ตลอด2-3ปีที่ผ่านมา นิสสันมีการนำนโยบายนึงมาใช้ในการจัดเขตการค้า (customer shopping area, csa) โดยการลดจำนวนดีลเลอร์ให้เหลือน้อยเจ้า โดยที่คงจำนวนโชว์รูมไว้เท่าเดิมหรือมากขึ้น กล่าวคือ 1เจ้าของจะต้องมีมากกว่า2โชว์รูม
ตัวผมเป็นคนโดนให้เจ้าอื่นขยายมาเปิดทับในพื้นที่ เพื่อที่จะปิดโชว์รูมผมครับ จึงไปฟ้อง คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) ซึ่งก็ได้รับการคุ้มครองจากเดิมที่สัญญา2ปี หมดตอน มี.ค.63 จนได้ต่อสัญญาเดิมมาเรื่อยๆ ทีละ3เดือน ในระหว่างเรื่องอยู่ในคดี จนกระทั่งนิสสันไปขอทุเลาคำสั่งของ กขค. จากศาลปกครองได้ ทำให้ผมจะไม่ได้ไปต่อ
ที่บ้านผมยังพอมีทางออกคือ ไปหาแบรนด์อื่นมาลงได้ แต่ปัญหาคือ ลูกค้าที่เพิ่งซื้อรถไป จะต้องไปเข้าใช้บริการที่อื่น เพื่อให้รถอยู่ในประกัน3ปี/100,000กม. และพนักงานจำนวนมาก ที่นิสสันไม่คิดจะจ่ายค่าชดเชยอะไรเลยครับ หาว่าเราทำผิดสัญญา ทั้งๆที่ตัวเองตั้งเป้าจะปิดดีลเลอร์ให้ได้ แล้วยัดข้อหามาให้ โดยที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการตักเตือน เช่น การตั้งเป้ายอดขายเกินจริง ทำให้หลายเจ้าต้องขายรถผี (คือตัดขาย แต่ไม่ได้ขายจริง เพื่อให้ได้ยอด) เพื่อให้ไม่ตก BPM (Bottom Performance Measurement) ครับ
ขอความเห็นพี่ๆหน่อยครับว่า สิ่งที่นิสสันทำถูกต้องไหม // นอกจากทำใจ ควรทำอะไรอีกครับ ขอคำแนะนำพี่ๆHLMหน่อยครับ