ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ  (อ่าน 11091 ครั้ง)

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357

คือผมสงสัยอ่ะครับ

ทำไมข้อมูลเครื่อง 6AR-FSE ของ toyota ถึงมีข้อมูลใน Internet น้อยจังครับ

ทั้งๆที่ใกล้จะขายแล้ว ?  ???

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
น่าจะยังใหม่จัดเลยไม่ค่อยมีข้อมูล

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 เครื่องรหัสนี้คาดว่าจะค่อยๆเข้ามาแทนรหัส 3ZR-FE/FAE ในพิกัด 2.0L ขับหน้า

 เพียงแต่ Model Camry เลือกมาใช้ก่อนในช่วง MC ซึ่งมีในรัสเซียและจีนก่อนหน้าไม่นานนี้ ข้อมูลจึงมีไม่มาก เพราะอุปสรรคด้านภาษาเองส่วนหนึ่ง ซึ่งมีแค่ตัวเลข 150 แรงม้า 199 nm และมากับเกียร์ 6AT

 เชื่อว่าดีขึ้นทั้งเรื่องอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองกว่ารุ่นเดิม 1AZ-FE 4AT แน่นอนครับ

 

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องรหัสนี้คาดว่าจะค่อยๆเข้ามาแทนรหัส 3ZR-FE/FAE ในพิกัด 2.0L ขับหน้า

 เพียงแต่ Model Camry เลือกมาใช้ก่อนในช่วง MC ซึ่งมีในรัสเซียและจีนก่อนหน้าไม่นานนี้ ข้อมูลจึงมีไม่มาก เพราะอุปสรรคด้านภาษาเองส่วนหนึ่ง ซึ่งมีแค่ตัวเลข 150 แรงม้า 199 nm และมากับเกียร์ 6AT

 เชื่อว่าดีขึ้นทั้งเรื่องอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองกว่ารุ่นเดิม 1AZ-FE 4AT แน่นอนครับ

 
3ZR-FE กับ 6AR-FSE

ต่างกันอย่างไรครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
3ZR-FE กับ 6AR-FSE

ต่างกันอย่างไรครับ

 ตระกูล ZR มีตั้งแต่ 1.6L , 1.8L , 2.0L และจับกับ CVT และ MT ออกมาใช้ก่อนหลายปีแล้วเหมือนกัน สังเกตุได้ว่าจะอยู่ในรถขนาดและอิงพื้นฐาน C-Seg

 ตระกูล AR เป็นเครื่องใหม่กว่า และใช้ในรถขนาดใหญ่กว่า และที่สำคัญเป็นพื้นฐานของเครื่องอัดอากาศยุคใหม่อย่าง 8AR-FTS เทียบกันได้กับ Honda Vtec turbo

 เรื่องทางเทคนิคก็ต่างกันแน่นอน ผมก็ยังสงสัยว่าระบบเปิดวาล์วค้างไว้นานขึ้นของ 6AR-FSE จะมีข้อดีข้อด้อยต่างจากระบบ Valematic ของ 3ZR-FAE อย่างไร

 แต่การที่ได้เกียร์ 6AT อย่างน้อยได้ความรู้สึกที่ดีกว่าและความทนทานมากกว่า CVT แน่ๆ

 NX200 2.0 NA ในรัสเซียก็ใช้เครื่อง 6AR-FSE 150 ม้า ซึ่งถ้าเป็น Harrier 2.0 ยังใช้ 3ZR-FE อยู่เลย ก็น่าจะได้คำตอบแล้วว่ารหัส AR น่าจะมีอะไรดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
กำลังหาข้อมูลเหมือนกัน ว่าจะซื้อรอดูราคาและ option ก่อน
มีเวปจีนวิเคราะห์ไว้อย่างละเอียด แปลมาให้ดูคร่าวๆ
ผิดพลาดก็ขออภัย
ที่มา : http://price.pcauto.com.cn/45979/news_detail6846720.html

6AR-FSE


- กำลังอัด 12.7
- แรงม้า 123kW (167PS) /6500rpm
- แรงบิด 199Nm / 4600rpm
- ระบบวาล์ว VVT-iW
- ระบบฉีดตรง D4-S





หัวใจหลักเครื่อง 6AR-FSE มีอยู่ 4 อย่าง

1. VVT-iW valve timing
   "W" และ "Double" ในญี่ปุ่นออกเสียงเหมือนกัน คือ การเพิ่มองศาวาล์วได้กว้างขึ้นจาก 54องศา เป็น 80องศา
ทำให้มีความยืดหยุ่นในการปิดและเปิดวาล์ว เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด
และ "W" ยังหมายถึง 6AR-FSE สามารถสลับการทำงานใน 2 โหมดแบบ Akkinson cycle ได้โดยชลอการปิดวาล์วให้ช้าลง
จังหวะบีบอัดน้อยกว่าจังหวะการขยายตัว ทำให้ได้ประสิทธิภาพความร้อนสูงแบบ Atkinson
บรรลุในการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ


