เวปนี้ชักแปลกขึ้นทุกวันๆ มีคนอธิบายยาวพรืดว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ราคาแสดงที่จีนมันอะไรบ้างที่หักไป
บอกเขาปกป้องค่ายรถ
คือถ้าคิดว่ากดซื้อราคาจากที่จีนแล้วจะได้ถูกกว่าที่ศูนย์ก็บินไปซื้อได้หนิครับ แล้วขับลงมาจากจีนเอา
คือ FTA มันแค่ไม่เสียภาษี แต่ไม่ได้แปลว่าเขาส่งฟรีนะครับ ไม่ใช่ Shopee/Lazada กดคูปองนะ
ลองอ่านดูดีๆ นะครับ
ผมไม่ได้หมายถึงซื้อที่จีน ถูกกว่าที่ซื้อศูนย์ไทย
แต่ผมว่ามันแพงเกินไปหรือป่าว ถ้าเทียบกันบาทต่อบาท หยวนต่อหยวน
และ รถที่นำเข้าไทย ก็ต้องขนส่งมาทุกคัน ถ้าเทียบค่าขนส่ง มันยิ่งง่าย เพราะค่ายไหนนำเข้าก็ต้องจ่ายนิครับ ไม่ได้จ่ายค่ายเดียวนะ
มันก็วกกลับมาเรื่องเดิมอะครับ อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกว่ามันแพงเกินไป หรือคุณเทียบกับอะไร เพราะคำว่าถูกแพงมัน Relative
ถ้าให้ผมเดามันมีหลายเรื่องถ้าเทียบกับจีน เพราะ
1. Economic of scale เขาผลิตพวงมาลัยซ้ายขายในจีนก็น่าจะเกิน Demand พวงมาลัยขวาทั้งโลกแล้ว
2. Margin ที่เขาคำนวณจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมค่าขนส่งและอื่นๆ เช่น เงินเดือนพนักงานฝั่งไทยตั้งแต่ฝ่ายบริหารยันช่าง (จะปฏิบัติดีไม่ดี ไม่เกี่ยวกัน) ค่าสำรองอะไหล่ในโกดัง (ถ้ามี)
รวมถึงกำไรที่เขาต้องการจะได้
คือถกกันไปไม่มีทางได้คำตอบที่ถูกครับ คนรู้มีแค่ฝ่ายบริหารหรือฝ่ายบัญชีของค่ายรถเท่านั้น
คิดง่ายๆก็ได้ โตโยต้าบ้านเราทำไม Margin เฉพาะตัวรถมันเยอะกว่าค่ายอื่น?
ก็เช่นกัน จ่ายเงินเดือนพนักงาน ค่าไฟค่าน้ำโรงงาน ค่าสำรองอะไหล่ในโกดัง การกระจายอะไหล่ตามศูนย์บริการ ไปจนถึงเรื่องกำไรของบริษัท
ปล. ผมไม่ได้ว่าท่านนะเรื่องเวปนี้แปลกขึ้นทุกวันๆ
ขอบคุณครับสำหรับความเห็น ได้เห็นหลายมุม
สำหรับผม มองว่า แค่มันแพงไปหน่อย แค่นั้นเอง
สมมุติ รถราคาขายที่จีน 150,000 หยวน (เทียบเป็นเงินไทย 1 หยวน = 5 บาท ก็ประมาณ 750,000 บาท)
แต่ในราคา 150,000 หยวนนั้น มันก็มีค่าภาษี ค่าส่วนต่าง ค่ากำไรและอื่นๆ ไปแล้ว เป็นราคาสุทธิที่ขายแล้ว
แต่ถ้าราคาต้นทุนจริง(เหมือนราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น) มันอาจจะแค่ 100,000 หยวน (ผมสมมุติ เพราะผมเองก็ไม่มีตัวเลขนี้)
ดังนั้น ตอนส่งมาขายที่ไทย ก็ต้องอ้างอิงราคาต้นทุน 100,000 หยวน หรือ 500,000 บาท (ส่วนจะมีภาษีสำหรับส่งออก ภาษีศุลกากรภายในจีนเอง หรือค่าอื่นๆ อันนี้ไม่ทราบนะครับ)
พอมาได้ FTA 0% มันน่าจะมาตั้งต้นราคา 500,000 บาทไทย เป็นต้นทุนหรือป่าว
ซึ่งบางคน บอกว่า ราคาขายที่จีน 150,000 หยวน ราคาไทย มันจะขาย 750,000 บาท เหมือนในจีนได้อย่างไร มันก็ต้องบวกกำไร โน่น นี่ นั้น เข้าไปอีก มันก็ทะลุ 1 ล้านซิ
อย่างที่ผมบอกว่า ราคา 150,000 หยวน นั้น มันเป็นราคาขายที่จีน เขาก็บวกกำไร ภาษี และ อื่นๆ ในส่วนของเขาไปหมดแล้วนิ
ทำไมต้องอิงราคานี้ละ ถ้าอ้างอิงราคานี้ มันก็เท่ากับว่า เราเสียภาษีและค่าอื่นๆ ให้ทั้งจีนรอบหนึ่ง แล้วมาเสียภาษีและค่าอื่นๆ ในไทยอีกรอบซิ มันไม่น่าใช่
ตอนตั้งราคา (แบบสมเหตุ สมผล) มันก็ควรเริ่มต้นจาก ต้นทุน 100,000 หยวน หรือ 500,000 บาท ส่วนจะบวกค่าขนส่ง ภาษี vat ค่าดำเนินการ หรือ กำไร หรืออะไรๆ ก็ควรจะเริ่มตรงนี้
แล้วราคามันก็ไม่ควรจะไปไกลมาก ขนาดแพงกว่าในจีน เกือบ 2 เท่าตัวนิ
แต่ถ้าตามคุณบอกว่า อ้อ ก็ มาจิ้น ต่างกัน ค่าดำเนินการ ค่าใช้จ่าย ค่าแรง ค่าจ้าง ค่าทำตลาด ค่าโฆษณา และ อื่นๆ ต่างกัน จนราคาต่างกัน(มาก) ขนาดนี้ ผมก็เข้าใจได้ครับ
ในมุมผม แค่บอกว่า มันแพงเกินไปหรือป่าว มันควรจะถูกได้มากกว่านี้ ทั้งที่ FTA ก็ได้สิทธิ์ ส่วนลดจากรัฐก็ได้ แค่นั้นเองครับ