ผู้เขียน หัวข้อ: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน  (อ่าน 9716 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
ผมอาจจะโชคดีหน่อย ที่มีรถ FF, FR และ AWD ให้ใช้งาน เลยขอเล่าประสบการณ์ให้ สชม. ที่สนใจหรือกำลังลังเลว่าจะซื้อรถแบบไหนดี

รถที่ใช้หลักๆ
- หลักๆ คือ FF เยอะสุด และ AWD ลองลงมา จะมีเปลี่ยนไปขับ FR บ้าง

ยางที่ใช้
- คันเก๋ง เป็น FF ปัจจุบันใช้ PS4
- คันกระบะ FR (4x4) ปัจจุบันใช้ HT684
- คัน SUV เป็น AWD ปัจจุบันใช้  Pirelli Scorpion VERDE

ลักษณะการใช้รถ
- อยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก  จันทร์-ศุกร์ ไปกลับ 50-60 กิโลเมตร ส่วน เสาร์-อาทิตย์ ไม่แน่นอน ไปเที่ยว ไปห้าง ไปกินข้าว เป็นต้น
- ออกต่างจังหวัด 2 อาทิตย์ครั้ง หรืออาจบ่อยกว่านั้นนิดหน่อย(ไปหาลูก) ระยะทาง 550 กิโลเมตร(ไปกลับ 1,000 กว่าโล) เส้นทางหลากหลาย มีตั้งแต่ทางตรงยาวๆ ยันขึ้นเขา ลงเนิน คดเคี้ยว ทางชัน (ปลายทาง อ.ภูเรือ จ.เลย)
- ยางที่ใช้งานค่อนข้างเปลือง ใช้ 3-4 หมื่นโล ยางหมด บางชุด 2 หมื่นโลก็หมดแล้ว(มี FR ทียังไม่ได้เปลี่ยน เพราะใช้งานน้อยกว่าเพื่อน)
- ผ้าเบรค ผมยังไม่เกิน 3 หมื่นโลสักกะชุดเลย บางเกือบหมด ผมเปลี่ยนก่อน ไม่อยากให้โดนเหล็กเตือน(ของศูนย์เปลี่ยนออกตั้งแต่รับรถมาแรกๆ ละ ไม่ค่อยชอบฟิลผ้าเบรคศูนย์เท่าไหร่)

ความรู้สึกที่ได้ ขอเน้นเรื่องยึดเกาะถนนเป็นหลัก

** เรื่องการยึดเกาะถนน ทางแห้ง รถทั้ง 3 คัน ขับใช้งานในลักษรณะเดียวกัน(เพราะสลับคันใช้งาน) **
- ผมไม่เห็นความต่างเลย

** เรื่องการยึดเกาะถนน ทางเปียก รถทั้ง 3 คัน ขับใช้งานในลักษรณะเดียวกัน(เพราะสลับคันใช้งาน) **
- ผมว่า FF กับ AWD มันไม่ต่างกันเลย(ตามการใช้งานของผมนะ) แต่ FR จะรู้สึกว่าไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่(รถไม่ได้ออกอาการนะ เหมือนความรู้สึกผมเอง)  ซึ่งรถเองอาจจะไปต่อได้อีกหรือป่าวไม่รู้ แต่ผมไม่กล้าดัน

** ความมั่นใจการทางโค้ง **
- การใช้งานของผม FF กับ AWD ก็ไม่ต่างกันเลย หลายๆ คนอาจะมองวา AWD มันต้องดี ต้องเจ๋ง ต้องยึดเกาะดีกว่าซิ แต่ตามที่ผมบอกว่า การใช้งานทั่วไป ไม่ได้เป็นการทดสอบหรือวัดขีดสุดของรถแต่อย่างใด
- ส่วน FR ผมเคยเข้าโค้งถนนแห้งๆ เนี่ยะละ เสียงยางร้องบ่อย ผมก็เลยรู้ขีดจำกัดมันอยู่บ้าง อาจจะด้วยตัวยางเอง สภาพตัวยาง อายุยาง รวมๆ กัน ทางเปียกเลยชะลอๆ หน่อยชัวร์ไว้ก่อน

