ผู้เขียน หัวข้อ: CRV G4 ปรึกษาเรื่องช่วงล่างกระด้าง แข็ง ครับ เหมือนโช๊คมันไม่ซับแรงกระแทกเลย**  (อ่าน 19602 ครั้ง)

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
คือ...รถมีอาการช่วงล่างกระแทก โดยเฉพาะด้านหลัง อารมณ์เหมือนรถไม่ซับแรงกระแทกครับ เวลาวิ่งผ่านทางขุระ ขึ้นคอสะพาน วิ่งผ่านรอยต่อถนน รู้สึกมันไม่ซับเลย มันแข็งและตึงตังสะเทือนมาถึงห้องโดยสาร รับรู้ได้ถึงคอนโซลหน้า เปลี่ยนยางใหม่แล้ว เปลี่ยนโช๊คเดิมสปริงเดิมแล้ว แต่ก็ยังไม่หาย อาการแบบนี้ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง นอกจากที่เล่ามาครับ ขอบคุณครับ อ้อ..บางจังหวะก็มีอาการโยนเวลาวิ่งผ่านหลุมลึกๆ

ปล.เปลี่ยนลูกหมากกันโคลงหน้าหลัง บูชเบ้าโช็ค ยางกันกระแทก แต่เหลือพวกบูชปีกนกหน้าหลังที่ยังไม่ได้เปลี่ยน ( อันนี้อาจจะมีส่วนด้วยหรือไม่ )

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
ใช้มานานหรือยังครับผม รึพึ่งเป็น :)
อาจจะกำปัันทุบดินนะครับ แต่ผมว่ามันเป็นอาการของฮอนด้าทุกรุ่นที่ซับแรงกระแทกไม่ดีเลย เทียบกับอีกคันของผมนึงว่ารถคนละยุค ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการออกแบบช่วงล่างมาตังแต่ต้นเลย ไม่ใช่แค่โช๊คแน่ๆ ผมเองก็ใช้รุ่นนี้อยู่ จนตอนนี้สองแสนแล้ว อาการยังคงเดิม :)
ปล.ในอีกห้อง มีท่านสมาชิกแชร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนโช๊คแล้วอาการดีขึ้น ลองดูนะครับ หรือไม่ก็รอคุณเธียร ที่อัพเกรดช่วงล่างเข้ามาตอบครับ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2020, 16:18:35 โดย Sakutaro »

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ใช้มานานหรือยังครับผม รึพึ่งเป็น :)
อาจจะกำปัันทุบดินนะครับ แต่ผมว่ามันเป็นอาการของฮอนด้าทุกรุ่นที่ซับแรงกระแทกไม่ดีเลย เทียบกับอีกคันของผมนึงว่ารถคนละยุค ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการออกแบบช่วงล่างมาตังแต่ต้นเลย ไม่ใช่แค่โช๊คแน่ๆ ผมเองก็ใช้รุ่นนี้อยู่ จนตอนนี้สองแสนแล้ว อาการยังคงเดิม :)
ปล.ในอีกห้อง มีท่านสมาชิกแชร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนโช๊คแล้วอาการดีขึ้น ลองดูนะครับ หรือไม่ก็รอคุณเธียร ที่อัพเกรดช่วงล่างเข้ามาตอบครับ :)

ตอนนี้วิ่งมา130000 แล้วครับ ตอนได้รถใหม่ๆ ไม่มีอาการครับ ขับได้ปกติ แก้จนไม่รู้จะแก้อะไรแล้วครับ อิอิ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,531
ผมใช้ G4 เหมือนกัน เจอปัญหาทั้งโช้คตาย สปริงล้า มาหมดละครับ
ระยะตอนนี้ 120000 โล เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้ง
 ครั้งแรก new sr ที่เปลี่ยนเพราะอยากให้หนึบขึ้น
ครั้งที่ 2 เป็น endurapro plus ตอน 85,000 โล
ครั้งนี้อาการออกคือรถเด้งและย้วย เป๋ เวลาลงคอสะพาน
ตอน 118000 สปริงล้า อาการคือรถไม่เด้ง เหมือนรถโหลด ไม่ซับแรงอะไรเลย สะเทือนมาก
เปลี่ยนสปริงเดิม อาการหาย

