ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง 2AR-FE กับ 1JZ-GE VVTi เครื่องไหนดีกว่ากัน  (อ่าน 16410 ครั้ง)

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
เครื่อง 2AR-FE Dual VVTi กับ 1JZ-GE VVTi ถ้าเปรียบเทียบกราฟแรงม้าแรงบิดแล้ว เครื่องตัวไหนมีแรงบิดดีกว่าอีตราเร่งดีกว่ากัน  เครื่องซีซีพอกัน อายุต่างกันแต่ลูกสูบเครื่องเก่ามีมากกว่า อยากรู้ว่าประสิทธิภาพใครดีกว่ากัน อยากเห็นกราฟเทียบกันครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่อง 2AR-FE กับ 1JZ-GE VVTi เครื่องไหนดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 09:10:57 »
2AR น่าขับกว่าเยอะ

รอคุณเนย กับ พี่แพนมาตอบดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2012, 09:29:40 โดย SilverG »

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: เครื่อง 2AR-FE กับ 1JZ-GE VVTi เครื่องไหนดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 09:28:13 »
ต่างยุคต่างสมัยกัน แล้ว ครับ
เทคโนโลยีก็เปลี่ยนไปเยอะ ให้ 2-AR  แล้วกันครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: เครื่อง 2AR-FE กับ 1JZ-GE VVTi เครื่องไหนดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 09:31:50 »
เทียบกับหมัดต่อหมัดแล้ว JZ เสียเปรียบครับ

- JZ ขับหลัง เสียกำลังไปกับเพลาขับพอสมควร
ส่วน AR ขับหน้า ส่งกำลังปุ๊บลงล้อเลย
อันที่จริง ต่อให้เป็น AZ ในแคมรี่เดิม ก็กิน JZ ไม่โบได้แล้วครับในเรื่องกำลัง

ผมเคยเอาแคมรี่ 2.4 โฉมตาเหยี่ยวเดิมๆไปลองกับไทเกอร์วาง JZ ไม่โบของเพื่อน ติดแก๊ส จูนกล่อง ทำท่อ
แคมรี่ 2.4 ทิ้งเป็นทุ่งตั้งแต่ออกตัว ขนาด JZ เป็นเกียรธรรมดา เฟืองท้ายใหญ่นะครับ
อีกครั้งที่เคยเอาแคมรี่คันเดิมไปลองกับ W124 ของรุ่นน้อง วางเจเหมือนกัน(2เจไม่โบ+ออโต้)
เจ้า AZ ในแคมรี่ ก็กินทั้งต้นทั้งปลายเหมือนเดิม

ลองคิดดูว่า AR มีกำลังมากกว่า แถมซีซีสูงกว่า AZ มีระบบวาวล์แปรผันดีกว่า JZ คงสู้ไม่ได้ครับถ้าไม่พึ่งหอย

- ระบบแปรผันไอเสียจาก Dual VVTI น่าจะทำให้ AR มีกำลังต่อเนื่องกว่า

- อายุ ต่อให้สร้าง JZ ใหม่ขึ้นมา อายุเครื่องเท่ากันสดใหม่เหมือนกัน
ก็อาจจะสู้ AR หรือ บล๊อค AZ ไม่ได้
แล้วจะประสาอะไร ถ้าปัจจุบันนี้ JZ อายุตั้ง 10 ปี คงสู้เครื่องใหม่ๆฟิตๆยากครับ

..................

JZ มีข้อดีคือมันทนถึกมากๆ แถมขับหลัง วางในกระบะ วางในรถยุโรป ติดแก๊ส ใช้ได้ยาวๆ
หลายๆคนอย่างเช่นรุ่นน้องผมเอา W124 วาง 2JZ ไม่โบ ใช้มา 2 ปีแล้ว แทบไม่ต้องดูแลอะไรมากเลย

เทียบกับ 2TR-FE เครื่อง 4 สูบ 2.7 ในฟอร์จูนเนอร์แล้ว
2TR-FE ดูจะมีภาษีเรื่่องความทนทานพอๆกับ JZ แต่ 2TR-FE ว่ากันว่าวาลว์ทนมากๆ ติดแก๊สสบายๆ
ในขณะที่ JZ ลูก ก้าน ข้อเหวี่ยง ทนทานมากๆ รองรับบู๊สได้สบายๆ

ถ้าให้เทียบแล้ว AR หรือ AZ หรือเครื่องยุคใหม่ คงเป็นแนววัยรุ่นจบใหม่ ไฟแรง แต่ไม่ค่อยทน อยู่ไม่นานก็ลาออก
ส่วน JZ หรือ 2TR-FE หรือ 4A-FE เป็นแนว คนมีประสบการณ์ทำงาน เริ่มหมดไฟ แต่อยู่ทน สู้งาน


แต่ทั้งหมดที่ผมพิมมา ถ้ามีโบเข้ามาเกี่ยว ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปหมดครับ
จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นรถยุโรปเก่าๆบางคันวางเจโบ ติดแก๊ส จูนกล่อง
ถ้าทำมาดีๆ เกียรออโ้ต้ 200+ ม้า ดึงหนักๆ วิ่งโลล่ะไม่ถึง 3 บาท ก็มีเยอะแยะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2012, 09:34:35 โดย YenChar »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่อง 2AR-FE กับ 1JZ-GE VVTi เครื่องไหนดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 09:35:55 »


ถ้าให้เทียบแล้ว AR หรือ AZ หรือเครื่องยุคใหม่ คงเป็นแนววัยรุ่นจบใหม่ ไฟแรง แต่ไม่ค่อยทน อยู่ไม่นานก็ลาออก
ส่วน JZ หรือ 2TR-FE หรือ 4A-FE เป็นแนว คนมีประสบการณ์ทำงาน เริ่มหมดไฟ แต่อยู่ทน สู้งาน


ชอบมากๆ ครับ ประโยคนี้ ;)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
Re: เครื่อง 2AR-FE กับ 1JZ-GE VVTi เครื่องไหนดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 02, 2012, 09:42:35 »


ถ้าให้เทียบแล้ว AR หรือ AZ หรือเครื่องยุคใหม่ คงเป็นแนววัยรุ่นจบใหม่ ไฟแรง แต่ไม่ค่อยทน อยู่ไม่นานก็ลาออก
ส่วน JZ หรือ 2TR-FE หรือ 4A-FE เป็นแนว คนมีประสบการณ์ทำงาน เริ่มหมดไฟ แต่อยู่ทน สู้งาน


ชอบมากๆ ครับ ประโยคนี้ ;)

อ่านเจอตรงนี้ชักอยากได้ Fortuner 2.7 + LRPG ช่วงน้ำมันแพงแบบนี้ คงได้ขับสบายใจมากขึ้นพอสมควรเลยครับ