ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมบ้านเราถึงไม่ขายรถแบบให้ผู้ซื้อเลือกอ๊อฟชั่นเองครับ?  (อ่าน 8707 ครั้ง)

ออฟไลน์ Narong Lith

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
เหมือนบางยี่ห้อจากยุโรปน่ะครับ มีรถ base แล้วจากนั้นก็มี package option ให้เลือกและจ่ายเงินตามความต้องการของลูกค้าเลย
เพื่อจะได้มีของเล่นตามใจผู้ซื้อ ไม่ต้องมากังวลว่า รุ่นเครื่องยนต์ที่ชอบดันไม่มีอ๊อฟชั่นที่อยากได้ แล้วก็บังคับกลายๆให้ไปเลือกรุ่นที่สูงขึ้น

เข้าใจว่าอาจทำให้รถราคาสูง และอาจจะรอรถนาน แต่นั่นก็เป็นความสมัครใจของลูกค้าน่ะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,239
    • อีเมล์
คุณรับได้กับความหลายหลายของลูกค้าไหมละครับ ร้อยพ่อ พันแม่ หมื่นความต้องการ

ผมว่าต่อให้เป็นรถยุโรป ที่เป็น Mass ก็ไม่มีครับ นอกซะจากบางรุ่น หรือบาง Line Up จริงๆ จะกำหนดออฟชั่นเอง มี cofig เองได้

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,418
Package ของเขาก็คล้ายๆเราแหล่ะครับ Fix มาอยู่แล้ว เลือกได้ไม่เยอะ เพราะรถมันผลิต Mass หลายร้อยคัน จะมา Customize ตามผู้ซื้อ นี่เห็นทีแต่รถหลัก 10 ล้านขึ้นไป

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
ฝ่ายผลิตคงปวดกบาลน่าดู โดยเฉพาะถ้าเป็นรถที่ยอดขายหลายพันคันขึ้นไป ค

ออฟไลน์ 7777777

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 600
    • อีเมล์
เคยคิดเหมือนกัน แต่ที่ประเทศนี้คงไม่มีทางเป็นไปได้ครับ

ลองคิดดูนะครับ ถ้าcustomแล้ว เกิดลูกค้าประสาทขึ้นมา ไม่เอารถซะงั้น บ.รถจะขายต่อยังไงครับ

หรือไฟแนนซ์ไม่ผ่านอะไรอีก ใจเขาใจเราครับ

นอกจากไปซื้อรถที่แพงจริงๆ สั่งนำเข้า อะไรก็ว่าไปครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
ต่างประเทศ config ได้แต่พอจะซื้อจริงๆพวกดีลเลอร์ก็จะพยายามขายรถจากสต๊อกอยู่ดีครับ (ซึ่งจะสั่งมาในลักษณะ package ยอดนิยม คล้ายๆกันหมดต่างกันที่สี) ในไทยมีเรื่องของภาษีด้วยยิ่งน่าจะยากครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,913
    • อีเมล์
คนซื้อไม่มีปัญญาจ่ายครับ  ไม่ใช่ปัญญาจ่ายค่าออฟชั่นนะครับไม่มีปัญญาจ่ายค่าค่าการจัดการที่เขาจะชาร์จแพงขึ้นอีกไม่รู้เท่าไหร่

