ชี้เป้าให้ดูรูปในโบร์ชัวร์ Nissan Sylphy pdf หน้า 6/10 หัวข้อ Asthetic& Intelligent Technology ที่โฆษณาหัวฉีดคู่ในรุ่น 1.6)
แต่ดีเซลในกระบะเล็กและ PPV ทุกรุ่นในปัจจุบันเป็นแบบฉีดตรง รวมถึงเบนซินบางรุ่นเช่น Focus 2.0 ก็ฉีดตรง
ดังนั้น Swirl กับ Direct ไม่ได้บอกในสิ่งเดียวกัน จึงไม่สามารถเทียบเป็นความแตกต่างได้
เครื่องบางตัวอาจเป็นทั้ง Direct Swirl ก็ได้ คือหัวฉีดแบบฉีดตรง(Direct) แล้วออกแบบท่อไอดีตอนอากาศเข้าให้ไหลควง(Swirl)
หรืออาจไม่มีทั้งคู่ก็ได้ครับ สำหรับเบนซิน