ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบดับเครื่องขณะรถหยุดในเครื่องยนต์เทอร์โบ ดีจริงหรือ?  (อ่าน 10468 ครั้ง)

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ผมก็หาข้อมูลเกี่ยวกับการจอดอุ่นเครื่องก่อนดับเครื่องยนต์ก่อน ก็เข้าใจว่าเครื่องยนต์ N/A ไม่ต้องอุ่นเครื่องก็ได้ จอดแล้วดับเครื่องได้เลย แต่เครื่องยนต์เทอร์โบถ้าวิ่งใช้ความเร็วสูงมา ต้องอุ่นเครื่องก่อนดับเครื่อง แล้วผมก็เจอถนนเส้นนึงแถวภาคเหนือ ใกล้กับประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่งสร้าง4เลนได้ไม่นาน เพื่อรองรับอาเซียน และรถน้อยมาก ขับเร็วได้สบาย แต่มีไฟแดงบางจุด ที่พอเราขึ้นเขาเสร็จแล้วเจอไฟแดงเลย ต้องเบรกเกือบๆทันที ถ้าสมมุติรถคันนั้นมีระบบดับเครื่องอัตโนมัติ ระบบก็ทำงานโดยดับเครื่องยนต์ทันที แบบนี้เทอร์โบจะไม่พังไวเหรอ ถ้าเราวิ่งถนนเส้นนั้นใช้ความเร็วสูง แล้วไม่ได้ปิดระบบดับเครื่อง เช่นใน fortuner revo cx5 พอเจอไฟแดงต้องเบรคทันที หรือมีเหตุให้ต้องเบรคฉุกเฉินทันที ถ้าเทอร์โบพังก็ราคาก็เอาเรื่องนะ หรือว่ารถยนต์เทอร์โบปัจจุบันไม่ต้องอุ่นเครื่องก่อนดับแล้ว ใครขับรถที่มีเทอร์โบ และระบบดับเครื่องอัตโนมัติรบกวนเปิดคู่มือรถ(เผื่อในคู่มือเขียนไว้)แล้วมาบอกด้วยครับ สงสัย

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
1. ต้องเข้าใจก่อนว่า ระบบ ออโต้ สตาร์ท/สต็อป นี้ เป้าหมายหลักคือเรื่องลดมลพิษ และความประหยัด
2. ระบบนี้สามารถเปิดปิดได้ตามใจคนขับ(เจ้าของรถ)
3. ระบบนี้ ไม่ได้จอดปุ๊บ ดับปั๊บครับ มีเหยียบเบรคแช่ไว้อยู่กับที่ ในระยะเวลาหนึ่ง แล้วแต่ที่เขาตั้งมา และขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอื่นๆ  เช่นกระแสไฟฟ้าที่ระบบทำความเย็นเพียงพอหรือไม่  เป็นต้น
4. วัสดุศาสตร์ และคุณภาพน้ำมันหล่อลื่นในปัจจุบันพัฒนาก้าวไกลไปมาก ความต้อง การรันอิน  การวอร์มอัพ  และวอร์มดาวน์  จึงไม่มีความจำเป็นเท่าสมัยก่อน   พูดง่ายๆ  คือ ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันของผู้ผลิต   แต่เจ้าของรถหลายๆ  คน มักมีความเชื่อเรื่องการวอร์มดาวน์ ว่ามีผลดีต่อรถมากกว่าไม่วอร์มดาวน์  ซึ่งผู้ผลิตเขาวิจัยแล้วว่าไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญ    ชิ้นส่วนใดที่อ่อนไหว เรื่องอุณหภูมิการทำงาน  ต้องมีเซ็นเซอร์ควบคุมอยู่แล้ว
5. ปัญหาหลักจริงๆ  มันอยู่ที่ระบบไฟครับ  ที่ยังถือว่าเป็นจุดอ่อนของรถที่มีระบบนี้


ส่วนเรื่องแกนเทอร์โบ  รอผู้รู้มาตอบดีกว่าครับ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆคือ มันไม่มีความจำเป็นใดๆเลยสำหรับผู้ขับ ไม่ว่าจะในเมืองใหญ่หรือเมืองเล็ก

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
อ่านแวบแรกคิดว่าหมายถึง timer

