ช่างศูนย์ไหนอยากรู้จริง กรองอากาศชื้น แปลว่ามีน้ำเข้าไปปนถึงในเครื่องแล้ว แค่เปลี่ยนกรองก็ไม่เป็นไรผมว่าไม่ใช่แล้ว ปัญหามันเริ่มตั้งแต่ตรงนั้น มองมุมกลับว่าเครื่องยังรอดมาได้เป็นเดือนถึงเกิดเรื่อง ความผิดผู้ใช้แต่ยกเข้าศูนย์แล้ว ศูนย์ควรทำอะไรให้รอบครอบกว่านี้
ถ้าถามผมคนที่ควรรับผิดชอบคือศูนย์และช่างที่ปล่อยออกมา ไม่ใช่เบนซ์ไทยแลนด์
เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า? การกระทำของช่างและศูนย์ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ มันก็คือความรับผิดชอบของเบนซ์ไทยแลนด์นั่นแหละ
ส่วนตัวมองว่ามันก็คั่นรายการจากการเช็คระยะที่ 10,000 โลมาแล้วนะ ถ้ามีอะไรผิดปกติ มันต้องแสดงให้เห็นบ้าง เช่น สีน้ำมันเครื่องอาจผิดปกติ กรอง ต่างๆ ถ้าถึงกับก้านสูบแตกหัก แล้วลงมากระทุ้ง ก้นแคร้งค์เครื่องจนทะลุจริง เป็นความบกพร่องจากตัวสินค้าเห็นๆ
มันก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน เหมือนลูกน้องทำผิดหัวหน้าต้องรับผิดรึป่าว ก็ใช่บางคนก็บอกหัวหน้าควรรับผิดชอบที่ดูแลลูกน้องไม่ดีปล่อยให้เกิดเรื่อง แต่มุมมองผมโฟกัสไปที่ต้นเหตุคนทำผิด
ทำไมก้านสูบแตกถึงจะเกิดจากลุยน้ำมาไม่ได้ ก็ตามหลักการปกติ เครื่อง4 จังหวะ ดูด อัด ระเบิด คาย จังหวะดูดควรจะมีแต่อากาศเข้าไป แต่มันมีน้ำเข้าไปด้วย ความหนาแน่นของน้ำกับอากาศต่างกันเท่าไหร่ควรจะนึกออก เมื่อมันอัดเข้าไปเลยทำให้ลูกสูบเสียรูป ก้านจะไปด้วยก็ไม่แปลกอะไร ถ้าเป็นเครื่อง na แรงอัดต่ำอาจจะแค่ก้านงอ แต่นี่อาจจะเป็นเทอร์โบ แรงอัดสูงเลยทำให้ก้านแตกแล้วทะลุออกมาก็เป็นไปได้
บางทีถ้าเครื่องมันผิดปกติแต่แรก แต่ช่างมักง่าย เอาแค่เสียบคอมลบโค้ดไปล่ะ ที่ไฟมันโชว์เพราะส่วนผสมการจุดระเบิดมันเพี้ยน
ผมไม่ได้บอกว่านี่คือสิ่งที่เบนซ์คันนี้เจอมา แค่บอกความเป็นไปได้ ใครจะรับผิดชอบก็ปล่อยให้เบนซ์ไทยแลนด์จัดการไป แต่ต้องรู้จักคิดตามเหตุผล