1) ตามมาตราฐาน MB เปลี่ยน นมค ทุก 10,000 กม หรือ 1 ปี
แต่ก่อนถึงระยะเปลี่ยน ที่หน้าปัดจะแจ้งเตือนอยู่แล้ว น้ำมันเบรคทุก 2 ปี น้ำมันเกียร์ทุก 50,000. กม กำลังดี
น้ำมันเกียร์สำคัญมากใส่ผิดไม่ได้ ต้องเช็คให้ดีก่อน
กรอง นมค ใช้ของ MANN เป็นยี่ห้อที่ผลิตให้ MB อยู่แล้ว
2) การที่จะได้มาตราฐาน 229.51 ผู้ผลิตต้องส่ง นมค ให้ MB ตรวจสอบและต้องจ่ายเงินค่ารับรองมาตราฐาน ซึ่งบางยี่ห้อก็ไม่ส่งเพราะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น อาจมี นมค บางยี่ห้อที่เป็นตัวเดียวกันแต่แยกขาย 2 แบบ แบบที่ระบุ 229.51 ก็จะแพงกว่า SN แต่ส่วนใหญ่คนทั่วไปไม่รู้อยู่แล้วว่าตัวที่ระบุแค่ SN มีตัวไหนบ้างที่ได้ถึง 229.51 บ้าง ถ้าต้องการ 229.51 จริงๆ ก็ดูที่ฉลากเลยดีกว่า เพื่อความสบายใจ
แต่เท่าที่ดูมา นมค ที่ได้ 229.51 ก็คือ นมค ทีอิงกับ ACEA C3 ถ้าหา 229.51 ไม่ได้จริงๆ ให้ดูที่ ACEA C3 เลย
นมค 229.51 เบอร์ 30 ที่ผมเห็นไม่แพงมากก็มี Motul 6100 ลิตรละไม่เกิน 270.-
แพงขึ้นมาก็ Liqui Moly 4600/4605 5 ลิตร 1,650.- (รุ่นนี้ได้ 229.52 ด้วย)
Castrol EDGE C3 5 ลิตร ไม่เกิน 2,000 (ถ้าหารุ่น EDGE OE ได้จะถูกลง 5.1ลิตร 1,650 เป็นตัวเดียวกับ C3 แต่ส่วนใหญ่ส่งขายอู่ ตัวนี้มีแบบ 4 ลิตรด้วยดูดีๆ)
หรืออีกตัวคือ Mobil ESP Nascar 0W-30 เป็นตัวนำเข้า (ไม่ได้ขายผ่าน esso thailand)
ยี่ห้ออื่นก็มีแต่บางทีเป็นเบอร์ 40 ซึ่งผมไม่เคยซื้อ เพราะใช้ 30 เหมือนศูนย์ครับ
ส่วน นมค ที่ศูนย์ ก็จะเปลี่ยนผู้ผลิตไปตามรอบที่เค้าจ้างผลิต ปัจจุบันคือ Mobil
ก่อนหน้าจะมี ENEOS , PETRONAS ด้วยครับ