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
ไม่จำเป็นครับ ขายแบบนี้ก้ขายได้ กำลังซื้อของเราก้ยังไม่ได้มากพอก้ไม่ได้จำเป็นอะไรที่บริษัทรถจะหางานเพิ่มครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
  • Blue. Just BLUE.
เอางี้ ยกตัวอย่างตามที่ จขกท. อ้างไว้ว่ามีรุ่นที่เป็น Base แล้วเราสั่งได้ตามใจเนอะ
ผู้ผลิตทำได้อยู่แล้วครับ ชอบเลยล่ะ งานน้อย ไม่ต้องยัดนู่นนี่นั่นให้ยุ่งยาก
แต่ภาระจะมาตกอยู่ที่ศูนย์บริการละ ช่างศูนย์ต้องติดตั้งตาม Pagkage ที่เราต้องการ
ช่างชำนาญและละเอียด เรื่องการติดตั้งก็สบายไป
แต่ถ้าเจอช่างชุ่ยเมื่อไร บรรลัยเมื่อนั้น
ลองคิดดูว่าศูนย์รถยนต์แต่ละแห่งมีมาตรฐานที่เท่ากันไหม?
แค่ออฟชั่นตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ หรือบำรุงรักษายังมีปัญหามากมายจากฝีมือช่างชุ่ย
แล้วจะให้มีการสั่งเพิ่มลดอุปกรณ์ได้ดั่งใจในไทยมันจะมีปัญหาเยอะครับ
เว้นแต่ว่าต้องมีการเทรน การเอาใจใส่ ความละเอียด การรักบริการ และการตรงต่อเวลาระดับที่สูงมากถึงจะทำได้
ซึ่งที่กล่าวมามันคุ้มกับค่าแรงของช่างศูนย์ไหมหว่า? คำตอบคงไม่
แต่ถ้าเพิ่มค่าแรงให้คุ้ม ภาระก็ตกอยู่กับลูกค้าที่ต้องจ่ายค่าแรงที่สูงขึ้นด้วย
แบรนรถสำหรับคนทั่วไปคงทำแบบนั้นไม่ได้ แต่ถ้าแบรนหรูขึ้นมาหน่อยน่าจะทำได้
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,149
คุณรับได้กับความหลายหลายของลูกค้าไหมละครับ ร้อยพ่อ พันแม่ หมื่นความต้องการ

ผมว่าต่อให้เป็นรถยุโรป ที่เป็น Mass ก็ไม่มีครับ นอกซะจากบางรุ่น หรือบาง Line Up จริงๆ จะกำหนดออฟชั่นเอง มี cofig เองได้

https://www.chevrolet.com/
https://www.toyota.com/
https://automobiles.honda.com/
https://www.nissanusa.com/

USA มี 350,000,000 คนทำไมถึงทำได้ละครับ ล้านความต้องการ

ไม่ใช่ข้ออ้าง ผู้ขายขี้เกียจเอาใจลูกค้ามากกว่า มีแต่การซื้อรถเนี่ยที่วางเงินเป็นล้านแต่ถูกมองเห็นเหมือนหมาขออาหาร ไปกินก้วยเตี๋ยว20บาทยังได้ customer service ดีกว่านี้เลย

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
ไลน์ผลิตน่าจะชะงักพอสมควร และน่าจะรอรถนานพอสมควร
ไฟแนนซ์ก็คงต้องผ่านก่อนสั่งผลิต และคงต้องมัดจำเยอะพอสมควร
เผื่อลูกค้าเกิดไม่เอาขึ้นมา ดีลเลอร์ก็ต้องหาลูกค้าที่อยากได้อ๊อฟชั่นแบบที่ผลิตมาแล้ว

สำหรับประเทศอื่นที่เขาทำได้ ไม่รู้ว่ามันทำได้ทุกรุ่นหรือเปล่า
แต่ประเทศไทยผมคิดเล่นๆก็คงทำได้ยากอยู่
เพราะไม่ได้ผลิตให้แค่คนไทยอย่างเดียว ต้องส่งออกอีกหลายประเทศ

จริงๆผมก็อยากได้รถที่สั่งได้แบบนี้เหมือนกันนะ กะเพราไก่เพิ่มไข่ดาว ไข่ดาวขอแบบไม่สุกมาก
แค่คิดเล่นๆก็บันเทิงพอสมควรละ 55+
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คนส่วนใหญ่ในบ้านเราจองแล้วจะออกรถให้เร็วที่สุดครับ ถ้าเลือกออฟชั่นแล้วต้องไปต่อคิวรออีกครึ่งปี+ รถค่อยผลิต ผมคนนึงล่ะที่ไม่เอา

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,465
ยังมีเรื่องของการขออนุญาตจากภาครัฐด้วยนะครับ เอกสารต้องตรงตามที่ผลิตขาย ถ้าที่ผลิตขายมีเป็น ร้อยๆ พันๆ แบบ ถ้าจะทำกันจริงๆ งานบานแน่ครับ รถก็รอนานแน่นอน