สรุป
- ถ้าออฟชั่น FF vs AWD หรือ FR vs AWD ส่วนต่างไม่มาก หรือยอมจ่าย จ่ายไหว ก็จบที่ AWD ได้เลยครับ แต่ถ้าราคาต่างกันมากจนมองว่าไม่มีจำเป็น สำหรับคนที่ใช้รถ FF มาเกือบตลอด ผมว่า จะ FF หรือ FR มันก็ใช้งานได้ ไม่ต่างกันเหมือนกัน
- การยึดเกาะถนน ผมว่า ไม่ต่างกัน
- การขับขี่ ช่วงล่าง อื่นๆ ไม่ขอพูดถึง เพราะมันต้องมองเป็นคันๆ ไป

ปล.การใช้งานแต่คนละอาจจะแตกต่างกันไป ในส่วนนี้เป็นมุมของผมเองนะครับ  ::) ::)

หวังว่า จะมีประโยชน์สำหรับ สมช. ที่มองหารถ ที่เป็น FF , FR หรือ AWD เผื่อเป็นข้อมูลประกอบนะครับ
 :) :) :)

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 13:24:35 »
FF/FR  คืออะไรครับ ?

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 13:28:45 »
รถขับ 2 กับขับสี่ AWD บนถนนปกตินี่ผมว่าแทบจะไม่ต่างกันเลยครับ ถ้าไม่ได้เล่นกันจนใกล้ถึง limited ของรถจริงๆ (limited ของรถยังห่างจากการขับปกติพอสมควร)
พวกรถขับหน้าเลี้ยวง่ายและคล่องแคล่วกว่าพวก Fulltime AWD ด้วยซ้ำไป

ถ้ายังจำคลิป Moost test ที่เอารถ Subaru XV , Outback มาวิ่งทดสอบได้ จะเห็นว่ามันทำความเร็วเพื่อเลี้ยงลายเข้าตามแนวกรวยได้ไม่เร็วเท่าพวกขับสอง
รถมันไม่เสียอาการอะไรนัก แต่จะเกิด under steer ค่อนข้างมากกว่าพวกขับ 2 พอสมควร ซึ่งการเลี้ยวแคบๆลักษณะนั้นรถ Fulltime AWD เสียเปรียบกว่า และตัวรถก็ยกสูงด้วย

ที่บ้านผมเองก็ใช้รถอยู่ 3 คันซึ่งเป็น AWD หมด ถ้าแยกตามคันเลยก็

- คันเล็ก Fulltime AWD ส่งกำลังไปล้อหน้า 60% หลัง 40%
  เวลาขับไปตามถนนคดเคี้ยวต่างจังหวัดราบลื่นคล่องตัวดี  แต่เวลาเจอโค้งแคบๆถ้าเข้าไวแล้วจะออกแนว Under steer หน่อยๆ

- คันกลาง AWD แบบ realtime ขับหน้าเป็นหลักแต่ส่งกำลังมาล้อหลังบางส่วน
  คันนี้เนื่องจากช่วงล่างออกแนวนุ่มเลยยังไม่ได้ลองอะไรมากนัก

- คันใหญ่ เป็น Fulltime AWD ส่งกำลังไปล้อหน้า 30% หลัง 70%
  อุปนิสัยแบบรถหนัก ขับหลัง เข้าโค้งความเร็วสูงได้ใกล้เคียงเจ้าคันเล็ก แต่อาการจะออกไปในแนว Oversteer หน้าหักเข้าในโค้ง

พวก AWD จะได้เปรียบก็ตรงที่เวลาไปเจอถนนที่ฝนพึ่งตก เปียก ลื่น แอ่งน้ำ มันควบคุมอาการของรถได้ง่ายกว่าพวกขับ 2 พอสมควร
หรือแม้แต่ไปถนนตามต่างจังหวัดเวลาเข้าโค้งแล้วบนถนนมีเศษดินเศษทรายจากข้างๆถนนเลอะอยู่มันก็ช่วยให้รถไม่เสียอาการง่ายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2019, 13:33:32 โดย akewizard »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 13:33:48 »
เราว่าตอนฝนตก ถนนลื่น ได้ขับ AWD มั่นใจกว่าขับ 2 เยอะเลย จากที่เคยขับมา

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 13:34:40 »
FF/FR  คืออะไรครับ ?
เอาง่ายๆ ก็ FF รถขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วน FR รถขับเคลื่อนล้อหลัง ครับ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 13:39:11 »
FF/FR  คืออะไรครับ ?

