ผู้เขียน หัวข้อ: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++  (อ่าน 17197 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

   เรียกว่าเป็นการอัพเดทก็น่าจะพอ เพราะผมก็จะแช่ต่อไปเรื่อยๆ

  หลายๆเดือนที นึกขึ้นได้เมื่อไหร่จะเอามาลงให้ดูกันครับ


   ขวดนึงแช่ท่อที่ไม่เกี่ยวกับระบบน้ำมันเช่น ยางปัดน้ำฝน-หนังยางรัดของ-สายพานรถ

   อัันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย ยางรัดของยังเอามายืดดึงแล้วหดกลับตามปกติ

   ยางปัดน้ำฝนก็ยังเงาๆมันๆเหมือนตอนยังไม่แช่  สายพานเก่าก็ยังดูปกติเหมือนเดิม

   


   ขวดนึงแช่ท่อน้ำมันเบนซินทั่วๆไปที่ไม่ได้ทนE85 กับสายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์

   อันนี้มีประเด็นให้สังเกตุนิดหน่อย  คือน้ำมันสีดำปี๋เลย

   ครั้งแรกคิดว่าท่อน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ผมไม่ได้ล้าง ใส่ไปทั้งเปื้อนๆอย่างนั้น

   พอแช่น้ำมันมันชะล้างออกมาเลยดำ

   ผมก็เปลี่ยนน้ำมันเข้าไปแช่ใหม่ตั้งแต่เมื่อตอนเดือนมค. แล้วแช่มาถึงวันนี้ ปรากฏว่า น้ำมันก็กลับมาดำปี๋เหมือนเดิม

   ภาพที่น้ำมันดำปี๋ผมไม่ได้ถ่ายไว้ ดันเททิ้งไปก่อนแล้วนึกขึ้นมาได้ เอาเป็นว่าดำปี๋เป้นกาแฟไม่ใส่นมแล้วกันครับ

  เดาได้ว่า อาจจะมีการกัดกร่อน หรือแค่เป็นการชะล้างสิ่งสกปรกออกมาแค่นั้น

   

    แต่ผ่าท่อยางออกมาดูด้านในท่อ/นอกท่อ  ดูทั้งด้านที่แช่อยู่ก่อน กับตัดออกมาดู สภาพก็ไม่เปลี่ยนแปลงไป


    แล้วจะมาอัพเดทใหม่อีกทีในคราวต่อไปครับ.........
;)


   



   ถาพบนนี้เป็นด้านที่แช่อยู่ก่อน

   

 

   ส่วนภาพนี้เป็นภาพที่ตัดขวางออกมาล่าสุด    สภาพไม่ต่างกันครับ ถือได้ว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นเลย

   

ออฟไลน์ chaowalit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 09:31:43 »
ขอบคุณมากครับ สำหรับการทดสอบ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,648
    • อีเมล์
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 09:44:20 »
เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,880
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:30:41 »
กาแฟไม่ใส่นม โอเลี้ยงครับ หรืออเมริกาโนนั่นเอง

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
  • MT Mania!!
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:34:27 »
เยี่ยมเลยครับ

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:55:55 »
ขอบคุณครับ
ส่วนขวดที่น้ำมันดำปี๋  น่าสนใจครับ ไม่ทราบว่านอกจากเปลี่ยนน้ำมันแล้ว ได้ล้างท่อให้สะอาดด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าดำอีกจะได้ตั้งข้อสังเกตไว้ครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 11:07:40 »
ขอบคุณมากๆครับ จขกท.น่ารักจริงอุตส่าห์เอามาแชร์กัน  ;D

ออฟไลน์ bittersweett1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 11:33:42 »
ผมเคยบอกไปละครับ พวกที่บอกว่า ใช้แล้วท่อแตกท่อพัง

ผมใช้มา4 ปี ไม่ได้เปลี่ยนท่อน้ำมันด้วย แถมกล่องe85รุ่นแรกๆเลยด้วยซ้ำ(รุ่นที่เวลาสตาทต้องบิดกุนแจค้าง5ฉึกถึงจะติดเครื่อง)

รถก็16ปีมาแล้ว ตรวจเช็คสม่ำเสมอใช้งานทุกวัน ไม่เห็นพังไม่มีปัญหา


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 11:52:41 »
ผมเนี่ยแหละครับ ที่บอกว่าท่อและวัสดุที่เป็นยางมันจะเปื่อยยุ่ย

