เท่าที่อ่านๆมาหลายๆกระทู้ หลายๆเว็ป
เรื่องนี้คิดว่าผิดที่การสื่อสารระหว่าง honda
กับ ตัวแทนจำหน่าย(ศูนย์)มากกว่า
คิดว่า honda ต้องการที่จะกระจายอะไหล่
ให้ทั่วถึงทุกศูนย์มากกว่า(อ่านจากเอกสารที่แชร์ๆกันมา)
คือไม่ต้องการให้ศูนย์ใดกักตุนอะไหล่บางตัวมากจนเกินไป
เช่น สมมุติอะไหล่ ก.มีทั่วประเทศ 1000 ชิ้นศูนย์ a มีสภาพคล่องกว่าขายรถดีกว่า จึงสามารถสั่งอะไหล่
ไว้เยอะได้ ศูนย์ b อยู่ ตจว. ขายรถได้น้อยกว่า
ไม่มีเครือข่าย สั่งอะไหล่เท่างบมี
วันหนึ่ง honda หยุดผลิต(สาเหตุใดๆก็แล้วแต่ เปลี่ยนรุ่น,
เปลี่ยน part,หยุดเทศกาล) ที่คลังใหญ่จึงหมด
คราวนี้ ศูนย์ b บังเอิญว่าต้องการอะไหล่ชิ้นนั้นพอดี
สั่งแล้วไม่มี ตอบลูกค้าไม่ได้ว่ากำหนดเมื่อไร
ก็คงเสียหาย ศูนย์เสียรายได้ honda ก็เสียชื่อ
honda คงคิดว่า ถ้าทุกศูนย์สั่งอะไหล่ไว้แค่พอหรือ
เท่ากับรถที่แต่ละศูนย์ขายไป แล้วอะไหล่ที่เหลือ
เก็บไว้ที่คลังใหญ่ จะสามารถบริหารหรือจัดการได้ดีกว่า
ตรวจสอบยอดคงเหลือได้ง่าย สั่งผลิตเพิ่มได้รวดเร็ว
ถ้ามันยังขายดี ลูกค้าต้องการ
เพราะบางทีแต่ละศูนย์คงไม่ได้แจ้งยอดคงเหลือชัดเจนทุกที่
จึงส่งเอกสารชี้แจงฉบับแรกไป
ศูนย์อ่านแล้วคงตีความเข้าใจว่า
ต่อไปถ้ารถไม่อยู่ในศูนย์ ก็ไม่สามารถสั่งอะไหล่ได้
ได้ทั้งค่าแรง ได้ทั้งกำไรค่าอะไหล่ จึงไม่ปล่อยอะไหล่ขาย
โดยลืมคิดถึงผลกระทบว่าข่าวสารเดี๋ยวนี้แพร่รวดเร็ว
ตนเองจะขายรถใหม่ไม่ได้
อันนี้เป็นความคิดของผม ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด
ต้องรอดูว่า honda จะชี้แจงอย่างเป็นทางการเมื่อไร