อ้าว idling stop 555+

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ความดีอย่างน้อย คือ รถบางคันได้ลดภาษีสรรพสามิตลงได้ตั้ง 5% เพราะระบบนี้ครับ
ส่วนผู้ใช้ไม่อยากใช้ก็ปิดระบบได้นี่ครับ บางยี่ห้อนี่สั่งปิดถาวรได้เลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ผมคิดว่า bmw x3 คงไม่ใส่มาให้แน่ถ้ามีผลข้างเคียง อย่างอื่นก็ไม่ต้องคิดอะไรครับ
จริงๆระบบเครื่องยนต์ถ้ามันไม่พร้อมดับ มันก็รู้ครับว่าไม่ควรดับ และไม่ดับให้

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,201
ในคู่มือวอลโว่ ไม่มีระบุเรื่องเงื่อนไขการทำงานที่เกี่ยวข้องกับอุณหภูมิเครื่องที่ร้อนเกินไปแต่อย่างใด




ผมก็ยังไม่มั่นใจเรื่องนี้ เวลาขับทางไกล/ใช้ความเร็วสูงเลยเลือกปิดระบบไว้ก่อนครับ
แต่ของวอลโว่ดีอย่างนึงคือระบบจะทำงานที่อุณหภูมิ <30 องศาเท่านั้น ถ้าไม่ใช้หน้าหนาวหรือฝนตกแทบจะไม่ทำงานเลย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถเทอร์โบสมัยใหม่ จริงๆก็ไม่ใหม่แล้ว สิบกว่าปีมาแล้ว มีปั๊มน้ำไฟฟ้าไปลดความร้อนของโบเวลาดับเครื่อง หากแกนโบร้อนครับ

BMW VW Benz มีแทบทุกคันที่มีระบบอัดอากาศด้วยไอเสีย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เซลบอกมาสด้าเป็นโบรุ่นใหม่ ไม่ต้องรอ 20-30 วิก่อนดับเครื่องเหมือนพวกโบรุ่นเก่า เรื่อง i-stop จึงไม่มีปัญหาทำให้โบสึกหรอ เพียงแค่ให้ปิดได้เผื่อบางคนรำคาญ(ดับๆติดๆ)
แต่เชื่อได้มั้ยก็รอดูพวกมาสด้าสองดีเซลเทอร์โบอยู่นี่แหละ สัก 5 ปีน่าจะได้คำตอบ

ออฟไลน์ g_abac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
เครื่องดับ แต่ระบบปั๊มของ turbo ไม่ได้ดับด้วยครับ รถรุ่นใหม่มีระบบนี้หมดล่ะครับ
2008  Lexus IS250 Premium
2014  E300 Bluetec Hybrid AMG (W212)
2015  ActiveHybrid 5 M Sport (F10 LCI)
2020  E220d Sport (W213)
2020  X5 xDrive 30d M Sport (G05)

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
โอ้ ผมเองก็คนนึงที่อยากรู้ ขอบคุณทุกๆท่านที่มาตอบด้วยครับ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
รถบรรทุกบางรุ่น จะมีหม้อพักน้ำมันเครื่อง อยู่สูงกว่าเทอร์โบ

คอยจ่ายเลี้ยงแกน ในช่วงสตาร์ท และ ดับ  โดยอาศัย เซอร์ไอแซค นิวตัน ช่วย

ในขณะที่ปั๊มน้ำมันเครื่องยังไม่ทำงาน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ความดีอย่างน้อย คือ รถบางคันได้ลดภาษีสรรพสามิตลงได้ตั้ง 5% เพราะระบบนี้ครับ
ส่วนผู้ใช้ไม่อยากใช้ก็ปิดระบบได้นี่ครับ บางยี่ห้อนี่สั่งปิดถาวรได้เลย

+1

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ผมใช้อยู่ ได้ความรู้ดี ขอบคุณครับ  :)

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
เครื่องดับ แต่ระบบปั๊มของ turbo ไม่ได้ดับด้วยครับ รถรุ่นใหม่มีระบบนี้หมดล่ะครับ

ผมเข้าใจว่า น้ำมันเครื่องที่เข้าไปเลี้ยงแกนเทอร์โบก็มาระบบที่ปั้มจากปั้มน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ ซึ่งจะทำงานก็ต่อเมื่อเครื่องยนต์ติดหรือเปล่าครับ หรือมันมีปั้มไฟฟ้าแบบใหม่มาแล้ว รบกวนขอเป็นวิทยาทานด้วยครับ  :) :)
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
ผมเข้าใจว่า...