2. D4-S หัวฉีดคู่
   ระบบ D4-S มีระบบ 2 หัวฉีดคือ 1หัวฉีดในท่อร่วมไอดี และ 2หัวฉีดตรง Direct Injection
หัวฉีดในท่อร่วมไอดี(Manifold injection) ในขณะ High load,Hi speed ประสิทธิภาพจะน้อยกว่า Direct Injection
Direct injection จะสตาร์ทในขณะเครื่องเย็นได้ไม่มีเท่าระบบ Manifold injection
ระบบหัวฉีดคู่นี้จึงเกิดมาเพื่อแก้ปัญหาข้อด้อยทั้ง 2 ระบบ
-ในขณะเครื่องเย็น/Low Load จะใช้หัวฉีดในท่อร่วมไอดี
-ในขณะ Midium Load ทั้ง2 หัวฉีดจะทำงานร่วมกัน
-ในขณะ High Load ก็จะเป็นหน้าที่ของ Direct injection


3. water-cooled EGT valve
ครั้งแรกกับระบบหมุนเวียนก๊าซ EGR ระบายความร้อนด้วยน้ำจาก Denso ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า EGR แบบอื่น 30%
ลดอุณหภูมิไอเสียที่ถูกเวียนก่อนจะกลับมาท่อไอดีเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจน
ลดก๊าซพิษไนโตรเจนไดออกไซค์ และปกป้องเครื่องยนต์


4. เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์และลดแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์
6AR-FSE ใช้ crankshft แบบมี offset เพื่อให้แรงเสียดทานระหว่างผนังทั้งสองด้านของลูกสูบมีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน
ทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น-สั่นน้อยลงเพิ่มอายุการใช้งานเครื่องยนต์
ใช้แหวนลูกสูบแบบ low-tension เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างผนังและลูกสูบ
และมีความแม่นยำสูงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วของน้ำมัน,อากาศ
สรุปก็คือ เพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างเครื่องยนต์,ลดแรงเสียดทาน,แข็งแกร่งและทนทานมากขึ้น

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
3ZR-FE กับ 6AR-FSE

ต่างกันอย่างไรครับ

 ตระกูล ZR มีตั้งแต่ 1.6L , 1.8L , 2.0L และจับกับ CVT และ MT ออกมาใช้ก่อนหลายปีแล้วเหมือนกัน สังเกตุได้ว่าจะอยู่ในรถขนาดและอิงพื้นฐาน C-Seg

 ตระกูล AR เป็นเครื่องใหม่กว่า และใช้ในรถขนาดใหญ่กว่า และที่สำคัญเป็นพื้นฐานของเครื่องอัดอากาศยุคใหม่อย่าง 8AR-FTS เทียบกันได้กับ Honda Vtec turbo

 เรื่องทางเทคนิคก็ต่างกันแน่นอน ผมก็ยังสงสัยว่าระบบเปิดวาล์วค้างไว้นานขึ้นของ 6AR-FSE จะมีข้อดีข้อด้อยต่างจากระบบ Valematic ของ 3ZR-FAE อย่างไร

 แต่การที่ได้เกียร์ 6AT อย่างน้อยได้ความรู้สึกที่ดีกว่าและความทนทานมากกว่า CVT แน่ๆ

 NX200 2.0 NA ในรัสเซียก็ใช้เครื่อง 6AR-FSE 150 ม้า ซึ่งถ้าเป็น Harrier 2.0 ยังใช้ 3ZR-FE อยู่เลย ก็น่าจะได้คำตอบแล้วว่ารหัส AR น่าจะมีอะไรดีกว่าครับ

ขอบคุณครับ

สรุป คือ AR สร้างมาจาก blog ตัวใหญ่ ช่วงชัก ขนาดกระบอกสูบ น่าจะยาวกว่า ZR ที่มาจากเครื่อง blog กลาง

แสดงว่าแบบนี้ในอนาคต 6AR คงมาแทน 3ZR และ 1AZ ในทุกอนุกรมใช่ไหมครับ :D

ผมสงสัยนิดนึง แล้ว 6AR นี่เป็นวาล์วไฮโดรลิค หรือ ถ้วยวาล์วครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
ผมยังไม่มีข้อมูลของ 6AR-FSE เรื่องวาล์วเลยครับ

