ผู้เขียน หัวข้อ: หนี้ครัวเรือนพุ่ง แบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อรถ หวั่นยอดจำหน่ายรถในประเทศวืดเป้า  (อ่าน 1874 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cafe1n

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81



ส.อ.ท.จับตาหนี้ครัวเรือนพุ่ง กดดันแบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อรถยนต์ ฉุดยอดผลิตในประเทศ หวั่นเป้าผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศอาจไม่ถึง 8.5 แสนคัน หวังลุ้นรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้น ศก.ปลายปี

วันที่ 24 สิงหาคม 2566 นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดผลิตรถยนต์รวมทุกประเภทเดือน ก.ค. 2566 อยู่ที่ 149,709 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนคิดเป็น 4.72% เนื่องจากการผลิตเพื่อการส่งออกอยู่ที่ 86,552 คัน เพิ่มขึ้น 9.48% ส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์เพื่อส่งออก 7 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค. 2566) อยู่ที่ 617,207 คัน เพิ่มขึ้น 11.72%

โดยการผลิตเพื่อการส่งออกคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ ขณะที่ยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศอยู่ที่ 63,157 คัน ลดลง 1.16% และ 7 เดือนอยู่ที่ 454,014 คัน ลดลง 11.28%

สำหรับภาพรวมยอดผลิตรถยนต์ 7 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค. 2566) อยู่ที่ 1,071,221 คัน เพิ่มขึ้น 0.66% ซึ่งนับเป็นการเติบโตที่ไม่สูงนัก เนื่องจากการผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศยังคงไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดการอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จากหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาจำหน่าย มีส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น

“ขณะนี้ต้องติดตามยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า และปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง จะส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินเข้มงวดขึ้น และทำให้ยอดผลิตรถยนต์ปีนี้ลดลงหรือไม่ จากก่อนหน้านี้ ส.อ.ท.ได้ปรับเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ลง 50,000 คัน

จากเดิมตั้งเป้าหมายยอดผลิตรวมอยู่ที่ 1,950,000 คัน เหลือ 1,900,000 คัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลงเหลือ 850,000 คัน จากเดิมคาดไว้ที่ 900,000 คัน ขณะที่ยอดผลิตเพื่อการส่งออกคงเดิม 1,050,000 คัน ซึ่ง ส.อ.ท.หวังว่ารัฐบาลจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ช่วยฟื้นยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้นได้”

สำหรับยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน ก.ค. 2566 อยู่ที่ 58,419 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.77% เนิ่องจากสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถกระบะบรรทุกจากหนี้ครัวเรือนของประเทศที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น ทำให้อำนาจซื้อลดลง

รวมทั้งการส่งออกของสินค้าหลายอุตสาหกรรมลดลงติดต่อกัน ทำให้การทำงานล่วงเวลาลดลง รายได้ของคนทำงานจึงลดลงตามไปด้วย เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ส่งผลให้ภาพรวม 7 เดือน ยอดขายรถยนต์ในประเทศอยู่ที่ 464,550 คัน ลดลง 5.45%

ขณะที่การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือน ก.ค. 2566 อยู่ที่ 108,052 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 30.05% เพราะประเทศคู่ค้ายังนำเข้ารถยนต์เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจที่เติบโต การส่งออกเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดอเมริกาเหนือที่ลดลง ส่งผลให้ 7 เดือนของปีนี้การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปอยู่ที่ 636,868 คัน เพิ่มขึ้น 19.55% มูลค่าการส่งออก 396,769.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.52%

“ขณะที่เราได้รัฐบาลใหม่แล้ว ซึ่งทุกพรรคได้เคยหาเสียงที่จะลดรายจ่ายประชาชน ทั้งค่าไฟ ค่าโดยสารการเดินทาง ฯลฯ จึงอยากให้รัฐบาลดูแลค่าครองชีพ ราคาอาหารแพงขึ้นแล้วไม่ลง ดึงการลงทุนให้ยังคงเชื่อมั่นว่าจะสร้างการเติบโต และจะมีการส่งเสริมให้ต่อเนื่อง ทำให้เกิดการจ้างงานต่อเนื่องเช่นกัน

รวมถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในระยะที่ 2 หรือ EV 3.5 ก็ต้องการให้นำกลับมาอนุมัติด่วน เพราะ EV 3.0 จะสิ้นสุดเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยต่อเนื่องมากขึ้น รวมถึงแบตเตอรี่และชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อผลักดันไทยก้าวสู่ฮับในภูมิภาคอาเซียน” นายสุรพงษ์กล่าว

https://www.prachachat.net/economy/news-1377934

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ธรรมชาติเงินฝืดครับ

บ้าน รถ สินเชื่อต่างๆ ต้องเข้มขึ้น ไม่งั้น หนีเสียบานแน่นอน
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,983
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ก็นี้ก็ยึดกันสนุกมาก
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
สองปีนี้  หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นเร็วมาก  ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen X, Y  และส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่เอามาปรนเปรอความสุขสบายให้ตัวเองโดยไม่ก่อให้เกิดรายได้ใดๆ  เป็นการเอาเงินอนาคตที่ยังไม่มีมาใช้ก่อน  ท้ายที่สุดโอกาสเป็นหนี้เสียจะสูง  ตอนนี้เป็นวัฏจักรที่น่ากังวล 

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,735
ควรเข้มมากๆครับ โดยเฉพาะสินเชื่อบุคคล Express loan ต่างๆ กดสมัครผ่านแอป อนุมัติไว ดอกแพง ยอดเติบโตดีมากกกกก ไม่วางแผนการเงินดีๆก็พลาดเอาง่ายๆเลยครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
    • อีเมล์
หนี้เสียเยอะ ส่งผลให้รถยึดเยอะ พอรถยึดเยอะก็จะมีรถมือสองออกมาเยอะ

แต่ราคารถมือสองหน้าลานประมูลจนถึงหน้าเต๊นท์ ไม่ได้ถูกลงเลย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,013
    • อีเมล์
หนี้เสียเยอะ ส่งผลให้รถยึดเยอะ พอรถยึดเยอะก็จะมีรถมือสองออกมาเยอะ

แต่ราคารถมือสองหน้าลานประมูลจนถึงหน้าเต๊นท์ ไม่ได้ถูกลงเลย

ช่วยขยายความให้ครับ

ราคารถมือ 2 ไม่ลง เพราะรถที่เข้าลานประมุลมา บางคันใหม่มาก แบบใหม่มากจริงๆครับ ดังนั้นรถพวกนี้ราคาจึงแข็ง เพราะราคาเค้าสูงมาตั้งแต่ลานประมูลแล้ว

ส่วนการปล่อนสินเชื่อ สำหรับตลาดรถมือ 2 ยังไปได้ดีครับ เพราะแบงค์ที่ปล่อยสินเชื่อจะมีสินเชื่อท้องถิ่น หรือ แบงค์เล็กๆ ที่ไม่ใช่ธนาคารหลักปล่อยสินเชื่ออยู่ พวกนี้กู้ง่าย ขอมีเงินเดือนประจำ คนค้ำดีๆ จบหมดครับ บูโรมาก็ซื้อได้ ขอเสีย ดอกแพงมากครับ เฉพาะดอกนี่ดาวน์ civic ได้คันนึงเลยล่ะ

กลุ่มลูกค้าของรถมือ 2 ตอนนี้คือ คนที่อกหักมาจากรถป้ายแดงที่กู้ไม่ผ่าน ก็จะมาจบมือ 2 สภาพป้ายแดงนี่่ละครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8).....เดี๋ยว พวกบริษัทขายรถก็ หาช่องโหว่ ปล่อยขายรถใหม่ ให้แมงเม่าบินเข้ากองไฟจนได้ คอยดูตามงานมอเตอร์โชว์ (งานขายรถใหม่) ทั้ง 2-3 เจ้าที่อีกไม่กี่เดือนนี้ก็เริ่มกันแล้วครับ  :-X

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,481
คนขายของ ก็อยากขาย ส่วน ไฟแนนซ์ ก็ต้องทำยอดกันไป พอมีหนี้เสียขึ้นมา ก็ตามเก็บกันไป เท่านั้นเอง รับผิดชอบกันไป บางไฟแนนซ์ถึงขั้นหยุดปล่อยเคสใหม่กันเลย ตามเก็บของเก่ากันอย่างเดียว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
ไอ้นโยบายการสักแต่จำหน่ายให้ได้เป้า ควรเอาออกไปได้แล้วครับ ได้ปริมาณ ไร้คุณภาพ