มันดีแค่ในแง่ประหยัดน้ำมันและลดมลพิษ

เท่าที่สัมผัสมาจาก BMW X1 20d 8Speeds โฉมที่แล้ว
วิ่งมาเร็วๆ 120-140 เห็นข้างหน้าเป็นไฟแดง ก็ปล่อยไหลเข้า พอรถหยุด ไม่ถึง 2 วิ เหยียบเบรคค้างไว้ รถก็ดับ
แอร์ก็จะเย็นแบบแห้งๆ ไม่ฉ่ำ

แบบนี้มันต้องไม่ดีต่อตัว turbo แม้ว่าจะมีน้ำมันหรืออะไรมาหล่อเลี้ยงในตอนที่วิ่งมาเหยียบเบรคจอดสนิทแล้วมันดับทันที
(ไม่รู้ว่าตอนเครื่องยนต์ดับ turbo จะหมุนไหม แต่คิดว่าไม่ เพราะมันจะเอาไอเสียจากไหนมาหมุนแกน turbine)

เข้าใจว่ามันไม่พังในทันที แต่มันจะค่อยๆ พัง และโดยส่วนใหญ่ จะพังหลังประกันหมด (เรื่องแบบนี้เขาคำนวนกันได้)
แล้วเขาจะทำๆไม    ...ก็เพื่อขายของ โดยอ้างจากอายุการใช้งาน ว่ามันถึงเวลาแล้วนะ

หลายๆ ท่านที่มีรถยุโรปที่มีอายุเกินกว่า 5 ปีขึ้นไปในครอบครอง คงเคยเจอกับ ปห. ช่องแอร์, คอนโซล ฯลฯ
ที่มันย่อยสลายได้เองมาบ้าง คงเข้าใจว่าทำไม

Think Earth, Save the world ขายของได้ องค์กรดูดีด้วย เช่นนี้เอง
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
เซลบอกมาสด้าเป็นโบรุ่นใหม่ ไม่ต้องรอ 20-30 วิก่อนดับเครื่องเหมือนพวกโบรุ่นเก่า เรื่อง i-stop จึงไม่มีปัญหาทำให้โบสึกหรอ เพียงแค่ให้ปิดได้เผื่อบางคนรำคาญ(ดับๆติดๆ)
แต่เชื่อได้มั้ยก็รอดูพวกมาสด้าสองดีเซลเทอร์โบอยู่นี่แหละ สัก 5 ปีน่าจะได้คำตอบ
เคสนี้ผมเคยอ่านเจอใน mazda2 แต่ผมไม่ได้ใช้ mazda2นะครับ
เค้าบออกว่าหลายครั้งดับเครื่องไปแล้ว แต่พัดลมไฟฟ้ายังทำงานอีกสักพักถึงดับ ผมว่าอาจจะมีระบบป้องกันไว้แล้วก็ได้ครับ น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าน้ำมันเครื่องร้อนมากจริงๆ แล้วมันดับเครื่องทันที ตรงแกนเทอร์โบนั่นแล จะมีปัญหา ถ้าน้ำมันเครื่องหยุดเลี้ยงที่ตรงนั้น