 แต่มั่นใจว่าตระกูล AR เป็น ไฮดรอลิกวาล์ว นะครับ
  Camry 2.5 2AR-FE ก็เป็นไฮดรอลิกวาล์ว
 Camry 2.0 6AR-FSE ของบ้านเราไม่ใช่ 167 แรงม้านะ คาดว่าคงลดกำลังอัดลงมาต่ำกว่า 12.7:1

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังไม่มีข้อมูลของ 6AR-FSE เรื่องวาล์วเลยครับ

 แต่มั่นใจว่าตระกูล AR เป็น ไฮดรอลิกวาล์ว นะครับ
  Camry 2.5 2AR-FE ก็เป็นไฮดรอลิกวาล์ว
 Camry 2.0 6AR-FSE ของบ้านเราไม่ใช่ 167 แรงม้านะ คาดว่าคงลดกำลังอัดลงมาต่ำกว่า 12.7:1
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
กำลังหาข้อมูลเหมือนกัน ว่าจะซื้อรอดูราคาและ option ก่อน
มีเวปจีนวิเคราะห์ไว้อย่างละเอียด แปลมาให้ดูคร่าวๆ
ผิดพลาดก็ขออภัย
ที่มา : http://price.pcauto.com.cn/45979/news_detail6846720.html

6AR-FSE


- กำลังอัด 12.7
- แรงม้า 123kW (167PS) /6500rpm
- แรงบิด 199Nm / 4600rpm
- ระบบวาล์ว VVT-iW
- ระบบฉีดตรง D4-S





หัวใจหลักเครื่อง 6AR-FSE มีอยู่ 4 อย่าง

1. VVT-iW valve timing
   "W" และ "Double" ในญี่ปุ่นออกเสียงเหมือนกัน คือ การเพิ่มองศาวาล์วได้กว้างขึ้นจาก 54องศา เป็น 80องศา
ทำให้มีความยืดหยุ่นในการปิดและเปิดวาล์ว เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด
และ "W" ยังหมายถึง 6AR-FSE สามารถสลับการทำงานใน 2 โหมดแบบ Akkinson cycle ได้โดยชลอการปิดวาล์วให้ช้าลง
จังหวะบีบอัดน้อยกว่าจังหวะการขยายตัว ทำให้ได้ประสิทธิภาพความร้อนสูงแบบ Atkinson
บรรลุในการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ


2. D4-S หัวฉีดคู่
   ระบบ D4-S มีระบบ 2 หัวฉีดคือ 1หัวฉีดในท่อร่วมไอดี และ 2หัวฉีดตรง Direct Injection
หัวฉีดในท่อร่วมไอดี(Manifold injection) ในขณะ High load,Hi speed ประสิทธิภาพจะน้อยกว่า Direct Injection
Direct injection จะสตาร์ทในขณะเครื่องเย็นได้ไม่มีเท่าระบบ Manifold injection
ระบบหัวฉีดคู่นี้จึงเกิดมาเพื่อแก้ปัญหาข้อด้อยทั้ง 2 ระบบ
-ในขณะเครื่องเย็น/Low Load จะใช้หัวฉีดในท่อร่วมไอดี
-ในขณะ Midium Load ทั้ง2 หัวฉีดจะทำงานร่วมกัน
-ในขณะ High Load ก็จะเป็นหน้าที่ของ Direct injection


3. water-cooled EGT valve
ครั้งแรกกับระบบหมุนเวียนก๊าซ EGR ระบายความร้อนด้วยน้ำจาก Denso ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า EGR แบบอื่น 30%
ลดอุณหภูมิไอเสียที่ถูกเวียนก่อนจะกลับมาท่อไอดีเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจน
ลดก๊าซพิษไนโตรเจนไดออกไซค์ และปกป้องเครื่องยนต์


4. เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์และลดแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์
6AR-FSE ใช้ crankshft แบบมี offset เพื่อให้แรงเสียดทานระหว่างผนังทั้งสองด้านของลูกสูบมีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน
ทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น-สั่นน้อยลงเพิ่มอายุการใช้งานเครื่องยนต์
ใช้แหวนลูกสูบแบบ low-tension เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างผนังและลูกสูบ
และมีความแม่นยำสูงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วของน้ำมัน,อากาศ
สรุปก็คือ เพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างเครื่องยนต์,ลดแรงเสียดทาน,แข็งแกร่งและทนทานมากขึ้น

ขอบคุณครับ
อย่างนี้ เหมือนเราจะเป็นรุ่นทดสอบการใช้งานเลยนะครับ

ออฟไลน์ suteki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
ของบ้านเรา 167 แรงม้าแน่นอนครับ