ZX ปี 07 รุ่นTOP ออกรถเดือนสิงหา ไม่กี่วันจะครบ 4 ปี วิ่งไป 51,000 KL.
อาการมีดังนี้
1. จอดติดไฟแดงใส่เกียร์ D เหยียบเบรค รอบเครื่องมีอาการวูบ จาก 700 >> 200 (จะวูบตอนแอร์ทำงานครับ)
2. จอดติดไฟแดงใส่เกียร์ D เหยียบเบรค รอบเครื่องสวิงลงมาอยู่ที่ 100 พร้ิอมเสียงดังมาจากหน้าเครื่อง "ตึ้ง" (นานๆเป็นที)
จนรู้สึกและได้ยิน แต่เครื่องไม่ดับ ระบบไฟทำงานปกติ
3. ขับรถมาระดับความเร็วปกติ 40-80 เหยียบเบรครอบเครื่องก็มีอาการดีดลงมาถึง 200- 500 ตอนรถใกล้จะหยุดนิ่ง
พอหยุดนิ่งรอบจะดีดกลับมาเป็น 700 ปกติเท่าเดิม
อาการที่กล่าวมา เป็นหลังจากตกหลุมล้อหน้าด้านซ้ายค่อนข้างแรง และ ไปเปลี่ยนแบตมา(เปลี่ยนข้างนอก แต่ติดเครื่องไว้ตอนเปลี่ยน) ไม่ทราบว่าสาเหตุไหนครับ
การแก้ไขเบื้องต้นได้นำรถเข้าศูนย์แถวๆรามอินทรา เพื่อให้ช่างเช็คระบบต่างๆ ช่างแจ้งว่าแก้ไขเรื่องเครื่องสั่นผิดปกติตอนเหยียบเบรค และ
เปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมันใหม่(ไม่ทราบเรียกว่าอะไรลิ้นปีกผีเสื้อรึเปล่า) และ ลงโปรแกรมที่กล่อง ECU ให้ใหม่ ช่างบอกให้ลองใช้ไปก่อนหากยังไม่หายอาจจะต้องกลับมาลงเรื่อง เรียนรู้รอบเดินเบาใหม่.....(ยังไม่หายและไม่ได้กลับไปครับ)
อยากสอบถามท่านผู้รู้ รวมถึงพี่ JIMMY ด้วยครับว่า......
1.อาการอย่างนี้เกี่ยวกับเกียร์ CVT อันบอบบางของ ZX ใช่หรือไม่
2.เกียร์ลูกละ แสน สมควรเปลี่ยน หรือไม่ (เชียงกงมีไหม๊ -*- )
3.หากไม่เปลี่ยนและดันทุรังใช้ต่อไป มีอันตรายมากรึเปล่า
4.ถ้าผมจะขายเต้นท์รถ ถือว่า บาปไหม๊ครับ.....ปีหน้าว่าจะเทิน suzuki / mitsu ecocar
ปล.สับสนและลังเล มากครับ ตอนแรกได้สอบถามศูนย์รามอินทราว่าเกี่ยวกับเกียร์เจ้าปัญหาไหม๊ ช่างแจ้งว่าไม่น่าเกี่ยวเนื่องจากเช็คระยะในศุนย์ตลอด น้ำมันเกียร์ก็ใช้ของศูนย์ แต่อาการมันไม่หายหลังจากซ่อมครั้งแรก เลยได้ลองโทรสอบถามกับช่างที่ศูนย์ บางซื้อ ช่างแจ้งว่า 95% คือเกียร์พังงง!!!!!! 5% ที่เหลือคือระบบอื่นๆ บอกให้ทำใจ (ขอพื้นที่เล็กๆเป็น 5% นั้นได้ไหม๊ครับ T_T )
ขอบคุณครับ..........รอฟังคำตอบจากผู้รู้ทุกท่านครับ