Front-Engine Front Wheel Drive
เครื่องวางหน้า ขับหน้า
Front-Engine Rear Wheel drive
เครื่องวางหน้า ขับหลัง

Layout ควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน มีข้อเสีย และ ข้อดีทุกอันแหละครับ
สำหรับคนส่วนใหญ่ FF ก็เหมาะสุด ไม่แปลกใจว่าทำไมรถส่วนใหญ่ถึงเป็น FF
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2019, 13:41:29 โดย flat6 »
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,235
    • อีเมล์
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 13:50:43 »
รถแต่ละยี่ห้อ มันเซ็ทรถมาไม่เหมือนกัน เอามาเทียบกัน ก็ยากหน่อย

ยกตัวอย่าง ตอนไปเรียน skill driving ที่เมืองทอง

รถขับหน้า CLA 250
รถขับหลัง BMW 330e
รถขับสี่ subaru Forester

bmw แฮนด์ลิ่งดีสุด คุมง่าย แก้อาการง่าย
benz หน้าไว ท้ายไว ออกอาการเก่ง แต่ถ้าชอบแก้ ก็สนุกกับมัน
subaru กลางๆ โยนกว่า เพราะรถสูง แต่อาการออกไม่เยอะเท่าเบนซ์ (หรือครูฝึก ไม่ยอมให้ผมซ่าส์ ก็ไม่รู้)

คือ ก็บอกไม่ถูกเหมือนกันว่า bmw ขับดีสุด เพราะเค้าเซ็ทรถ เซ็ทช่วงล่างมาดีสุดหรือป่าว ประมาณนี้น่ะครับ อีกอย่าง ขับสี่ ถ้าเปลี่ยน subaru เป็น imp มันจะสูสีกับ bmw หรือ ดีกว่า ไหม ? หรือ เบนซ์เอง ตัวนี้ ท้ายไว ถ้าเป็นตัวอื่นล่ะ ?

เลยบอกว่า เทียบกันลำบาก เพราะมันไม่มี CLA ขับหน้า / CLA ขับสี่ / CLA ขับหลัง ไง

อ้อ ถ้าจะเทียบได้ คือ CRV ขับหน้า กับ ขับสี่ ที่บ้านมี G3 2.0 อยู่ 2 คัน

ขับถนนเรียบๆ แห้งๆ ขับสี่ ออกตัวหนืดกว่า นิดนึง (เพราะขับสี่มันทำงาน)

ขับเข้าโค้ง ขับสี่ นิ่งกว่า เป็นกลางกว่า (เทียบกับ CRV ขับสองนะ อย่าเอา CRV G3 ขับสี่ ไปเทียบ CX5 ขับสอง แล้วบอก CX5 ดีกว่า นะ คนละเรื่องกัน)

ชัดๆของ CRV G3 4WD ก็คือ ฝนตกครับ คนขับจะรู้แค่ รถมันหนักๆ หน่วงๆ เร่งไม่ค่อยขึ้น แต่ ... เฮ้ยยย ฝนแค่นี้ มันคลานอะไรกันฟะ พวกปอดเอ้ยยย (ปัดน้ำฝนเบอร์ 3 ละ) พอหันลงมามองไมล์อีกที ... อ้าว ฉิบบบ 100 แล้วเว้ยยย ยกเท้าอย่างไว ซึ่งสถานการณ์เดียวกันนี้ ถ้าเป็นคันขับสอง ไม่นิ่งเท่าคันนี้แน่ แม้ขับสอง จะใส่ยางดีๆ ใส่โช้ค Bilstein B6 ก็เถอะ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 999
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 14:18:32 »
ผมใช้รถหลายคัน เอาที่มิติล้อพอๆกัน ก็จะมี

