ผมก็ไม่เข้าใจว่าคุณจะจริงจังอะไรนักหนาครับ? ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าจุดยืนมันต่างกันเพราะคุณทำงานให้ค่ายตลาดก็ย่อมไม่ชอบใจที่จะมีคนสนับสนุนให้การทงานของคุณมันยากลำบากมากยิ่งขึ้นผลประโยชน์มันลดลงนี่ ส่วนผมเป็นลูกค้าถ้าบริษัทของคุณมีนโยบายทำงานที่มันน่าเกลียดก็ไม่ซื้อไม่สนับสนุนก็แต่นั้น แค่บอกว่าชอบรถต่างค่ายใครก็พูดได้ผมก็ชอบฮอนด้าNSXแต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะต้องเห็นดีเห็นงามทุกอย่างกับค่ายรถที่ตัวเองชื่นชอบ ความชอบกับการปฏิบัติต่อผู้อื่นมันต่างกัน อ่านของคุณมาตั้งยาวรู้สึกอย่างเดียวว่าคุณพยายามจะเบนความคิดให้คนอ่านต้องสนใจเจ้าตลาดให้ได้แล้วก็พยายามยัดเยียดให้ผมเป็นคนใจแคบ ซึ่งผมพูดมาตั้งแต่ต้นแล้วว่ามันมาจากความเห็นส่วนใหญ่ของคนที่ใช้รถไม่ตลาดและหลายอย่างก็มาจากนักเขียนที่เขียนลงในหนังสือรถและเว็บไซท์รถเสียด้วยซ้ำ ผมไม่นั่งเทียนโกหกลูกค้าอย่างที่ฮอนด้าทำหรอกครับรู้สึกแย่กับตัวเองมาก อ่านดีๆนะว่ามันไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่คิดแบบนี้แต่มีคนอีกจำนวนมากเป็นหมื่นเป็นแสนคนที่ซื้อรถโดยไม่สนใจบารมีเก่าของยี่ห้อเจ้าตลาด เอาแค่ในกระทู้นี้ก็มีให้เห็นกันชัดเจนแล้วว่าอยากให้ค่ายต่างๆขายดีมันจะได้คานอำนาจกัน ผมว่าฝ่ายที่พยายามตีกรอบคนอื่นคือคุณมากกว่าเพราะคุณพยายามที่จะแก้ต่างให้ค่ายเจ้าตลาดให้ได้ ผลประโยชน์ของค่ายรถมันเกี่ยวอะไรกับการตัดสินใจคนเวลาซื้อรถครับ? เหมือนจะบอกว่าค่ายรถเค้ามีการจัดการดีมีการลงทุนดีต้องสนใจเค้าต้องซื้อรถจากเค้า เอ๊ะนี่มันเงินของผมนะครับเจ้าตลาดไม่ได้ให้ทุนมาซื้อ
ผมอยากจะบอกว่าความคิดและการทำงานแบบคุณนี่แหละคือคนในของยี่ห้อเจ้าตลาดแบบโบราณอย่างแท้จริง คุณดูถูกเสียงจากผู้ใช้รถจากเว็บบอร์ดว่ามันจับต้องไม่ได้มีจำนวนน้อยแต่คุณได้เคยสำรวจดูไหมครับว่าจำนวนสมาชิกในแต่ละบอร์ดเนี่ยไม่เคยมีต่ำกว่าหนึ่งพันคันเลย? ซึ่งในปัจจุบันนี่มันแตกแยกยิบย่อยเป้นรุ่นเป็นยี่ห้อเยอะแยะมากเอาแค่มาร์ชรุ่นเดียวก็มีเว็บเกือบ10เว็บแล้ว กระทู้ที่เค้าถามถึงความรุ้สึกว่าทำไมถึงซื้อรถคันนั้นๆมานั่นแหละคือข้อมูลอีกทางหนึ่งที่จะบอกได้ว่าผู้บริโภคมีความคิดเช่นใดต่อสินค้าตัวเอง บริษัทของคุณเคยได้ทำการสัมภาษเบื้องลึกกับลูกค้าชนิดที่เค้าตอบจริงใจแบบนี้ไหมครับ? ปัญหาซีวิคเสียงสับหมูผมถามหน่อยว่าคุณเคยเข้าไปดูไหมว่าเค้าลงชื่อเป้นทางการกันที่คันแล้ว? ณ ตอนนี้ตัวเลขเกิน140คันไปแล้ว