ความที่ผมไม่ชอบ ดีไซต์ภายในของจีน รวมถึงภายนอก กลุ่มที่เป็น Chinese Design จ๋าๆ
คือ ความมน ความเส้นย้อย เส้ยยาว เส้นสบัด เหมือนขนตา เหมือนงิ้ว ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเลย มันไม่ดูเป็นสากล (อาจจะไม่สไตล์ผม)
แต่เข้าใจว่า มันก็คือ Design Language ของรถสัญชาติเขา
ถ้าเป็นรถสัญชาตไทย ผมก็ว่ามันก็ต้องมีกลิ่นอายความเป็นกระทิ ผัดไทย ต้มยำกุ้งเหมือนกันแหละ
แต่รถที่เป็น สัญชาตจีน แต่ได้แรงบันดาลใจจากค่ายอื่น (ผมใช้คำแบบนี้ละกัน) อย่าง BYD Seal, NETA S หรือ GrandCat ผมว่ามันยังดูไปได้ดีกว่า Chinese Design จ๋าๆ อีกนะ
ลองดูหน้า และ ท้าย ของ NETA V จะเข้าใจคำว่า Chinese Design มันเป็นแบบนั้นเลย
ปัญหาของดีไซน์ภายในรถจีนไม่ใช่เรื่องความหรูหรา แต่เป็นเรื่องของ Ergonomics ที่กี่ชาติต่อกี่ชาติก็ไม่เคยเรียนรู้จากคนอื่นเขา
ถ้าเอาแค่ความหรูอย่างเดียวเลย จีนมี Know-How ในการทำมานานมากแล้ว แต่นิสัยของจีนอีกเรื่องคือ เน้นขายไม่ได้เน้นระยะยาว
คุณเห็นความหรูตอนนี้ ลองอีก 5 ปีมาดูกันว่าจะเหลือสภาพขนาดไหนเทียบกับรถประเทศอื่นเขา
โดยสรุปแล้วถ้าคุณเน้นแค่สวยฉาบฉวย เอามาอวดเพื่อน ข่มคนอื่นบนอินเตอร์เน็ต เอาเป็นกระแส รถจีนตอบโจทย์ทุกอย่างให้คุณได้สบาย
แต่ถ้าคุณจะซื้อแล้วอยู่ด้วยกัน รถจีนอยู่อันดับท้ายๆในลิสต์ของผม หลังจากรถฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เหตุผลหลักๆคือ อย่างน้อยรถฝรั่งเศส Ergo มันแปลกในแบบของเขา แต่ถ้าเข้าใจจะมองว่าเมคเซนส์
ปล. ละดูจากที่อนาคตเริ่มขยับไปทางจอล้วนเรื่อยๆ ก็คงไม่มีโอกาสอีกแล้วที่รถจีนจะมีการปรับตัว ฉะนั้นก็ทำใจเลยละกัน
ที่บอกว่า 5 ปี อันนี้เรื่องอะไรเหรอครับ
ผมใช้ยุโรป เอง หลังจาก 5 ปี ก็เปื่อยกรอบเหมือนกันนะครับ ถ้าเรื่องวัสดุ ผมว่าไม่น่าจะต่างกัน(ผมไม่การันตี แต่สภาพเป็นแบบนั้น)
ถ้าเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย ตามที่ จขกท.เขาพูดถึง น่าจะมองในมุมที่ว่า มันหรูหรา กว่าราคาที่ต้องจ่าย ถ้าอยากได้รถสัญชาติอื่น ในความหรูแบบในการตกแต่ง อาจจะต้องจ่ายเพิ่ม 2-3 เท่ากันก็ได้