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
     ผมเห็น Benz CLS รุ่นนำเข้ายอมให้เลือกออฟชั่นได้นะ  แต่ศูนย์ไม่ค่อยอยากรับสั่งเท่าไร เพราะเคยมีลูกค้าสั่งออฟชั่นแปลกๆที่คนไม่นิยมแล้วทิ้งเงินจองไม่เอารถ  ศูนย์ขายรถคันนั้นเป็นปียังขายไม่ได้เลย

ออฟไลน์ Bombom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ผมเคยอยู่ฝรั่งเศสและเคยตามเพื่อนไปซื้อรถ Peugeot 206 (อ้าว! - กระทู้ดักอายุ 1 :P) ก็เป็นรถขนาด B segment เท่านั้น ราคาถูกกว่า Jazz บ้านเรา ตอนนั้นก็เลือกออปชั่นเองได้เกือบทุกอย่าง ทั้งขนาดเครื่องยนต์ (มีให้เลือก 3-4 แบบ) เกียร์ (ธรรมดาหรือออโต้ - คนฝรั่งเศสนิยมเกียร์ธรรมดามากกว่า) กระจกไฟฟ้า พวงมาลัยพาวเวอร์ วิทยุเทป (ยังไม่มี CD - กระทู้ดักอายุ 2 :P) แอร์ (คันไหนติดแอร์นี่เท่มากแล้วนะ เพราะทุกคันจะมีแค่ Heater เป็น standard) และอื่นๆอีกมากมาย โดยติ๊กเลือกลงในกระดาษ (ยังไม่มีอินเตอร์เน็ต - กระทู้ดักอายุ 3 :P) เซ็นชื่อวางเงินจองแล้วก็รอประมาณ 1 เดือน รถคันนั้นก็จะถูกผลิตตามคำสั่งโดยติดชื่อเราออกมาจากโรงงานเลยครับ

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
ไม่จำเป็นครับ ขายแบบนี้ก้ขายได้ กำลังซื้อของเราก้ยังไม่ได้มากพอก้ไม่ได้จำเป็นอะไรที่บริษัทรถจะหางานเพิ่มครับ

เหตุผลหลายๆทั้งมวล สรุปแล้วหลักๆก็เหตุผลนี้หล่ะครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,728
  • Nine & Knight
ผมว่าราคาก็คงต้องเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นว่าเอาแบบเดิมเพิ่มตังเอารุ่นสูงขึ้นแล้วมีออปชั่นที่ไม่อยากได้ดีกว่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
ถามว่า ทำได้ไหม ?

ทำได้ครับ แต่ลูกค้า ยอมรับได้ กับ ราคารถที่สูงขึ้นไหมล่ะ ? เพราะเค้าต้องมีค่าบริหารจัดการที่มากขึ้น รวมถึง รอรถนานขึ้น วางมัดจำหนักขึ้น จากเดิมจอง 5 พัน ถึง 1 หมื่นบาท อาจจะเจอสัก 5 หมื่น สำหรับรถญี่ปุ่น (กันลูกค้าทิ้งจอง)

อย่าง แบรนด์ที่ผมเคยทำงาน พวก option หลายๆอย่างในรถบางรุ่น เช่น Navigator / เซนเซอร์กันชนหลัง หรือ sticker ยังต้อง มาติดข้างนอกเลยครับ คือ ออกจาก ไลน์ผลิตแล้วค่อยมาจ้างบริษัทข้างนอกติดอีกที เลยครับ

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
ยากมากในรถระดับ mass รถขนาดที่หลัก10 คันอย่างมากยังให้เลือกสีภายในได้เเค่นั้นเลย ผมเห็น porsche ก็สามารถเลือกได้เเต่ไม่ได้แบบมานั่งจัด option เป็นพวกสี tim เบาะ ต่างๆ