XV , Altis , CX-5 ขับ 2

AWD

XV มั่นใจสุดครับ จัดย่อหน่อยนี่แซบแน่ๆ แต่ขับไม่มันส์ ไม่พริ้ว เปลี่ยนเลนเหมือนไปทั้งแท่งแต่เป็นแท่งที่หนัก เลี้ยวแคบๆแรงๆเหมือนมีล้อหลังช่่วยดัน เข้าง่ายดี

FF

Altis กับ CX-5 ผมขับ Altis มั่นใจกว่าขับ CX-5 คงเพราะความสูงของรถ และทั้ง 2 คัน เวลาเปลี่ยนเลน รู้สึกคล่องตัวกว่า พริ้วกว่า XV 

ปล.คับแบบคนธรรมดาขับ ยังไม่เคยหวดสุดๆจนยางร้อง ท้ายจะออก อะไรแบบนั้นนะครับ เน้นปลอดภัยเป็นหลัก ถ้ามีโอกาสลองทำแล้วรอดมาได้ อาจจะมาแก้คอมเม้นใหม่

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 14:25:51 »
ผมใช้งานหลักๆอยู่ FF กับ AWD แต่ก็ได้ใช้งาน FR อยู่บ่อยๆ
ส่วนตัวชอบ AWD มากกว่าครับ ผมชอบส่งคันเร่งตั้งแต่อยู่กลางโค้ง
AWD ให้ความมั่นใจกว่า FF อยู่หน่อยๆ แต่มากกว่า FR เยอะ
ยิ่งถนนฝนตก ยิ่งเห็นชัดเจน..
ปกติทางตรงผมไม่ค่อยขับเร็ว สมรรถนะ FR จึงไม่ค่อยได้ใช้บ่อย
ผมชอบการเข้าโค้งโดยไม่เบรค แค่ยกคันเร่ง แล้วส่งกำลังตอนเลยกลางโค้งไป

รวมๆผมจึงยังชอบ AWD มากกว่า
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 15:00:49 »
ผมใช้รถหลายคัน เอาที่มิติล้อพอๆกัน ก็จะมี

XV , Altis , CX-5 ขับ 2

AWD

XV มั่นใจสุดครับ จัดย่อหน่อยนี่แซบแน่ๆ แต่ขับไม่มันส์ ไม่พริ้ว เปลี่ยนเลนเหมือนไปทั้งแท่งแต่เป็นแท่งที่หนัก เลี้ยวแคบๆแรงๆเหมือนมีล้อหลังช่่วยดัน เข้าง่ายดี

FF

Altis กับ CX-5 ผมขับ Altis มั่นใจกว่าขับ CX-5 คงเพราะความสูงของรถ และทั้ง 2 คัน เวลาเปลี่ยนเลน รู้สึกคล่องตัวกว่า พริ้วกว่า XV 

ปล.คับแบบคนธรรมดาขับ ยังไม่เคยหวดสุดๆจนยางร้อง ท้ายจะออก อะไรแบบนั้นนะครับ เน้นปลอดภัยเป็นหลัก ถ้ามีโอกาสลองทำแล้วรอดมาได้ อาจจะมาแก้คอมเม้นใหม่

awd เคยขับแต่ xv ครับ เห็นด้วยว่า xv รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ครับ มั่นคง หนักแน่น แต่มันไม่พริ้ว น่าจะที่พวงมาลัยพาวเวอร์ด้วยมั้งครับ เดินทางไกลเหมาะมาก

ผมเดาว่า altis ท่านเป็นตัวล่าสุดแน่เลย ผมยังไม่เคยขับตัวล่าสุดเลยครับ ผมเคยใช้ตัวหน้าหมู ปี 04 ช่วงล่างย้วยยวบยาบ พวงมาลัยระยะฟรีเยอะโยกซ้ายขวาได้เลยแต่กว่าล้อจะเลี้ยวก็ต้องโยกเยอะและหนักด้วย วิ่งความเร็วต่ำท้ายจะนุ่มเด้ง วิ่งเร็วจะร่อน ไม่เกาะถนน พอเปลี่ยนมา CX5 พวงมาลัยไว เบาและคมกว่า altis แต่หน่วงมือระยะ center นิ่งดีครับ เอานิ้วขยับไม่ไปเลย ช่วงล่างกระด้างกว่า altis แต่เกาะถนนดีกว่าคนละเรื่องเลย
ผมยังแปลกใจเลยว่ารถสูงกว่า altis ตั้งเยอะ แต่ขับแล้วมั่นคงดีครับ ถ้าเป็น altis gen ใหม่น่าจะขับดีขึ้นเป็นกอง  :)

