มันขึ้นกับ octane หรือป่าวคับ octane สูง ก็ทนกำลังอัดได้สูง ไม่ชิงเผาไหม้ไปก่อน พออัดได้เยอะ มันก็ระเบิดแรงกว่า ก็ให้แรงได้เยอะกว่า
รถ setup กับ octane 91 --- ไปใช้ octane 95 มันก็ไม่ได้แรงขึ้น
แต่ถ้า รถแต่งรุ่นเดียวกัน คันนึง setup octane 95 แต่อีกคัน setup E20 .... คันที่ set E20 ก็จะแรงกว่า
แต่ทีนี้ชื่อน้ำมันมันทำให้สับสน
เบนซิน 95 - octane 95
sohol 95 = benzene 90% ethanol 10% แต่ก้ยังมี octane 95 เหมือนเดิม
E20 = benzene 80% ethanol 20% แต่ octane มัน 97-98 นุ้น
E85 = benzene 15% ethanol 85% octane 100+
ถูกต้องแล้วครับ เอทานอลมีค่าOctaneที่ระดับ100ซึ่งสูงกว่าน้ำมันเบนซิน ซึ่งค่าดังกล่าวเป็นค่าต้านทานการจุดระเบิด ไม่ใช่ค่าพลังงานต่อปริมาณเชื้อเพลิงครับ ในทางกลับกันเอทานอลจะให้พลังงานต่อหน่วยน้อยกว่าน้ำมันเบนซิน ดังนั้นการนำเอทานอลมาใช้เพื่อให้แรงม้าสูงจะต้องปรับเครื่องยนต์ให้มีอัตราส่วนกำลังอัดให้สูงด้วยจึงจะได้ประโยชนืเต็มที่ ถ้าเป็นรถแบบFlex Fuelก็ไม่สามารถปรับได้สมบูรณ์แบบสำหรับน้ำมันเบนซินเพียว E10 E20 หรือE85หรอกครับ เพียงแต่สามารถใช้ได้หลายชนิดเชื้อเพลิง ส่วนเชื้อเพลิงไหนคุ้มกว่ากันก็ต้องพิจารณาจากราคาเชื้อเพลิงแต่ละอย่างเปรียบเทียบกันครับ
https://www.techarp.com/articles/octane-rating-myth-debunked/
พูดถึงเรือง Octance
1.รถแข่ง ต้องการ Octance สูงเพื่อการ โมดิฟาย ต่างๆ นา เพื่อ ปรับแต่งรถเพื่อให้ได้แรงม้าสูงสุด ไม่งั้น เค้าจะวิ่งหา E85 คุณสมบัติ E85 หรือ เอทานอล มันดีกว่า เบนซิน ในหลายๆด้านครับ
2.รถบ้านละ เดิมๆ รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ ECU คุม กำลังอัดรถ ในกระบอก ทำมา ให้ปลอดภัยไว้แล้ว แล้ว รถมันจะน๊อคตอนไหน
ถามจริงๆ เถอะครับ ครับ กรณี รถบ้าน ขับน้ำมัน ที่ เค้าแนะนำให้ใช้ เราๆ เคยขับกันจน เครื่องน๊อคไหม ไม่ว่าเติมน้ำมันอะไร
คำตอบ คงไม่ ถามว่าทำไม ไม่เคย เพราะอะไร ในเมื่อไม่เคย เราจะเติม Octance สูงเพื่ออะไร
สมมุติ ว่าเกิด น๊อคขึ้นมา มีวิธีการไหน แก้ไขมัน หรือ รู้ไหม รถจะน๊อค ช่วงไหน
เรื่อง พวกนี้ คงมีแค่ จูนเนอร์ หรือ กลุ่มคนที่ทำรถแข่งเท่านั้น ที่พอจะทราบ
ผมแนะนำให้ไปดู ถ้าไม่สามารถ ดู หรือ เข้าใจได้ ก็ควร พูดแค่ ใน ขอบเขต ที่จะ สื่อสารให้คนอื่นเข้าใจได้ ง่ายๆ ครับ
ผมเลย อธิบาย ง่ายๆ โดยยกเรื่อง พลังงาน และ stoich มา
AFR ( อัตราส่วนผสม )
stoich ของประหยัด จะมากกว่า 14.7
stoich ของแรงม้า แรงบิด สูงสุด จะอยู่ ราวๆ 12.5
ผมถามตรงนี้ว่า เรา รู้ไหมว่า ECU รถบ้านเดิม จ่ายน้ำมัน ที่ AFR เท่าไหร่ ?
( Ignition Time ) องศาจุดระเบิด
ต้องปรับ ให้เหมาะกับชนิด น้ำมัน ถามว่า เหมาะสมยังไง ใช้อะไร อ้างอิง มันก็จะยาวไปเรื่อง อัตราลามไฟน้ำมันแต่ละชนิดอีก
ถามว่า รู้ไหมว่า ECU รถบ้านเดิมๆ ปรับ Ignition Time ?
เรื่อง Flex Fuel E20 > E85
รู้ไหม ว่า ECU ปรับ เครื่องมายังไง ทำไม ถึง ใช้น้ำมันได้ หลายชนิด
รู้ได้ไง ว่าเค้าปรับ ให้ แค่ใช้น้ำมันได้ ทุกชนิดเฉยๆ ไม่ได้ สนใจเรื่องความแรง ?
เพราะเราจะเห็นว่า บางคัน เติม E20 แรงกว่า E85
หรือ บางคัน E85 แรงกว่า E20
หลายๆ คนเลยไม่รู้ และ ไม่มีทางรู้
ผมเลยพยายาม จะข้ามเรื่องพวกนี้ไป เพราะมันยาว เพราะ จขกท ต้องการ สรุป