นี่คือสัดส่วนจากคนที่เข้ามาบอกตามตรงว่ากำลังมีปัญหายังไม่รวมคนที่ไม่ได้มาบอก ขนาดในสังคมเว็บบอร์ดยังมีเป็นร้อยคันแล้วในสังคมข้างนอกมีเท่าไหร่? ถ้าหากว่าฮอนด้าไม่กลัวเรื่องนี้จริงทำไมถึงใช้วิธียื่นข้อเสนอคืนเงินให้สำหรับคนที่ยืนกรานไม่ยอมจะส่งเรื่องถึงศาลเพื่อปิดปากจนกว่าจะพอใจไม่ยื่นฟ้อง? ถ้าหากว่าเสียงจากเว็บบอร์ดมันอ่อนแอไม่มีอำนาจจริงฮอนด้าจะมาคอยสังเกตุการณ์คอยตามเก็บคนที่ยืนกรานจะสู้ให้ถึงที่สุดทำไม? นี่ยังไม่รวมปัญหาเรื่องยางรองแทนเครื่องที่มีลูกค้าจำนวนมากขายซีวิคทิ้งทันทีประมาณ12คันได้ และมีอีกจำนวนมากผิดหวังและประกาศจะไม่ซื้อสินค้าจากฮอนด้าอีกต่อไปเพราะเจอปัญหาเรื่องการผลิตแบบนี้มาหลายรุ่นแล้วและจะไม่สนับสนุนให้คนรอบข้างซื้อสินค้าของฮอนด้าอีก ฮอนด้าตอนนี้ก็เหมือนติดเชื้อไวรัสไปแล้ว แทนที่รู้ว่ามีปัญหาแล้วพยายามรักษาแต่กลับเมินเฉยปล่อยวางไม่ใส่ใจ สักวันได้โดนโค่นลงมาแน่ ยอดขายของบริโอที่โดนมาร์ชฉีกหน้ามาหลายเดือนแล้วก็มีให้เห็นกันทุกเดือนถ้าปิดหูปิดตาไม่รับรู้ไม่เชื่อผมก็ไม่รู้จะทำไง
คนส่วนมากที่คุณเอ่ยถึงนั้นเคยวัดไหมว่าเค้ามีความจริงใจในการตอบคำถามตามความเป็นจริงแค่ไหน? เพียงแค่ปั้นหน้ายิ้มตอบคำถามเพื่อรักษาน้ำใจเพื่อเจรจางานกับคุณหรือเปล่า? คุณก็ยังวนเวียนอยู่กับคนที่มีผลประโชน์กับตัวเองอีกแล้ว การสุ่มตัวอย่างสำรวจต้องมีการเลือกประเภทนะไม่ใช่เลือกจากกลุ่มอ้างอิงที่มีสิ่งจูงใจร่วมกัน ชี้แจงนะว่าตั้งแต่เริ่มมานี่ผมไม่มีอะไรสักนิดแต่เริ่มมีอารมณ์ตั้งแต่คุณพยายามยัดเยียดครั้งที่3ว่าผมใจแคบนี่แหละ ถ้าผมใจแคบเราทั้งสองคนก็ต่างเป็นพวกพยายามตีกรอบให้คนอื่นพอๆกันนั่นแหละ คนอื่นๆที่คิดแนวนี้กลับไม่มีอะไรแต่กลับเจาะจงที่ผมคนเดียว การจริงจังอะไรกับคนๆเดียวไนเว็บบอร์ดไม่มีประโยชน์ครับ คนที่คุณต้องไปสู้ด้วยไปชักจูงด้วยคือคนอีกเป็นแสนๆที่เค้ากระจายตัวไปดูรถอยู่ที่ศูนย์ฟอร์ด มาสด้า นิสสันโน่น ตราบใดที่สินค้าของเจ้าตลาดยังคงขาดคุณภาพตาบใดที่คนในของเจ้าตลาดยังคงคิดที่แต่จะโกยเงินไม่แสดงความรับผิดชอบอย่างพอเพียงบ้าง คนแบบผมก็มีจะมีมากขึ้นเรื่อยๆและเจ้าตลาดเองจะแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้วเพราะค่ายรองเค้าเองก็มีสินค้าเด็ด เทคโนโลยีใหม่ ฐานbrand loyalty ขึ้นมาซัดเจ้าตลาดให้หล่นเหมือนกัน
ต้องขออภัยท่าน YIM ด้วยที่พิมพ์เสียยืดยาวครับ และขออภัยเจ้าหน้าที่ด้วยหากว่านี่เป็นการสร้างความหนักใจให้กับท่าน แต่ผมขอพูดเสียงจากความคิดของคนใช้รถคนหนึ่งก็แล้วกัน