ผู้เขียน หัวข้อ: CITY ZX ปี 07 รุ่น TOP ช่วยวิเคราะห์อาการด้วยครับ  (อ่าน 16803 ครั้ง)

ออฟไลน์ emkus30

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
ZX ปี 07 รุ่นTOP ออกรถเดือนสิงหา  ไม่กี่วันจะครบ 4 ปี วิ่งไป 51,000 KL.

อาการมีดังนี้
1. จอดติดไฟแดงใส่เกียร์ D เหยียบเบรค รอบเครื่องมีอาการวูบ จาก 700 >>  200  (จะวูบตอนแอร์ทำงานครับ)
2. จอดติดไฟแดงใส่เกียร์ D เหยียบเบรค รอบเครื่องสวิงลงมาอยู่ที่ 100 พร้ิอมเสียงดังมาจากหน้าเครื่อง "ตึ้ง" (นานๆเป็นที)
    จนรู้สึกและได้ยิน   แต่เครื่องไม่ดับ ระบบไฟทำงานปกติ
3.  ขับรถมาระดับความเร็วปกติ 40-80 เหยียบเบรครอบเครื่องก็มีอาการดีดลงมาถึง 200- 500 ตอนรถใกล้จะหยุดนิ่ง
     พอหยุดนิ่งรอบจะดีดกลับมาเป็น 700 ปกติเท่าเดิม

อาการที่กล่าวมา เป็นหลังจากตกหลุมล้อหน้าด้านซ้ายค่อนข้างแรง และ ไปเปลี่ยนแบตมา(เปลี่ยนข้างนอก แต่ติดเครื่องไว้ตอนเปลี่ยน) ไม่ทราบว่าสาเหตุไหนครับ

การแก้ไขเบื้องต้น
ได้นำรถเข้าศูนย์แถวๆรามอินทรา เพื่อให้ช่างเช็คระบบต่างๆ ช่างแจ้งว่าแก้ไขเรื่องเครื่องสั่นผิดปกติตอนเหยียบเบรค และ
เปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมันใหม่(ไม่ทราบเรียกว่าอะไรลิ้นปีกผีเสื้อรึเปล่า) และ ลงโปรแกรมที่กล่อง ECU ให้ใหม่ ช่างบอกให้ลองใช้ไปก่อนหากยังไม่หายอาจจะต้องกลับมาลงเรื่อง เรียนรู้รอบเดินเบาใหม่.....(ยังไม่หายและไม่ได้กลับไปครับ)

อยากสอบถามท่านผู้รู้ รวมถึงพี่ JIMMY ด้วยครับว่า......
1.อาการอย่างนี้เกี่ยวกับเกียร์ CVT อันบอบบางของ ZX ใช่หรือไม่
2.เกียร์ลูกละ แสน สมควรเปลี่ยน หรือไม่ (เชียงกงมีไหม๊ -*- )
3.หากไม่เปลี่ยนและดันทุรังใช้ต่อไป มีอันตรายมากรึเปล่า
4.ถ้าผมจะขายเต้นท์รถ ถือว่า บาปไหม๊ครับ.....ปีหน้าว่าจะเทิน suzuki / mitsu ecocar

ปล.สับสนและลังเล มากครับ ตอนแรกได้สอบถามศูนย์รามอินทราว่าเกี่ยวกับเกียร์เจ้าปัญหาไหม๊ ช่างแจ้งว่าไม่น่าเกี่ยวเนื่องจากเช็คระยะในศุนย์ตลอด น้ำมันเกียร์ก็ใช้ของศูนย์ แต่อาการมันไม่หายหลังจากซ่อมครั้งแรก เลยได้ลองโทรสอบถามกับช่างที่ศูนย์ บางซื้อ ช่างแจ้งว่า 95% คือเกียร์พังงง!!!!!!  5% ที่เหลือคือระบบอื่นๆ บอกให้ทำใจ (ขอพื้นที่เล็กๆเป็น 5% นั้นได้ไหม๊ครับ T_T )

ขอบคุณครับ..........รอฟังคำตอบจากผู้รู้ทุกท่านครับ :-\


ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
Re: CITY ZX ปี 07 รุ่น TOP ช่วยวิเคราะห์อาการด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2011, 23:38:13 »
อาการนี้ไม่เกี่ยวกับ หัวฉีด ( หัวจ่ายน้ำมัน ไม่ใช้ ลิ้นปีกนะ คนละส่วนกัน ) เลย ช่างศูนย์ไปเปลี่ยนทำไม ( มั่วเป่าเนี๊ย ) โดนไปเท่าไร ครับพี่

1. อาการ แบบนี้ต้องลองไล่ดู แต่ดูจากเคสที่เคยเจอ มีความเป็นไปได้ ถึง 65-70% ว่าจะมาจากระบบ ส่งกำลัง

2. เบิกศูนย์ 14xxxx บาท ไป เซียงกง เลยครับ ไม่เกิน 20000 บาท มีทอนแน่นอน

3. ตะแบงต่อได้ครับ แต่อาการมันก็จะหนักขึ้นไปเรื่อยๆ

4. นานาจิตตังค์ ครับ ถ้ารถยังใช้ดีไม่มีปัญหา เราก็ไม่ต้องไปหา ภาระเพิ่มก็ได้นะครับ ซ่อมใช้ต่อ ดูแล มันดีๆใช้ได้อีกยาวว ครับผม

ป.ล. ถ้า เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ตาม คู่มือ ศูนย์ที่บอกให้เปลีย่นทุกๆ 40000 กิโล ก็มีโอกาส เกียร์กลับบ้านเก่าสูงครับ จริงๆทุกๆ 2 หมื่นก็ควรเปลี่ยนได้แล้วครับ สำหรับ CVT อย่าไป ประหยัดเรื่องแบบนี้เลยครับผม