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ผมว่าเรื่องเดียวเลยคับ

ปริมาณยอดขาย หรือ ตลาดของประเทศเราถือว่าเล็กครับ

ลองเทียบดูตลาดอเมริกา หรือ ยุโรป ดูครับ

จะเห็นว่าความใหญ่ของตลาด แตกต่างกันมากแค่ไหน

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
ที่ผมไปเห็นต่างประเทศมันก็มีทั้ง 2 แบบนะ
แต่ถ้าเอาตามเหตุผล จำได้มั้ยเมื่อก่อนตอนสมัยกระบะ Mihgty x ทุกค่ายพยายามแข่งแรงม้ากัน แต่ต่างหนีไม่พ้นยุุคเครื่องแรงม้าไม่สูง แข่งตั้งแต่ Hero 87 แรงม้า ไมตี้X 89 แรงม้า มังกร 90 แรงม้า สมัยนั้นแข่งขันกันไม่สูง ต่างก็ไม่ยอมถีบตัวเองเพื่อเกทับคู่แข่งแบบทิ้งกัน เพราะต่างฝ่ายต่างคำนึงถึงกำไร (อีกฝ่ายทำแบบนี้ก็ยังขายได้ ทำไมเราต้องฉีกหนีคู่แข่งเพื่อหั่นกำไรของตัวเอง) จนมาสมัยคอมมอนเรล เทคโนโลยีไปได้ไกล ความหลากหลายก็มีมากขึ้น

ก่อนหน้านี้รถยุโรปพยายามรุกตลาดล่าง อเมริกันพยายามเกทับญี่ปุ่น รถเอเชียด้วยกันก็มา รถญี่ปุ่นแบรนด์รองรุกหนัก จนแบรนด์หลักเน้นลดต้นทุนไม่ได้แล้ว ไหนจะรถจีนที่พัฒนามาเยอะ

สรุป ผมว่าถ้ามีใครเริ่มแล้วไปได้ เทรนด์มา มันก็ต้องทำแหละ เพียงแต่บริษัทรถเค้ามองว่ายังไม่จำเป็น ทำไปก็วุ่นวาย เพิ่มคน เพิ่มต้นทุน เพิ่มราคา สิ่งที่ทำให้ขายได้มีอีกหลายวิธีเยอะแยะ

คนไทยคำว่า ถูก=ถูกต้อง มันเป็นจิตวิทยาที่ฝังหัวมานาน ลองแหลมแพงมาต้อง เด่นจริง ดีจริง

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
อยากได้เลือกสีมากกว่า รถยิ่งรุ่นสูงยิ่งแพง สียิ่งน้อย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,702
พี่ครับ.... 

ถ้าเป็นรถ แบบ Hi-end แบบที่มันพิเศษมาก ๆ และประกอบเฉพาะคันเหมือนการตัดสูท อย่างนั้นทำได้ครับ แต่จะแพงมาก ๆ

ถ้าเป็นรถแบบ mass แล้ว มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับ สำหรับการประกอบสำเร็จจากโรงงานและต้องควบคุมความผิดพลาด
แบบไม่ให้เกิดขึ้นทุก ๆ คัน

-- เรื่องของโรงงาน --

การผลิตแบบ mass เพื่อตอบสนองตลาด :
ผมยกตัวอย่างเช่น ถ้าพี่ดูยอดผลิตรถสักรุ่น ป้อนในประเทศและส่งออก สักเดือนละ 20,000 คัน
1 เดือนเราทำงาน 20 วัน  นั่นคือ ไลน์ของรถรุ่นนั้นต้องผลิตให้ได้ 1,000 คันต่อวัน
1 วันเรามี 2 กะ   ดังนั้น 1 กะคือ 500 คัน
1 กะมี 8 ชั่วโมง นั่นคือ 500 คันใน 8 ชั่วโมง
8 ชั่วโมงมี 8x60 = 480 นาที   นั่นคือ 500 คันใน 480 นาที

โห... 1 คัน (1work station) มีเวลาให้คนงานประกอบชิ้นงานสำหรับ station นั้นไม่ถึง 1 นาทีนะครับ

ทีนี้ พี่ลองนึกว่าถ้าพี่เป็นคนงานประกอบ Airbag สำหรับรถรุ่นนึงที่มีรุ่นย่อย S, V, V+, SV, SV+
เวลาที่รถวิ่งผ่านสายพานมาถึง station ของพี่ พี่แค่ดูว่าเป็นรุ่นย่อยไหน แล้วพี่ก็หยิบ Airbag เข้าไปประกอบ
เช่น รุ่น S, V, V+ ก็หยิบแค่ถุงลมหน้า  รุ่น SV, SV+ ต้องใส่ถุงลมข้างด้วย (สมมุตินะ)