และผมเองก็เคยรื้อปั๊มติ๊กของรถออกมาดูกับมือ ตัว filter ที่อยู่ด้านหน้าปั๊มก็เปื่อยเละเป็นสายใยไฟเบอร์ไปหมด
เมื่อเทียบกับรถคันอื่นที่อู่ ที่ไม่เคยเติม Gasohol E10 พวกนั้นยังอยู่ในสภาพดีกว่า

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 11:56:31 »
ผมขอตั้งข้อสงสัยไว้ข้อนึงก็คือ ส่วนใหญ่ การทดสอบที่เสนอกัน จะมีวิธีการนำท่อยางต่างๆมาแช่ E85 ให้ดู ซึ่งถ้ามองถึงสภาพการใช้งานจริง จะเห็นได้ว่าแตกต่างกับสภาพแวดล้อมในการทดสอบ กล่าวคือ

- ในสภาพการใช้งานจริง ท่อยางต่างๆเหล่านี้จะต้องมีแรงดันจากการส่งน้ำมัน(รึเปล่า?) ซึ่งต่างกับท่อยางที่นำมา "แช่" ทิ้งไว้ในการทดสอบที่ไม่มีความเครียดใดๆ

- น้ำมันที่แช่ทิ้งไว้ มีความเก่า ทำให้สภาพการกลัดกล่อนถูกลดทอนลงไป ต่างจากการใช้งานจริงที่น้ำมันใหม่ไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา บวกกับความที่มันไหลเวียดนี่ยแหละครับ จะทำให้มันกลัดกล่อนได้มากกว่าตัวทดสอบที่แค่นำมา "แช่" เอาไว้เฉยๆ เปรียบเทียบกับก้อนหิน ถ้าแค่แช่น้ำในอ่างทิ้งไว้เฉยๆ ให้ตายยังไงมันก็ก้อนเท่าเดิม แต่ถ้าน้ำมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา อย่างเช่น น้ำในแม่น้ำ แม้แต่หินภูเขาก็โดนกลัดกล่อนได้เหมือนกัน

- ความร้อนที่เกิดจากการใช้งานจริงกับเครื่องยนต์ เป็นส่วนที่การทดสอบไม่ได้แสดงให้ดู ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ความคงสภาพของยางนั้นเสื่อมลงไปด้วย

- ตามข้อมูลจาพวิกิของ E85 ไม่ได้มีแค่ชิ้นส่วนที่เป็นยางเท่านั้นที่จะถูกกลัดกล่อนจาก E85 แต่ยังมีชิ้นส่วนที่เป็นแมกนีเซียมกับอลูมิเนียมด้วยที่ทำปฏิกิริยากับ E85 ดังนั้นรถยนต์ Flexfuel จะไม่มีชิ้นส่วนที่เป็นแมกนีเซียมกับอะลูมิเนียมในระบบน้ำมัน http://en.m.wikipedia.org/wiki/E85 ดูข้อแตกต่างระหว่างรถที่รองรับกับรถที่ไม่รองรับ E85 (Use in flexible-fuel vehicles)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 12:40:41 »
ท่อฝังในถัง ที่ต้องใช้เกรดr10ไม่ใช่ว่าผน้งด้านในทนไม่ได้ครับ แต่จุดที่ทนไม่ไหวคือ ผิวด้านนอกของสายครับ
ท่อSubmersible เลยมีราคาสูงกว่าท่อเกรด r7-9 สิบเท่าตัวครับ เดี๋ยวรอน้ำมันหมดถังนี้ ผมตั้งใจว่าจะดึงปั๊มติ๊กขึ้น
มาสำรวจสายในถังดูอีกทีนึงครับ ผมใช้e85มา2200ลิตรจะลองดูว่าสายในถังสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงขึ้นมาล่าสุด
เกือบปีนึงแล้วครับ ที เส้นนี้ติดรถมาตั้งแต่ปี1995 ครับ ผมมีสายgates submersible ตั้งใจจะเอาลงอยู่แล้วครับจุด
สำคัญคือห้ามใช้เข็มขัดรัดท่อแบบซื้อที่ร้านทั่วไปตัวละ15บาทมันจะบาดสายครับ ผมไปค้นเจอชุดตะกร้าของ
วอลโว่850เลยรื้อเอาแคร้มป์ตั้งใจจะใช้กับสายน้ำมันเส้นใหม่ดูครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2013, 12:46:55 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 13:06:06 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 13:46:43 »

   ขอบคุณทุกท่านและทุกความเห็นครับ

  การทดสอบนี้ เป็นแค่มิติเดียวแค่พอรู้ในบางเรื่องครับ


  พิจารณาตามความเหมาะสมเอานะครับ.......
;)

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 13:49:18 »
การใช้งานจริงมันมีอีก 1 ตัวแปลนะครับ

แรงดัน ครับ


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 15:13:54 »
ท่อฝังในถัง ที่ต้องใช้เกรดr10ไม่ใช่ว่าผน้งด้านในทนไม่ได้ครับ แต่จุดที่ทนไม่ไหวคือ ผิวด้านนอกของสายครับ
ท่อSubmersible เลยมีราคาสูงกว่าท่อเกรด r7-9 สิบเท่าตัวครับ เดี๋ยวรอน้ำมันหมดถังนี้ ผมตั้งใจว่าจะดึงปั๊มติ๊กขึ้น
มาสำรวจสายในถังดูอีกทีนึงครับ ผมใช้e85มา2200ลิตรจะลองดูว่าสายในถังสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงขึ้นมาล่าสุด
เกือบปีนึงแล้วครับ ที เส้นนี้ติดรถมาตั้งแต่ปี1995 ครับ ผมมีสายgates submersible ตั้งใจจะเอาลงอยู่แล้วครับจุด
สำคัญคือห้ามใช้เข็มขัดรัดท่อแบบซื้อที่ร้านทั่วไปตัวละ15บาทมันจะบาดสายครับ ผมไปค้นเจอชุดตะกร้าของ
วอลโว่850เลยรื้อเอาแคร้มป์ตั้งใจจะใช้กับสายน้ำมันเส้นใหม่ดูครับ



สายซื้อเป็นม้วน หรือ แบ่งซื้อมาครับ ?

ถ้าซื้อม้วน สั่งที่ไหนมาครับ ?

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 15:25:35 »
การใช้งานจริงมันมีอีก 1 ตัวแปลนะครับ

แรงดัน ครับ



 
  มีอีกหลายเลยครับ    แรงดัน-ความร้อน-การสั่นสะเทือน-ใช้งานมากน้อย ฯลฯ


  แต่อย่างที่บอกไว้ครับ อันนี้แค่มิติเดียวพอรู้แค่บางเรื่องเท่านั้น.

  แต่ส่วนตัวผมก็คิดว่าการเอามาแช่ดู เป็นหลักสำคัญที่สุดอย่างนึงในการทดสอบเรื่องนี้ครับ.....
:)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 15:43:00 »
ท่อฝังในถัง ที่ต้องใช้เกรดr10ไม่ใช่ว่าผน้งด้านในทนไม่ได้ครับ แต่จุดที่ทนไม่ไหวคือ ผิวด้านนอกของสายครับ
ท่อSubmersible เลยมีราคาสูงกว่าท่อเกรด r7-9 สิบเท่าตัวครับ เดี๋ยวรอน้ำมันหมดถังนี้ ผมตั้งใจว่าจะดึงปั๊มติ๊กขึ้น
มาสำรวจสายในถังดูอีกทีนึงครับ ผมใช้e85มา2200ลิตรจะลองดูว่าสายในถังสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงขึ้นมาล่าสุด
เกือบปีนึงแล้วครับ ที เส้นนี้ติดรถมาตั้งแต่ปี1995 ครับ ผมมีสายgates submersible ตั้งใจจะเอาลงอยู่แล้วครับจุด
สำคัญคือห้ามใช้เข็มขัดรัดท่อแบบซื้อที่ร้านทั่วไปตัวละ15บาทมันจะบาดสายครับ ผมไปค้นเจอชุดตะกร้าของ
วอลโว่850เลยรื้อเอาแคร้มป์ตั้งใจจะใช้กับสายน้ำมันเส้นใหม่ดูครับ



สายซื้อเป็นม้วน หรือ แบ่งซื้อมาครับ ?

ถ้าซื้อม้วน สั่งที่ไหนมาครับ ?

