มันคือ สปริงถ่างผ้าเบรค ครับ
ตัวสปริง จะวางในตำแหน่ง ดังกล่าว คร่อมคาลิปเปอร์
ทำหน้าที่ ถ่างผ้าเบรคออก เพื่อลดแรงฝืดหน้าผ้ากับจาน ตลอดเวลาที่ยังไม่มีแรงดันในคารลิปเปอร์
พูดง่ายๆ ช่วยไม่ให้ผ้าเสียดสีจาน ในเวลาปกติ และช่วยลดเสียงได้นิดหน่อย
ผ้า EBC ไม่มีรูใส่ ถูกแล้วครับ
ผ้าเบรค บางยี่ห้อ ก็มีรู
ที่ถามว่า จะใส่หรือไม่ใส่ ก็ได้
ถ้ามีรู ก็ใส่ดีกว่า ครับ
แต่บางครั้ง ช่างตามอู่ มันชอบโยนทิ้ง
แต่จากประสพการณ์ รื้อดุมเบรคจากรถยุ่น (เซียงกง)
ถ้าเป็นดุมรถที่เครื่องแรงๆ มักจะมีสปริงถ่างผ้าติดอยู่ในดุมเบรค
เช่น ถ้ารถโตต้า เครื่อง 4A ธรรมดาไม่มีสปริงถ่างผ้า ใช้แผ่นเหล็กธรรมดารองผ้าเบรค และมีผ้าเบรคเกรดธรรมดา ติดดุมมา
แต่ถ้าเครื่อง 4A20V จะมีสปริงถ่างผ้าเบรคติดดุมรถมา ใช้แผ่นสแตนเลสรองผ้าเบรค และผ้าเบรค อาเคโบโน่แดง ติดดุมมา
ซึ่ง ทั้งสองคัน คารลิปเปอร์ จานเบรค ขนาดเดียวกัน เหมือนกันเป๊ะ
ส่วนในภาพ ที่เห็นเป็น หลุมสองหลุม หลังผ้าเบรค มีไว้เพื่อ
ใส่จาระบีเบรคโดยเฉพาะ อย่าให้ช่างเอาจาระบีธรรมดาใส่นะครับ
เพราะจาระบีเบรค ทนความร้อนได้สูงมั่กๆๆ และไม่ไหลละลายออกมา
กระปุกนึงแพงครับ เลยไม่ค่อยมีคนใส่ให้