แต่พอเป็นแบบ เลือกออปชั่นได้ตามใจลูกค้า...
คราวนี้พอรถวิ่งเข้ามาใน station ของพี่  พี่จะไม่รู้ละว่าคันนี้ จะใส่ถุงลมมั้ย ถ้าใส่จะใส่ใบไหนบ้าง นั่นคือพี่ต้องดูใบงาน
แบบ customize กันทีละคันแบบที่ไม่มี pattern ใด ๆ เลย 
สี่งที่จะเกิดกับ work station นี้คือ คนงานใช้เวลาดูใบงานมากขึ้น มีโอกาสใส่ผิดใส่ถูกมากขึ้น

นี่แค่ option เดียวนะครับ
นี่แค่มุมมองของคนงานนะครับ ยังมีหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมาก ทั้ง production plan, part order
QC, ไปจนถึง buy off จิปาถะ

แล้วยิ่งกว่านั้น ทั้งหมดจะอ้างอิงจากใบงานที่ customize เฉพาะของรถคันนั้น ๆ ซึ่งคนที่ออกใบงานตัวนี้ต้อง
ิbreakdown part ย่อย เช่น การเลือกที่จะใส่ - ไม่ใส่ airbag บางตัว มันไม่ใช่แค่ airbag อย่างเดียว
แต่มันต้อง break ลงไปถึง part ที่เกี่ยวข้องอย่าง สายไฟ คลิปสายไฟ สวิทซ์ต่าง ๆ เซ็นเซอร์ ECU etc มากมาย ครับ

ต่อให้เป็นโรงงานแบบ 4.0 ที่ใช้ program ในการ breakdown part และ การประกอบลงเป็น station ไปได้
แต่ตัว program นี้จะต้องสร้างระบบที่สั่งการให้ลึกลงไปอีกมากครับ

-- เรื่องของการ design --

Function ของ option ต่าง ๆ มันมีการออกแบบที่ต้องเผือความผิดพลาดในการประกอบของโรงงานด้วยครับ
โดยเฉพาะเรื่องสายไฟ 
รถยนต์ที่ผลิต ไม่ได้เดินสายไฟกันทีละเส้นเข้ากับ option กันทีละตัวนะครับ  มันจะเป็นชุดสายไฟ ที่ควรจะมีเฉพาะ
สายไฟที่ใช้งานตามรุ่นย่อยเท่านั้น เพื่อป้องกันคนงานเสียบผิด เสียบถูก ทำให้ฟังก์ชั่นของรถมันรวน แล้วลูกค้าก็มา
ร้องเรียน เคลม กันไงครับ (คนงานมีเวลาในการประกอบแต่ละ station ไม่เยอะ และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เป็นคนทำงาน
ปราณีตมาก)

ทีนี้ถ้าเป็นแบบ customize  วิธีเดียวที่พอจะเป็นไปได้คือ ชุดสายไฟของรถทุกคันต้องเป็นสายไฟแบบต่อได้ครบทุก
option  ส่ิงที่ตามมานอกจากจะแพงโดยไม่จำเป็นแล้ว  โอกาสที่คนงานมึน ๆ เสียบผิด-เสียบถูกจะสูงมาก
ต่อให้ QC inspection เจอ  การซ่อมรถพวกนี้คือรื้อชิ้นส่วนที่ครอบสายไฟออกมาเพื่อแก้งาน  พี่ ๆ ก็ไม่ชอบให้รถ
ถูกรื้อกันใช่มั้ยครับ

อันนี้คร่าว ๆ นะครับ   

สุดท้ายแล้ว ถ้าเราอยากจะ customize option กับรถ mass
ผลที่ได้จริง ๆ คือ เผลอ ๆ อาจจะแพงกว่ารุ่น top ที่ขายอยู่บน show room น่ะครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,702
.... แต่ก็ไม่แน่นะครับ...