สายพวกนี้เป็นแบบจุ่มถังตกฟุตละเกือบ2,000.-ครับ ขายเป็นฟุต รถ1คันใช้เส้นเดียว ส่วนพวกนอกถังงบประมาณ1,000.-เพียงพอแล้วครับพวกสายR7-R9

ของผมมันไซด์พิเศษ บ้านเราไม่มีเพราะOD. ของท่อมันใหญ่กว่ารถมาตรฐาน ผมสั่งจากเมืองนอกมาเองครับ

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 18:47:33 »
ขอบคุณข้อมูล ของ จขกท. และทุกๆท่านครับ

ผมอยากให้นิยามตัวแอลกฮอล์ ว่าเป็น "ตัวทำละลาย" มากกว่าเป็น "ตัวกัดกร่อน" อีกครับ

เพราะ สมบัติทางกายภาพเคมีของแอลกอฮอล์เป็น โมเลกุลมีขั้ว (ตามภาพ)

โดยผลจากการเหนี่ยวนำของออกซิเจน (-) มีประจุเป็นลบเล็กน้อย  
ส่วนคาร์บอนและไฮโดรเจนเป็นบวก (+) เล็กน้อย
ทำให้เป็นตัวทำละลายที่ดี และเผาไหม้ให้พลังงานได้ (ในรูปของค่าความร้อน)

ทำให้
- แอลกอฮอล์+นํ้า= ละลายนํ้าได้
- แอลกอฮอล์+นํ้ามันสูตรต่างๆ = ละลายในนํ้ามันได้
- แอลกอฮอล์+แช่อุปกรณ์ เช่น สายท่อยาง = *ละลายเศษตกค้างในท่อน้ำมันได้

* เศษตกค้างในท่อน้ำมัน ถูกแอลกอฮอล์ชะ หรือละลายออกมา
* ท่อ หรือ อุปกรณ์ไม่เสียหาย เพราะแอลกอฮอล์ไม่ได้กัดกร่อน,
   มันจะละลายพวกสารเคลือบ หรือส่วนผสมของวัสดุที่มันละลายได้ อ่ะครับ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2013, 19:04:21 โดย Emission-Tester »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 19:03:22 »
ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลแจ่มๆครับทุกท่าน

ปล. จริงๆถ้าจะให้ดีน่าจะแช่ในภาชนะที่เป็นแก้วน่าจะดีกว่าครับ  ;)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 19:35:49 »
ท่อฝังในถัง ที่ต้องใช้เกรดr10ไม่ใช่ว่าผน้งด้านในทนไม่ได้ครับ แต่จุดที่ทนไม่ไหวคือ ผิวด้านนอกของสายครับ
ท่อSubmersible เลยมีราคาสูงกว่าท่อเกรด r7-9 สิบเท่าตัวครับ เดี๋ยวรอน้ำมันหมดถังนี้ ผมตั้งใจว่าจะดึงปั๊มติ๊กขึ้น
มาสำรวจสายในถังดูอีกทีนึงครับ ผมใช้e85มา2200ลิตรจะลองดูว่าสายในถังสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงขึ้นมาล่าสุด
เกือบปีนึงแล้วครับ ที เส้นนี้ติดรถมาตั้งแต่ปี1995 ครับ ผมมีสายgates submersible ตั้งใจจะเอาลงอยู่แล้วครับจุด
สำคัญคือห้ามใช้เข็มขัดรัดท่อแบบซื้อที่ร้านทั่วไปตัวละ15บาทมันจะบาดสายครับ ผมไปค้นเจอชุดตะกร้าของ
วอลโว่850เลยรื้อเอาแคร้มป์ตั้งใจจะใช้กับสายน้ำมันเส้นใหม่ดูครับ



สายซื้อเป็นม้วน หรือ แบ่งซื้อมาครับ ?

ถ้าซื้อม้วน สั่งที่ไหนมาครับ ?

สายพวกนี้เป็นแบบจุ่มถังตกฟุตละเกือบ2,000.-ครับ ขายเป็นฟุต รถ1คันใช้เส้นเดียว ส่วนพวกนอกถังงบประมาณ1,000.-เพียงพอแล้วครับพวกสายR7-R9

ของผมมันไซด์พิเศษ บ้านเราไม่มีเพราะOD. ของท่อมันใหญ่กว่ารถมาตรฐาน ผมสั่งจากเมืองนอกมาเองครับ

