สวัสดีครับ
งานประกาศรางวัลโฆษณาที่ใหญ่ที่สุด และเป็นที่ยอมรับมากที่สุดในโลกได้ปิดฉากลงแล้ว
The 61th Cannes 2014 ปีนี้มีผลงานจากทุกๆ Category มีส่งเข้าร่วมกว่า 37,000 entries สำหรับท่านที่ไม่คุ้นเคยกับงานนี้ มันเปรียบเสมือน Oscars of Advertising ครับ
รางวัลจะแบ่งออกเป็น Grand Prix, Gold, Silver และ Bronze ในกระทู้นี้จะรวบรวมมาเฉพาะรางวัล Grand Prix และ Gold เท่านั้น รางวัลอื่นๆสามารถหาชมได้จาก
http://www.canneslions.com1.) "The Epic Spilt" ขอเริ่มทีงานที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดในงานปีนี้ ไม่ใช่งานโฆษณารถยนต์ แต่เป็นรถบรรทุก คือ Volvo Truck งานนี้ได้ Van Damme มาเป็น Presenter เพื่อโชว์ประสิทธิภาพของระบบ Volvo Dynamic Steering เชื่อว่าหลายคนลงเคยชมแล้ว งานโฆษณาชิ้นกวาดรางวัลจากหลายสำนักมากมาย 2 Grand Prix 7 Gold และจำนวน View ใน YouTube กว่า 73ล้านวิว ผลงานจาก Forsman & Bodenfors from Gothenburg Sweden
2.) "The Sound of Honda" ผลงานจาก Honda Japan โดยการจำลองเสียง และแสงไฟของการขับขี่สุดยอดของ Ayrton Senna นักขับ F1 ของ Honda ในปี 1989 ซึ่งสามารถสร้างสถิติ World's Fastest Lap โดยใช้ข้อมูลจากระบบ Telemetry ซึ่งจัดเก็บ ข้อมูลคันเร่ง และเครื่องยนต์ เมื่อ 24 ปีที่แล้ว นำกลับมาถ่ายทอดผ่านลำโพง และแสงไฟไปตาม Track ของสนาม F1 อีกครั้ง ผลงานโดย Dentsu Japan ได้รางวัล Titanium Grand Prix
3.) "An impossible made possible" ผลงานจาก Honda อีกตัวที่ได้รางวัล Grand Prix โฆษณารถยน CR-V เครื่อง Diesel 1.6 เป็นการสร้าง Illusion เพื่อถ่ายทอดแนวคิดของรถ ว่าอย่าเชื่อสิ่งที่เห็น โดย RPA, Los Angeles
4.) "Drive-in Project" เป็นงานของ Honda USA มาในรูปแบบของ CSR ในการอนุรักษ์ Drive-in Theater ซึ่งถือเป็น Iconic Culture ของคนอเมริกัน ได้รางวัล Gold Lions
5.) "Kombi Last Wishes" ผลงานจาก VW Brazil เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของ Volkswagen Van ผ่านมุมมองน่ารักๆ และจริงใจ เพื่อเป็นการ reinforce brand esteem and preference โดย AlmapBBDO ได้ Gold Lions
6.) "Drug Driving" ผลงานจาก NZ Transport Authority ประเทศที่ได้ขึ้นชื่อเรื่องแคมเปญรณรงค์การขับขี่ และความปลอดภัยบนท้องถนน เป็น issue ที่หลายคนมองข้าม เราพูดกันเรื่อง เมาไม่ขับ อย่างกว้างขวางนานแล้ว แต่เรื่องการเมายาแล้วขับยังไม่มีคนพูดถึงเท่าที่ควร ประเทศนิวซีแลนซ์ถ้าผมจำไม่ผิดการเสพ และปลูกกัญชาที่บ้านเป็นเรื่องถูกกฎหมาย งานชิ้นนี้เล่าเรื่องผ่านเด็กน้อย 3 คนที่มีประสบการณ์การขับขี่กับผู้ปกครองที่เสพยา สำเนียงฟังยากหน่อยครับ
7.) "Mistake" โดย NZ Transport Agency เป็นการหยิบประเด็นการขับเร็ว มาพูดในอีกมุมมองหนึ่ง ว่า ความผิดพลาดของคนอื่นจะลดความเสียหายลงได้ถ้าคุณขับช้าลง มองเผินๆคนที่ผิดเต็มๆคือ คนที่ออกรถโดยความผิดพลาด หรือเผลอ แต่ถ้าขับช้าลงคุณอาจเลี่ยงมันได้ ผมว่าถ้าเรามองภาพความเป็นจริง เราควบคุมคน make mistake ไม่ได้ แต่เราควบคุมความเร็วของเราได้ ในหนังความเร็วควรจะอยู่ที่ 90 แต่ขับไป 110 km/h
โดยส่วนตัวในด้าน Branding ผมชอบ Kombi Last Wish แต่ถ้าเป็นด้าน Production ผมชอบ Sound of Honda
ส่วนตัวคิดว่างานโฆษณาที่ดี ต้องสามารถสร้าง Relevancy หรือ ความเกี่ยวข้องกับเราได้ โดยที่ยังสามารถถ่ายทอด branding ออกมาอย่างหมดจด งานโฆษณาบางชิ้นทำออกมาดีมาก น่าติดตาม โดนใจ แต่เมื่อถามว่าเป็นของ brand ไหน กลับไม่มีใครตอบได้ แบบนี้เรียกว่าเอาแต่กล่อง ไม่สนใจ Advertiser แบบนี้ถือว่ายังดีไม่พอครับ
เพื่อนๆสมาชิก ชอบงานชิ้นไหนกันบ้าง แลกเปลี่ยนกันครับ
บางคนชอบบอกว่า ทำไมต้องทำงานโฆษณาอลังการ ใช้เงินมหาศาล เอาเงินลงทุนไปพัฒนารถ และลดราคารถเลยจะดีกว่า ส่วนตัวผมมองว่า งานดีๆเหล่านี้มีส่วน Shape ความคิด และทัศคติของผู้บริโภค และคนในสังคม Brand ก็เหมือนคน ถ้าเจอหน้ากันจะขายของอย่างเดียว คุณจะรักเค้าเหรอครับ Decision Making Process มันเกี่ยวข้องกับ Emotional เกินครึ่งเลยทีเดียว เชือไหม? อยากเห็นงานโฆษณาดีๆ ผู้บริโภคอย่างเราๆมีส่วนสำคัญในการลงทุนด้าน Brand communication ของ Advertiser มากเลยนะครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
Reference:
http://www.motormarketingworld.com/mmw-blog/2014/6/26/in-the-cannes-cars-race-volvo-honda-win-big ---------------------------------------------------------------------------------
ผมแถมที่ผมชอบมากๆในด้าน Copies นะครับ
BMW i8 "I am the Possible" Campaign
Powerful Idea:
Attitude:
Genesis: