เห็นชื่อหัวข้อแล้ว ชื่นใจ เผื่อจะมีสาวกเพิ่ม
สำหรับ คันแรก
850 SI แน่ เป็นรถ 850 ปีท้ายๆ(1998) โดยนำ GLT มาแต่งเพิ่มอย่างที่พี่ๆ คนอื่นเค้าว่ากัน
อุปกรณ์ภายนอกมีดังนี้
1.ล้อแม็ก TITAN 17" (หล่อๆ)
2.กันชนหน้า ทรง T5R จะมีไฟตัดหมอกและลิ้นยื่นมาเห็นได้ชัด
3.สปอย์เลอทรงศูนย์
ส่วนภายในถ้าสังเกตดีๆ วิทยุที่ติดมา จะพบได้ในวอลโว่ปีใหม่ๆ ตั้งแต่ 1996-
ถ้าก่อนนั้นจะเป็นแบบนี้
http://www.one2car.com/CarInfor/cardetails.aspx?caridx=L120818010&row=2คันที่ 2 ช่ายครับ ขายจนถึง 2001
แต่ 2.1 นี่ผมว่าไม่ใช่ T5 แน่ๆ
เพราะ T5 ในบ้านเราจะมีแค่ปี 1997-1998
เจ้า VOLVO V/S 70 ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปี 2000 แต่บ้านเรามีถึง ปี 2001 ซึ่งก็คือรถรุ่นปี 2000 ที่จดทะเบียนปี 2001 นั่นเอง เพราะรุ่นนี้หมดสายการผลิตในปี 2000 ครับผม สำหรับเจ้า V/s 70 ตัวนี้แบ่งเป็นรุ่นต่างๆคือ
1. V/s 70 2.3 ธรรมดา ปี 97 - 98 ไม่มีเทอร์โบ เครื่องยนต์ 5 สูบ รหัส B5234S ความจุ 2319 ซีซี มีแรงม้า 163 แรงม้าที่ 6200 รอบ/นาที แรงบิด 210 Nm.ที่ 3300 รอบ/นาที
เช่น
http://www.one2car.com/CarInfor/cardetails.aspx?caridx=C16090241&row=2 2. V/s 70 T5 ปี 97 - 98 High Pressure Turbo เครื่องยนต์ 5 สูบ รหัส B5234T2 ความจุ 2319 ซีซี มีแรงม้า 218 แรงม้าที่ 5100 รอบ/นาที แรงบิด 300 Nm.ที่ 2000 - 5100 รอบ/นาที
แนบรูปมาครับ
สังเกตหน้าตาเครื่องเหมือน ตัว 2.3 ธรรมดา แต่ตรงกล่องกรองอากาศ จะมี อักษร TURBO ซึ่งบ่งบอกว่า ตูมีหอย แรงดันสูงน่ะ อิๆ
3. V/s 70 2.3T ปี 99 - 01 Low Pressure Turbo เครื่องยนต์ 5 สูบ รหัส B5234T7 ความจุ 2319 ซีซี มีแรงม้า 193 แรงม้าที่ 5400 รอบ/นาที แรงบิด 270 Nm.ที่ 1800 - 4800 รอบ/นาที ( ตัวนี้จะมี 2 เวอร์ชั่นนะครับ เวอร์ชั่นแรก ปี 99 จะเป็นเครื่องตัวเก่า หน้าตาเหมือนเครื่อง 850 เลย ยังใช้สายคันเร่งอยู่ ส่วนเวอร์ชั่น2 จะเป็นเครื่องตัวใหม่ ออกปี 00 - 01 เป็นลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้าแล้ว)
เช่น
http://www.one2car.com/CarInfor/cardetails.aspx?caridx=H28090419&row=2 สำหรับข้อดี - ข้อเสีย และการใช้งาน ตลอดจนการบำรุงรักษา ก็ใกล้เคียงกันนะครับ อะไหล่ไม่แพง เพราะใช้ร่วมกับ 850 ยกเว้นรุ่นปีใหม่ๆ( 00 - 01 )ที่ใช้ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้าแทนสายคันเร่ง เจ้าตัวนี้ก็ซ่อมบำรุงสูงกว่าเครื่องตัวเก่านิดหน่อยครับ ลำพังเจ้าลิ้นปีกผีเสื้อเสียทีนี่ก็มี 26,000 สำหรับค่าตัวลิ้นปีกฯครับ ค่าลงซอฟแวร์อีก 3,000 ครับผม สำหรับระบบช่วงล่างโดยรวมดูแลไม่ยากครับ อะไหล่ต่างๆกว่า 95% ใช้เหมือนของ 850 ครับ มีให้เลือกทั้งของใหม่แท้ๆ ของใหม่เทียบแท้ หรือของมือ2จากเชียงกง ครับ
ถ้าเป็นพวกเครื่อง 2.4 2.5 รถเหล่านี้ไม่ได้ขายโดย volvo ไทยครับ
เป็นการ order จากนอก เช่น
http://www.one2car.com/CarInfor/cardetails.aspx?caridx=H14090132&row=2เป็น v 70 1998 แต่เครื่อง 2.5 NA ซึ่งไม่ีในบ้านเรา และหน้าตาเครื่องก็ไม่ได้เหมือน 2.3 เลย คนล่ะฝา
ข้อมูลจาก พี่กวาง volvoperformance
ดังนั้น 2.1 ผมจึงคิดว่าเอาตรา T5 มาแปะ
และใส่สปอยเลอ เข้าไปที่ฝาท้าย
โดยเครื่องไม่ใช่ T5 แต่อย่างใด
ส่วน3. ช่ายครับ โดยแชร์เครื่อง ranault มี 440 ท้ายจะลาดเปิดฝาท้ายแบบ hatchback
460 ตามลิงข้างบนครับ เป็นเก๋ง 4 ประตู
และก่อนหน้านั้นก็คือ เจ้า 480 คันที่ 5 ในลิง
เป็น บรรพบุรษ ของ C30 นั่นแอง
พอหมดยุคตระกูล 400
วอลโว่เปิดศักราชใหม่ด้วยตระกูล 40 แทน
ในปี 1996
ออกแบบได้ปราดเปรียว ลบเหลี่ยมมุมไปเยอะ
มี 2 รุ่น คือ s40 v40 เก๋ง และ แวน ตามลำดับ
โดยแชร์ กับ mitsubishi carisma
อะไหล่ที่ พอแชร์กันได้ก็มีพวก ยางรองแท่นเครื่อง บุชช่วงล่างต่างๆ
แปลงโช้ค อีโว ใส่ได้
แต่เครื่องยนต์ วอลโซ่ทำเองแชร์ไมไ่ด้
http://www.one2car.com/CarInfor/cardetails.aspx?caridx=I04092126&row=2s40 แต่งนิดหน่อย ก็สวยแล้วครับ
มีอะไรเพิ่มเติมเชิญ
www.volvomania.com www.volvoperformance.net