ผมว่าเรื่องประเด็นคันใหญ่ คนส่วนมากดันตัดสินจากที่เห็นภายนอกมากกว่า ถึงภายนอกมันดูเหมือนไม่ใหญ่เเต่ภายในถือว่ากว้างมาก
ถ้าเทียบมาสด้า 3 กับ Focus 2 ตัวนี้เหมือนกันตรงที่ภายนอกดูใหญ่เเต่ภายในเเคบ อันนี้ต้องมาดูกันว่าเราให้ความสำคัญกับอะไร ถ้าเป็นผมภายนอกดูใหญ่ภายในเเคบก็คงไม่เอา
ส่วนตัว สิ่งที่ชอบในตัว Pulsar มีเเค่เรื่องความกว้างห้องโดยสาร กับ Sunroof นอกนั้นก็งั้นๆ เพราะมันไปเหมีอน Sylphy มากไป ไม่มีรัยเเปลกใหม่หรือน่าตื่นเต้น คือบอก
ได้ว่าชอบ เเต่ถ้าจะให้ซื้อคงไม่ เพราะการจะควักเงินจ่าย ตัวรถมันต้องมีอะไรมากกว่านั้น ละผมว่าหลายๆคนน่าจะคิดเเบบนี้ ผมว่าจริงๆเเล้วนิสสันมีจินตนาการในการออกเเบบรถมากกว่าเจ้าตลาด คือสามารถออกเเบบรถรูปร่างสวยๆ น่าตื่นเต้นได้ อย่างพวกรถสปอร์ตหลายๆคันเช่นตระกูล GTR, SKYLINE, หรือเเม้เเต่ Juke, Cube เเต่ทำไมไม่เอาความตื่นเต้นนั้นมาลงใน C Segment ก็ไม่รู้ ยอดขายเลยเป็นเเบบเรื่อยๆมาเรียงอย่างที่ได้เห็นกัน
ผมว่าจริงๆเเล้วนิสสันมีจินตนาการในการออกเเบบรถมากกว่าเจ้าตลาดก็คู่แข่งในสายตา Nissan คือ Toyota ยังไงล่ะครับ
เพราะฟอร์มของ Nissan ไม่ใช่ Mazda หรือ Mitsu
Nissan ถือศักดิ์ศรีเป็น No.2 ต่อจาก Toyota
สิ่งที่ Nissan ทำกับรถยนต์นั่งคือดู Benchmark จาก Toyota เสียส่วนใหญ่
แม้กระทั่ง Almera ก็ไปเอาแบบจาก Vios มาดัดแปลงแบบเห็นชัด (ซึ่ง Vios เองก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรในภาพรวม ยกเว้นไทย)
ก็ไม่รู้ทำไมต้องลอกแบบกัน
Nissan เองก็คงมอง Corolla ไว้เป็น Benchmark เยอะเหมือนกัน
แต่มาครั้งนี้ก็ทำได้ดีได้ด้านคุณสมบัติโดยรวม ไม่ได้แย่เหมือนสมัย Neo
แล้วก็เดาว่า Nissan คงมองตลาดจีนไว้เป็นอันดับแรกเหมือนกันเลยทำ Pulsar ที่ไม่ได้ทิ้งจาก Tiida เดิมมาก
แต่มีเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวขึ้น
ถ้าจะบอกว่า Nissan คือ Toyota Wann Be ในหมวดรถเก๋ง (รวมถึงรถตู้) ข้อนี้ผมว่าน่าจะเป็นความจริงนะ
และก็อยากภาวนาว่าเลิกตามตูด Toyota เสียที เมื่อบางรุ่นทำมาแล้วก็ไม่ได้ดีกว่าอะไร
ที่ดีกว่าคือ Sylphy ในภาพรวม
ส่วนตลาดครอสโอเวอร์ Nissan บอกไว้เลยว่าจะกำหนดให้เป็น originality คือความเป็นดั้งเดิมที่ไม่เหมือนใคร