เหมือนจะระบุว่าราคา 2 แสนนี่ไม่รวม Battery นะครับ
"มีต้นทุนดัดแปลงถูกลงไม่เกินคันละ 2 แสนบาท ไม่รวมแบตเตอรี่ ซึ่งถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้านำเข้าที่ปัจจุบันยังมีราคาสูงถึงคันละ 3 4 ล้านบาท"
ถ้าดูจากคลิปอันนี้นะครับ
เขาดัดแปลงโดยเสียค่าใช้จ่ายราวๆ 4,000$ หรือเงินไทยราวๆ 130,000 บาทนะครับ
แต่ว่าเขามีแบตเตอรีขนาด 6.2kWh แต่เขาวิ่งได้ 58 km คือ วิ่งได้ราวๆ 9.35 km/kWh นะครับ
และผมกะว่าคลิปนี้เขาเอาลงตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม 2018 ผมว่าเขาไม่น่าหาราคาแบตเตอรี่ได้ถูกมากๆเท่าไร
ถ้าได้ถูกมากๆจริงคงได้ราว 250-300 $ ต่อ kWh เท่านั้นแหละครับ สมมติตีไปที่ 300$ นะครับ
คิดแค่ส่วนค่าแบตก็ราวๆ 1,800$ หมายความว่าค่าแรงและอุปกรณ์นอกเหนือจากแบตตามคลิปเสียอยู่ที่ราวๆ
2,200$ หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 70,000 บาทเท่านั้น
แต่ถ้าจะเอารถบ้านเรามาทำกันถ้าเอารถ ECO Car หรือ B or C Segment มาทำนะครับที่น้ำหนักรถจะมาก
รถในคลิประดับหนึ่งนะ ถ้าทำแบบใช้ชุดคลิปดัดแปลง อย่างมากก็น่าจะทำได้ระดับ 7-8 km/kWh สมมติใช้ค่าตรงกลาง
คือราวๆ 7.5 km/kWh สำหรับวิ่งทางไกล แต่ถ้าวิ่งในเมืองติดหน่อยๆไม่มากก็คงเหลือ 5-6 km/kWh
สมมติอยากใช้วิ่งในเมืองได้สัก 200 km นะก็ควรจะใช้แบตเตอรี่ อย่างน้อย 35-40 kWh
และถ้าสมมติจะเริ่มใช้และดัดแปลงกันในปี 2020 ที่ราคาต้นทุนแบตเตอรีระดับอุตสาหกรรม น่าอยู่แถวๆ 90-120$ ต่อ kWh
แต่ถ้าซื้อราคาปลีกรายย่อยใช้กันก็อาจยังคงอยู่ที่ระดับ 140-180$ ต่อ kWh สมมติถ้าหาตรงราคาตรงกลางคือ 160$ ต่อ kWh นะ
เพื่อจะดัดแปลงรถEcoCar มาเป็นรถไฟฟ้า ถ้าคิด Rate อ้างอิงในเว็บหมายถึงค่าแรงและค่าอุปกรณ์ไม่รวมแบตเตอรีก็ควรแค่ 70,000-100,000
และ ค่าแบตเตอรี่อ อีก 160*35-40 = 5,600-6,400$ หรือ ก็คือเงินราวๆ 185,000-210,000
สรุปค่าแบตและค่าอุปกรณ์ต่างๆราวค่าแรง น่าจะอยู่ช่วง 280,000-310,000 นะถ้าต้องการจะทำให้เป็นรถวิ่งในเมือง 200 km ต่อการชาร์ต่ 1 ครั้งอ่ะ
ผมหวังว่า กฟผ และ สวทช พอถึงปี 2020 ควรทำชุดkit ให้ราคาลงมาเหลือแค่ 100,000 ไม่ใช้ 200,000 อ่ะครับ
มันอายเขานะ ใช้ทรัพยากรคนที่ดูน่าจะมีมันสมองระดับ ดร และคนในองค์กรที่มีบุคลการมากพอควร พร้อมทั้งใช้เงินทุนมากพอควร
แต่ผลงานออกมา ดูแล้วความคุ้มค่าทางการตลาดยังสู้ แค่ดูเหมือนวิศวกรธรรมดา แบบบ้าน กลับทำให้มีผลงานที่ดูคุ้มค่าทางธุรกิจมากกว่าได้นะครับ
กฟผ และ สวทช เร่งปรับปรุงนะครับ อย่าให้อายต่างชาติเขานะ