ขอบคุณครับ
สาย Gates submersible ผมซื้อปลีกอยู่"1/2 เมตร"ละ ไม่ถึงพัน น่ะครับ แต่คนขาย กวนส้น...น มาก เลยกำลังหาแหล่งซื้อใหม่ แล้วราคายกม้วนก็ไม่ลดซํกบาท เท่ากันซื้อเมตรซื้อม้วน ถ้าเมืองไทยมันแพงจริง จะนำเข้ามาเองเหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2013, 19:48:39 โดย jaesz »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 20:33:21 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 22:09:10 »
เป็นกำลังใจให้ทดลอง สังเกต ต่อไปครับ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 22:18:41 »
แอลกอฮอร์ มันสามารถละลายสารต่างๆ ได้ดีนะครับ
พวกสารเคลือบยาง เคลือบพลาสติก เคลือบเหล็ก ฯลฯ
เมื่อสารเคลือบหลุดไปแล้ว อายุการใช้งานต่างๆ ก็จะสั้นลง
นอกจากนั้น ที่ไอ้ที่ละลายหลุดออกมา ถ้ามันไปตันในหัวฉีดน้ำมัน หรือ ตกค้างในเครื่องยนต์ ละก็ เสียวน่าดู

สมัยโน้น ผมลองเอา แอลกอฮอร์ แช่ ยาดอง แค่ 3 วัน
ตัวยาในสมุนไพร ถูกดึงออกมาผสมอยู่ในแอลกอฮอร์ ซะเกือบหมด
ก็เลยซดซะหมดโหล แข็งมาจนทุกวันนี้ เลย 555   ;D
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 22:22:25 »
แข็งมาจนทุกวันนี้ เลย 555   ;D

เด็ดมากครับ ฮ่าๆ  ;D

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 23:54:49 »
ขอบคุณข้อมูล ของ จขกท. และทุกๆท่านครับ

ผมอยากให้นิยามตัวแอลกฮอล์ ว่าเป็น "ตัวทำละลาย" มากกว่าเป็น "ตัวกัดกร่อน" อีกครับ

เพราะ สมบัติทางกายภาพเคมีของแอลกอฮอล์เป็น โมเลกุลมีขั้ว (ตามภาพ)

โดยผลจากการเหนี่ยวนำของออกซิเจน (-) มีประจุเป็นลบเล็กน้อย  
ส่วนคาร์บอนและไฮโดรเจนเป็นบวก (+) เล็กน้อย
ทำให้เป็นตัวทำละลายที่ดี และเผาไหม้ให้พลังงานได้ (ในรูปของค่าความร้อน)

ทำให้
- แอลกอฮอล์+นํ้า= ละลายนํ้าได้
- แอลกอฮอล์+นํ้ามันสูตรต่างๆ = ละลายในนํ้ามันได้
- แอลกอฮอล์+แช่อุปกรณ์ เช่น สายท่อยาง = *ละลายเศษตกค้างในท่อน้ำมันได้

* เศษตกค้างในท่อน้ำมัน ถูกแอลกอฮอล์ชะ หรือละลายออกมา
* ท่อ หรือ อุปกรณ์ไม่เสียหาย เพราะแอลกอฮอล์ไม่ได้กัดกร่อน,
   มันจะละลายพวกสารเคลือบ หรือส่วนผสมของวัสดุที่มันละลายได้ อ่ะครับ

 

ถูกต้องเลยครับ นี่คือสาเหตุที่คนที่ใช้E85 หลังจากใช้ไปสักพักให้เปลี่ยนกรองน้ำมันเบนซินเสียครับ เพราะคราบสกปรกต่างๆมันจะหลุดออกมาครับ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 07:59:53 »
ผมยืนยันอีกเสียงครับว่า e85 เป็นตัวทำละลายที่ดีกว่าเบนซินเยอะ
ลองเอา e85 โดนสีรถดูครับแล้วจะรู้

ถ้า e85 ใส่ท่อเก่าได้รถทุกยี่ห้อในไทยเป็น e85 ทุกคันแล้วครับโดยเฉพาะพี่โตทำก่อนเจ้าแรกแน่ (ภาษีถูกลงขายเท่าเดิม ต้นทุนเท่าเดิม แถมใช้ e85ได้)แค่จูนใหม่แทบไม่มีต้นทุน บ.รถเค้าเน้นประหยัดต้นทุนอยู่แล้วเค้าทำออกมาแน่ครับ
ทุกวันนี้มีไม่กี่เจ้าที่ทำเพราะไม่คุ้นเท่าไหร่ได้แค่การตลาดเติม e85 ได้ ที่ค่าย H ทำผมว่าเกิดจาก eco car แป๊กมากๆเลยต้องหาจุดขายของตัวเองให้แตกต่าง