บางคลับมีคนบอกว่า พวกรถเล็กๆเนี้ยไม่ต้องทำอะไรมากก็วิ่งเพราะมันเบา ล้อเล็กๆ จี๊ดๆ
ออกตัวแรง เร่งดี รถเบาคุมง่าย แถมเกาะเป็นตุ๊กแก และไม่ซดน้ำมันเท่าไหร่
รถบ้านๆ ธรรมดาๆ ที่ผ่านการโมดิฟายโดยช่างบ้านเรา พอจะตาม Roadster จากยุโรป ทันมั้ยครับ?
หรือถ้าสมมุติเอา Z4(เดิมๆแต่ไม่ใช่พิกัดสูงสุด) ลงสนามเดียวกับ Yaris One Make Race
พร้อมด้วย Vigo เดิมๆ ทำแต่กล่อง คิดว่าคันไหนจะได้เปรียบ เสียเปรียบกันที่ช่วงไหนบ้าง
และทุกท่านคิดว่า คันไหนจะเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกครับ (กรณีที่ คนขับฝีมือพอๆกันและใจพร้อม)
ขอบคุณครับ
รถเบามันก็เป็นความได้เปรียบอย่างหนึ่งสำหรับการแข่งในสนามล่ะครับ รถ sub-compact ที่ผ่านการลดน้ำหนัก
มันจะลงไปอยู่ที่ 900-950 ก.ก.ได้ ในขณะที่ Z4 หนักตันครึ่ง
บางคนจะแทงนำก่อนเลยว่า BMW กระจายน้ำหนักดีกว่า แถมบาลานซ์ดีกว่าเพราะขับเคลื่อนล้อหลัง
ฺBMW ชอบทำรถบาลานซ์ 50:50 ซึ่งก็หมายความว่ามีน้ำหนัก 750 โลอยู่ลงที่ล้อคู่หน้า เวลามาถึงโค้งแล้วเบรค
น้ำหนักถ่ายมาหน้าเพิ่มขึ้นอีก 15% โดยประมาณ ก็คือ 35:65 น้ำหนักตกหน้าตอนนี้ก็เกือบตัน
รถ Sub-Compact วิ่งมาถึงเบรคเต็มเหยียดเพื่อเข้าโค้ง น้ำหนักจะตกหน้า 75% ก็คือราว 712 ก.ก.
ต่างกันไม่ใช่น้อย ดังนั้นภาระที่ตกกับล้อคู่หน้าน้อยกว่า จะใช้เบรคขนาดเล็กลง ยางหน้าแคบลงบ้างก็ไม่มีปัญหา
Sub-compact วิ่งไปมาโดยใช้ยางแข่งหน้ากว้างแค่ 205 ก็พอเีพียง เอาหน้ายางนี้ไปใส่ Z4 สิรับรองไม่พอ
ล้อเล็ก เบรคเล็ก ยางหน้าเล็ก แรงที่จะมาต้านพละกำลังของเครื่องยนต์ก็น้อยกว่า น้ำหนักก็น้อยกว่า
รถ 1 ตัน 130 แรงม้า แบก 7.69 ก.ก./ม้า 1 ตัว รถหนัก 1.5 ตัน 200 แรงม้า แบก 7.5 ก.ก./ม้า 1 ตัว
ความต่างเท่านี้ ชดเชยด้วยเกียร์โคลส กับผ้าคลัทช์ดีๆได้ไม่ยาก และยิ่งเมื่อแรงทั้งหมดไม่ต้องถูกส่งไปหมุน
ล้อขอบ 17-18 ยางหน้าโตๆ จานเบรคใหญ่ๆ ก็สร้างความเท่าเทียมกันได้เหมือนกัน
การเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน ระหว่างรถ Sub-compact ช่วงล่างทำไป 4-5 หมื่น กับ Z4 เดิมๆ ยังไงรถหนัก
ช่วงล่างนุ่มกว่าก็สู้ไม่ได้
แต่ยิ่งความเร็วสูง จะยิ่งสู้ได้ แต่ก็ต้องพ้นระยะ 400 เมตรไปไกลพอสมควรจึงจะเอาคืนได้ รถ Jazz L15A โมดิฟายแบบ
ไม่มีเทอร์โบผมเคยเห็นว่าวิ่งกัน 15.xx วินาทีได้ ส่วน Z4 ซึ่งความเร็วไม่ได้ต่างจาก 320d มากนัก ผมว่าคงยากถ้าจะได้
15.xx ยกเว้นว่าใช้เกียร์ธรรมดา ซึ่งเมืองไทยก็ไม่มีรุ่นนี้ขาย (ผมใช้รุ่น Z4S23i มาเทียบนะครับ)
ดังนั้น ถ้าถามความเห็นผม ให้แข่งในสนามที่มีในเมืองไทยใครชนะ ผมเอารถบ้านที่แต่งและจูนมาอย่างดีไว้ก่อนล่ะครับ
แต่ถ้าให้ Z4เป็นรุ่น S35i เทอร์โบ และใส่ยางสลิค Soft อย่างดี ทำช่วงล่างเตรียมพร้อมแข่ง..เออ...อันนี้หวั่นใจเหมือนกันว่าแพ้แน่ๆ
ส่วนรถกระบะคอมมอนเรลโมดิฟาย..ไม่ขอคอมเมนท์ครับเพราะเคยไปดูของจริงวิ่งรอบพีระแค่ครั้งเดียวในชีวิต และแต่ละคนขับแบบไม่มียกคันเร่งกันเลย รู้แค่ว่าเท่าที่สังเกตสปีดเข้าช่วงโค้ง IRC ไปจนเลี้ยวโค้งใหญ่สุดท้ายก่อนตะบันเข้าเส้น รถคอมมอนเรลแต่ละคันเหยียบกันมิด กะด้วยสายตา ไม่รู้สึกว่าพวก VTEC 3 ประตูแต่งจะเร็วกว่าเลย