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ altis ผมมัน 15 ปีละครับ เทียบรถใหม่ก็ต้องดีกว่าอยู่แล้ว 55

ระบบขับเคลื่อนผมชอบ fwd มากสุดครับ awd รู้สึกเลี้ยวยาก rwd ไม่เคยขับครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2019, 15:03:56 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 999
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 15:17:11 »
ผมใช้รถหลายคัน เอาที่มิติล้อพอๆกัน ก็จะมี

XV , Altis , CX-5 ขับ 2

AWD

XV มั่นใจสุดครับ จัดย่อหน่อยนี่แซบแน่ๆ แต่ขับไม่มันส์ ไม่พริ้ว เปลี่ยนเลนเหมือนไปทั้งแท่งแต่เป็นแท่งที่หนัก เลี้ยวแคบๆแรงๆเหมือนมีล้อหลังช่่วยดัน เข้าง่ายดี

FF

Altis กับ CX-5 ผมขับ Altis มั่นใจกว่าขับ CX-5 คงเพราะความสูงของรถ และทั้ง 2 คัน เวลาเปลี่ยนเลน รู้สึกคล่องตัวกว่า พริ้วกว่า XV 

ปล.คับแบบคนธรรมดาขับ ยังไม่เคยหวดสุดๆจนยางร้อง ท้ายจะออก อะไรแบบนั้นนะครับ เน้นปลอดภัยเป็นหลัก ถ้ามีโอกาสลองทำแล้วรอดมาได้ อาจจะมาแก้คอมเม้นใหม่

awd เคยขับแต่ xv ครับ เห็นด้วยว่า xv รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ครับ มั่นคง หนักแน่น แต่มันไม่พริ้ว น่าจะที่พวงมาลัยพาวเวอร์ด้วยมั้งครับ เดินทางไกลเหมาะมาก

ผมเดาว่า altis ท่านเป็นตัวล่าสุดแน่เลย ผมยังไม่เคยขับตัวล่าสุดเลยครับ ผมเคยใช้ตัวหน้าหมู ปี 04 ช่วงล่างย้วยยวบยาบ พวงมาลัยระยะฟรีเยอะโยกซ้ายขวาได้เลยแต่กว่าล้อจะเลี้ยวก็ต้องโยกเยอะและหนักด้วย วิ่งความเร็วต่ำท้ายจะนุ่มเด้ง วิ่งเร็วจะร่อน ไม่เกาะถนน พอเปลี่ยนมา CX5 พวงมาลัยไว เบาและคมกว่า altis แต่หน่วงมือระยะ center นิ่งดีครับ เอานิ้วขยับไม่ไปเลย ช่วงล่างกระด้างกว่า altis แต่เกาะถนนดีกว่าคนละเรื่องเลย
ผมยังแปลกใจเลยว่ารถสูงกว่า altis ตั้งเยอะ แต่ขับแล้วมั่นคงดีครับ ถ้าเป็น altis gen ใหม่น่าจะขับดีขึ้นเป็นกอง  :)

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ altis ผมมัน 15 ปีละครับ เทียบรถใหม่ก็ต้องดีกว่าอยู่แล้ว 55

ระบบขับเคลื่อนผมชอบ fwd มากสุดครับ awd รู้สึกเลี้ยวยาก rwd ไม่เคยขับครับ

Altis 2011 Dual VVTi ตัวแรก และเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว เครื่อง เกียร์ ช่วงล่างไม่ต่างกับรุ่นปัจจุบันเท่าไรครับ