ถ้า 5G มาถึง
ถ้าโรงงานเป็น SMART Factory
ถ้าใช้หุ่นยนต์ในการประกอบทั้งหมด
ถ้าใช้ AI ในการ Breakdown ออปชั่นที่ customize ตามแบบลูกค้า
ถ้าใช้ IOT ในการสั่งการ Order part จากการ customize ไปยัง supplier แล้ว supply part เข้าไลน์ตามลำดับการประกอบรถ

ถ้าอย่างนั้น  ทำได้ครับ

แต่...
พี่, น้อง, เพื่อน
ลูก ๆ หลาน ๆ ของพี่ ๆ ในบอร์ดนี้

ถ้าไม่เก่งเทพ ระดับเป็นโปรแกรมเมอร์ให้กับระบบพวกนี้

"ตกงาน" เรียบครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2019, 20:55:07 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
ระบบของบ้านเราคงต้องเริ่มพัฒนากันบ้าง
ลองดูจากเกือบทุก website ของ Europe และ เมกามันก้อ สามารถสร้าง configurations
ตามที่เราอยากได้
ผมเคย สร้าง MINI แล้วรอ 6เดือน ได้ทุกอย่างตามที่สั่ง
BMW ตัวที่ต้องการ ต้องรอ 1-2ปี
สุดท้ายยอมรับกับ packages ที่ไม่ต้องการแต่ก้ออยู่กับมันได้
ถ้าไม่เอาเป็นตัวที่หายาก เดินเข้าศูนย์แล้วขับรถออกมาภายใน2-3ชั่วโมงได้เลยครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
น่าจะมีค่ายไหนที่สามารถคัดออพชั่นรุ่นย่อยที่ไม่ต้องการออกได้ อย่างเช่นไม่อยากได้ push strat, ไม่อยากได้ cruise control, ไม่อยากได้เบรคมือไฟฟ้าเผื่อเอาไว้ทำดริฟเล่นก็คัดออกได้ครับ  หรือรุ่นย่อยที่ไม่มีแม็คสามารถเพิ่มเงินเพื่อเอาแม็คในรุ่นนั้นได้ครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,531
ทำไมนึกถึงเกรย์บางเจ้า สั่งออพชั่นบางอย่างได้ แต่ลูกค้าต้องจ่ายเงิน 100% รอรถไม่ต่ำกว่าครึ่งปี ราคาก็บวกเพิ่มเข้าไป
หลังจากนั้นเวลาเสีย รออะไหล่อีก 3 เดือน

แล้วถ้าเป็นรถแมสแบบ d segment ที่ยอดขายพันคันต่อเดือน ในแต่ละเดือนคุณอาจจะมีรถ 1000 sku ที่ต้องดูแล แค่คิดก็ปวดหัวแล้วครับ การจัดออพชั้นตอนขายและ after sales serive  จะยุ่งยากขนาดไหน

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ใครจะรับความเสี่ยงถ้าเกิดสั่งจองออฟชั่นแบบพิสดาร สีแปลกๆ เกิดพอถึงเวลารับรถดันชิ่งไปออกยี่ห้ออื่นแทน แบบนี้ศูนย์เจ๊งแน่ๆ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
แค่ยิง barcode ก้อได้ข้อมูลแบบชัดเจน รถเราทุกคันก้อประมาณนี้
ส่วนการ configure รถแต่ละคันมันมาพร้อมเงินจองที่ไม่สามารถจะถอดใจทิ้งได้
ต้องกรอกข้อมูลเพื่อเช็ค credit bureau ว่าผ่านไม้ แม้ว่าจะชําระสด หรือผ่อนนะครับ
ต่างกับบ้านเราที่จองด้วยเงินหลักหมื่นหรือแสนถ้าเป็นรถแพงหน่อย เลยมาขายจองได้อีก🤣
credit bureau ค่อยมาเช็คทีหลัง

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ผมทำงานโรงงานมา แต่ผลิตแค่ชิ้นส่วนเล็ก ๆ ภายในนะครับ
ถ้าเป็นแบบ High Mix / Low Volume นี่โครตปวดหัว  :'(