ผมขอมองในมุมของผมบ้างนะครับ
ผมมองว่าในกรณีนี้ ในฐานะ "ผู้ซื้อ" ไม่เห็นจะต้องไปเดือดร้อนอะไรเลยครับ...
เพราะว่าธุรกิจยังไงก็คือธุรกิจ ทุกคนเห็นแก่เงินทั้งนั้นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะโตโยต้า หรือ
ฮอนด้า นิสสัน ใครๆ ก็อยากได้ยอดจองเยอะๆกันทั้งนั้น อันนี้เป็น fact
ส่วนวิธีการนั้น มันก็เหมือนการจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถมนั่นแหละครับ.
ใครที่มีกลยุทธอยู่ในมือ ก็งัดออกมาสู้กัน ตราบใดที่กลยุทธนั้น ไม่ได้ไปทำลาย
ชื่อเสียงหรือดิสเครดิตสินค้าของคู่แข่ง ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะไม่มีคุณธรรมหรือธรรมาภิบาล
อะไรขนาดนั้นตรงไหน เพราะยังไงคนที่จะตัดสินใจซื้อรถก็คือตัวเราเอง ไม่ว่าจะมีวีออส 2013
ออกมาแจมด้วยในงานนี้หรือไม่ก็ตาม ซิตี้ ,บริโอ ,amaze ,mirage ,almera, march หรืออะไร
ก็ตาม ก็ยังมีให้เราเลือกซื้อเหมือนเดิม ใครรักใครชอบตัวไหน ก็ยังจองได้เหมือนเดิมครับ
ดีซะอีก จะได้มีคนมาช่วยแชร์คิวรอรถไปได้บ้าง เพราะฉะนั้น เราควรดีใจซะอีก ที่มีตัวเลือก
เพิ่มมาอีกตั้ง 1 รุ่นแหนะ
แล้วเรื่องดูถูกลูกค้า ผมก็ไม่เห็นว่าจะดูถูกตรงไหน เค้าแค่เปิดให้จอง แต่ถ้าใครไม่มั่นใจ
เป็นประเภทไม่เห็นของชั้นไม่ซื้ิอ ก็ไม่ต้องจองก็ได้หนิครับ เค้าไม่บังคับ คนที่จอง แปลว่าเค้า
ต้องเป็นแฟนพันธุ์แท้มากๆ มั่นใจในโปรดักส์มากๆ เค้าถึงจอง ยังไงซะ โอกาสที่ยี่ห้ออื่นจะได้
แชร์เค้กจากลูกค้ากลุ่มนี้ก็น้อยอยู่แล้ว บ่อยครั้งไปที่พวกเราจองสินค้าล่วงหน้าแบบที่ไม่เคย
เห็นของเหมือนกัน ง่ายๆ เลย เช่น iPhone ไงครับ คุณคิดว่าถ้าแอปเปิ้ลเปิดให้ลงทะเบียน
จองผ่านเนทล่วงหน้าก่อนเปิดตัว 1 อาทิตย์ พร้อมกันทั่วโลก คุณคิดว่ายอดจองจะเป็นเท่าไรครับ
แล้วจะมีใครว่า แอปเปิ้ลดูถูกลูกค้าไม๊?
เหตุการณ์คราวนี้ ถ้าใครจะมองว่าไม่ถูกต้อง และควรด่าใครดี ผมว่าควรด่าหน่วยงานราชการ
ของไทยเรานี่แหละครับ เรื่องเข้าหาและจ่ายใต้โต๊ะมันก็มีกันทุกยี่ห้อแหละครับ เพียงแต่เราไม่รู้เท่านั้น
ถ้าโตโยต้าปล่อยข่าวเองตั้งแต่แรก อันนั้นโตโยต้าผิด แต่นี่เรื่องมันชัดเจนตั้งแต่ list มันออกทางเวบ
อย่างเป็นทางการแล้วชักเข้าชักออก นั่นแล้วล่ะครับ เลยทำให้เราเห็นว่าใครที่ควรถูกด่า
งานนี้ผมเห็นว่าถ้าจะมีใครที่จะออกมาเดือดร้อน ก็คงไม่พ้นเซลล์ของยี่ห้อต่างๆ เท่านั้นแหละ ....