ขับ CX-5 ใหม่อายุ 3 เดือน รู้สึกเลยว่า Altis โยกมันส์กว่า (แต่พวงมาลัย CX-5 ใหม่คมกว่าครับ)

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 17:06:54 »
รถแต่ละยี่ห้อ มันเซ็ทรถมาไม่เหมือนกัน เอามาเทียบกัน ก็ยากหน่อย

ยกตัวอย่าง ตอนไปเรียน skill driving ที่เมืองทอง

รถขับหน้า CLA 250
รถขับหลัง BMW 330e
รถขับสี่ subaru Forester

bmw แฮนด์ลิ่งดีสุด คุมง่าย แก้อาการง่าย
benz หน้าไว ท้ายไว ออกอาการเก่ง แต่ถ้าชอบแก้ ก็สนุกกับมัน
subaru กลางๆ โยนกว่า เพราะรถสูง แต่อาการออกไม่เยอะเท่าเบนซ์ (หรือครูฝึก ไม่ยอมให้ผมซ่าส์ ก็ไม่รู้)

คือ ก็บอกไม่ถูกเหมือนกันว่า bmw ขับดีสุด เพราะเค้าเซ็ทรถ เซ็ทช่วงล่างมาดีสุดหรือป่าว ประมาณนี้น่ะครับ อีกอย่าง ขับสี่ ถ้าเปลี่ยน subaru เป็น imp มันจะสูสีกับ bmw หรือ ดีกว่า ไหม ? หรือ เบนซ์เอง ตัวนี้ ท้ายไว ถ้าเป็นตัวอื่นล่ะ ?

เลยบอกว่า เทียบกันลำบาก เพราะมันไม่มี CLA ขับหน้า / CLA ขับสี่ / CLA ขับหลัง ไง

อ้อ ถ้าจะเทียบได้ คือ CRV ขับหน้า กับ ขับสี่ ที่บ้านมี G3 2.0 อยู่ 2 คัน

ขับถนนเรียบๆ แห้งๆ ขับสี่ ออกตัวหนืดกว่า นิดนึง (เพราะขับสี่มันทำงาน)

ขับเข้าโค้ง ขับสี่ นิ่งกว่า เป็นกลางกว่า (เทียบกับ CRV ขับสองนะ อย่าเอา CRV G3 ขับสี่ ไปเทียบ CX5 ขับสอง แล้วบอก CX5 ดีกว่า นะ คนละเรื่องกัน)

ชัดๆของ CRV G3 4WD ก็คือ ฝนตกครับ คนขับจะรู้แค่ รถมันหนักๆ หน่วงๆ เร่งไม่ค่อยขึ้น แต่ ... เฮ้ยยย ฝนแค่นี้ มันคลานอะไรกันฟะ พวกปอดเอ้ยยย (ปัดน้ำฝนเบอร์ 3 ละ) พอหันลงมามองไมล์อีกที ... อ้าว ฉิบบบ 100 แล้วเว้ยยย ยกเท้าอย่างไว ซึ่งสถานการณ์เดียวกันนี้ ถ้าเป็นคันขับสอง ไม่นิ่งเท่าคันนี้แน่ แม้ขับสอง จะใส่ยางดีๆ ใส่โช้ค Bilstein B6 ก็เถอะ

+1 ครับ

ผมว่ามันเทียบกันยาก อย่างคำว่ารถ FR นี่มันก็รวมถึงรถกระบะด้วยนะครับ...
รถกระบะท้ายเบา ช่วงล่างหลังคานแข็ง ไม่เกาะอย่างแรง เสียหลักง่าย กรณีนี้จะบอกว่า FR ขับแล้วไม่มั้นใจ ไม่เกาะก็คงไม่ถูก
ก็ต้องเทียบกับรถที่พื้นฐานใกล้เคียงกันด้วยครับ

