ผู้เขียน หัวข้อ: Vios ท้ายห้อย  (อ่าน 7129 ครั้ง)

ออฟไลน์ geng_ch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Vios ท้ายห้อย
« เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2011, 15:33:02 »
สวัสดีครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่เลือกใช้การเสริมสปริงหลังด้วย Specer ด้วยเหตุผลที่ว่าหลังจากติดแก๊สแล้วท้ายต่ำบวกกับการเหวี่ยงตัวของแก๊สที่เป็นของเหลวจนส่งผลให้โช๊คหลังด้านซ้ายของผลรั่ว (บางคนอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับการเหวี่ยงตัวของแก๊สเพราะไปเทียบการน้ำมันซึ่งเป็นของเหลวเช่นกันแต่คิดให้ดีจะเห็นว่าถังน้ำมันถูกออกแบบมาจากความลงตัวคือ ติดตั้งอยู่ระหว่างล้อหน้าและหลัง ดังนั้นถึงแม้ว่าน้ำมันจะเกิดการโครงซ้าย-ขวาก็เป็นสิ่งที่รับได้จากการออกแบบที่ดีของผู้ผลิตรถยนต์ แต่ถ้าเป็นแก๊สที่มีการติดตั้งตรงท้ายหลังจากล้อหลังรถยนต์อันนี้ปฎิเสธไม่ได้ว่ามันส่งผลโดยตรงกับยางและโช๊คของรถยนต์)
จากนั้นผมจึงเลือกใช้การเสริมสปริงหลังด้วย Specer พร้อมกับนำโช๊คไปอัดน้ำมันใหม่ทั้งสองข้างให้มีความหนืดมากขึ้นเพื่อรองรับการเสริมหลังที่สูงขึ้น (โช๊ค = 1500, Specer = 800) เพราะการลงทุนน้อยกว่าการทำสตัทปรับที่มีราคาที่สูงกว่า และยิ่งกว่านั้นก็เพื่อคงความเดิมของช่วงล่างจากการออกแบบของผู้ผลิตให้มากที่สุด
หลังติดตั้งมาแล้วรองวิ่งอยู่สองสามวันแรกก็รู้สึกดี แต่เข้าวันที่เจ็ดพบว่า Specer ที่ใช้รองทำให้ยางกันกระแทกข้างหนึ่งหลุดออกจากตำแหน่งที่ติดตั้ง เมื่อลองพิจารณาดูอย่างละเอียดพบว่าสาเหตุที่ทำให้ยางรองกันกระแทกหลุดคือ Diameter ของ Specer กับยางกันกระแทกมีขนาดเท่ากันพอดีกัน และรูของ Specer ที่ใหญ่กว่าจุดต่อของโครงสร้างรถยนต์ทำให้ Specer ไม่สามารถบังคับให้สปริงอยู่ตำแหน่งตรงกลาง (มันสามารถเลื่อนไปทางซ้ายขวาหน้าหลังได้) และเมื่อถูกน้ำหนักรถกดทับจึงทำให้ยางรองกันกระแทกหลุด
ดังนั้นผมจึงทำการออกแบบ Specer เองโดยทำการเสริมที่ด้านล่างของสปริงเพราะผมคิดว่าเป็นจุดที่มีความเหมาะสมกว่าด้านบนและติดตั้งง่ายกว่า (บางคนไม่กล้าที่จะใช้ Specer เพราะกลัวมันจะหลุดซึ่งก็เป็นไปได้ด้วยเหตุผลข้างต้นที่อธิบายไปแล้วถึงแม้ว่ามันจะถูกร็อคด้วยโช๊คก็ตาม) แต่ Specer ของผมเป็นตัวที่แก้ไขจากข้อบกพร่องข้างต้นจึงทำให้มันใจได้ว่าใช้งานได้ดีไม่ต้องกลัวหลุด โดยไม่ต้องไปทำสตรัทที่มีราคาสูงกว่าและคงสภาพเดิมมากที่สุด (ทำมาจากเหล็ก มีน้ำหนักข้างละ 1.5 Kg น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมานั้นถือว่าไม่มีผลเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของรถยนต์ที่ถูกออกแบบมา)
ด้านล่างคือรถของผมที่ทำการติดตั้งแล้ว

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: Vios ท้ายห้อย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2011, 16:22:18 »
ทำใช้เอง แค่สองอันอย่างนี้ไปจ้างโรงกลึง แพงไหมอะครับ พอดีสนใจทำเองอยู่เหมือนกัน ผมไม่ได้ใช้ os นะครับ
แล้วมันมีไม่มีน๊อตหรืออะไรยึดเลยหรอครับ เวลายกรถมันจะมีเคลื่อนตัวไหมครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ geng_ch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: Vios ท้ายห้อย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2011, 08:59:20 »
ราคากลึงของผมข้อนข้างแพงเพราะผมกลับไปทำที่บ้านต่างจังหวัดซึ่งไม่มีร้านให้เลือกมากนัก (1500) แต่ถ้าใน กทม ไม่น่าจะแพง และไม่เคลื่อนตัวขณะยกรถเพราะมันถูกร็อคด้วยโช๊ค (ระยะยืดสุดของโชคน้อยกว่าสปริง)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: Vios ท้ายห้อย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2011, 13:45:33 »
ราคากลึงของผมข้อนข้างแพงเพราะผมกลับไปทำที่บ้านต่างจังหวัดซึ่งไม่มีร้านให้เลือกมากนัก (1500) แต่ถ้าใน กทม ไม่น่าจะแพง และไม่เคลื่อนตัวขณะยกรถเพราะมันถูกร็อคด้วยโช๊ค (ระยะยืดสุดของโชคน้อยกว่าสปริง)

ไม่แพงเท่าไรเลยนะครับนั้น ถ้าไปซื้อของบางที่คิดแพงกว่านี้อีก
ตอนวัดรอบเบ้าสปริงต้องถอดไปให้โรงกลึงวัดขนาดไหมครับพอดีอยากทำเอง (ทั่วไปยังไม่มีรุ่นที่ผมใช้อยู่)
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ geng_ch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: Vios ท้ายห้อย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2011, 08:03:40 »
ไม่จำเป็นต้องถอดสปริงไปครับ ให้วัดขนาดจากเบ้าเดิมของยางรองกันกระแทก เพราะของเดิมระหว่างรูสปริงกับเบ้าเดิมรถยนต์ไม่ได้เป็นงานสวมที่สนิทพอดีแต่มัน gap อยู่ในระดับหนึ่ง ให้สังเกตุตอนถอดว่ามี gap มากน้อยเพียงใด และถ้าจะให้ง่ายให้นำยางรองกันกระแทกไปที่ร้านกลึงด้วยเพื่อประกอบคำอธิบายของรายละเอียดต่างๆ อย่าลืมเพื่อไม่ให้เกิดเสียงเสียดสีระหว่าง specer กับตัวถังรถยนต์ให้ใส่ยางบางๆเป็นตัวขั้นครับ