รถรุ่นที่ขายในปัจจุบันนี้มีหลายรุ่นที่ติดตั้งไฟหน้าแบบ HID หรือ LED ที่ให้แสงสีขาว และความเข้มแสงก็สูงด้วยครับ
ถ้าขับรถเก๋ง B-SEG, C-SEG, D-SEG และ ECO CAR ต้องทำใจครับ จะโดนไฟหน้า (รถคันหลัง) แยงตาแน่นอน
ถ้ารถที่ขับตามมาเป็น กระบะยกสูง, SUV คันใหญ่ เพราะว่าระดับไฟหน้าก็เท่ากับกระจกมองหลังที่ประตูแล้วครับ
รถที่ผมใช้ประจำ คือ PULSAR 1.8 (เดิมๆ) และ VIGO 4WD (ความสูงมาตรฐาน)
ผมได้ปรับตั้งไฟหน้าของ VIGO ตามมาตรฐานของศูนย์บริการ แล้วเปิดไฟหน้าไว้ จากนั้นขับ PULSAR มาจอดหน้า VIGO
เหมือนตอนที่ติดไฟแดง เพื่อที่จะเช็คดูว่ามีตำแหน่งที่ไฟแยงตาตรงจุดไหน
ถ้าผมขับ VIGO หรือรถยกสูง ถ้าติดไฟแดง แล้วรถด้านหน้าเป็นรถเก๋งคันเล็ก รถโหลดต่ำ ผมจะปิดไฟหน้า เปิดแต่ไฟหรี่ครับ
การจอดต่อท้าย ต้องจอดให้ตรงแนวกับรถคันหน้าด้วย ถ้าจอดเหลื่อมกัน ไฟหน้าตรงจุด cut off อาจจะฉายเข้าตรงกระจกมองหลังพอดี
ผมให้ความสำคัญเรื่องไฟหน้าที่ต้องปรับตั้งให้ดีครับ เพราะเป็นความปลอดภัยเมื่อขับรถตอนกลางคืน
ไฟหน้าประเภทแรงจัด เห็นชัดคนเดียว คนอื่นเป็นไงไม่สน ผมก็ไม่อยากใช้ครับ
ประสบการณ์ตอนที่ขับ PULSAR ด้วยรถที่ค่อนข้างต่ำ ผมก็เจอไฟหน้ารถยกสูง แยงตาบ่อยๆ ตอนที่มีรถขับตาม เป็น SUV ยกสูง
รุ่น HR-V, CR-V, FORTUNER, PAJERO, EVEREST, VIGO, REVO, ฯลฯ
ผมอยากให้รถที่ไฟหน้าติดในระดับสูงเหล่านี้ มีสวิทช์ปรับระดับไฟหน้าด้วยครับ ขณะที่ขับในเมืองก็ปรับต่ำสุด ถ้าออกนอกเมืองแล้วก็ปรับให้สูงขึ้น
หลายๆรุ่นก็สามารถติดตั้งเพิ่มภายหลังได้ แต่หลายรุ่นก็ทำเพิ่มไม่ได้
ถ้าผมได้ขับรถที่ไฟหน้าสูง และสว่างมากๆ ยิ่งต้องระวังครับ มีเรื่องกันเพราะไฟหน้านี่แหละครับ