แต่ จริงอาการของรถพี่ อยากให้ ลองเช๊ค Fly Wheel ก่อนอะครับ ไม่แน่ เปลี่ยนปั้บ หายปุ้บเลย ไม่เกิน 5000 บาท ครับของใหม่เบิกศูนย์ ไม่รวมค่าแรงยกเกียร์ นะครับผม
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: CITY ZX ปี 07 รุ่น TOP ช่วยวิเคราะห์อาการด้วยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2011, 00:16:02 »
ต้องฟังเจ้าตี้มากกว่าผมนะครับ เพราะตี้เล่นเครื่องตัวนี้มาเยอะมากจริงจริง

แต่ลองเอาเป็นข้อมูลประกอบเพื่อการวิเคราะห์เพิ่มเติมก็ได้ครับ
อาการที่ว่า ถ้าเป็นฝั่งมาสด้าที่ผมคุ้นเคย ดูเหมือนจะเป็นตัวคุมรอบเดินเบา
ไม่รู้ว่าฮอนด้ายังเรียก Fast Idle อยู่รึเปล่า เอาภาษาไทยก็ ตัวชดเชยอากาศ
มันทำงานช้า หรือทำงานแบบไม่เต็มที่ เลยมีอาการรอบตกอย่างที่เป็น

วิธีลองง่ายง่าย ถ้าเป็นเกียร์ N หรือ P แล้วตอนช่วงคอมแอร์ตัด/ต่อ
ถ้ารอบมันตกสะบัดสะบัด แล้วค่อยเร่งขึ้นมา ถึงแม้จะไม่ตกถึง 200 รตน.
แต่ก็ไม่ราบเรียบเหมือนเมื่อก่อน ก็น่าจะตัดเรื่องเกียร์ไปได้ครับ

ออฟไลน์ emkus30

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: CITY ZX ปี 07 รุ่น TOP ช่วยวิเคราะห์อาการด้วยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2011, 09:28:06 »
ผมสงใสอยู่อย่างคือ

รอบมันจะลงเวลา คอมเพสเซอร์ แอร์ทำงาน ถ้าแอร์ตัด ก้ไม่มีอาการรอบสวิง (ถ้า cvt พังจริงๆ ทำไมถึงมีอาการแค่ตอนแอร์ทำงาน :-\)

ปล. เลยสงสัยว่า มันเป็นเฉพาะเวลา คอมเพสเซอร์แอร์ทำงานครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: CITY ZX ปี 07 รุ่น TOP ช่วยวิเคราะห์อาการด้วยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2011, 13:02:21 »
ผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับเกียร์ CVT
จอดอยู่เฉยๆ รอบก็ตก เกียร์ไม่ได้ทำงานตอนรถจอดนี่ครับ
ถอดเกียร์ออก รอบมันก็ตกอยู่ดีครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ iInvestor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: CITY ZX ปี 07 รุ่น TOP ช่วยวิเคราะห์อาการด้วยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2011, 17:13:26 »
อาการนี้ไม่น่าเกี่ยวกับเกียร์ครับ

ผมเคยเจอปัญหารอบตก ไม่นิ่ง เบาดับ เวลาเบรกกระทันหัน/ชลอเพื่อรอกลับรถ ตอนวิ่งน้ำมันอาการเล็กน้อยแต่พอเป็นแก๊สนี่อาการจะชัดมาก (Honda Civic ปี 2005) เป็นอาการที่เจอกันบ่อยๆสำหรับ Civic/City/Jazz

ให้ลองตรวจเช็คตามนี้ (เรียงตามลำดับ ถ้าไม่หายค่อยทำเช็คเพิ่ม)

1. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อและมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา IACV หรือ Idle ให้เข้าศูนย์หรืออู่นอกที่ชำนาญ Honda (ค่าใช้จ่ายหลักร้อย) + เช็คทำความสะอาด/เปลี่ยนกรองอากาศ

2. เช็คระบบไฟจุดระเบิด หัวเทียน คอล์ย ว่าทำงานปกติทุกสูบหรือไม่ (ค่าใช้จ่ายหลักร้อย)

3. เช็คระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ว่าทำงานปกติหรือไม่ (ค่าใช้จ่ายหลักร้อย)

4. ตั้งวาล์ว (คิดว่ายังไม่น่าใช่เพราะวิ่งยังไม่เยอะมาก) ของผมวิ่งมา ~90,000km. แล้วเพิ่งติดแก๊ส ช่างบอกว่าวาล์วห่างพอสมควร ซึ่งเป็นปกติของรถที่วิ่งน้ำมัน (ค่าใช้จ่ายหลักร้อย)

5. เช็คปั๊มติ๊ก กรองเบนซิน การทำงานของหัวฉีดน้ำมัน

รถผมทำ 1-4 วิ่งรอบนิ่งขึ้นเยอะ ตามนี้นะครับ 1+2+3 / 4 / 5

อย่าเพิ่งท้อครับ ค่อยๆเช็คไปเรื่อยเดี๋ยวก็เจอ รถยังใช้ไม่มาก ขายขายขาดทุนเยอะ เอาใจช่วยครับ

ออฟไลน์ emkus30

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: CITY ZX ปี 07 รุ่น TOP ช่วยวิเคราะห์อาการด้วยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:57:43 »
 ;) ขอบคุณ คุณiInvestor  อาทิตย์หน้าเข้าศูนย์ละ