เห็นใจเจ้าของกระทู้อีกหนึ่งเสียง ผู้จัดการต้องมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ ไม่ว่าเซลล์จะเป็นอย่างไร
ความเห็นของ Nuay Paul R. น่ารับฟังไว้นะครับ เพราะเจ้าของกระทู้มีภาษีดีกว่าอยู่แล้ว ควรร้องเรียนขึ้นไปเป็นขั้นตอน
ผมเชื่อว่าเจ้าของศูนย์ หรือแม้แต่บีเอ็มไทยแลนด์ก็ไม่อยากมาเสียชื่อด้่วยการบริการจากบุคคลากรที่ไม่มีคุณภาพเช่นนี้
ถ้าเรื่องราวเป็นไปตามนี้ ศูนย์นี้ก็เสียรังวัดไปเยอะทีเดียว
ผมเองก็ซื้อ F10 จากศูนย์ใหญ่แถวพระรามสี่ ก็ไม่ประทับใจเท่าไหร่
แต่เคยเอา E39 ไปใช้บริการที่ศูนย์แถวจรัญ 13 ศูนย์นี้ยอมรับว่าบริการดีจริงๆ
F10 ศูนย์พระรามสี่...สวัสดีเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกันครับ
ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ ตอนนี้มีดอกเบี้ยฝากแบงค์ไหนเหรอครับที่ให้ได้ 7% ครับ ขอบคุณครับ
ดอกเบี้ยเงินกู้ครับ ไม่ใช่เงินฝาก
ปัจจุบัน MLR อยู่ราวๆ 7% นิดๆครับ
มันคือการคิดว่าถ้าเอาเงินไปลงทุนอย่างอื่นแล้วได้ผลกำไร อย่างน้อยต้องได้ผลกำไรเท่ากับ หรือมากกว่าดอกเบี้ยกู้แบงค์ครับ เช่น ถ้าผมเอาเงินแสน แทนที่จะไปจองรถ ไปลงทุนซื้อทองซื้อหุ้น return อาจจะได้เป็นส่วนต่างของราคา,ปันผลกำไร ฯลฯ แทนที่จะเอาไปให้คนอ่ืนหมุนฟรีๆครับ
ตอบ จขกท บ้าง
กรณีเซลส์ทิ้งลูกค้า ผมเข้าใจครับ ว่ามันเกิด... ประจำเลย ผมว่ามันเป็นเกือบทุกศูนย์ ทุกยี่ห้อ ("เกือบ" เป็นความรู้สึกส่วนตัว) เพราะว่าหน้าที่ของเซลส์บรรลุไปได้ถึง 99% แล้วครับ หน้าที่ส่งรถ เป็นเรื่องของสต็อกสินค้า ที่มันเป็นหน้าที่ที่เซลส์สามารถทวงถามภายในบริษัท ว่าเรื่องของลูกค้าไปถึงไหนแล้ว รถได้หรือไม่ได้ก็ให้บอก
ถ้าบริการลูกค้าดี จะโกรธจะโมโหอย่างไรก็เบาลง แถมไม่เข้าตัวอีกต่างหาก เพราะบริษัทไม่สามารถทำตามเงื่อนไขได้ (กรณีรถไม่มีให้ลูกค้า ผมมองว่าศูนย์ผิด ซึ่งตรงกับคำผรุสวาทที่ จขกท เอ่ยออกมากลางศูนย์)
คำว่า "เดี๋ยวตามให้" ไม่ใช่แค่เคสเยอรมันออโต้ ที่คุณเอกสีลม ประสบมา ผมเองประสบมากับตัวที่พระรามสี่เสียด้วยซ้ำ ฝ่ายขายรับปากลูกค้าแค่ตามเรื่องกลับ แล้วทำไม่ได้ ก็ไม่สมควรเป็นฝ่ายขายครับ เรื่องของคุณเอกสีลมนี้ผมก็คาดว่าตัวผู้จัดการศูนย์เองก็อาจจะ"บูด"ไม่แพ้กัน เพราะก็ไม่ตามโน่นนี่ให้เสียที
เหมือนเขากลัวลูกค้าระเบิดอารมณ์ใส่เมื่อได้รับคำตอบที่ไม่อยากฟังครับ ซึ่ง...ทำให้ลูกค้าโมโหกว่าเดิมอีก (กรณีผม และ จขกท)
กรณี X3 เป็นรถที่น่ากลัวสำหรับลูกค้า และหวานหมูสำหรับศูนย์ครับ เหมือนลูกค้าปล่อยเงินกู้ให้เขาแสนสองแสน เป็นปี ไม่มีดอกคืน แถมอารมณ์เสียอีกต่างหาก รถขาดตลาดเยอะๆ รีวิวพี่จิมมี่ดีๆ (รถมันดีจริง ผมเชื่อมั่นในรีวิวพี่จิมมี่) ทำให้ลูกค้าอยากได้และยอมวางเงินจอง ... ศูนย์ก็รอรถไป เอาเงินลูกค้าหมุนในกิจการได้ (ถ้าเป็นไปได้ ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบ Process ว่าเงินไปอยู่ที่ไหนตอนจองรถแล้วศูนย์สั่งรถจาก บ.แม่ อย่างไร)
เรื่องนี้จะจบสวย ถ้ามีรถส่งให้ จขกท แต่ในเมื่อรถมาไม่ตรงดีล ลูกค้ามีสิทธิ์ ร้อยเปอร์เซนต์ ที่จะได้เงินคืน ตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค ครับ (ตรวจสอบได้จากเวปของกรมคุ้มครองฯ)
เมื่อศูนย์ยึกยัก ไม่ยอมคืนเงิน คืนยาก ... เรื่องจ่ายยากจ่ายช้าเป็นปกติของผู้ที่มี Business Ethic ต่ำครับ ไม่ได้บอกให้ลูกค้าทำใจ แต่ถ้าถึงทนไม่ไหวลองใช้เส้นทางที่มีอำนาจในการกดดันบริษัทเหล่านี้ก็ได้ครับ
อยากให้ จขกท ใจเย็นลงอีกนิด เราได้เปรียบเรื่องการที่ บ.เยอรมัน ออโต้ ผิดสัญญาอยู่แล้วครับ