ผมบอกฟันตรงๆทีเดียวไม่ได้ว่าเกลียดหรือรัก CVT
เพราะผมเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของมันกับตัวเองมาแล้ว
ถ้าเป็นรถเครื่องเล็ก กำลังแรงบิดไม่มาก เช่นเครื่อง 1.2 ใน Ecocar
ที่ไม่มีเทอร์โบ ผมคิดว่า CVT เหมาะกับรถประเภทนี้เพราะสามารถ
เลี้ยงรอบได้ต่อเนื่อง กดไปตรงไหนก็เด้งรอบไปรับจุดที่เครื่องมีกำลังได้
มีข้อเสียเพียงการกะคันเร่งในช่วงกลางถึง 70% อาจได้การตอบสนอง
ที่จับจังหวะยากสักนิด แต่ถ้าขับมันทุกวันสัก 7 วัน ก็จะจับจุดได้
หากแม้นเป็นรถที่ทำมาเพื่อการใช้งานโดยไม่คิดจะโมดิฟายอะไรเพิ่มเติม
เกียร์ CVT ก็ยังโอเคในสายตาผม
แต่สิ่งที่มันขาดคืออะไร? ผมมองว่า CVT เป็นเกียร์ที่ไม่สนุก
เกียร์ CVT ที่เซ็ตมาแล้วขับได้หน้ายิ้มที่สุดในบรรดารถบ้านตอนนี้ก็คือ
ลูกที่อยู่ใน Toyota Altis เพราะจับเร็ว ดีดรอบไว มีการเลียนแบบการขยับ
ตัวของรอบเครื่องเหมือนเกียร์ออโต้ทั่วไปนิดๆ
เกียร์ของ Lancer ยังสู้ไม่ได้ ผมขับ Lancer EX วิ่งไปกลับโคราช
ถ้าถนนว่างและต้องพยายามขับไล่ตาม Mirage ที่อาศัยความเล็ก
ซอกแซกไปตามหลืบร่อง ช่องระหว่างรถ ผมแทบจะต้องใช้ Paddle shift
ตลอด
แล้วสิ่งที่ขาดคืออะไรอีก? การเตรียมเผื่อการโมดิฟายครับ
เกียร์ CVT ของ EX นั้น เมื่อเจอพลังเทอร์โบเข้าไป เอ๋อรับประทาน
กดเต็มเกียร์แรก เกียร์จับบ้างไม่จับบ้าง สะท้านทั้งคัน
เกียร์สอง เกียร์สาม ก็กดไม่ได้ ต้องใช้วิธีเลี้ยงเย่อคันเร่ง
ไม่ให้แรงบิดไปที่เกียร์สูงไป แล้วพอรถมีความเร็วสูงพอค่อยกดเต็ม
ขับแล้วเครียดเป็นบ้า
เกียร์ CVT ของ March เจอเทอร์โบ ขับไปไม่นานก็เดี้ยงเหมือนกัน
ขนาดว่าไม่ได้ทำกำลังอะไรสูงมาก Outputที่ลงพื้นนั้นมีแรงบิด
มากกว่า Jazz GE1.5 แค่ 10-15Nm ใช้ไปได้สักพัก กล่องECU
สั่งปิดลิ้นคันเร่ง ไม่ยอมให้เร่ง อาการคล้ายกับ Teana J32ล็อตแรกๆ
ที่โดนอัดจนเกียร์ร้อนแล้วเข้า safe mode เลย
หลายคนอาจบอกผมว่า ก็มึงบ้าไปใส่หอยเอง..ผมก็จะบอกว่า
หอยก็หอย แต่นี่แค่เรียกพลังในระดับประมาณรถบ้าน 1.6 ลิตรธรรมดาๆ
เกียร์รับไม่ได้เลยเชียวหรือไงวะ เออ ถ้าผมเค้นแรงบิดไปเท่าเครื่อง
2.2ลิตรแล้วเกียร์ออกอาการนี่จะไม่ว่าอะไรเลยนะ
ลูกค้าเพื่อนผม รักในแบรนด์รถที่พวกเขาซื้อ แต่มานั่งจ๋อยหมู่กัน
เพราะเกียร์ใจเสาะแบบนี้ แล้วก็ต้องทำใจไปเพราะเรามันคนนอกคอก
คนในคอกที่เหลืออีก 99% เขาไม่โมดิฟายรถกันและไม่เจอปัญหาแบบนี้
ดังนั้นถ้าถามผม ..ซึ่งยังมีความเสี้ยนโมเหลืออยู่ในตัว ผมบอกเลยครับว่า
ถ้าเลือกเองได้ ผมจะใช้ CVT ก็ต่อเมื่อผมไม่คิดจะโมดิฟายอะไรรถคันนั้นแล้ว
ถ้าผมซื้อ Prius, Camry Hybrid, Accord Hybrid โอเค เอา
แต่ถ้าเป็นรถ C-Segment ..บ๊ายบาย Sylphyเอย Pulsar เอย Altis เอย CVT มา ผมก็ไปครับ
ถ้าต้องเปลี่ยนรถมาใช้ C-Segmentตอนนี้ ผม Say no to CVT อย่างเดียว และก็อาจจะต้อง
ไปจบกับ Civic FB ซึ่งเป็นรถที่แสนจะธรรมดาในหลายด้าน แต่ก็เป็นรถที่เข้าใจง่าย
และยังอนุญาตให้ผมนำไปแต่งต่อได้ในขณะที่ใช้งานในชีวิตประจำวันก็ได้
ผมว่าผมชอบรถแบบนี้มากกว่า