แต่จริงๆแล้วรถ FR นี่บาล๊านซ์ดีสุดน่ะครับ (ไม่นับพวก MR แบบสปอร์ตพันธ์แท้ แล้วต้องไม่ใช่อยู่ในบอดี้กระบะ) พวงมาลัยเป็นธรรมชาติสุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2019, 18:01:50 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,245
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 17:36:43 »
เอาเก๋งขับหน้า ไปเทียงกับกระบะขับหลังก็ผิดละครับ
รถคนละชนิดเลย แค่ช่วงล่างก็ต่างกันมากแล้ว
ไม่แปลกที่จะขับกระบะขับหลังแล้วไม่มั่นเท่าเก๋งขับหน้า


ถ้าเทียบรถประเภทเดียวกันน่าจะสรุปถึงความต่างของระบบขับเคลื่อนได้มากกว่าครับ

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 532
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 22:03:50 »
ผมว่า FR บาลานซ์สุด FF สู้ไม่ได้ครับ

ส่วน AWD ผมว่าเกาะกับนิ่งสุด เหมาะกับการขับทางไกลยาวๆ

แต่ถ้าจะหมายถึงขับใช้งานปกติแบบวิ่งไม่เกิน 100 คงไม่ต่างกันเท่าไหร่

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 22:23:20 »
หลายๆคนชอบบอกว่าขับหลัง ขับสี่ดีกว่าขับหน้า
เอาเข้าจริง มันไม่ได้เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนเลย

ถ้าเอา PPV ขับหลัง หรือ XV ขับสี่ มาเทียบกับ Camry ขับหน้า
ยังไงแคมรี่ก็เหนือกว่า ทางตรงทางโค้ง ฐานล้อกว้าง ยางใหญ่ ศูนย์ถ่วงต่ำ
เห็นมั้ยว่าระบบขับเคลื่อนแทบไม่มีผลเลย

ถ้ารถเหมือนกันทุกอย่าง นน. ส่วนสูง ล้อยาง แต่ต่างกันที่ระบบขับเคลื่อน ค่อยมาว่ากัน
BMW รุ่นเล็กหรือ Volvo ทุกวันนี้ก็ขับหน้ากันแล้ว
มันยังขับดีกว่า Lexus ขับหลังบ้างรุ่น สรุปคือ ไม่ได้เกี่ยวกับขับหน้า ขับหลัง ขับสี่เลย

กลัวลื่นต้องใช้ขับสี่??
ไปเปลี่ยนยางดีๆครับ ไอ้พวกขับสี่บนหิมะ แต่ยางหน้าร้อน
สู้ขับหลัง ยาง Winter ไม่ได้
แค่นี้ก็รู้แล้วว่าระบบขับเคลื่อนมันเป็นแค่องค์ประกอบนึง ไม่ได้วัดว่ารถคันไหนดีกว่ากัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,856
  • *** HLM.COM ***
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 23, 2019, 23:24:44 »
FFมันคือเครื่องวางหน้าขับหน้า FRคือเครื่องวางหน้าขับหลัง เกินกว่านี้คือพวกวางกลางขับหลังหรือวางหลังขับหลังแล้ว
รถคนละรุ่นมันเทียบกันไม่ได้หรอกครับ
ต้องรุ่นเดียวกันต่างแค่ระบบขับเคลื่อน แล้วขับโหดๆ อ่ะชัดแน่นอน

แต่ถ้าชีวิตประจำวันขับปกติชนทั่วๆไป ยังไงก็แยกไม่ออก
ส่วนตัวผมยังไงก็ขับสี่ฟลูไทม์ไม่ว่าจะรถประเภทไหนๆ ขับเร็วๆละมั่นใจ ส่วนพาร์ทไทม์เรียลไทม์ขอบาย


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
Re: รถ FF, FR และ AWD กับการใช้งานชีวิตประจำวัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 24, 2019, 09:35:07 »
เอาเก๋งขับหน้า ไปเทียงกับกระบะขับหลังก็ผิดละครับ
รถคนละชนิดเลย แค่ช่วงล่างก็ต่างกันมากแล้ว
ไม่แปลกที่จะขับกระบะขับหลังแล้วไม่มั่นเท่าเก๋งขับหน้า


