ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป
เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้
แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ
ข้างหลัง ผลน้อยครับ
เพิ่งเปลี่ยนปีกนกหลังตัวบนไป พันกว่าบาท ไม่เห็นผลอะไรเลย (เสียงดัง เวลาสะเทือน ไล่หาไม่เจอ เลยไล่เปลี่ยนหมด)
เบ้าโช้คแท้ไหม ?
ยางรองสปริง รุ่นนี้มีไหม ?
จำได้ว่า ส่วนควบโช้ค มันเยอะอยู่นะ ต้องไล่ให้ครบน่ะครับ
ทั้งหมดใส่ที่อู่นอกเลยครับ โช๊คแท้ เบ้าแท้ ยางรองสปริงผมไม่แน่ใจว่าเป็นตัวแบบไหน ( ถ้าเป็นตัวที่อยู่ด้านล่างสุดของสปริงหลัง มันจะเก่าๆหน่อย) แต่แรงสะเทือนส่วนใหญ่ของผมมันจะอยู่ด้านหลังสะเทือนมาถึงด้านหน้า ส่วนด้านหน้ามีสะเทือนบ้างเป็นบ้างครั้ง
ผมใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกันครับ ไม่แน่ใจว่าอาการคล้ายกันหรือเปล่า
..ครั้งแรก: โช้คยังยุบ/คืนตัวปกติ แต่รถสะเทือนมากตามพื้นผิวถนน เวลาวิ่งบนถนนเรียบๆได้ยินเสียงยางดังชัดเจน -> สรุป ยางเสื่อมสภาพ เปลี่ยนยางแล้วหายสนิท
..ครั้งที่สอง: หลังจากเปลี่ยนยางมาสักระยะหนึ่ง รู้สึกว่าช่วงล่างเริ่มผิดปกติ ออกแนวแข็งๆ ไม่สะเทือนตามพื้นผิวถนน แต่เวลาตกหลุมหรือตามตะเข็บถนนจะสะเทือนมา มีเสียงกุกๆกักๆ -> สรุป เปลี่ยนชุดแร็คลูกหมาก เปลี่ยนโช้คเป็น TEIN Endurapro หายสนิท ได้ความนุ่มหนึบกว่าโช้คเดิม
..ครั้งที่สาม: หลังจากเปลี่ยนโช้คมาระยะหนึ่ง ความนุ่มนวลยังดีอยู่ เสียงยางดังบ้างนิดหน่อย แต่รู้สึกเหมือนขับรถเก๋งซีดานเตี้ยๆ ขับดี แต่ดูเหมือนโช้คดีดตัวกลับน้อย -> สั่งสปริงเดิมศูนย์ พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบโช้คทั้งหมดไปเปลี่ยนที่ร้านเดิมที่เคยเปลี่ยนโช้ค อาการหายสนิท ขับดีเหมือนเดิม
ต่อไปนี้หากจำเป็นต้องเปลี่ยนโช้คอีก คงเปลี่ยนทั้งโช้ค สปริง และอุปกรณ์ส่วนควบทั้งหมดในครั้งเดียวเลยครับ