ก่อนหน้านี่เคยมีอาการตอนเปลี่ยนโช้คแล้วไม่ได้ตั้ง 0 ลงเนินแรงๆ ลงหลุม รถกระเด้งกระดอน ตั้ง 0 ร้านดีๆก็หาย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,235
    • อีเมล์
ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2020, 20:04:13 โดย Korawitz1985 »

ออฟไลน์ HahahaPlus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
ผมใช้ G4 เหมือนกัน เจอปัญหาทั้งโช้คตาย สปริงล้า มาหมดละครับ
ระยะตอนนี้ 120000 โล เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้ง
 ครั้งแรก new sr ที่เปลี่ยนเพราะอยากให้หนึบขึ้น
ครั้งที่ 2 เป็น endurapro plus ตอน 85,000 โล
ครั้งนี้อาการออกคือรถเด้งและย้วย เป๋ เวลาลงคอสะพาน
ตอน 118000 สปริงล้า อาการคือรถไม่เด้ง เหมือนรถโหลด ไม่ซับแรงอะไรเลย สะเทือนมาก
เปลี่ยนสปริงเดิม อาการหาย

ก่อนหน้านี่เคยมีอาการตอนเปลี่ยนโช้คแล้วไม่ได้ตั้ง 0 ลงเนินแรงๆ ลงหลุม รถกระเด้งกระดอน ตั้ง 0 ร้านดีๆก็หาย
อยากถามตอนนี้G4 ผม 120000โล ควรเปลี่ยนเป็นโช็คอะไรดีแล้วสปริงต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
อยากให้ดีกว่าโช้คเดิมสัก10-20%ก็พอใจแล้วครับ

แล้วก็อยากถามท่านอื่นๆว่า เปลี่ยนกันโคลงให้ใหญ่ขึ้นแบบที่ในคลับเค้าแนะนำ ช่วยมั้ย^^

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ผมใช้ G4 เหมือนกัน เจอปัญหาทั้งโช้คตาย สปริงล้า มาหมดละครับ
ระยะตอนนี้ 120000 โล เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้ง
 ครั้งแรก new sr ที่เปลี่ยนเพราะอยากให้หนึบขึ้น
ครั้งที่ 2 เป็น endurapro plus ตอน 85,000 โล
ครั้งนี้อาการออกคือรถเด้งและย้วย เป๋ เวลาลงคอสะพาน
ตอน 118000 สปริงล้า อาการคือรถไม่เด้ง เหมือนรถโหลด ไม่ซับแรงอะไรเลย สะเทือนมาก
เปลี่ยนสปริงเดิม อาการหาย

ก่อนหน้านี่เคยมีอาการตอนเปลี่ยนโช้คแล้วไม่ได้ตั้ง 0 ลงเนินแรงๆ ลงหลุม รถกระเด้งกระดอน ตั้ง 0 ร้านดีๆก็หาย
เปลี่ยนแค่สปริงเดิม หายสะเทือนเลยใช่มั้ยครับ ผมไปที่อู่เค้าก็ยืนยันว่าสปริงโอกาสล้าน้อยมาก แต่ผมเองก็สังเกตุด้วยตาเปล่าว่าซุ้มล้อด้านหลังเหมือนระยะห่างจากล้อมันน้อยกว่าด้านหน้า

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,235
    • อีเมล์
ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ

ข้างหลัง ผลน้อยครับ

เพิ่งเปลี่ยนปีกนกหลังตัวบนไป พันกว่าบาท ไม่เห็นผลอะไรเลย (เสียงดัง เวลาสะเทือน ไล่หาไม่เจอ เลยไล่เปลี่ยนหมด)

เบ้าโช้คแท้ไหม ?
ยางรองสปริง รุ่นนี้มีไหม ?