ถ้าเทียบรถประเภทเดียวกันน่าจะสรุปถึงความต่างของระบบขับเคลื่อนได้มากกว่าครับ

ใช่ครับ ที่เปรียบเทียบคือ ความตั้งใจของผมที่จะสื่อแบบนี้ เพราะอย่างที่บอก และ รู้อยู่แล้วว่ามันต่างกันครับ ผมไม่ได้ทำเพื่อทดสอบสมรรถณะหรือเปรียบเทียบคู่แข่งใน segment เดียวกัน ประเภทเดียว ครับ แต่เล่าประสบการณ์จากการใช้รถหลายๆ ประเภท บางคนอาจจะพะวงหรือรักพี่เสียดายน้อง แต่การใช้งานในชีวิตประจำวัน มันก็อาจจะไม่ต่างกันขนาดนั้น

ผมว่า FR บาลานซ์สุด FF สู้ไม่ได้ครับ

ส่วน AWD ผมว่าเกาะกับนิ่งสุด เหมาะกับการขับทางไกลยาวๆ

แต่ถ้าจะหมายถึงขับใช้งานปกติแบบวิ่งไม่เกิน 100 คงไม่ต่างกันเท่าไหร่

เรื่อง นิ่ง ส่วนหนึ่งมาจาก ช่วงล่าง กับ พวงมาลัย ด้วยละครับ

หลายๆคนชอบบอกว่าขับหลัง ขับสี่ดีกว่าขับหน้า
เอาเข้าจริง มันไม่ได้เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนเลย

ถ้าเอา PPV ขับหลัง หรือ XV ขับสี่ มาเทียบกับ Camry ขับหน้า
ยังไงแคมรี่ก็เหนือกว่า ทางตรงทางโค้ง ฐานล้อกว้าง ยางใหญ่ ศูนย์ถ่วงต่ำ
เห็นมั้ยว่าระบบขับเคลื่อนแทบไม่มีผลเลย

ถ้ารถเหมือนกันทุกอย่าง นน. ส่วนสูง ล้อยาง แต่ต่างกันที่ระบบขับเคลื่อน ค่อยมาว่ากัน
BMW รุ่นเล็กหรือ Volvo ทุกวันนี้ก็ขับหน้ากันแล้ว
มันยังขับดีกว่า Lexus ขับหลังบ้างรุ่น สรุปคือ ไม่ได้เกี่ยวกับขับหน้า ขับหลัง ขับสี่เลย

กลัวลื่นต้องใช้ขับสี่??
ไปเปลี่ยนยางดีๆครับ ไอ้พวกขับสี่บนหิมะ แต่ยางหน้าร้อน
สู้ขับหลัง ยาง Winter ไม่ได้
แค่นี้ก็รู้แล้วว่าระบบขับเคลื่อนมันเป็นแค่องค์ประกอบนึง ไม่ได้วัดว่ารถคันไหนดีกว่ากัน

+1 อันนี้ชัดเจนครับ ผมก็อยากให้คนมองว่า จะซื้อรถสักคัน ต้องเรื่องการใช้งานจริงเป็นหลัก สรรถณะจากการทดสอบ ผมก็ไม่ได้ใส่ใจมากนัก เพราะน้อยครั้งหรืออาจจะไม่มีเลย ที่ผมจะเอาไปขับใช้งานเหมือนที่เขาทดสอบกัน

FFมันคือเครื่องวางหน้าขับหน้า FRคือเครื่องวางหน้าขับหลัง เกินกว่านี้คือพวกวางกลางขับหลังหรือวางหลังขับหลังแล้ว
รถคนละรุ่นมันเทียบกันไม่ได้หรอกครับ
ต้องรุ่นเดียวกันต่างแค่ระบบขับเคลื่อน แล้วขับโหดๆ อ่ะชัดแน่นอน

แต่ถ้าชีวิตประจำวันขับปกติชนทั่วๆไป ยังไงก็แยกไม่ออก
ส่วนตัวผมยังไงก็ขับสี่ฟลูไทม์ไม่ว่าจะรถประเภทไหนๆ ขับเร็วๆละมั่นใจ ส่วนพาร์ทไทม์เรียลไทม์ขอบาย

ขอบคุณครับ ที่เข้าใจเจตนาของผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2019, 09:38:36 โดย DiKiBoyZ »