แต่มันก็น่าจะมีเงื่อนไขอย่างอื่นอีกนะครับหากมันจะดับจริงๆ  :o

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เซลบอกมาสด้าเป็นโบรุ่นใหม่ ไม่ต้องรอ 20-30 วิก่อนดับเครื่องเหมือนพวกโบรุ่นเก่า เรื่อง i-stop จึงไม่มีปัญหาทำให้โบสึกหรอ เพียงแค่ให้ปิดได้เผื่อบางคนรำคาญ(ดับๆติดๆ)
แต่เชื่อได้มั้ยก็รอดูพวกมาสด้าสองดีเซลเทอร์โบอยู่นี่แหละ สัก 5 ปีน่าจะได้คำตอบ
เคสนี้ผมเคยอ่านเจอใน mazda2 แต่ผมไม่ได้ใช้ mazda2นะครับ
เค้าบออกว่าหลายครั้งดับเครื่องไปแล้ว แต่พัดลมไฟฟ้ายังทำงานอีกสักพักถึงดับ ผมว่าอาจจะมีระบบป้องกันไว้แล้วก็ได้ครับ น่าจะไม่มีปัญหาอะไร
ใช้ไฟจากแบตครับ พัดลมหมุน แต่คอมแอร์จะไม่ทำงานตอนเครื่องยนต์ดับ ดังนั้นถ้าอากาศร้อนแล้วความเย็นแอร์ไม่พอ i-stop จะทำงานได้สั้นลงเพราะเครื่องจะติดเองให้แอร์กลับมาทำงานอีกครั้ง
ส่วนเทอร์โบนี่ไม่ได้ถามเซลว่าเค้าแก้ปัญหายังไง จะใช้ปั้มไฟฟ้าจากแบตรึป่าวไม่ทราบ แต่คิดว่าเค้าคงไม่ฆ่าตัวตายมาทำให้รถตัวเองพังง่ายๆหรอก อย่างน้อยก็ต้องมีบอกในคู่มือถ้าไม่ควรใช้ระบบนี้บ่อยๆ ถ้าเป็นการจงใจให้เครื่องพังหลังระยะประกันแบบนั้นฟ้องร้องสคบ.ได้เลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
เซลบอกมาสด้าเป็นโบรุ่นใหม่ ไม่ต้องรอ 20-30 วิก่อนดับเครื่องเหมือนพวกโบรุ่นเก่า เรื่อง i-stop จึงไม่มีปัญหาทำให้โบสึกหรอ เพียงแค่ให้ปิดได้เผื่อบางคนรำคาญ(ดับๆติดๆ)
แต่เชื่อได้มั้ยก็รอดูพวกมาสด้าสองดีเซลเทอร์โบอยู่นี่แหละ สัก 5 ปีน่าจะได้คำตอบ
เคสนี้ผมเคยอ่านเจอใน mazda2 แต่ผมไม่ได้ใช้ mazda2นะครับ
เค้าบออกว่าหลายครั้งดับเครื่องไปแล้ว แต่พัดลมไฟฟ้ายังทำงานอีกสักพักถึงดับ ผมว่าอาจจะมีระบบป้องกันไว้แล้วก็ได้ครับ น่าจะไม่มีปัญหาอะไร
ใช้ไฟจากแบตครับ พัดลมหมุน แต่คอมแอร์จะไม่ทำงานตอนเครื่องยนต์ดับ ดังนั้นถ้าอากาศร้อนแล้วความเย็นแอร์ไม่พอ i-stop จะทำงานได้สั้นลงเพราะเครื่องจะติดเองให้แอร์กลับมาทำงานอีกครั้ง
ส่วนเทอร์โบนี่ไม่ได้ถามเซลว่าเค้าแก้ปัญหายังไง จะใช้ปั้มไฟฟ้าจากแบตรึป่าวไม่ทราบ แต่คิดว่าเค้าคงไม่ฆ่าตัวตายมาทำให้รถตัวเองพังง่ายๆหรอก อย่างน้อยก็ต้องมีบอกในคู่มือถ้าไม่ควรใช้ระบบนี้บ่อยๆ ถ้าเป็นการจงใจให้เครื่องพังหลังระยะประกันแบบนั้นฟ้องร้องสคบ.ได้เลย

เปล่าครับ   พัดลมที่ผมว่า คือพัดลมในห้องเครื่องครับ ไม่ได้หมายถึงแอร์
ผมหมายถึงว่าในหลายๆครั้ง แม้ดับเครื่องแล้วปิดล๊อครถเดินไปแล้ว แต่พัดลมไฟฟ้าในห้องเครื่องยังทำงานต่อเพื่อระบายความร้อนครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
BMW 520d ขับทางไกล  พอเจอไฟแดง  autostopทำงาน

เครื่องจะดับ  แต่พัดลมไม่ดับครับ  ทำงานของมันอยู่  จนเรายกเท้าออกจากเบรค  เครื่องสตาร์ทติด