จำได้ว่า ส่วนควบโช้ค มันเยอะอยู่นะ ต้องไล่ให้ครบน่ะครับ

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ

ข้างหลัง ผลน้อยครับ

เพิ่งเปลี่ยนปีกนกหลังตัวบนไป พันกว่าบาท ไม่เห็นผลอะไรเลย (เสียงดัง เวลาสะเทือน ไล่หาไม่เจอ เลยไล่เปลี่ยนหมด)

เบ้าโช้คแท้ไหม ?
ยางรองสปริง รุ่นนี้มีไหม ?

จำได้ว่า ส่วนควบโช้ค มันเยอะอยู่นะ ต้องไล่ให้ครบน่ะครับ
ทั้งหมดใส่ที่อู่นอกเลยครับ โช๊คแท้ เบ้าแท้ ยางรองสปริงผมไม่แน่ใจว่าเป็นตัวแบบไหน ( ถ้าเป็นตัวที่อยู่ด้านล่างสุดของสปริงหลัง มันจะเก่าๆหน่อย) แต่แรงสะเทือนส่วนใหญ่ของผมมันจะอยู่ด้านหลังสะเทือนมาถึงด้านหน้า ส่วนด้านหน้ามีสะเทือนบ้างเป็นบ้างครั้ง

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,531
ผมใช้ G4 เหมือนกัน เจอปัญหาทั้งโช้คตาย สปริงล้า มาหมดละครับ
ระยะตอนนี้ 120000 โล เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้ง
 ครั้งแรก new sr ที่เปลี่ยนเพราะอยากให้หนึบขึ้น
ครั้งที่ 2 เป็น endurapro plus ตอน 85,000 โล
ครั้งนี้อาการออกคือรถเด้งและย้วย เป๋ เวลาลงคอสะพาน
ตอน 118000 สปริงล้า อาการคือรถไม่เด้ง เหมือนรถโหลด ไม่ซับแรงอะไรเลย สะเทือนมาก
เปลี่ยนสปริงเดิม อาการหาย

ก่อนหน้านี่เคยมีอาการตอนเปลี่ยนโช้คแล้วไม่ได้ตั้ง 0 ลงเนินแรงๆ ลงหลุม รถกระเด้งกระดอน ตั้ง 0 ร้านดีๆก็หาย
เปลี่ยนแค่สปริงเดิม หายสะเทือนเลยใช่มั้ยครับ ผมไปที่อู่เค้าก็ยืนยันว่าสปริงโอกาสล้าน้อยมาก แต่ผมเองก็สังเกตุด้วยตาเปล่าว่าซุ้มล้อด้านหลังเหมือนระยะห่างจากล้อมันน้อยกว่าด้านหน้า

ตอนปมเปลี่ยนสปริง ร้านก็ว่าไม่น่าจะเกี่ยว แต่ของผมเปลี่ยนแล้วหายครับ รถกลับมาเป็นฟีลเดิม

ไม่น่าใช่สายบู๊ ผมแนะนำ enduropro หรือ enduropro plus ตัวแรกปรับไม่ได้ ตัว plus ปรับได้ 16 ระดับ

ลองไปร้านบางพลัด 0 ล้อ และแจ้งอาการให้เค้าทราบครับ

ออฟไลน์ yoyomadz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ

ข้างหลัง ผลน้อยครับ

เพิ่งเปลี่ยนปีกนกหลังตัวบนไป พันกว่าบาท ไม่เห็นผลอะไรเลย (เสียงดัง เวลาสะเทือน ไล่หาไม่เจอ เลยไล่เปลี่ยนหมด)

เบ้าโช้คแท้ไหม ?
ยางรองสปริง รุ่นนี้มีไหม ?

จำได้ว่า ส่วนควบโช้ค มันเยอะอยู่นะ ต้องไล่ให้ครบน่ะครับ
ทั้งหมดใส่ที่อู่นอกเลยครับ โช๊คแท้ เบ้าแท้ ยางรองสปริงผมไม่แน่ใจว่าเป็นตัวแบบไหน ( ถ้าเป็นตัวที่อยู่ด้านล่างสุดของสปริงหลัง มันจะเก่าๆหน่อย) แต่แรงสะเทือนส่วนใหญ่ของผมมันจะอยู่ด้านหลังสะเทือนมาถึงด้านหน้า ส่วนด้านหน้ามีสะเทือนบ้างเป็นบ้างครั้ง

ผมใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกันครับ ไม่แน่ใจว่าอาการคล้ายกันหรือเปล่า
..ครั้งแรก: โช้คยังยุบ/คืนตัวปกติ แต่รถสะเทือนมากตามพื้นผิวถนน เวลาวิ่งบนถนนเรียบๆได้ยินเสียงยางดังชัดเจน -> สรุป ยางเสื่อมสภาพ เปลี่ยนยางแล้วหายสนิท

..ครั้งที่สอง: หลังจากเปลี่ยนยางมาสักระยะหนึ่ง รู้สึกว่าช่วงล่างเริ่มผิดปกติ ออกแนวแข็งๆ ไม่สะเทือนตามพื้นผิวถนน แต่เวลาตกหลุมหรือตามตะเข็บถนนจะสะเทือนมา มีเสียงกุกๆกักๆ -> สรุป เปลี่ยนชุดแร็คลูกหมาก เปลี่ยนโช้คเป็น TEIN Endurapro หายสนิท ได้ความนุ่มหนึบกว่าโช้คเดิม

..ครั้งที่สาม: หลังจากเปลี่ยนโช้คมาระยะหนึ่ง ความนุ่มนวลยังดีอยู่ เสียงยางดังบ้างนิดหน่อย แต่รู้สึกเหมือนขับรถเก๋งซีดานเตี้ยๆ ขับดี แต่ดูเหมือนโช้คดีดตัวกลับน้อย -> สั่งสปริงเดิมศูนย์ พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบโช้คทั้งหมดไปเปลี่ยนที่ร้านเดิมที่เคยเปลี่ยนโช้ค อาการหายสนิท ขับดีเหมือนเดิม

ต่อไปนี้หากจำเป็นต้องเปลี่ยนโช้คอีก คงเปลี่ยนทั้งโช้ค สปริง และอุปกรณ์ส่วนควบทั้งหมดในครั้งเดียวเลยครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
Honda เป็นรถที่พร้อมจะตึงตังตลอดเวลา แม้จะเปลี่ยน Shock /สปริงของเดิมแล้ว เพราะมันมีส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับการซับแรงสะเทือนอีก ที่ถ้าเสื่อมจะส่งผลทันที
เคยเป็นตอนใช้ Accord กว่าจะทำให้มันหายได้ สุดท้ายย้ายค่าย เก่าแค่ไหนก็ไม่ตึงตังเท่า จบ 8)

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 754
ใช้รุ่นนี้อยู่ ตอนเปลี่ยนโช๊ค เปลี่ยนแบบยกทั้งชุด ตอนแสนนิดๆ ก็ขับดีมาเลยนะ

    อ้อ ทั้งชุด 25000 บวกลบ ผมว่าคุ้มนะ รถไม่ช้ำ ไม่ต้องมาปวดหัวไล่ทีละตัว

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ตอนนีมีอีกหนึ่งอาการครับ คือ รถมีอาการดีดๆ เด้งๆ โยกๆ เวลาวิ่งผ่านถนนไม่เรียบ เวลาวิ่งผ่านหลุ่มที่ถนนไม่เท่ากัน เหมือนรถมันยุบแล้วก็เด้งขึ้นทันทีแบบกระชาก รู้สึกถึงความปั่นป่วนในท้องเลยครับ T-T

การสะเทือนเวลาวิ่งทางขุขระ รอยต่อถนน ตึงๆ เป็นไปได้มั้ยครับว่าจะเป็นที่แร็คพวงมาลัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2020, 14:58:20 โดย Korawitz1985 »

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
รถมันยุบแล้วก็เด้งขึ้นทันทีแบบกระชาก
อันนี้ โช๊คอับ ไม่มีแรงต้าน การดีดคืนตัวของสปริงละครับ

ออฟไลน์ Korawitz1985

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
รถมันยุบแล้วก็เด้งขึ้นทันทีแบบกระชาก
อันนี้ โช๊คอับ ไม่มีแรงต้าน การดีดคืนตัวของสปริงละครับ
โช็คพึ่งเปลี่ยนมาใหม่เลยนะครับผม